Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2018

TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC DU LỊCH 15/5 TUYÊN: TIÊU HỦY ÁO ĐƯỜNG LƯỠI BÒ; 18/5 TUYÊN: ÁO ĐƯỜNG LƯỠI BÒ LÀ SỰ CỐ NHỎ; BT CHỦ NHIỆM VĂN PHÒNG MAI TIẾN DŨNG: MẶC ÁO ĐƯỜNG LƯỠI BÒ LÀ HOẠT ĐỘNG CÓ TỔ CHỨC?


Tổng Cục trưởng DL: Tịch thu, tiêu hủy áo in hình đường “lưỡi bò” khách Trung Quốc mặc

Hoàng Đan | 
Tổng Cục trưởng DL: Tịch thu, tiêu hủy áo in hình đường “lưỡi bò” khách Trung Quốc mặc
Ông Nguyễn Văn Tuấn. Ảnh: N. Nam.

Theo ông Tuấn, sau sự việc khách Trung Quốc mặc áo in hình đường "lưỡi bò", dù du khách vi phạm ở đâu, khi phát hiện ra cũng cần chủ động giải quyết tịch thu và tiêu hủy.

Liên quan đến vụ việc du khách Trung Quốc mặc áo in hình "lưỡi bò" tại Nha Trang, ngày 15/5, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, sau khi xảy ra sự việc, Tổng cục Du lịch đã có văn bản gửi cho UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo rà soát, xử lý.
Đồng thời, Tổng cục Du lịch sẽ tham mưu Bộ có văn bản gửi chung cho các địa phương để chỉ đạo và quản lý về vấn đề này.
Theo ông Tuấn, Việt Nam hoan nghênh tất cả các khách du lịch Trung Quốc và du khách từ tất cả các quốc gia đến Việt Nam. Tuy nhiên, khách đến Việt Nam phải tuân thủ mọi quy định pháp luật của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch đề nghị các địa phương phải tuyên truyền cho khách du lịch chấp hành tốt các quy định của pháp luật.
Ngoài ra, phải chỉ đạo các công ty lữ hành quốc tế đưa khách vào Việt Nam và các công ty lữ hành của Việt Nam đón khách Trung Quốc, quốc tế vào Việt Nam phải tuân thủ những quy định của pháp luật.
Tổng Cục trưởng DL: Tịch thu, tiêu hủy áo in hình đường lưỡi bò khách Trung Quốc mặc - Ảnh 1.
Nhóm du khách TQ mặc áo in "đường lưỡi bò" phi pháp ở sân bay Cam Ranh. Ảnh: FB Vũ Chả.
Rút kinh nghiệm câu chuyện của Khánh Hòa, ông chỉ rõ, các địa phương khác phải quan tâm, quản lý ngay từ khi khách đi vào cửa khẩu và không để chuyện này tái diễn. 
"Đây chỉ là hiện tượng của một đoàn nhưng sau này chúng ta cần phải chủ động để quản lý, đừng để câu chuyện bùng phát thành những câu chuyện khác. 
Đặc biệt, không để vấn đề này ảnh hưởng đến việc hợp tác du lịch, quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia", ông Tuấn nói.
Về trách nhiệm của công ty du lịch đưa khách Trung Quốc sang để xảy ra sự việc, theo ông Tuấn, công ty đã không lường hết được mọi chuyện, do đó, cần phải chấn chỉnh và rút kinh nghiệm.
Về giải pháp, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch nêu rõ, cần chủ động để ngăn ngừa, không để tái diễn sự việc.
"Như sự việc vừa qua, du khách khi nhập cảnh vào Việt Nam cởi áo khoác mới phát hiện được. Còn nếu du khách vào khách sạn mới cởi áo ra thì khó có thể phát hiện.
Nhưng sau sự việc này, dù du khách vi phạm ở đâu, khi phát hiện ra cũng cần chủ động giải quyết tịch thu và tiêu hủy", ông Tuấn nói.
Ông Tuấn thông tin thêm, câu chuyện xảy ra ở Nha Trang, với việc in hình trên áo là lần đầu tiên phát hiện. Nhưng với hành vi xảy ra ở mức độ nào, lĩnh vực nào sẽ xử lý theo quy định của từng lĩnh vực cụ thể.
"Việc này Tổng cục Du lịch và ngành du lịch không một mình tự giải quyết nên khi gửi văn bản chúng tôi cũng có gửi Bộ Ngoại giao, Bộ Công an… để có sự phối hợp cùng xử lý.
Phát triển du lịch phải gắn với việc quản lý nhà nước", ông Tuấn nhấn mạnh thêm.
Trước đó, tối 13/5, có một đoàn khách du lịch người Trung Quốc làm thủ thủ tục nhập cảnh tại sân bay quốc tế Cam Ranh.
Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, đoàn khách này đi ra khu vực bên ngoài để chuẩn bị lên xe đi Nha Trang (Khánh Hòa). Lúc này, hơn 10 người Trung Quốc cởi bỏ áo khoác, còn lại áo thun trắng phía sau có in bản đồ hình "đường lưỡi bò".
Khi phát hiện sự việc, lực lượng chức năng tại sân bay Cam Ranh đã yêu cầu đoàn khách Trung Quốc phải thay ngay áo khác.
"Đường lưỡi bò" hay còn gọi là "đường 9 đoạn" do Trung Quốc ngang nhiên vạch ra, đòi chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế.
Ngày 12/7/2016, Tòa Trọng tài Thường trực đã tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò".


Tổng cục Du lịch: Khách Trung Quốc mặc áo “đường lưỡi bò” là “sự cố nhỏ”


 -
Ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, vụ 14 khách du lịch Trung Quốc vào Cam Ranh mặc áo phông in bản đồ có hình “đường lưỡi bò” phi pháp là “sự cố nhỏ”, do vậy cần phải xử lý mềm dẻo không để ảnh hưởng đến hợp tác du lịch với Trung Quốc.
Ngày 18/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.
Phát biểu tại đây, ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch cho biết, ngành du lịch đang phát triển chưa từng có và nhận thức về du lịch đang có chuyển biến tốt. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển nhanh như vậy, ông Tuấn thừa nhận cũng không tránh khỏi “điều này điều khác”.

 Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch nói về khách du lịch Trung Quốc mặc áo in hình đường lưỡi bò phi pháp.
Ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch nói về khách du lịch Trung Quốc mặc áo in hình “đường lưỡi bò” phi pháp.

Một vấn đề cụ thể được ông Tuấn đề cập đến đó là sự cố xảy ra vào tối 13/5, có liên quan đến đoàn khách du lịch Trung Quốc gồm 14 người đến sân bay quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Sau khi làm xong thủ tục nhập cảnh tại sân bay Cam Ranh, đứng ở khu vực bên ngoài, nhóm khách này đã cởi áo khoác, lộ ra bên trong áo phông in bản đồ có hình “đường lưỡi bò” phi pháp.
Ông Tuấn cho biết, ngay sau khi phát hiện vụ việc, đơn vị này đã tham mưu cho Bộ VHTT&DL xử lý kịp thời. “Tinh thần là chúng ta xử lý kịp thời, nhưng phải mềm dẻo và không để những sự cố nhỏ như thế ảnh hưởng đến đại cục, nó làm ảnh hưởng đến hợp tác du lịch giữa chúng ta với Trung Quốc cũng như là những thị trường trên thế giới”, ông Tuấn nói.
Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm vừa qua đó là tour 0 đồng, cũng được ông Tuấn đề cập đến. Theo ông Tuấn đề giải quyết vấn đề này, chính quyền các địa phương phải vào cuộc giải quyết quyết liệt hơn.
Ông Tuấn cho biết, vừa qua Tổng Cục Du lịch có đi Trung Quốc khảo sát, chính các doanh nghiệp của Trung Quốc và các hãng hàng không cũng kiến nghị vấn đề này. “Việc này chính quyền địa phương phải vào cuộc, và cũng có dấu hiệu làm ngơ đi. Còn tại sao làm ngơ đi, thì chúng tôi cho rằng có thể cũng có động cơ phía sau”, ông Tuấn nhận định.
Về hướng dẫn viên nói tiếng Trung Quốc và tiếng Hàn, ông Tuấn cho hay, đây là hai thị trường du lịch phát triển bùng nổ nhất nên có một số vấn đề chưa đáp ứng được yêu cầu. Khi xảy ra sự cố có hướng dẫn viên hành nghề trái phép và giới thiệu xuyên tạc lịch sử, Bộ VHTT&DL đã làm việc trực tiếp với các địa phương để phối hợp giải quyết theo phương án mềm dẻo, linh hoạt không tạo ra cách hiểu mang tính kỳ thị.

Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ làm việc với Bộ VHTT&DL trong sáng nay
Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ làm việc với Bộ VHTT&DL trong sáng nay

Đề cập đến vấn đề tour 0 đồng, Bộ Trưởng VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, khách du lịch vào Việt Nam ở khách sạn đều phải trả tiền, ăn cũng phải trả tiền cho dân mình, đi chơi cũng phải trả vé cho di tích… “Vấn đề ở đây là nhà bán tour bên kia rất rẻ thì họ lấy tiến đâu trả cho mình thôi, còn mình vẫn thu đủ!”, ông Thiện giải thích.
Theo ông Thiện, chính vì bán tour 0 đồng, nên mới có chuyện các đơn vị tổ chức lữ hành đưa khách vào các cửa hàng bán giá rất cao để bù lại những gì đã bỏ ra.
“Nhiệm vụ của ngành du lịch là đưa khách vào quản lý họ, còn bán cửa hàng nào – mua ở đâu thì thì phải quản lý thị trường, họ trốn thuế thì thuế phải quản lý, họ chuyển tiền – đổi tiến thề nào thì ngân hàng phải làm”, ông Thiện phân tích.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá phát biểu của Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện là đúng nguồn gốc vấn đề. Bởi theo ông Dũng bản chất không phải không có tiến mà sang được Việt Nam. Ông Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ VHTT&DL có văn bản tham mưu, đề xuất, trên cơ sở đó Thủ Tướng có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan cùng giải quyết.
(Dân Trí)
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng:

“Du khách mặc áo “đường lưỡi bò” là hoạt động có tổ chức”

Dân trí “Chúng ta không thể chấp nhận được kiểu du lịch mà một nhóm bỏ áo ngoài ra là có áo phông in “đường lưỡi bò”. Đây là hoạt động có tổ chức, có sắp xếp chứ không phải vô tình”, ông Mai Tiến Dũng - Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói.
 >> Tổng cục Du lịch: Khách Trung Quốc mặc áo “đường lưỡi bò” là “sự cố nhỏ” (!)
 >> Bộ Ngoại giao lên tiếng vụ du khách Trung Quốc mặc đồng phục “đường lưỡi bò” phi pháp

Ngày 18/5, trao đổi với báo chí bên lề buổi làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã làm rõ những vấn đề liên quan đến việc khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam mặc áo phông in bản đồ có hình “đường lưỡi bò” phi pháp.
Ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ
Ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ
Ông Dũng cho rằng, hành động trên của nhóm khách du lịch là không thể chấp nhận được. Theo ông Dũng, đây là hoạt động có tổ chức, có sắp xếp chứ không phải là vô tình, bộc phát từ mỗi người. Và đây cũng là biểu hiện lợi dụng khách du lịch để tuyên truyền một cách có ý đồ.
“Những việc làm đó là hành động không đúng, mình phải phản bác, quản lý chặt chẽ hơn”, ông Mai Tiến Dũng nhận định và cho rằng, các đơn vị liên quan phải có quan điểm rõ ràng về việc này.
“Nếu hành động không đúng thì phải xử lý chứ không làm mập mờ được”, ông Dũng nêu rõ quan điểm.
Theo ông Dũng, những đợt khách du lịch nước ngoài mặc áo in “hình lưỡi bò” trước đây, khi bị phát hiện các địa phương thường báo cáo Chính phủ. Từ đó, Chính phủ có chỉ đạo, đưa ra các giải pháp chứ không để tình trạng diễn ra như vậy.
“Các bộ ngành, địa phương, đặc biệt là nơi có cửa khẩu, có khách du lịch thì phải tăng cường quản lý nhà nước để làm sao tránh việc này, tuyên truyền sai sự thật theo ý đồ của họ”, ông Mai Tiến Dũng nói thêm.
Trước đó, tối 13/5, một chuyến bay xuất phát từ Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đến sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa). Sau khi làm xong thủ tục nhập cảnh tại sân bay Cam Ranh, đứng ở khu vực bên ngoài, nhóm khách này đã cởi áo khoác ngoài, lộ ra bên trong là áo phông in bản đồ có hình “đường lưỡi bò” phi pháp.
Ngay sau khi sự việc bị phát hiện, cơ quan chức năng đã liên hệ đơn vị tổ chức tour du lịch, yêu cầu khách không được mặc loại áo trên.
Quang Phong

Không có nhận xét nào: