Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2018

Trung Quốc xác nhận đưa oanh tạc cơ H-6K đến Biển Đông

RFA 18-05-2018

Một nhóm chiến đấu cơ của Trung Quốc vào ngày 19 tháng 4 gồm máy bay ném bom H-6K tiến hành cuộc tuần tra các đảo
Một nhóm chiến đấu cơ của Trung Quốc vào ngày 19 tháng 4 gồm máy bay ném bom H-6K tiến hành cuộc tuần tra các đảo
Courtesy of www.news.cn
Trung Quốc vào ngày 18 tháng 5 cho công bố những thước phim cảnh oanh tạc cơ chiến lược H-6K đáp xuống đảo nhân tạo mà Bắc Kinh lập nên tại Biển Đông.
Đây được cho là thông điệp muốn thống soái khu vực mà Bắc Kinh muốn đưa ra, gây thêm căng thẳng cho tình hình tranh chấp lãnh hải lâu nay tại khu vực với tuyến đường hàng hải quan trọng và phong phú hải sản cũng như tài nguyên thiên nhiên dầu mỏ này.

Việc đưa oanh tạc cơ chiến lược có khả năng nguyên tử H-6K xuống Biển Đông được thực hiện sau khi Trung Quốc cho bố trí hỏa tiễn hành trình và thiết bị phá sóng radar tại những đảo nhân tạo mà Bắc Kinh tiến hành xây dựng lên trong thời gian qua tại Biển Đông.
Chuyên gia Bonnie Glaser thuộc Viện Nghiên cứu Chiến Lược và Quốc Tế tại thủ đô Washington DC cho rằng Trung Quốc đang ngày càng tự tin hơn về khả năng quân sự của họ.
Theo vị chuyên gia này thì Bắc Kinh ngày càng trở nên rõ ràng và bớt quan ngại về phản ứng của những nước láng giềng cũng như Hoa Kỳ. Nói cách khác thì Trung Quốc nghĩ rằng có khả năng đối phó được.
Hoa Kỳ thường xuyên thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông qua đường đứt khúc 9 đoạn mà Bắc Kinh tự vạch ra tại khu vực đó.
Vào ngày 12 tháng 7 năm 2016, Tòa Trọng Tài Thường Trực Quốc Tế tại La Haye tuyên đường đó là phi pháp, không có cả căn cứ pháp lý và lịch sử.
Tuy nhiên, Trung Quốc không thừa nhận phán quyết của PCA và thực tế cho thấy Bắc Kinh đang quân sự hóa những đảo nhân tạo thành tiền đồn tại Biển Đông.
Bắc Kinh cũng ngày càng tỏ ra xác quyết và gần đây còn buộc các nước láng giềng trong khu vực khi tiến hành khoan thăm dò dầu khí hay đánh bắt cá ở Biển Đông phải có sự cho phép của Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: