Thứ Tư, 19 tháng 7, 2017

Huy động vàng hay USD trong dân không khó lắm, thưa Thủ Tướng!

Thủ tướng yêu cầu huy động nguồn đôla trong dân:


Ôi thôi, trước đây tôi cảnh báo đầy nghi ngờ là hai định chế tài chính WB, ADB họ khuyến cáo chính phủ VN nên chuẩn bị tinh thần là họ sẽ giảm dần cắt viện trợ vốn vay ODA cho VN. Đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên khi đến cuối năm 2017 thì ADB do người Nhật làm chủ đầu tư và cũng là chủ nợ số 1 của VN, họ thông báo sẽ cắt viện trợ vốn vay ODA, kế đến WB do người Mỹ làm chủ đầu tư và cũng là chủ nợ số 2 sẽ cắt vốn vay ODA cho VN đến giữa năm 2018. Đó là trước đây đã rất lâu rồi tôi có gợi ý là “khi VN bị giải kết tư bản hết còn được vay vốn ODA”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Đức (Thời sự sáng 07/7/2017)

Điều đó có nghĩa là kể từ đó trở đi VN phải tự đi vay vốn trên thị trường quốc tế. Khốn nỗi kế hoạch của VN bị bể vỡ khi họ vẫn còn vạch ra kế hoạch từ đây đến năm 2020 là VN cần thêm hơn 40 tỷ $, kể cả vẫn còn hi vọng vốn vay ODA châm vào cái dự án xây sân bay quốc tế vĩ cuồng Long Thành (có lẽ kế hoạch ấy bị vỡ khi ADB, WB dội gáo nước lạnh là cắt vốn vay ODA cho VN, kể cả cái dự án cái sân bay Long Thành kia được kỳ vọng vay ODA nhưng có thể bị hớ là vỡ kế hoạch).

Tức là kể từ đó trở đi VN sẽ cần rất nhiều ngoại tệ và vàng để tài trợ cho vấn đề đầu tư kinh tế cần thanh toán bằng ngoại tệ như đường sắt cao tốc trên cao ở Hà Nội hay ở TP.HCM,…hoặc thanh toán trả lãi lẫn nợ cho các dự án đầu tư cần nhập máy móc nước ngoài hoặc dự án xây cất vay tiền nước ngoài,….

Tại VN thì vốn vay ODA nếu vay 10 đồng thì bòn rút không biết là còn bao nhiêu cho dự án, đó là nạn tham nhũng quá ghê tởm, công trình đội vốn cắt cổ không hiệu quả nên ai cho vay cũng ngại mà còn vô tình hại luôn cả người dân sau này phải đóng thuế để trả cho những công trình ODA kém phẩm chất, thậm chí phải đập bỏ để làm lại. Trước đây, VN được quốc tế cho vay theo tinh thần viện trợ, với điều kiện ưu đãi, cụ thể là lãi suất thấp hơn lãi suất của thị trường, thời gian ân hạn là chỉ trả tiền lời chưa phải trả vốn, hoặc không trả tiền lãi, và được vay dài hạn hơn. Đối với VN, các khoản nợ này gần như đang đi tới việc thanh toán đáo hạn nợ, nhưng vẫn còn thời gian đủ để VN thu xếp tiền mà trả nợ cả vốn lẫn lời.

Có lẽ bây giờ có lẽ các quan chức VN nên tập học bài học là học thuộc lòng: "trái phiếu là một khoản vay,và phải hoàn trả đúng hạn cả vốn lẫn lời", và phải trả tiền lời theo lãi của thị trường, với lợi suất cao thấp sẽ được quyết định thông qua sự thẩm định của các tổ chức đánh giá tín dụng như Standard & Poor’s, Moody's, Fitch Ratings và AM Best, và phải mời những ngân hàng có uy tín quốc tế đứng ra bảo lãnh làm trung gian, như UBS, Barclays, Royal Bank of Scotland, Lloyds Bank, Citigroup, Morgan Stanley, Goldman Sachs, Deutsche Bank,...và phải mời công ty tư vấn làm cố vấn cho việc phát hành chẳng hạn như công ty Allen & Overy của Mỹ làm cố vấn pháp lý cho việc phát hành các tờ giấy nợ, và VN phải trả tiền hoa hồng cho những ngân hàng làm trung gian và các công ty làm cố vấn đó,... tức là bề nào cũng là tiền công quỹ của VN trả cho họ, và VN đã phải mất một phí tổn trả cho họ. Khốn nỗi đi vay khi trả tiền huê hồng như vậy không có nghĩa là VN cò kè được lãi suất phải trả như thế này hay thế kia, mà lãi suất sẽ được quyết định sự thẩm lượng đánh giá của các hãng Standard & Poor’s, Moody's, Fitch Ratings và AM Best, và phần cuối là chủ nợ hay chủ đầu tư họ có mới quyết định lãi suất cao/thấp hay không là chuyện của họ, chứ VN thì không thể quyết định được mức lãi là bao nhiêu.

Đúng là khó khăn chồng chất cho VN, khi còn bàng hoàng kế hoạch vay ODA khi mà VN dự tính cần nhiều chục tỷ USD vốn vay ODA trong 3-4 năm tới. Có lẽ tại VN họ đã tính sẵn kế hoạch dự phòng này là bắt đầu nhòm ngó vào túi tiền và túi vàng lớn lao của người dân họ.

Kết luận của tôi là huy động vàng hay USD trong dân không khó lắm, miễn rằng chính phủ VN, hay kể cả cái Quốc hội họ có lắng nghe sự đòi hỏi của người dân họ hay không mà thôi? Kể cả chia sẽ quyền điều hành cho người dân hay không mà thôi?

Thơ Phương

Không có nhận xét nào: