Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ
TỪ KHÓA
Liệu có sự minh bạch hay không khi mà số tiên phí BOT thu được tại cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ cao hơn nửa tỉ đồng mỗi ngày so với số tiền được báo cáo trước đó.
Đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành biên bản kiểm tra, giám sát việc thu phí tại các trạm thu phí đường bộ BOT trêncao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Theo đó, số thu của một làn có một số trường hợp nhiều hơn và được xé vé bổ sung (cao nhất là 150.000 đồng/làn, số thấp nhất là 5.000đồng/làn). Nguyên nhân được Đoàn kiểm tra chỉ ra là do lái xe không nhận lại tiền thừa khi nhân viên trả lại.
Kết quả doanh thu thu phí 10 ngày tại cao tốc này được công bố là 19,85 tỉ đồng, bao gồm doanh thu thu vé lượt 17,5 tỉ đồng; vé tháng của tháng 7 là 1,7 tỉ đồng và vé quý III là 640,7 triệu đồng. Chia bình quân một ngày trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ thu được 1,985 tỉ đồng.
Như vậy con số thu phí trên là cao hơn rất nhiều so mức thu phí bình quân hàng ngày của các tháng trước đó mà Công ty cổ phần Pháp Vân - Cầu Giẽ đã báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cổ đông.
Trước đó, theo báo cáo của Công ty cổ phần Pháp Vân - Cầu Giẽ về công tác thu phí sau khi tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đi vào hoạt động và thu phí đến tháng 1.2016, doanh thu thu phí chỉ đạt 41 tỉ đồng/tháng (bình quân là gần 1,4 tỉ đồng/ngày).
Tuy nhiên, kết quả thu phí tháng 2.2016 là đợt cao điểm vận tải Tết Bính Thân, doanh thu thu phí lại bị giảm xuống chỉ còn 35,9 tỉ đồng (bình quân chỉ đạt gần 1,2 tỉ đồng/ngày).
Đầu tháng 5.2016, một trong ba cổ đông trong liên danh nhà đầu tư của tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là Tổng công ty Xây dựng giao thông 1 - Công ty Cổ phần (Cienco 1), cho rằng doanh thu thu phí trên tuyến cao tốc mà liên danh này báo cáo các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như thông báo cho các cổ đông là chưa sát với thực tế đồng thời đặt ra “nghi vấn” thất thoát phí và đề nghị thanh tra về hoạt động thu phí của tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Trước sức ép dư luận, Tổng cục Đường bộ đã ban hành Quyết định 1515/QĐ-TCĐBVN về việc thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát đột xuất công tác thu phí tại Trạm thu phí đường bộ trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do Công ty cổ phần Pháp Vân - Cầu Giẽ khai thác và quản lý, từ 18 giờ ngày 10.7.2016 đến 18 giờ ngày 20.7.2016.
Kết quả kiểm tra của Tổng cục Đường bộ vào cuối tháng 6 cũng đã chỉ ra hàng loạt các lỗi về dữ liệu để phục vụ công tác hậu kiểm, đặc biệt cơ quan Nhà nước có thẩm quyền gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, giám sát doanh thu thu phí của tuyến đường này.
Qua kiểm tra hệ thống thiết bị thu phí cho thấy, các trạm thu phí đã được kết nối về trung tâm điều hành. Tuy nhiên, đơn vị vẫn chưa áp dụng việc thu phí bằng thẻ từ (theo báo cáo của đơn vị thu phí thì mới in được 32.000/40.000 thẻ) mà vẫn dùng vé in giấy thường kết hợp thẻ mở barie cưỡng bức theo từng chủng loại xe. Vì vậy, phần mềm quản lý thu phí chưa hỗ trợ được việc trích xuất báo cáo số thu phí của từng loại vé, từng ca, từng ngày, từng tháng.
Đối với hệ thống phần mềm thu phí, qua kiểm tra (thời điểm kiểm tra là ngày 29.6), hệ thống chỉ lưu giữ được hình ảnh chụp phương tiện, hình ảnh video chỉ lưu giữ được 4-5 ngày. Đáng chú ý là khi xem lại dữ liệu hình ảnh video hệ thống hoạt động chậm, thường bị treo máy.
Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đánh giá: “Với hiện trạng hệ thống thiết bị, phần mềm quản lý thu phí như trên, việc kiểm tra, giám sát doanh thu thu phí của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ gặp nhiều khó khăn”.
Theo Trí thức trẻ
Mua bằng dỏm bằng tiền ngân sách
Ông Lê Kim Toàn - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Định
Ông Lê Kim Toàn - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Định - làm tiến sĩ quản lý giáo dục tại Trường Đại học Bulucan State (Philippines) bằng tiền ngân sách nhà nước với tổng chi phí 386 triệu đồng. Cụ thể, từ năm 2011-2013, khi còn là Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Định, ông Lê Kim Toàn được Tỉnh ủy cho đi học tiến sĩ theo hình thức du học ngắn ngày.
- Chất vấn của pơmu
- Không phải họ yếu kém đâu
- Ông Cự không thể đùn đẩy trách nhiệm
- Hãy biết cách lắc đầu
Chẳng biết thực hư thế nào, ông Toàn có đủ trình độ tiếng Anh để học tiến sĩ tại Trường Đại học Bulucan State hay không. Cũng không biết du học ngắn ngày là gì, cần kiểm tra lại xem trong hai năm, ông Toàn đi học ở Philippines được mấy ngày. Nếu ông học đủ hai năm mà vẫn lấy được bằng tiến sĩ thì ông là một người quá tài. Còn trong hai năm, ông chỉ đáo qua đáo lại Philippines du lịch vài bận theo kiểu “ngắn ngày”, mà vẫn hoàn thành được bằng tiến sĩ thì ông Toàn là thiên tài.
Trên thế giới, ngay cả các nước Mỹ, Australia, Malaysia đều có nhiều trường đại học dỏm, bán bằng dỏm cho những kẻ háo danh, mua bằng làm cái mác trang trí và kinh doanh chức tước. Nhiều trường hợp quan chức nước Việt đi mua bằng kiểu này. Chúng ta từng có cán bộ du học dỏm, lấy bằng dỏm, như trường hợp Phó Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái lấy bằng tiến sĩ quản trị kinh doanh của Đại học Nam Thái Bình Dương (Southern Pacific University) chỉ sau 6 tháng. Trường này nghe đồn của Mỹ, nhưng ông phó bí thư học ở Malaysia cho nó tiện. Kết quả là cái bằng tiến sĩ đó không được Bộ GDĐT công nhận nên coi như tỉnh nghèo Yên Bái vứt một đống tiền cho ông phó bí thư đi du học thì ngắn ngày nhưng du lịch thì dài ngày.
Không biết ông Lê Kim Toàn học thật hay mua bằng, nhưng cái kiểu khai báo không minh bạch của ông làm thiên hạ nghi ngờ. Khi thì ông khai thạc sĩ, khi thì ông khai tiến sĩ quản lý giáo dục.
Để làm sáng tỏ quá dễ, truy tìm Trường Đại học Bulucan State có nằm trong danh sách trường dỏm chuyên bán bằng hay không. Nếu trường thật thì truy xem ông Toàn có đi học, học được mấy ngày để lấy bằng tiến sĩ. Quá trình xuất nhập cảnh của ông Toàn còn lưu lại, chứng minh ông đi học ở Philippines hay ở Việt Nam làm quan. Đơn giản hơn, mời ông Lê Kim Toàn đi kiểm tra tiếng Anh, chỉ một bài “test” là biết ông tiến sĩ nước ngoài dỏm hay không ngay lập tức, điều tra cho nó mất thì giờ. Nếu mua bằng dỏm thì kỷ luật cách chức.
Mua bán bằng cấp, chạy chức chạy quyền là bệnh nan y trong xã hội. Nhưng không thể để cơ quan nhà nước bỏ tiền cho cán bộ đi mua bằng dỏm về để làm bàn đạp thăng quan tiến chức!
Đại biểu Ngô Văn Minh: 'Tiền đâu để lãnh đạo Bộ, địa phương đi xe 2.4 rồi 3.0'
Tình trạng "vượt rào" trong sử dụng xe công được đại biểu Quảng Nam chọn làm điểm nhấn để bày tỏ thái độ không đồng tình với cách quản lý, chi tiêu ngân sách những năm qua.
Phiên thảo luận về quyết toán chi ngân sách Nhà nước năm 2014 ngày 28/7 một lần nữa nóng lên khi các đại biểu bày tỏ sự bức xúc trước kỷ cương chưa nghiêm của ngân sách, nhất là việc chi tiêu "tiền trảm hậu tấu" của Chính phủ. Trong các kỳ họp khóa trước, không khí này cũng từng được ghi nhận cứ mỗi khi Quốc hội bàn về ngân sách, song cuối cùng các bản cân đối vẫn lần lượt được thông qua.
Ở kỳ này, theo báo cáo kiểm toán Nhà nước về ngân sách 2014, chi thường xuyên năm 2014 được Quốc hội duyệt dự toán là giao cho Chính phủ 704.400 tỷ đồng, nhưng quyết toán thực tế tăng 2,7%, tức hơn 723.000 tỷ đồng. Kiểm toán nhận thấy, hầu hết các Bộ, ngành, địa phương được xem xét đều còn tình trạng chi không đúng tiến độ, tiêu chuẩn, định mức, sử dụng sai kinh phí, vượt dự toán được duyệt.
Là người phát biểu đầu tiên, đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam) bức xúc trước thực trạng nêu trên. “Thủ tướng nói Chính phủ đi đầu quản lý xe công hiệu quả, nhưng trong khi như các đại biểu chuyên trách chỉ được đi xe dung tích xi lanh 1.8 hay 2.0 lít, thì tại các Bộ ngành, rồi lãnh đạo nhiều địa phương toàn thấy đi xe 2.4 thậm chí 3.0. Tiền ở đâu? Kiểm toán phải vào cuộc làm rõ việc chi sai, sử dụng sai kinh phí tại các địa phương, bộ, ngành để làm nghiêm”, ông nói.
Đại biểu Ngô Văn Minh không đồng tình khi Chính phủ liên tục đặt Quốc hội vào thế "hợp thức hóa chi tiêu" với những khoản chi vượt dự toán. Ảnh: Giang Huy
“Phải chăng cứ đến tháng 8, tháng 9 là từng Bộ ngành ra trung ương bảo vệ kế hoạch. Khi về địa phương thì giao dự toán cao hơn. Đành rằng làm theo luật vượt thu là có thưởng, nhưng bất công bằng với tỉnh nghèo vì họ muốn vượt cũng không được”, đại biểu Ngô Văn Minh băn khoăn và đề nghị phải xem xét lại cách làm dự toán.
Vị đại biểu này cũng tỏ thái độ không hài lòng khi một lần nữa Chính phủ đặt các đại biểu Quốc hội vào tình thế phải “hợp thức hóa chi tiêu” với đề nghị quyết toán ngân sách Nhà nước 2014 được đưa ra thảo luận.
Trước đó, theo tờ trình quyết toán ngân sách 2014 do Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội, cơ quan điều hành đề nghị cho phép bổ sung dự toán và quyết toán ngân sách năm 2014 đối với số giải ngân vốn ODA vượt dự toán 26.169 tỷ đồng. Bộ trưởng Dũng giải thích, khoản vượt này chủ yếu cho các dự án cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư nên giải ngân cao hơn dự kiến và tăng chủ yếu cho lĩnh vực giao thông (6.630 tỷ đồng), thủy lợi (3.313 tỷ đồng) và các địa phương (9.365 tỷ đồng) nên theo quy định phải tăng mức bội chi ngân sách tương ứng.
"Cơ chế giải ngân vốn ODA rất phức tạp, trình tự, thủ tục giải ngân mỗi nhà tài trợ có sự khác biệt nhất định. Do vậy, khó dự toán được đầy đủ, chính xác ngay từ đầu năm kế hoạch”, ông Dũng trần tình.
Thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị Quốc hội xem xét thông qua Nghị quyết quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2014, với tổng số thu hơn 1,13 triệu tỷ đồng, chi gần 1.34 triệu tỷ, tương ứng bội chi 6,33% GDP (không bao gồm kết dư ngân sách địa phương 40.482 tỷ đồng).
Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, ông Nguyễn Đức Hải - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội, cũng đồng ý với Chính phủ về việc cho phép bổ sung 26.169 tỷ đồng do giải ngân vốn ODA tăng vào dự toán chi ngân sách Nhà nước năm 2014.
Dù ý kiến của cơ quan thường trực Quốc hội chấp thuận đưa vào quyết toán ngân sách, nhưng đại biểu Ngô Văn Minh nói thẳng: “Tôi cho là không được. Làm như vậy chứng tỏ kỷ cương không nghiêm, không chấp hành pháp luật”.
Theo ông, những việc kiểu “tiền trảm hậu tấu” đã tái diễn nhiều lần, lần nào đưa ra Quốc hội, Chính phủ cũng giải trình và xin rút kinh nghiệm. “Năm ngoái khi biểu quyết quyết toán ngân sách Nhà nước 2013 cũng vậy, Chính phủ nói rút kinh nghiệm, nhưng nói bao nhiêu lần rồi có thấy thay đổi gì đâu. Rút kinh nghiệm đến bao giờ nữa?”, vị đại biểu tỉnh Quảng Nam đặt câu hỏi hướng về phía Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng.
“Giờ tôi đề nghị phải làm sao cho đúng luật, đúng tinh thần của Thủ tướng vừa nhậm chức: phải tiết kiệm sử dụng đúng mục đích, chắt chiu từng đồng thuế của người dân”, ông nói.
Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) thì đề xuất, Thủ tướng cần yêu cầu cơ quan công an, cảnh sát kinh tế vào cuộc điều tra những “địa chỉ” chi sai mà Kiểm toán Nhà nước nêu để làm gương.
"Trước nay, khi kiểm toán nêu như thế nào thì các đại biểu lại đồng ý thông qua, nhưng cứ tái diễn mà không có sự thay đổi nào. Nếu Quốc hội cứ đồng ý với báo cáo của Chính phủ, thông qua quyết toán và lần sau lại lặp lại vi phạm thì kỷ cương pháp luật sẽ không còn”, đại biểu Khánh nói.
Anh Minh
Vnexpress
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét