Trong giới lãnh đạo ngân hàng và đầu tư bất động sản ở Việt Nam, không nhiều cặp đôi luôn kề vai sát cánh trong mọi hoạt động đầu tư, kinh doanh như gia đình đại gia Nguyễn Thị Nguyệt Hường – Trần Anh Tuấn ở VID Group và Maritime Bank.
Đâu là quyền lực thực sự?
Năm 2006, Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam (VID Group) chính thức được thành lập do bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường (SN 1970) làm Chủ tịch HĐQT. Trong khi đó, chồng bà, ông Trần Anh Tuấn (SN 1969) đảm nhiệm chức danh Tổng Giám đốc.
Ban đầu, VID Group có 6 công ty thành viên, cho đến nay, tập đoàn này được giới thiệu là có 12 công ty thành viên hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp, thu hút đầu tư, cung ứng các dịch vụ và thực hiện các dự án bất động sản.
Nếu như trước đây, hoạt động của VID Group chỉ gói gọn trong phạm vi thành phố Hà Nội thì đến năm 2007, các công ty con của VID Group đã có mặt tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong đó tập trung chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc. Trong đó nổi bật là việc tập đoàn này đầu tư và quản lý 9 khu công nghiệp lớn ở miền Bắc như: Quang Minh, Đài Tư (Hà Nội); Tân Trường, Phúc Điền, Nam Sách (Hải Dương); Minh Quang, Cụm Công nghiệp Lifan (Hưng Yên) và Đồng Văn II (Hà Nam). Bên cạnh mảng hoạt động chính là đầu tư cơ sở hạ tầng và thu hút đầu tư, Tập đoàn đã mở rộng thêm hoạt động sang lĩnh vực cung cấp các dịch vụ phụ trợ bao gồm dịch vụ tư vấn hỗ trợ đầu tư, dịch vụ tư vấn thiết kế và dịch vụ bảo vệ nhằm cung cấp cho các khách hàng và các dự án do tập đoàn đầu tư.
ID Group có trụ sở tại 115 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm và Văn phòng Giao dịch tại tầng 11 tòa nhà A, Sky City, 88 Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật là Tổng Giám đốc Trần Anh Tuấn. Ông Tuấn còn được biết đến trong vai trò Chủ tịch HĐQT Maritime Bank và được giới trong ngành đánh giá cao khi chèo lái “con tàu” Maritime Bank thoát khỏi khủng hoảng do Vinalines để lại. Kết quả kinh doanh của Maritime Bank theo từng năm, trong đó có dấu ấn rõ rệt của ông Trần Anh Tuấn.
Tại VID Group, hai vợ chồng ông Tuấn đã thay nhau đảm nhiệm những chức vụ quan trọng nhất khi hoán đổi vị trí CEO và Chủ tịch HĐQT. Ông Tuấn làm Tổng Giám đốc VID Group từ năm 2006 và chính thức thôi chức vụ này để làm Chủ tịch VID Group từ ngày 18/10/2014. Khi rời vị trí Tổng Giám đốc, ông Trần Anh Tuấn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị VID Group thay vợ - bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường. Bà Hường đồng thời là Chủ tịch Hội đồng sáng lập của Marime Bank noiw ông Tuấn chồng bà làm Chủ tịch HĐQT.
Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường nổi tiếng là người phụ nữ quyền lực, giàu có và xinh đẹp
Ông Trần Anh Tuấn có bằng Cử nhân khoa học địa chất của Học viện Địa chất Quốc gia Moscow và sau này bổ sung thêm tấm bằng Thạc sỹ Quản trị kinh doanh của Đại học Griggs, Mỹ. Ông từng học tập và khởi nghiệp tại CHLB Nga 10 năm trước khi trở về nước vào năm 1996 để tham gia kinh doanh và đầu tư khi Việt Nam mở cửa, hội nhập với quốc tế. Trước khi hình thành nên VID Group (hiện giờ được đổi tên thành TNG Holdings Việt Nam), ông Tuấn nắm vai trò lãnh đạo tại CTCP Nam Thắng. Còn bà Nguyệt Hường (cùng học tại CHLB Nga cùng thời gian với ông Tuấn) là kế toán của công ty chuyên sản xuất giày da xuất khẩu này. Có thể thấy cặp đôi này luôn song hành trong các thương vụ. Do vậy, khó có thể nói quyền lực thực sự của đế chế VID Group và Maritime Bank thuộc về tay cá nhân nào.
Ông Trần Anh Tuấn.
Maritime Bank và dấu ấn Trần Anh Tuấn
Năm 2007, VID Group mua cổ phần chi phối tại Maritime Bank từ Vinalines và các cổ đông khác (trên 80% cổ phần), ông Trần Anh Tuấn được bầu làm Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng này. Tháng 10/2008, ông trở thành Tổng Giám đốc Maritime Bank. Tới đầu năm 2012, ông giành được ghế Chủ tịch HĐQT ngân hàng này. 
Một trong những biện pháp mạnh tay nhất của ông Tuấn kể từ khi quyền lực gần như tuyệt đối tại Maritime Bank về tay ông là việc cắt giảm nhân sự và giải quyết nợ xấu. Đến năm 2015, theo báo cáo của ngân hàng này, nằm trong tốp đầu các ngân hàng tự giải quyết nợ xấu về dưới mức 3% theo yêu cầu của NHNN.
Năm 2015, ngân hàng này  mua lại Công ty Tài chính Cổ phần Dệt may Việt Nam và nhận sáp nhập thành công Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kong (MDB). Sau thương vụ sáp nhập MDB, vốn chủ sở hữu của Maritime Bank tăng 44% so với đầu năm 2015, đạt 13.616 tỷ đồng.

Dù vậy các con số báo cáo của Maritime Bank cũng còn khiêm tốn. 
Bên cạnh đó, dịch vụ khách hàng của Maritime Bank được người dùng đánh giá là chưa có sự chuyên nghiệp như các ngân hàng TMCP top đầu. 
Điển hình là khách hàng còn than phiền nhiều về thái độ phục vụ của nhân viên thiếu chu đáo. Đặc biệt, Maritime Bank là ngân hàng hiếm hoi dứt khoát không trả lãi đối với số dư tài khoản ATM của khách hàng.
Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2016 mới đây, Maritime Bank cho biết, năm 2015 huy động 65.913 tỷ đồng và chỉ hoàn thành 93,76% kế hoạch. Dự nợ đạt 50.126 tỷ đồng, tăng 27,4% so vơi năm 2014, trong đó cho vay khách hàng cá nhân đạt mức tăng trưởng 2,6 lần so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế đạt 158 tỷ đồng, giảm 2,45% so năm trước do tăng cường trích lập, xử lý nợ xấu. Tính đến cuối năm 2015, nợ xấu của Maritime Bank ở mức 2,16%

Năm 2016, Maritime Bank đặt kế hoạch dư nợ tăng 25% trên 62.000 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế tăng 20% so với 2015, nợ xấu dưới 3%. Tuy nhiên, ngân hàng tiếp tục giữ lại lợi nhuận và không chi trả cổ tức 2015. Đây cũng là  năm thứ 3 liên tiếp cổ đông của ngân hàng không được nhận cổ tức.
Nguyễn Tuân

Người đánh bạn gái cũ là công an, con Phó chủ tịch huyện


- Tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Đối tượng Hưng đánh bạn gái cũ đang mang thai phải nhập viện hiện công tác tại Phòng cảnh sát cơ động.
Trung tá Nguyễn Trường Diệu, Phó phòng Cảnh sát Bảo vệ và cơ động (Công an Hà Tĩnh) cho hay: Chiến sỹ Phan Văn Hưng (làm việc tại đội bảo vệ mục tiêu) đã bị cơ quan đình chỉ công tác vì liên quan đến việc đánh bạn gái cũ đang mang thai.
Trước đó, vào khoảng 17h, ngày 20/7, tại quán karaoke Đại Phát, nằm trên đường Thiên Cầm, thị trấn Cẩm Xuyên xảy ra một vụ đánh ghen, khiến thai phụ ngất xỉu.
đánh bạn gái cũ mang thai, cảnh sát cơ động, công an, công an Hà Tĩnh
Chị Thuý cùng chồng bị đánh sau đám hỏi
Nạn nhân là chị Phan Thị Diệu Thúy (huyện Cẩm Xuyên) và chồng sắp cưới là Nguyễn Minh Tùng (quê ở huyện Hương Sơn).
Người nhà nạn nhân cho biết: Chiều 20/7, sau lễ ăn hỏi của anh Tùng và chị Thúy, cả gia đình tổ chức đi hát karaoke thì thấy đối tượng Phan Văn Hưng cùng một nhóm khoảng 5 người bám theo.
Khi cả nhà hát xong, vừa ra khỏi cổng, đối tượng Hưng cùng đồng bọn xông vào đánh anh Tùng chảy máu mũi, miệng.  Thấy chồng sắp cưới bị đánh, chị Thúy vào can ngăn thì bị các đối tượng xông vào đánh chị Thúy ngất xỉu tại chỗ.
Chỉ đến khi mọi người can ngăn, các đối tượng mới lên ô tô rời hiện trường. Sự việc sau đó được trình báo công an địa phương lập biên bản.
Được biết, chị Thúy đang mang thai. Còn 2 ngày nữa 2 gia đình sẽ tổ chức lễ cưới cho chị và anh Tùng.
Anh Phan Bá Lợi (người nhà nạn nhân) cho biết: Trước đó, Hưng và chị Thúy đã có thời gian yêu nhau, nhưng sau đó do mâu thuẫn nên hai người chia tay. Hưng nhiều lần nhắn tin dọa dẫm làm chị Thúy hoảng sợ.
Chiều 21/7, Đại úy Hà Huy Hưng, Đội trưởng Cảnh sát hình sự (Công an huyện Cẩm Xuyên) cho biết đã triệu tập chiến sĩ Hưng với quan điểm sai tới đâu xử lý tới đó.
“Anh Phan Văn Hưng là con trai của bà Nguyễn Thị Bảo Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên” - ông Hưng thông tin thêm.
Một lãnh đạo Phòng Cảnh sát Bảo vệ và cơ động Hà Tĩnh cho biết: Hưng hiện đang là chiến sĩ nghĩa vụ, công tác có thời hạn tại Phòng với hàm hạ sĩ. Hưng đã bị tạm đình chỉ công tác. 
Chiều 21/7, PV VietNamNet liên lạc với anh Nguyễn Minh Tùng (chồng sắp cưới của chị Thúy). Anh Tùng cho biết: Sức khỏe của chị Thúy tạm ổn định, nhưng chị đang rất hoảng loạn. Gia đình đang làm đơn tố cáo đối tượng.
“Vợ tôi đang mang thai nữa nên rất cần thời gian để tĩnh tâm. Cô ấy vẫn đang hoảng loạn, ngày mai xong đám cưới chúng tôi sẽ đến làm việc với công an để nhờ can thiệp vì rất nhiều lần Hưng dọa dẫm chúng tôi rồi” - anh Tùng thông tin thêm.
Thiện Lương
Tin liên quan