Thứ Ba, 10 tháng 10, 2017

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng: Làm rõ tài sản của gia đình ông Xuân Anh; Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng: "NGUYỄN XUÂN ANH KHÔNG THAM NHŨNG MÀ CHỈ Ở NHỜ NHÀ VÀ ĐI NHỜ XE CỦA DOANH NGHIỆP" ( THỐI: X. A VÔ GIA CƯ VÀ PHẢI CUỘC BỘ NÊN PHẢI NHỜ DOANH NGHIỆP SAO ?)

Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng:

“Nhà đó trong hồ sơ là của doanh nghiệp, có phải của ông Nguyễn Xuân Anh đâu”

Dân trí “Có thông tin dư luận nói rằng ông Nguyễn Xuân Anh (Bí thư Đà Nẵng) nhận hai căn nhà của doanh nghiệp biếu tặng. Nhà đó trong hồ sơ là nhà của doanh nghiệp, chứ có phải của ông Nguyễn Xuân Anh đâu.”
 >> Cử tri Đà Nẵng: Vũ "Nhôm" là ai mà tác động nhiều đến thành phố như thế?
 >> Đề nghị thu hồi tài sản lãnh đạo Đà Nẵng nhận từ doanh nghiệp
 >> Cử tri "truy" có phải lái xe của Bí thư Đà Nẵng mua 12 lô đất?

Ông Nguyễn Bá Sơn - Thành ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng - đã nói như vậy trong buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Hòa Vang chiều 5/10. Tham dự tiếp xúc cử tri tại đây còn có các đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy, Ngô Thị Kim Yến.
Các ĐBQH TP Đà Nẵng tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang chiều 5/10
Các ĐBQH TP Đà Nẵng tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang chiều 5/10
Tại buổi tiếp xúc, tiếp tục có ý kiến của cử tri bày tỏ đau lòng và bức xúc trước những sai phạm của ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy và ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa được Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố.

Nhiều cử tri Đà Nẵng bày tỏ đau lòng và bức xúc trước sai phạm của hai lãnh đạo của thành phố vừa qua
Nhiều cử tri Đà Nẵng bày tỏ đau lòng và bức xúc trước sai phạm của hai lãnh đạo của thành phố vừa qua
“Tôi rất bức xúc trước thông tin lãnh đạo, cán bộ có sai phạm như thế. Tôi đề nghị phải điều tra, xử lý nghiêm người cán bộ có sai phạm. Vì những người này là những người phải rèn luyện đạo đức hơn bất cứ ai, vậy mà lại lạm quyền, vun vén cho lợi ích cá nhân” - cử tri Võ Ngọc Đãi phát biểu ý kiến.
Đáp lại ý kiến của các cử tri liên quan đến việc UBKT TW công bố sai phạm của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng khẳng định: “Trong kết luận của UBKT TW, cho đến giờ phút này, chưa có dòng nào ghi là hai lãnh đạo Đà Nẵng tham nhũng. Sai phạm ở đây là trong quản lý, điều hành; và xử lý kỷ luật ở đây là xử lý sai sót trong trách nhiệm của người đứng đầu”
Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng: Kết luận của UBKT TW đến giờ phút này không có dòng nào ghi hai lãnh đạo của Đà Nẵng tham nhũng
Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng: Kết luận của UBKT TW đến giờ phút này không có dòng nào ghi hai lãnh đạo của Đà Nẵng tham nhũng
Ông Nguyễn Bá Sơn nói thêm: “Xe của ông Nguyễn Xuân Anh đi là xe của doanh nghiệp tặng cho Thành ủy, rồi ông Xuân Anh sử dụng trong công tác, chứ có phải xe của doanh nghiệp biếu tặng cho cá nhân ổng đâu. Rồi có thông tin dư luận cho rằng ông Nguyễn Xuân Anh (Bí thư Đà Nẵng) nhận hai căn nhà của doanh nghiệp biếu tặng. Nhà đó trong hồ sơ là nhà của doanh nghiệp, chứ có phải của ông Nguyễn Xuân Anh đâu”.
Tại buổi tiếp xúc, các cử tri còn có ý kiến bức xúc trước các vụ việc như vụ Công ty VN Phamar buôn thuốc chữa ung thư giả; nhiều hộ dân thuộc diện được đền bù giải tỏa cho dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi “không biết gõ cửa nào để yêu cầu đền bù”; đề nghị đầu tư mở rộng đường Quốc lộ 14 đi qua địa phận huyện Hòa Vang (Đà Nẵng)...
Về vụ Công ty VN Phamar, ông Nguyễn Bá Sơn trả lời: Vụ việc đang được được tiếp tục điều tra, xử lý. Không chỉ phát hiện một vụ công ty Phamar rồi xử lý một vụ đó là xong mà phải điều tra, rà soát lại việc quản lý cả một chuỗi có hệ thống từ nhập khẩu, minh bạch xuất xứ, phân phối thuốc như thế nào?
Liên quan đề nghị mở rộng Quốc lộ 14, ông Sơn nói, các tuyến đường quốc lộ luôn là các công trình huyết mạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Do ngân sách thiếu nguồn lực, nên phải làm BOT. Vừa qua hình thức BOT lại có những dấu hiệu bất cập như thế, Quốc hội sắp tới sẽ đưa ra bàn thảo, xem xét giải pháp phù hợp.
Về việc đền bù giải tỏa dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho các hộ dân trên địa bàn huyện, ông Đặng Thương - Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, vừa qua, tiếp thu ý kiến của người dân, đã đôn đốc để nhiều hộ nhận đền bù rồi. Huyện sẽ tiếp tục đôn đốc giải quyết cho các hộ còn lại.
Tâm An

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng: Làm rõ tài sản của gia đình ông Xuân Anh

  • 8
 Ông Hồ Việt cho rằng việc cách chức ông Xuân Anh là thỏa đáng, được người dân đồng tình. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần làm rõ tài sản của gia đình vị cựu Bí thư Đà Nẵng.
Trao đổi với Zing.vn ông Hồ Việt, nguyên Chủ tịch UBND Đà Nẵng và một số lão thành cách mạng đề nghị Trung ương thu hồi 2 căn nhà mà gia đình ông Nguyễn Xuân Anh sử dụng của doanh nghiệp.
Ông Hồ Việt cho rằng việc Trung ương cách chức Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đối với ông Nguyễn Xuân Anh là thỏa đáng.
Cuu Chu tich Da Nang: Lam ro tai san cua gia dinh ong Xuan Anh hinh anh 1
Ông Hồ Việt nhận xét về những vi phạm, khuyết điểm của Nguyễn Xuân Anh. 
Dù là điều không ai mong muốn, việc xử lý kỷ luật đối với những tập thể, cá nhân có vi phạm là tất yếu.
Theo ông, sau khi kỷ luật, các cơ quan chức năng phải làm rõ về khối tài sản mà gia đình nguyên Bí thư Nguyễn Xuân Anh đang sử dụng của doanh nghiệp (ngôi nhà 45 và 47 Nguyễn Thái Học, quận Hải Châu). 
"Được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao trọng trách đứng đầu một thành phố lớn thứ 3 cả nước mà anh nhận, sử dụng nhà của doanh nghiệp là không gương mẫu. Cán bộ mà không trung thực, có ngồi chức đó (Bí thư Đà Nẵng) thì nói không ai tin", ông Hồ Việt nói.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quang Nga, nguyên Chủ tịch Hội Nông dân, cựu đại biểu HĐND TP Đà Nẵng, cho rằng việc ông Xuân Anh sử dụng 2 căn nhà của doanh nghiệp là hành vi không thể chấp nhận được.
Cuu Chu tich Da Nang: Lam ro tai san cua gia dinh ong Xuan Anh hinh anh 2
Các cựu lãnh đạo kiến nghị thu hồi 2 căn nhà tại đường Nguyễn Thái Học mà gia đình ông Xuân Anh đang sử dụng. Ảnh: Sông Hàn.
Ông Nga giải thích: "Khi anh đang ở đỉnh cao quyền lực tại địa phương, việc sử dụng 2 căn nhà của doanh nghiệp như vậy khó tránh điều tiếng, ngờ vực. Ông Xuân Anh không thể biện minh dù ngôi nhà đó bây giờ vẫn đứng tên doanh nghiệp chứ không phải thành viên gia đình ông".
Vị này kiến nghị cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra hành vi nhận và sử dụng 2 căn nhà trên có phải tham nhũng. Nếu có thì phải xử lý nghiêm theo pháp luật. 
Ông Phạm Minh Thông, cán bộ hưu trí quận Ngũ Hành Sơn, cũng đề nghị Trung ương tiếp tục kiểm tra, thanh tra tài sản của gia đình cựu Bí thư TP. "Cơ quan chức năng phải kiểm tra xem ngoài hai căn nhà trên thì ông Xuân Anh còn có những tài sản nào mà người khác đứng tên hộ nữa không", ông Thông nói.
Bà Nguyễn Thị Tám (Anh hùng Lực lượng vũ trang, chiến sĩ biệt động thành Đà Nẵng trước năm 1975 và là một trong 7 dũng sĩ Thanh Khê) cho hay các vị hưu trí và người dân Đà Nẵng biết rõ những vi phạm của ông Xuân Anh từ lâu.
"Việc lãnh đạo Đà Nẵng xảy ra vi phạm, chúng tôi cũng chẳng có gì bất ngờ, bởi nó đã có lâu rồi chứ không phải bây giờ", bà Nguyễn Thị Tám nói.
Theo nữ Anh hùng lực lượng vũ trang, Nhà nước phải thanh lọc cho trong sạch, kiểm tra tài sản một cách minh bạch, kiên quyết thu hồi những tài sản mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận do lãnh đạo vi phạm mà có.
4 vị phạm của ông Nguyễn Xuân Anh
Ngày 6/10, tại Hội nghị Trung ương 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định hình thức kỷ luật với ông Nguyễn Xuân Anh. Theo đó, ông Xuân Anh bị cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020; và cho thôi giữ chức Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII.
Trước đó, tại kỳ họp thứ 17, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND Đà Nẵng có những vi phạm nghiêm trọng đến mức phải thi hành kỷ luật.
- Với cương vị là người đứng đầu Thành ủy, ông Xuân Anh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020.
- Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền. Những việc làm của ông Nguyễn Xuân Anh đã gây phân tâm, ảnh hưởng đến sự đoàn kết, thống nhất trong Ban Thường vụ Thành ủy.
- Kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm.
- Thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng ôtô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội.

Ông Xuân Anh bị cách chức Bí thư Đà Nẵng, thôi Ủy viên Trung ương

Ban Chấp hành Trung ương kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh với hình thức cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và cho thôi chức Ủy viên Trung ương Đảng.
Sông Hàn









2.Ông Nguyễn Xuân Anh  với cương vị là người đứng đầu Thành ủy, đồng chí chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020:




CHÚ THÍCH:
a- Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền. Những việc làm của đồng chí đã gây phân tâm, ảnh hưởng đến sự đoàn kết, thống nhất trong Ban Thường vụ Thành ủy.
b- Kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm.
c- Thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ô-tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng hai nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội.
( Kết luận của Ủy ban kiểm tra )

LUẬT PHÒNG CHỐNG THJAM NHŨNG:

Điều 2. Giải thích từ ngữ

Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Tài sản tham nhũng là tài sản có được từ hành vi tham nhũng, tài sản có nguồn gốc từ hành vi tham nhũng.
2. Công khai là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị công bố, cung cấp thông tin chính thức về văn bản, hoạt động hoặc về nội dung nhất định.
3. Minh bạch tài sản, thu nhập là việc kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai và khi cần thiết được xác minh, kết luận.
4. Nhũng nhiễu là hành vi cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
5. Vụ lợi là lợi ích vật chất, tinh thần mà người có chức vụ, quyền hạn đạt được hoặc có thể đạt được thông qua hành vi tham nhũng.
Điều 3. Các hành vi tham nhũng
1. Tham ô tài sản.
2. Nhận hối lộ.
3. Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
4. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi.
5. Lạm quyền trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi.
6. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi.
7. Giả mạo trong công tác vì vụ lợi.
8. Đưa hối lộ, môi giới hối lộ được thực hiện bởi người có chức vụ, quyền hạn để giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc địa phương vì vụ lợi.
9. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng trái phép tài sản của Nhà nước vì vụ lợi.
10. Nhũng nhiễu vì vụ lợi.
11. Không thực hiện nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi.
12. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bao che cho người có hành vi vi phạm pháp luật vì vụ lợi; cản trở, can thiệp trái pháp luật vào việc kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án vì vụ lợi.

Không có nhận xét nào: