Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016

Chủ tịch Quốc hội: Hậu Giang sai khi xin đích danh Trịnh Xuân Thanh về làm Phó Chủ tịch; TP: Vụ Trịnh Xuân Thanh: Kỷ luật cá nhân liên quan còn… nhẹ; Người đưa tin: Kỷ luật cán bộ vụ Trịnh Xuân Thanh, ông Vũ Huy Hoàng ra sao?; Quốc hội đang nghiên cứu quy định việc xử lý khi cán bộ đã nghỉ hưu

TS. Bùi Ngọc Thanh đánh giá cao việc UBKT TƯ sớm công khai thông tin kỷ luật cán bộ liên quan vụ Trịnh Xuân Thanh và “mong việc xử lý ông Vũ Huy Hoàng cũng phải đến nơi đến chốn”.


Cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng

 Từ ngày 28 đến 30/11/2016, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã họp kỳ thứ 8. Thông cáo báo chí sau kỳ họp nêu rõ, UBKT Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên và tổ chức đảng, trong đó có một số cán bộ, nguyên cán bộ cao cấp của Bộ Nội vụ, Ban Tổ chức Trung ương và Tỉnh uỷ Hậu Giang liên quan đến vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh – nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, đối tượng đang bị truy nã trong nước và quốc tế vì nhiều sai phạm.

Trả lời phỏng vấn PV báo Người Đưa Tin, TS. Bùi Ngọc Thanh, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đánh giá rất cao việc làm trách nhiệm, thẳng thắn, công khai và nghiêm minh này. Dưới đây là cuộc phỏng vấn của phóng viên với TS. Bùi Ngọc Thanh.

TS. Bùi Ngọc Thanh.
Liên quan đến vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh, không chỉ những cán bộ đương chức mà nhiều cán bộ đã nghỉ hưu cũng nằm trong danh sách đề nghị kỷ luật. Ông đánh giá như thế nào về việc này?

Việc xử lý kỷ luật với các cán bộ có khuyết điểm, vi phạm những vấn đề về công tác cán bộ như vậy là hết sức đúng đắn. Mức độ xử lý, theo tôi cũng là hợp lý. Từ người tham mưu đầu tiên đưa ông Trịnh Xuân Thanh về Hậu Giang cho đến những người tiếp nhận tham mưu đó, những người không thẩm tra đầy đủ thông tin về ông Trịnh Xuân Thanh khiến sai phạm kéo dài… đều bị xử lý theo đúng quy định.

Tôi nghĩ rằng, UBKT Trung ương đã soi chiếu vào từng công đoạn của quy trình làm việc, rõ nghĩa ai chịu trách nhiệm gì, trách nhiệm đến đâu… Tôi nhấn mạnh đây là một phương pháp làm rất đúng đắn, hợp lý. Việc phân biệt mức độ sai phạm để có hình thức xử lý kỷ luật với từng trường hợp cho thấy cách làm chuyên nghiệp.

Thời gian qua, tôi nghe một số luồng dư luận băn khoăn, nghi ngại việc có đi đến cùng vụ việc liên quan đến Trịnh Xuân Thanh hay không, hay chỉ “giơ cao đánh khẽ”. Qua công bố của UBKT Trung ương, niềm tin của nhân dân càng được củng cố.

Tôi cũng muốn lưu ý, việc thanh tra, kiểm tra để đi đến kết luận sai phạm cần có thời gian. Cho nên, UBKT Trung ương đưa ra quyết định vào thời điểm này thể hiện sự cố gắng của tập thể, đảm bảo về mặt thời gian, chất lượng nên đáp ứng được nhu cầu của cán bộ đảng viên nói riêng và cử tri, nhân dân cả nước nói chung.

Những người có trách nhiệm sau khi xác định vi phạm đến đâu, kỷ luật đến đó, không phân biệt giữa đối tượng này với đối tượng khác, không phân biệt đương chức hay về hưu. Kể cả nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương – Trần Lưu Hải, khi sai cũng phải chịu trách nhiệm về sai phạm của mình.

Rõ ràng, luật pháp là không có vùng cấm, thưa ông?

Tôi có suy nghĩ như thế này: Vụ Trịnh Xuân Thanh cũng một phần liên quan đến ông Vũ Huy Hoàng thời điểm còn là Bộ trưởng Bộ Công Thương. Vậy cuối cùng, trường hợp của ông Vũ Huy Hoàng sẽ thế nào? Tôi tin rằng, nhiều người dân sẽ đặt câu hỏi giống tôi.

Ông Vũ Huy Hoàng từng có cả vị thế bên Đảng và chính quyền. Về mặt Đảng, Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công Thương trong thời gian 2011 - 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương. Phía chính quyền, Nhà nước sẽ kỷ luật thế nào thì chắc chắn tới đây sẽ rõ.

Từ sự việc ông Vũ Huy Hoàng bị kỷ luật càng khẳng định rằng, không phải cán bộ cứ “hạ cánh” là đã an toàn, thưa ông?

Một loạt những cán bộ liên quan đến sai phạm vụ ông Trịnh Xuân Thanh đã bị kỷ luật. Tôi mong muốn đối với ông Vũ Huy Hoàng cũng phải được làm đến nơi đến chốn. Mọi xử lý phải công khai, minh bạch, rõ ràng như xử lý cán bộ liên quan đến Trịnh Xuân Thanh. Điều đó sẽ càng khẳng định, không phải cán bộ cứ “hạ cánh” đã là an toàn rồi để lại hậu quả cho người khác. Vi phạm đến đâu phải xử lý nghiêm đến đó.
Bản thân tôi và chắc chắn nhiều người dân đang chờ đợi điều này. Cần tính toán kỹ làm sao xử ly một cách đúng đắn, hợp lý. Đây là điều mà các cơ quan đang làm nhưng chắc chắn còn nhiều khía cạnh, đặc biệt là khi ông Vũ Huy Hoàng đã không còn đương chức. Hình thức nào thỏa đáng nhất cần nghiên cứu kỹ vì trường hợp ông Hoàng là chưa có tiền lệ. Chúng ta hãy cứ chờ đợi và tin tưởng, nhưng tôi hy vọng sự việc không kéo dài mà đã làm phải làm rốt ráo.

Trân trọng cảm ơn ông!

Dương Thu 

(Người Đưa Tin)


Vụ Trịnh Xuân Thanh: Kỷ luật cá nhân liên quan còn… nhẹ

TPO - Sáng 4/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ có buổi tiếp xúc cử tri ở quận Ninh Kiều. Tại đây, cử tri cho rằng, việc xử lý kỷ luật liên quan đến vụ Trịnh Xuân Thanh ở Hậu Giang chưa thỏa đáng, còn nhẹ.
Vụ Trịnh Xuân Thanh: Kỷ luật cá nhân liên quan còn… nhẹChủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu.
Trung tướng Huỳnh Tiền Phong, nguyên Tư lệnh Quân khu 9, cho rằng việc kỷ luật cán bộ Trung ương liên quan đến Trịnh Xuân Thanh chưa thỏa đáng. Những người chịu trách nhiệm ra quyết định thì chưa xử lý mà lại kỷ luật ông trợ lý là vô lý. Cán bộ địa phương chỉ xin cán bộ về lại bị kỷ luật.
Thiếu tướng Vũ Cao Huân, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự thành phố Cần Thơ.

Đồng quan điểm với Trung tướng Huỳnh Tiền Phong, thiếu tướng Vũ Cao Huân, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Cần Thơ cho rằng, kỷ luật vụ Trịnh Xuân Thanh là chưa công bằng, thỏa đáng, vì theo Nghị quyết Trung ương 4 thì vai tro của người đứng đầu cơ là rất quan trọng, trong trường hợp này lại không đề cập đến.
Cử tri Huân còn cho rằng, Trịnh Xuân Thanh lãnh đạo công ty để thua lỗ gần 3.000 tỉ đồng mà vẫn được tham mưu khen thưởng. Đến giờ vụ việc bể ra, kỷ luật khiển trách người tham mưu khen thưởng là quá nhẹ nhàng...
Trả lời cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói rằng, trong vụ Trịnh Xuân Thanh thì lãnh đạo Hậu Giang có trách nhiệm trong vấn đề này là 2 lần ký văn bản xin ông Thanh về làm Phó chủ tịch. 
Cụ thể, một lần ký xin người về làm Phó chủ tịch và một lần xin đích danh Trịnh Xuân Thanh mà không thông qua Ban thường vụ Tỉnh ủy gây ảnh hưởng đến uy tín của Đảng bộ và người dân Hậu Giang.
Còn việc xử lý nặng hay nhẹ các cá nhân mà Ủy Ban kiểm tra Trung ương đã nêu thì Chủ tịch Quốc hội không bình luận mà bà tổng hợp, tiếp thu ý kiến cử tri.
Tại buổi tiếp xúc, cử tri còn nêu nhiều vấn đề nóng như nợ công, tham nhũng, nông thôn mới…

Hòa Hội

Chủ tịch Quốc hội: Hậu Giang sai khi xin đích danh Trịnh Xuân Thanh về làm Phó Chủ tịch


Dân trí Sáng 4/12 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Ninh kiều, TP Cần Thơ. Tại cuộc tiếp xúc, cử tri phản ánh về công tác cán bộ liên quan vụ Trịnh Xuân Thanh. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Hậu Giang đã 2 lần xin thêm Phó Chủ tịch, lần thứ 2 xin đích danh Trịnh Xuân Thanh, thực hiện sai nguyên tắc...

Cử tri bức xúc vụ xử lý kỷ luật liên quan đến vụ ông Trịnh Xuân Thanh
Cử tri Huỳnh Tiền Phong nêu câu hỏi: Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa có quyết định thi hành kỷ luật đối với hàng loạt cán bộ liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh, trong đó có kỷ luật nguyên Phó trưởng Ban tổ chức Trung ương và đồng chí nguyên trợ lý của Trưởng ban tổ chức Trung ương. Đã cảnh cáo cấp phó và trợ lý, vậy ông Trưởng Ban thì sao? Cử tri Phong cũng cho rằng, trong vụ việc này Hậu Giang chỉ xin người và không có tội nhưng lại bị kỷ luật nặng.
Cử tri Vũ Cao Quân, nêu câu hỏi tại buổi xúc cử tri sáng 4/12
Cử tri Vũ Cao Quân, nêu câu hỏi tại buổi xúc cử tri sáng 4/12
Còn cử tri Vũ Cao Quân nêu câu hỏi, tại sao trong vụ ông Trịnh Xuân Thanh, Hậu Giang chỉ là đơn vị đi xin cán bộ cho địa phương và được Ban Tổ chức Trung ương đồng ý nhưng cuối cùng đồng chí Trưởng Ban Tổ chức không bị kỷ luật mà ông nguyên Bí thư và Bí thư của Hậu Giang đều bị kỷ luật?
Trả lời câu hỏi của các cử tri về việc thi hành kỷ luật các cán bộ liên quan đến vụ ông Trịnh Xuân Thanh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: “Đây là kết quả làm việc của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, tội hay không tội, nặng, nhẹ hay không là căn cứ vào kết quả làm việc của Uỷ ban Kiểm tra và UB Kiểm tra TƯ sẽ chịu trách nhiệm khi biểu quyết các đồng chí này bị kỷ luật ở mức độ nào, sau đó báo cáo về cấp trên. Tôi không bình luận nặng hay nhẹ, công bằng hay không công bằng”.
“Còn nói lãnh đạo Hậu Giang không sai là chưa chính xác, tôi biết, Hậu Giang 2 lần xin Phó Chủ tịch, lần đầu tiên là xin một Phó chủ tịch, nhưng sang lần 2 là xin đúng tên ông Trịnh Xuân Thanh. Xin một Phó chủ tịch UBND tỉnh mà không thông qua Uỷ ban thường vụ của tỉnh là sai nguyên tắc”- Chủ tịch Quốc hội nói.
Bà Ngân cũng nói thêm, “Tôi rất chia sẻ với nhân dân tỉnh Hậu Giang.Tôi đã chỉ đạo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sắp xếp đến làm việc với Hậu Giang, lúc này các cấp, các ngành cần phải quan tâm tới Hậu Giang nhiều hơn”- bà Ngân nói.
Tham nhũng ung dung nhảy múa trên lưỡi gươm pháp luật
Cử tri Nguyễn Xuân Xinh nói: “Tham nhũng đang ung dung, nhảy múa trên lưỡi gươm của pháp luật. Thời gian qua, hầu hết các cuộc họp của Quốc hay của Chính phủ cũng có nội dung lên án tham nhũng nhưng hiệu quả chống tham nhũng rất thấp. Tôi có đọc một bài báo cho số tiền chống tham nhũng thu về trong thời gian qua chỉ đạt 8%?”, ông Xinh nêu câu hỏi.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân giải đáp thắc mắc cử tri Cần Thơ sáng 4/12
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân giải đáp thắc mắc cử tri Cần Thơ sáng 4/12
Chủ tịch Quốc hội đánh giá, đây là câu nói rất hay, nhưng trên thực tế, quan điểm, thái độ phòng chống tham nhũng của đảng, nhà nước ta rất kiên quyết, không có vùng cấm. Căn cứ vào hiến pháp và pháp luật, Quốc hội đang giao cho Thường vụ Quốc hội nghiên cứu để ban hành quy định việc xử lý sau khi cán bộ nghỉ hưu.
Cử tri Lê Hồng Thanh bức xúc nêu câu hỏi: Chính phủ nói giải quyết tốt vấn đề để nâng cao cuộc sống dân sinh nhưng chỉ nói thôi, không thực tế, có gia đình con bị chất độc da cam, nằm lăn lóc ở sàn nhà nhưng khi ra Ngân hàng Chính sách để vay 5 - 10 triệu làm vốn làm ăn là cả một vấn đề.
Cử tri Thanh nói tiếp:“ Thời gian gần đây có một số vị lãnh đạo của tỉnh, thành phố ở Tây Nam Bộ còn một, vài năm công tác nữa nhưng bị địa phương chê thì lại được đưa về làm cán bộ ở ban chỉ đạo Tây Nam Bộ sau đó chỉ đạo lại các tỉnh này nên bộ máy của Ban cứ phình ra.
Chủ tịch Quốc hội cho rằng: “Cử tri Thanh phản ánh vấn đề cán bộ ở Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ chưa đúng, bởi ở đây có nhiều cán bộ có năng lực, có đạo đức tốt đưa đưa về Ban nhằm giúp Đảng, Nhà có những chính sách chung cho khu vực. Tôi biết, ở Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ có vị lãnh đạo khi về đây phát huy rất tích cực vai trò của mình”, chủ tịch Quốc hội nói.
Bà Ngân cũng cho rằng, “không chỉ ở Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ mà ở các cơ quan, từng bộ, từng ngành cũng có những cán bộ tốt, cán bộ chưa tốt, có hạn chế này, ưu điểm khác nhưng nói chung khi đưa về có sự cân nhắc rất kỹ. Ở đây chúng tôi phải chọn những người có năng lực, có đạo đức, trách nhiệm có thể giúp Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ có những chương trình cụ thể, thiết thực cần phải nắm của vùng đồng bằng gần 20 triệu dân này, nên chúng ta cần phải có đánh giá công bằng về cán bộ ở đây.Tuy nhiên, sau cuộc tiếp xúc này Quốc hội sẽ tiếp thu và có những đề xuất nhằm phân bố cán bộ cho hợp lý để tạo niềm tin cho nhân dân.
Phạm Tâm

Chủ tịch Quốc hội: 'Một số cán bộ cấp cao bị kỷ luật kêu oan'

Tại buổi tiếp xúc cử tri TP Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết hiện có một số cán bộ cấp cao ở Trung ương bị kỷ luật vì liên quan đến vụ ông Trịnh Xuân Thanh kêu oan.


chu-tich-quoc-hoi-mot-so-can-bo-cap-cao-bi-ky-luat-keu-oan
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời ý kiến của cư tri TP Cần Thơ. Ảnh:Cửu Long
Ngày 4/12, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ gồm các đại biểu Nguyễn Thị Kim Ngân (Chủ tịch Quốc hội), Nguyễn Thanh Xuân (Phó đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ), Trần Thị Vĩnh Nghi (Bí thư Thành đoàn TP Cần Thơ) đã tiếp xúc cử tri quận Ninh Kiều và Cái Răng.
Tại cuộc tiếp xúc, cùng với các vấn đề kinh tế - xã hội, tham nhũng, tội phạm xã hội, nợ công và đầu tư công,… nhiều cử tri quan tâm đến công tác cán bộ liên quan vụ ông Trịnh Xuân Thanh.
"Việc kỷ luật những cán bộ liên quan đến chuyện đưa Trịnh Xuân Thanh về Hậu Giang là chưa công bằng, bởi người đứng đầu không bị gì mà cấp dưới lại bị xử lý kỷ luật", Trung tướng Huỳnh Tiền Phong (nguyên Tư lệnh Quân khu 9) nói.
Còn thiếu tướng Vũ Cao Quân (nguyên Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự TP Cần Thơ) cho rằng: "Trịnh Xuân Thanh lãnh đạo công ty để thua lỗ 3.000 tỷ đồng mà vẫn được tham mưu khen thưởng. Khi vụ việc bể ra, kỷ luật khiển trách người tham mưu khen thưởng là quá nhẹ nhàng".
Trả lời thắc mắc của cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, vừa qua Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ một số cán bộ cấp cao liên quan đến vụ ông Trịnh Xuân Thanh. Hiện có một số trường hợp trong số này ở Trung ương (Bộ Nội vụ) kêu oan.
"Ban Bí thư quyết định, nếu có khiếu nại thì thẩm quyền xem xét của Bộ Chính trị. Nếu vẫn còn khiếu nại thì Ban chấp hành Trung ương sẽ xem xét, giải quyết", bà Kim Ngân nói.
Chủ tịch Quốc hội giải thích, việc kỷ luật cán bộ cấp cao trong vụ ông Trịnh Xuân Thanh là thuộc thẩm quyền của Ban Bí thư, mức nặng hay nhẹ căn cứ vào kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Các ý kiến của cử tri liên quan đến vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh sẽ được Chủ tịch Quốc hội tiếp thu, báo cáo cơ quan có thẩm quyền và trả lời cử tri sau.
"Có ý kiến nói lãnh đạo Hậu Giang không có vi phạm sao bị kỷ luật. Theo hồ sơ, lãnh đạo Hậu Giang có trách nhiệm trong vụ này. Lần đầu xin một phó chủ tịch tỉnh ở Trung ương đưa về, nhưng lần hai thì xin đích danh ông Trịnh Xuân Thanh. Việc này cũng không thông qua Ban thường vụ Tỉnh ủy. Phó chủ tịch UBND tỉnh mà không thông qua thường vụ Tỉnh ủy là sai", Chủ tịch Quốc hội nói và cho biết: "Việc làm không đúng nguyên tắc đó gây ảnh hưởng Đảng bộ và nhân dân Hậu Giang".
Theo thông báo nội dung kỳ họp thứ 8 (28 đến 30/11) của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, hai lãnh đạo Tỉnh ủy, một nguyên Phó ban Tổ chức Trung ương cùng 3 thứ trưởng Nội vụ... được xác định có khuyết điểm trong việc luân chuyển, khen thưởng ông Trịnh Xuân Thanh.
Ủy ban kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư kỷ luật cảnh cáo: Ông Huỳnh Minh Chắc, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang (nhiệm kỳ 2010 - 2015); ông Trần Lưu Hải, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Trung ương.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật khiển trách ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2015-2020. Ông Bùi Cao Tỉnh (nguyên Vụ trưởng, nguyên trợ lý Trưởng ban Tổ chức Trung ương) nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo. Bà Trần Thị Hà (Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương) bị kỷ luật khiển trách.
Cơ quan này yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, sâu sắc và có biện pháp khắc phục đối với ông Trần Anh Tuấn (Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Nội vụ). Đồng thời đề nghị Ban Bí thư xem xét xử lý ông Nguyễn Duy Thăng (Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Nội vụ) theo Quy định số 30 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.
Đầu tháng 6/2016, báo chí thông tin về việc Phó chủ tịch Hậu Giang được đưa đón bằng xe tư nhân Lexus LX570 giá 5 tỷ đồng, nhưng gắn biển xanh; tình trạng thua lỗ nặng ở Tổng công ty PVC - nơi ông Thanh từng là lãnh đạo chủ chốt, và dù doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, ông Thanh vẫn được bổ nhiệm giữ nhiều chức vụ quan trọng tại Bộ Công Thương, rồi Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.
Cũng theo phản ánh của báo chí, PVC đã được tặng thưởng Huân chương Lao động 2 năm liền (năm 2009 và 2010); được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2011.
Ngày 15/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46, Bộ Công an) khởi tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật hình sự đối với ông Trịnh Xuân Thanh, để điều tra khoản thua lỗ gần 3.300 tỷ tại PVC.
Cửu Long



(Pháp luật) - Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân sáng nay có buổi tiếp xúc với cử tri quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ).

Cử tri băn khoăn về việc đề nghị kỷ luật các cán bộ liên quan đến bổ nhiệm cựu Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh.
Chủ tịch QH giải thích cho cử tri vụ Trịnh Xuân Thanh
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời cử tri ở Cần Thơ
Cử tri Vũ Cao Quân đặt câu hỏi: Tại sao tỉnh Hậu Giang xin cán bộ cho địa phương và được Ban Tổ chức TƯ đồng ý, nhưng cuối cùng nguyên Bí thư và Bí thư tỉnh này bị kỷ luật?
Trung tướng Nguyễn Xuân Xinh, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục 5, Bộ Công an, nguyên Giám đốc Công an Cần Thơ mượn câu nói của đại biểu QH Lưu Bình Nhưỡng rằng “tham nhũng đang nhảy múa ung dung trên lưỡi gươm của pháp luật”.
Lắng nghe ý kiến của cử tri, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá những vấn đề các cử tri nêu ra rất chất lượng, được người dân cả nước rất quan tâm.
Bà khẳng định: Quan điểm của Đảng về phòng chống tham nhũng rất cương quyết, không có vùng cấm. Căn cứ vào hiến pháp và pháp luật, QH đang giao cho UB Thường vụ QH nghiên cứu để ban hành quy định việc xử lý sau khi cán bộ nghỉ hưu. Liên quan đến vụ ông Trịnh Xuân Thanh, Chủ tịch QH cho biết: “Có tội hay không tội và kỷ luật nặng hay nhẹ thì phải căn cứ vào kết luận của UB Kiểm tra TƯ. UB Kiểm tra TƯ sẽ chịu trách nhiệm khi biểu quyết bỏ phiếu các đồng chí này bị kỷ luật ở mức độ nào, sau đó báo cáo về cấp trên. Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang phải có trách nhiệm trong vấn đề này”.
“Tôi biết, Hậu Giang có 2 lần xin Phó chủ tịch tỉnh. Lần đầu tiên là xin một Phó chủ tịch, lần 2 là xin đích danh ông Trịnh Xuân Thanh. Còn vì sao lãnh đạo tỉnh Hậu Giang bị kỷ luật, vì khi xin 1 Phó chủ tịch UBND tỉnh mà không thông qua Thường vụ Tỉnh ủy là sai nguyên tắc.
Chỉ vì làm không đúng nguyên tắc đã ảnh hưởng đến Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hậu Giang. Ngoài ra còn cái sai nữa là để lãnh đạo tỉnh đi xe biển trắng gắn biển xanh. Đó là 2 cái sai của Hậu Giang. Tôi rất chia sẻ với nhân dân tỉnh Hậu Giang”, Chủ tịch QH nói.
(Theo Vietnamnet)


Quốc hội đang nghiên cứu quy định việc xử lý khi cán bộ đã nghỉ hưu

VOV.VN - CTQH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết Quốc hội đang giao cho Thường vụ Quốc hội nghiên cứu để ban hành quy định việc xử lý sau khi cán bộ nghỉ hưu.
Ngay sau khi kết thúc chuyến đi tham dự lễ viếng chính thức Lãnh tụ Cách mạng Cuba Fidel Castro tại Cuba, sáng 4/12, tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Thành phố Cần Thơ đã có cuộc tiếp xúc cử tri sau kì họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV.
quoc hoi dang nghien cuu quy dinh viec xu li khi can bo da nghi huu hinh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri TP Cần Thơ
Các cử tri đã đóng góp ý kiến về những vấn đề quan trọng như việc xử lý những sai phạm vẫn chưa thực sự cương quyết; tham nhũng vẫn đang là vấn đề nóng; vấn đề nợ công, nguyên nhân là do đâu...
Đề cập rất nhiều vấn đề nóng hiện nay mà nhiều cử tri quan tâm, Trung tướng Nguyễn Xuân Xinh, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an, nguyên Giám đốc Công an Cần Thơ nói về tệ nạn tham nhũng hiện nay. Trung tướng đã mượn câu nói của ông Lưu Bình Nhưỡng, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre, rằng “tham nhũng đang nhảy múa ung dung trên lưỡi gươm của pháp luật”.
quoc hoi dang nghien cuu quy dinh viec xu li khi can bo da nghi huu hinh 2
Cử tri Nguyễn Xuân Xinh
Tại kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khóa XIV, nhiều ý kiến cho rằng tham nhũng đang ngày càng nghiêm trọng từ Trung ương đến địa phương. Luật phòng chống tham nhũng đã có nhưng không hiệu quả, hiệu quả không cao. Tham nhũng đã lấy đi 59.000 tỉ nhưng thu về mới chỉ được 8%.
Chia sẻ ý kiến của cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: Quan điểm của Đảng về phòng chống tham nhũng rất cương quyết, không có vùng cấm. Căn cứ vào hiến pháp và pháp luật, Quốc hội đang giao cho thường vụ Quốc hội nghiên cứu để ban hành quy định việc xử lý sau khi cán bộ nghỉ hưu.
Bày tỏ sự lo ngại về nợ công, các cử tri ở quận Ninh Kiều đã lấy những con số, ví dụ cụ thể để minh chứng. Trả lời cho những ý kiến về vấn đề nợ công, Chính phủ sẽ trả nợ như nào, lấy tiền ở đâu, Chủ tịch Quốc hội đã cho rằng, Quốc hội sẽ kiểm soát để nợ công không vượt quá 65%.
Về sự lãng phí, thất thoát của các công trình công, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội sẽ giám sát tối cao về các dự án này. “Những thất thoát lẵng phí rơi vào các tập đoàn lớn, tập đoàn nhà nước làm, điển hình là 5 dự án, trong đó có dự án gang thép Thái Nguyên, đạm Ninh Bình, xơ sợi Đình Vũ… 5 dự án này đã gây thất thoát hơn 30.000 tỉ, Quốc hội yêu cầu Chính phủ báo cáo phương án giải quyết và xử lí trách nhiệm cá  nhân”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết.
Vấn đề kỷ luật ông Trịnh Xuân Thanh, một lần nữa lại được các cử tri đưa ra. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, quy trình bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh đúng, nhưng con đường đi lại không đúng. Ông Trịnh Xuân Thanh đã không đi theo đường chính ngạch mà lại theo đường tiểu ngạch. Việc kỷ luật đang được thực hiện rất nghiêm túc.
Tại buổi tiếp xúc này đã có khoảng 250 cử tri của 13 phường của quận Ninh Kiều tham dự./.



Lê Tuyết/VOV

Bài liên quan



Video đang được xem nhiều
Siêu mẫu Hà Anh cuốn hút với váy hai dây
VOV.VN - Xuất hiện tại một sự kiện tối 1/12 tại TP HCM, siêu mẫu Hà Anh đã thu hút mọi ánh nhìn khi khoác lên mình chiếc đầm hai dây gợi cảm, ôm sát cơ thể.

No compatible source was found for this video.

Không có nhận xét nào: