Thứ Hai, 17 tháng 7, 2017

Nga triển khai tên lửa đến 4 lữ đoàn đề phòng Trung Quốc; Nga nổi giận vì Mỹ ra điều kiện trả lại khu nhà ngoại giao

Quân đội Nga đã triển khai tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M tới 4 lữ đoàn Quân khu phía Đông, một động thái được cho là để đối phó với sự lớn mạnh của Trung Quốc.

vũ khí hạt nhân, Trung Quốc, Triều Tiên, ten lua,
Tên lửa đạn đạo chiến thuật 9K720 Iskander-M của Nga. (Ảnh: Russian Military Photo)
Tạp chí Diplomat cho biết đầu tháng 6, truyền thông Nga đưa tin, lữ đoàn tên lửa số 3, thuộc quân đoàn 29 đóng quân ở Quân khu phía Đông được nhận tên lửa Iskander-M, một trong những vũ khí chiến thuật – chiến dịch đáng sợ nhất của Nga.
Đây là lữ đoàn thứ 4 quân khu này được tái trang bị với tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M. Các tên lửa Iskander-M sẽ thay thế cho tên lửa đạn đạo chiến thuật cũ 9K79-1 Tochka-U. Việc tái trang bị là một phần trong kế hoạch của Bộ Quốc phòng Nga nhằm thay thế hoàn toàn tên lửa 9K79-1 vào năm 2020.
Hiện tại, Quân khu phía Đông là nơi có nhiều đơn vị tên lửa chiến thuật Iskander-M nhất trong số 4 quân khu chiến lược của Nga gồm Quân khu phía Tây, phía Nam và Trung tâm.
Những quân khu khác chỉ có 2 lữ đoàn tên lửa Iskander. Việc Nga “ưu ái” tới 4 lữ đoàn tên lửa cho Quân khu phía Đông khiến giới phân tích đặt nhiều câu hỏi về mục đích của việc triển khai này.
Guy Plopsky, thạc sĩ nghiên cứu chiến lược và quốc tế của Đại học Tamkang, Đài Loan, nhận xét việc triển khai Iskander-M tại vùng Viễn Đông rõ ràng không phải là một tùy chọn hợp lý để đối phó với lực lượng Mỹ triển khai ở châu Âu.
Theo các nguồn tin ở Nga, tên lửa đạn đạo 9M723 của hệ thống Iskander-M và tên lửa hành trình tấn công mặt đất 9M728/R-500 (thường được gọi là Iskander-K) có tầm bắn dưới 500 km, không thể vươn tới hệ thống radar cảnh báo sớm AN/TPY-2 ở quận Amoroi, hay hệ thống THAAD ở Hàn Quốc để đối phó với lực lượng Mỹ ở Nhật Bản.
Trong 4 lữ đoàn ở Quân khu phía Đông, có 2 lữ đoàn số 20 và 107 nằm trong khu tự trị Do Thái và vùng Primorsky. Hai khu vực này đều có biên giới với Trung Quốc. Vùng Primorsky có 17 km biên giới với Triều Tiên. Trong khi lữ đoàn 103 đóng quân ở khu vực giáp Mông Cổ, lữ đoàn 3 mới thành lập đóng quân ở Zabaykalsky, giáp khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc.
Điều đó cho thấy mục đích chính của 4 lữ đoàn này là để đối phó với Trung Quốc và các tình huống bất ngờ trên bán đảo Triều Tiên.
Việc triển khai này là một ví dụ điển hình về sự lo ngại của Moscow đối với sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Bắc Kinh. Nga cũng tổ chức nhiều hơn các cuộc tập trận quy mô lớn ở khu vực Viễn Đông.
Roger N. McDermott, thành viên cao cấp Quỹ Jamestown từng kết luận trong một phân tích của ông về cuộc tập trận ở Vostok 2014, với sự tham gia của 100.000 binh sĩ rằng, các tướng lĩnh Nga tiếp tục xem Trung Quốc là mối đe dọa tiềm ẩn đối với nước này.
Với sự quan ngại liên tục, việc triển khai Iskander-M ở khu vực giáp ranh Bộ tư lệnh Phương Bắc của Trung Quốc là một động thái hợp lý từ quan điểm của Nga”, ông McDermott nói.
Một trong những tính năng nổi bật của Iskander-M là khả năng tấn công với độ chính xác cao, được các quan chức Nga ca ngợi nhiều lần. Ngoài ra, khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Iskander-M củng cố việc răn đe hạt nhân của Nga, nhằm ngăn cản kẻ thù tấn công bằng cách đe dọa trả đũa hạt nhân có giới hạn.
Một số nhà phân tích cho rằng ưu thế vũ khí thông thường của Nga so với Trung Quốc đã giảm đi rất nhiều. Do đó, các hệ thống phi chiến lược như Iskander-M đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn trong việc đối phó Trung Quốc.
Triển khai Iskander-M ở vùng Viễn Đông cũng có thể phát huy tác dụng trong việc đối phó với các căn cứ quân sự của Mỹ trong khu vực, nếu được trang bị loại tên lửa có tầm bắn xa hơn. Các quan Nga từng tuyên bố rằng, tầm bắn của Iskander-M có thể được mở rộng nếu cần thiết.
Sergey Chemezov, Tổng giám đốc Tổng công ty Rostec từng nói rằng phiên bản hiện đại hóa của Iskander-M sẽ được giới thiệu sau năm 2020. Mặc dù ông Chemezov không cung cấp chi tiết nhưng tên lửa mới có thể được mở rộng tầm bắn, cải thiện độ chính xác.
Nếu Moscow phát triển tên lửa mới cho hệ thống Iskander-M sẽ tăng cường vị thế của Nga so với Trung Quốc.
Theo Zing


Thứ Hai, 17/07/2017 - 20:40

Nga nổi giận vì Mỹ ra điều kiện trả lại khu nhà ngoại giao

Dân trí Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng, nếu Mỹ đưa ra điều kiện để trả lại khu nhà ngoại giao cho Nga, đó chẳng khác nào “cướp giữa ban ngày”, hãng tin RT cho biết.
 >> Mỹ tính trả lại Nga khu nhà ngoại giao để cải thiện quan hệ
 >> Nga tuyên bố hết kiên nhẫn với Mỹ vì “món nợ” từ thời Obama
 >> Nga cảnh báo chuẩn bị đáp trả việc Mỹ tịch thu khu nhà ngoại giao



Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: Reuters)
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: Reuters)
Hãng tin RIA Novosti của Nga hôm nay 17/7 dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Nhà Trắng nói rằng, Mỹ không có ý định trả lại khu nhà ngoại giao cho Nga mà không được “điều gì đổi lại”.
Phản ứng trước thông tin này, phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Nga Lavrov nói: “Đây có phải là nguồn tin giấu tên? Về vấn đề này (Mỹ không trả lại khu nhà ngoại giao cho Nga nếu không nhận được gì đổi lại), tôi coi đó là cướp giữa ban ngày”.
“Họ thu giữ những tài sản riêng được bảo đảm bằng văn kiện liên chính phủ đã phê chuẩn, còn để trả lại thì buộc hành động theo nguyên tắc "cái gì của tôi là của tôi, còn thứ gì của anh thì ta sẽ phân chia”, ông Lavrov nói thêm.
Ngoại trưởng Lavrov nói thêm, ông hy vọng chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hiểu được rằng, chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama đưa ra quyết định thu giữ hai khu nhà ngoại giao và trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga trong “tình trạng hấp hối”.
Cùng ngày, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng, Nga hy vọng Washington sẽ tìm được sự thông thái chính trị trong vấn đề trao trả khu nhà ngoại giao. Ông Peskov cho biết, Nga vẫn giữ quan điểm rằng việc trao trả phải tiến hành vô điều kiện, bất cứ điều kiện nào Washington đưa ra đều “không thể chấp nhận được” và “vi phạm luật pháp quốc tế”.
Trước đó, hồi đầu tháng, phó trợ lý Tổng thống Trump, ông Sebastian Gorka, nói rằng Washington có thể trả lại hai khu nhà ngoại giao cho Moscow nếu Nga tỏ ra thiện chí.

Khu nhà ngoại giao của Nga ở Maryland bị giới chức Mỹ tịch thu cuối năm 2016. (Ảnh: AFP)
Khu nhà ngoại giao của Nga ở Maryland bị giới chức Mỹ tịch thu cuối năm 2016. (Ảnh: AFP)
Hồi tháng 12 năm ngoái, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ thị trục xuất 35 công dân Nga bị cho là có liên quan đến nghi vấn Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ - cáo buộc mà Moscow nhiều lần bác bỏ.
Giới chức Mỹ cũng tịch thu 2 khu nhà ngoại giao của Nga, gồm 1 khu nhà ở Maryland, 1 khu nhà ở Long Island. Hai cơ sở này bị nghi ngờ có liên quan đến các hoạt động thu thập thông tin tình báo.
Thời điểm đó, Nga đã không đáp trả và nói rằng hy vọng quan hệ hai nước sẽ được cải thiện dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump và muốn Mỹ tự nguyện trả lại hai khu nhà ngoại giao. Tuy nhiên, mới đây, Nga tuyên bố đã “hết kiên nhẫn” với Mỹ về vụ việc này.
Sputnik dẫn nguồn thạo tin cho biết, Nga có thể sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt Mỹ trong tuần này để đáp trả những căng thẳng liên quan đến vụ tịch thu nhà ngoại giao và trục xuất quan chức ngoại giao.
Minh Phương
Theo RT

Không có nhận xét nào: