Ngày 19/7, một bãi tập kết rác của Formosa đã tồn tại từ hơn 2 năm nay mới được phát hiện trên địa bàn phường Kỳ Long.
Được biết, bãi rác này nằm trong trang trại của ông Cao Nhân, thuộc xóm Trại, phường Kỳ Long (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), cách nhà máy Formosa khoảng 3 km và cách thị xã Kỳ Anh 15 km.
Từ nhiều năm nay, nơi đây trở thành điểm tập kết của hàng ngàn tấn rác thải của Formosa.
Tại bãi tập kết, những đống rác lớn được đổ chồng chéo lên nhau. Rác cũng đủ các chủng loại bao gồm: gỗ phế liệu, thùng phuy sắt, thùng nhựa, thùng sơn với những dòng chữ Trung Quốc in trên bao bì...
Đặc biệt, khi đi sâu vào trong trang trại, nơi được vây kín bởi những hàng keo cao vút còn có những đống bùn, đất có màu đen sẫm, bốc mùi khó chịu.
Phat hien 16 hecta chua day rac Formosa: Co nhieu thung nhua - Anh 1
Những đống bùn, đất lớn có màu đen sẫm, bốc ra mùi khó chịu được phát hiện. Ảnh: PLO
Ông Nhân đã thừa nhận rằng số rác trong trang trại của ông là từ nhà máy Formosa mang đến đổ. Về khối lượng chính xác của chất thải trên là bao nhiêu thì ông không hề biết.
Theo ông Nhân, ban đầu trang trại của ông có diện tích 16 ha dùng để chăn nuôi và trồng trọt. Cách đây 3 năm, một người nước ngoài và một người Việt Nam làm ở Công ty Formosa đã tới gặp ông Nhân và đặt vấn đề xin đổ rác tại đây. Thấy lượng rác này có nhiều gỗ, sắt, thùng nhựa có thể tận thu phục vụ chăn nuôi nên ông này đã đồng ý.
"Cứ vài ngày thì họ cho vài xe đến đổ. Tôi không biết đó là rác thải độc hại hay không, vì tôi còn dùng những thùng phuy để đựng đồ sinh hoạt. Việc nhiều đống rác thải bị đốt là do người dân có vào nhặt củi nên tôi bảo họ đốt cho sạch sẽ…'' ông Nhân cho hay.
Phat hien 16 hecta chua day rac Formosa: Co nhieu thung nhua - Anh 2
Thùng phuy in chữ Trung Quốc nằm la liệt trong khuôn viên trang trại của ông Nhân. Ảnh: PLO
Ngày 19/7, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Hảo, Chủ tịch UBND phường Kỳ Long, cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của UBND thị xã Kỳ Anh, chúng tôi đã rà soát những bãi rác thải nghi vấn của Formosa trên địa bàn. Qua đó chúng tôi đã có báo cáo cụ thể cho thị xã Kỳ Anh.
Trong báo cáo chúng tôi cũng nêu tên bãi rác thải trong trang trại ông Cao Nhân. Bãi đất này đã được đổ từ trước năm 2015, chúng tôi đã báo cho Phòng Tài nguyên và Môi trường để họ cử cán bộ đến kiểm tra...".
Trước đó, hôm 16/7, ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch Hà Tĩnh cho biết, có khoảng gần 10 điểm đổ trộm chất thải nghi là rác thải của Formosa. Tỉnh đang tiến hành lấy mẫu phân tích để xác định các nguồn rác này xuất phát từ rác thải sinh hoạt, nguồn thải xây dựng hay nguồn thải do quá trình xả thải của các khu công nghiệp.
"Những điểm nghi ngờ có chất thải của Formosa, tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên & Môi trường, chính quyền địa phương kiểm tra, lấy mẫu. Sau khi có kết quả thì sẽ thông báo đầy đủ và hướng xử lý cho nhân dân trên địa bàn." ông Thắng khẳng định.
Việt Yên (Tổng hợp)

Sau sắt thép, Formosa sẽ làm lọc hóa dầu...

(Tin tức thời sự) - Trong quá trình mở rộng giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư lên tới gần 26 tỷ USD, Formosa sẽ xây dựng thêm nhà máy lọc hóa dầu.

Dự án Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hiện nay là 10,5 tỷ USD (giai đoạn 1).
Dự án có quy mô 3.000ha, trong đó 2.000ha đất và 1.000ha mặt nước, thời gian thực hiện dự án là 70 năm, bắt đầu tính từ 2008, hiện dự án đang trong giai đoàn hoàn thành để đi vào sản xuất kinh doanh.
Được biết, sau khi giai đoạn 1 của dự án hoạt động hiệu quả, Formosa sẽ cân nhắc mở rộng giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư lên tới gần 26 tỷ USD. Trong đó dự án sẽ mở rộng từ 2 lò cao lên 6 lò cao, công suất sản xuất thép từ 7,5 triệu tấn lên gần 20 triệu tấn/năm. Đồng thời, dự án sẽ xây dựng thêm nhà máy lọc hóa dầu.
Sau sat thep, Formosa se lam loc hoa dau...
Sau sắt thép, Formosa sẽ làm lọc hóa dầu...
Nguy cơ tiềm ẩn
Vấn đề được đặt ra ở đây là, nếu kế hoạch mở rộng giai đoạn 2 của Formosa được triển khai thì Formosa sẽ phải thuê thêm diện tích đất để xây dựng nhà máy lọc hóa dầu. Vì vậy, điều mà dư luận quan tâm là với diện tích mở rộng giai đoạn 2 của Formosa, thì Hà Tĩnh sẽ cho thuê đất 50 năm hay 70 năm.
Sau sự cố cá chết hàng loạt do Formosa xả thải tại vùng biển miền Trung và gần đây nhất là việc rác thải của Formosa được phát hiện tại nhiều địa điểm đã khiến người dân vô cùng bức xúc, phẫn nộ. Do đó, việc Formosa mở rộng giai đoạn 2 có lẽ sẽ gặp phải những phản ứng gay gắt từ phía công luận. 50 năm hay 70 năm đều là những khoảng thời gian quá dài.
Trao đổi với báo chí, ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng BQL Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết:
Việc mở rộng giai đoạn 2 của Formosa đã có thống nhất về chủ trương chung, các thủ tục cụ thể thì chưa tiến hành. Tuy nhiên, thời gian tiến hành việc đó như thế nào là cả một câu chuyện lớn, nhất là sau sự cố vừa qua thì phải tính đến nhiều việc.
Thứ nhất, phải làm rõ khả năng quản lý môi trường, mức độ chịu đựng của môi trường xung quanh đối với công suất hiện tại thế nào, sau đó mới tính đến công suất mở rộng, môi trường xung quanh có chịu được không.
Về chuyện Hà Tĩnh sẽ cho thuê đất 50 hay 70 năm với diện tích lọc hóa dầu (dự kiến triển khai trong giai đoạn 2 của Formosa), ông Thắng cho rằng: ''Cái này liên quan đến đàm phán của hai bên, chứ Hà Tĩnh giờ không thể khẳng định trả lời như thế nào cả.''
Từng trao đổi với Đất Việt về nguy cơ từ các dự án lọc hóa dầu, TS Nguyễn Đông Hải, nguyên lãnh đạo Tổng cục Dầu khí (nay là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) không khỏi lo ngại. Bởi dù công nghiệp lọc hóa dầu phát triển mạnh nhưng chưa ai nghĩ đến hậu quả ô nhiễm của nó.
TS Nguyễn Đông Hải lấy ví dụ, tại Đông Á, Nhật Bản là nước xây dựng các nhà máy lọc hóa dầu sớm nhất và nhiều nhất nhưng hiện họ đã ngừng lại và rất hoan nghênh nước khác thuê họ làm dự án hoặc hùn vốn.
"Tương tự, các nước khác đều nắm được xu thế tất yếu, những tiêu cực của lọc hóa dầu, đặc biệt là vấn đề ô nhiễm môi trường trong khi nhu cầu tiêu thụ sản phẩm vẫn tăng, do đó chủ trương của các nước tiên tiến là hạn chế các dự án lọc hóa dầu nội địa và tìm cách chuyển ra nước ngoài."

Thiên An (Tổng hợp)