Thứ Tư, 9 tháng 1, 2019

Cái chết của Aleksandr Ilyich Ulyanov - anh trai, tác động gì tới Lê nin


 Trong hình ảnh có thể có: 1 người, cận cảnh
Thực chất Aleksandr không phải anh ruột của Lenin. Lẽ ra xuất thân của ông cao quý hơn nhiều: con của Nga hoàng Alexander III, nhưng là con rơi. Nhưng xin phép được nói qua một chút về vụ ám sát Nga hoàng Alexander II.

Ngày 13/3/1881 Sa hoàng Alexander đệ nhị đi dọc bờ kè trên kênh Griboedov. Bị thành viên trong tổ chức ''Dân Ý'' - (Narodnaya Volya) - chính là đảng mà sau này Aleksandr Ulyanov đã gia nhập - ném bom vào xe, nhưng xe ngựa của Sa hoàng không sao, nhà vua cũng an toàn, chỉ chết người xà ích bên ngoài. Dù vậy, nhà vua lại bất chấp tính mạng, nhảy ra khỏi xe xem xét tình hình và băng bó cho người bị thương. Thế là một tên khác liền ném quả bom thứ 2 vào chân Sa hoàng. Quả bom phát nổ và Sa hoàng thiệt mạng. Hình ảnh Nga hoàng gục ngã trên nền máu khi cấp cứu người dân được người dân truyền nhau và kính phục.
Trong hình ảnh có thể có: đám mây, bầu trời, đại dương, văn bản, nước và ngoài trời
Sa hoàng Alexander đệ tam – con trai của Alexander đệ nhị lên nối ngôi, cho xây tại nơi cha mình bị ám sát một nhà thờ đó chính là ''Nhà thờ Đấng cứu thế trên nền máu''. Alexander đệ tam quy định Không rửa tội, không cưới xin trong nhà thờ này để cho nó được linh thiêng. Thế nhưng sau cách mạng tháng 10 nó bị cướp phá. Trong cuộc vây hãm Leningrad của quân Đức trong WW2 nhà thờ là nơi chứa xác chết chưa kịp chôn. Sau WW2 nhà thờ còn thành kho chứa rau củ quả đến nỗi người ta còn gọi mỉa mai nó là “ Đấng cứu thế trên khoai tây”


Trở lại với câu chuyện về Aleksandr Ulyanov
Trong hình ảnh có thể có: 1 người

Dưới thời Sa hoàng Alexander II, cô gái Maria Alexandrovna Ulyanova là trinh nữ hoàng cung (Người trinh nữ ở trong hoàng cung để phục vụ các bậc mệnh phụ phu nhân). Lúc đó Alexander III mới chỉ là thái tử kế vị. Một hôm, Thái tử thấy cô Maria đi lang thang qua lại đã cưỡng hiếp cô. Mấy tháng sau một cậu bé Alexander ra đời. Thái tử vẫn bảo hộ và cặp kè với cô Maria ngay trong cung. Nhưng cô này cũng chẳng vừa, lại đi lăng nhăng với ai đó mà chỉ cô mới biết và đẻ thêm một đứa con gái nữa đặt tên là Anna. Thái tử tức giận ra lệnh trục xuất cô ra khỏi cung. Nhưng trục xuất mà không cho cô ta tấm chồng thì dân lại cười cho là Thái tử quất ngựa truy phong nên thái tử ra lệnh cho quân lính đi tìm. Một hồi sau người ta đem về một lão gay (bê đê ấy) thất nghiệp có tên là Ilia Ulyanov. Thái tử cho lão này uống rượu, say bí tỷ. Và gạ gẫm nếu cưới Maria thì sẽ được cấp cơm ăn, công việc thậm chí là có địa vị cao. Ulyanov đồng ý ngay. Vậy là ngày hôm sau họ cấp chút lương thực cho vợ chồng nhà Ulyanov và đuổi đến Simbirsk. Tại đây lão Ulyanov được làm hẳn hiệu trưởng một trường dạy nghề. Tưởng đã yên ổn, nhưng khổ nỗi ông Ulyanov chỉ thích đàn ông còn bà Maria thì nổi tiếng lăng nhăng như thế thì chịu sao nổi. Bà tiếp tục sinh ra 4 đứa con nữa mà chỉ có Chúa mới biết chúng là con ai. Chính bà cũng chẳng biết. Trong những đứa con đó, có Vladimir Ilyich Ulyanov. Biết ai không, chính là Vladimir Ilyich Lenin đấy.
Chàng trai Alexander Ulyanov lớn lên được một thế lực ngầm giúp đỡ nuôi dạy từ đầu đến cuối. Ông được học hành tử tế, vào Đại học Saint Petersburg học ngành Động vật học. Nhưng cũng trong thời gian này ông được giác ngộ cách mạng. Ông theo đuổi lý tưởng Cộng sản của Karl Mark và nhận thấy kẻ thù chính của giai cấp chính là Sa hoàng, kẻ cầm đầu giai cấp phong kiến. Anh gia nhập tổ chức Narodnaya Volya (Dân Ý) - chính là tổ chức đã ám sát ông nội anh Alexander đệ nhị. Tổ chức này vô cùng cực đoan, theo đuổi con đường lật đổ Nga hoàng bằng khủng bố. Mặc dù biết Sa hoàng Alexandre III là cha đẻ mình. Nhưng lòng căm thù giai cấp vượt qua tình máu mủ. Và một kế hoạch táo bạo được vạch ra.
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và trong nhà
Ngày 1/3/1887 ngày giỗ lần thứ 6 của cha mình Sa hoàng Alexandre III đi xe ngựa đến chỗ cha mình bị giết (Alexandre II) để tưởng nhớ. Ở đây đã có Alexandre Ulyanov con của ngài - cháu nội Alexandre II - đã phục sẵn và âm mưu ám sát ngài. Cái bi kịch ở đây là một kẻ đi tưởng nhớ cha mình bị giết và một kẻ phục giết chính cha mình ngay tại đây. Tất cả đều là trực hệ của Sa hoàng Alexandre. Khi Sa hoàng Alexandre III đi xe ngựa về đến Đại lộ Nevsky thì bị nhóm của Ulyanov ném bom vào xe. Nhưng rất may là bom không nổ và cả nhóm của Ulyanov bị bắt ngay sau đó. Được tin con bị bắt bà Maria khăn gói quả mướp lên Saint Petersburg xin vào gặp Sa hoàng. Được ông tiếp đón ngay. Chẳng biết bà đã nói với ông những gì mà Sa hoàng cho gọi Ulyanov đến. Ông nói sẽ tha thứ cho anh, và phong tước và tuyển vào trong Cấm vệ quân.... Nhưng đâu có thể mua chuộc Ulyanov dễ thế. Chàng đã được giáo dục về tình yêu cách mạng, tính căm thù giai cấp nên chàng từ chối thẳng thừng. Và thề rằng nếu được ra ngoài sẽ nói cho toàn dân thiên hạ biết mối tình vụng trộm giữa Sa hoàng và mẹ mình. Hơn nữa chàng nói nếu được tự do lại tiếp tục ám sát Sa hoàng. Rượu mời không muốn uống lại muốn uống rượu phạt. Chàng lại về với 4 bức tường của nhà tù ở đây và theo sử sách của Liên Xô thì chàng đã bị lên giá treo cổ. Nhưng theo thuyết âm mưu thì chẳng có cái giá treo cổ nào cả. Còn sau này chàng đi đâu, làm gì thì chỉ có “Chúa và Sa hoàng” mới biết.
Sau này người ta tìm thấy tài liệu cuối cùng, xác nhận Vào ngày 8 tháng 5, Aleksandr Ulyanov và bốn đồng chí của mình - Pakhomy Andreyushkin, Vasily Generalov, Vasili Osipanov và Petr Shevyrev - đã bị treo cổ tại một phòng bí mật trong pháo đài Peter và Paul.
Vụ xử tử của Alexandre đã khiến người em trai Vladimir Illich Ulyanov (Vladimir Lenin) của mình theo đuổi cuộc đấu tranh cách mạng của Nga ngày càng nhiệt thành hơn bao giờ hết. Khi nghe về cái chết của Alexanders, Vladimir nói, "Tôi sẽ khiến họ phải trả giá cho việc này! Tôi thề." Ông cũng thề sẽ phá bỏ nhà tù pháo đài Peter và Paul, ''biểu tượng về tội ác của Sa hoàng'' nhưng đã không thực hiện. Tuy nhiên, Lenin cũng được cho là không tán thành tư tưởng và con đường đấu tranh của Alexandre.



Không có nhận xét nào: