Thứ Hai, 10 tháng 9, 2018

“VÁN CỜ THẾ SỰ BIỂN ĐÔNG” CÓ GÌ NHÚC NHÍCH SAU CHUYẾN THĂM NGA CỦA ÔNG TRỌNG NĂM 2018

La Quán Cơm.
Kết quả hình ảnh cho Nguyễn Phú Trọng-Putin

Chính trường thế giới và dư luận vỉa hè Hà Nội đang chăm chú theo dõi chuyến xuất ngoại của ông Nguyễn Phú Trọng thăm Nga ngay sau quốc khánh Việt Nam 2018?
Những quan sát viên chính trường lẫn vỉa hè không khỏi oải người khi phải gồng mình,  đọc cho được bằng hết cái bản tuyên bố chung vừa được công bố; Đó là một bản tuyên bố được viết theo văn phong “ dây cà ra dây muống”…
Không biết đây có phải là do hệ quả của cái luật an ninh mạng, một loại luật mà cả Việt Nam và Nga đều ban hành; Hệ lụy của bộ luật đã khiến cho các quan chức của 2 nước Nga-Việt không có điều kiện lên mạng xã hội để giãi bày, để thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của cá nhân mình với bàn dân thiên hạ…Chính vì vậy nên khi 2 nguyên thủ gặp nhau, quan chức hai nước mượn dịp này để được làm văn, để được viết văn ca ngợi cái tình hữu nghị Việt-Nga đời đời bền vững…

Hay cái tuyên bố chung mang phong cách “ dây cà dây muống” này đang  ngụy trang bên trong đó những con cờ liên quan tới thế cờ chính trị liên quan của hai quốc gia, tương lai sinh mệnh của các vị cầm đầu…Có vẻ như cái ý thứ hai này sát hợp hơn với những miếng võ, thế cờ ủ kín, nghi trang trong bản tuyên bố chung Nga-Việt dài ngoằng này nhằm làm mệt mỏi những kẻ có ý săm soi…
Sau những nhận định, tuyên bố tràng giang đại hải, người tinh nhạy chuyện chính trường cũng nhận ra được 2 con cờ liên quan, đóng vai trò quan trọng tới “ván cờ thế sự Biển Đông”; một ván cờ thế do bởi quá nhiều tay cờ gian bạc bịp đang thò tay khuấy đảo, khiến cho đang rơi vào thế nhiễu loạn. Hai “ con cờ” đó được cài đặt ở 2 mục 7 và 8:
7. Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Tổng thống Liên bang Nga khẳng định quyết tâm hợp tác trong việc xây dựng ở Việt Nam Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân cũng như đào tạo tại Liên bang Nga các sinh viên Việt Nam theo học các ngành liên quan đến sử dụng năng lượng nguyên tử vào mục đích hòa bình.
8. Hai bên hoan nghênh và đánh giá cao việc triển khai các dự án chung trong lĩnh vực dầu khí; khẳng định tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam và Nga trong lĩnh vực này trên lãnh thổ hai nước; phát triển hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như lọc dầu và hóa dầu, xây dựng các nhà máy điện sử dụng nhiên liệu từ khí, cung cấp cho Việt Nam khí thiên nhiên hóa lỏng và xây dựng hạ tầng phù hợp, sản xuất nhiên liệu cho động cơ chạy bằng khí đốt.
Lãnh đạo hai nước nhất trí hợp tác mở rộng khu vực thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa của Việt Nam, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Hai bên nhất trí hỗ trợ để thực hiện các dự án khai thác khí hiện có; ủng hộ kế hoạch của Tập đoàn Gazprom tham gia xây dựng một nhà máy điện khí tại tỉnh Quảng Trị và kế hoạch của Công ty NOVATECH thực hiện dự án liên kết xây dựng cảng khí thiên nhiên hóa lỏng và nhà máy điện khí ở tỉnh Bình Thuận…”
Có một thông tin quan trọng được một vài hãng thông tấn phương tây đưa nhân chuyến thăm này, phía Việt Nam đã ký mua của Liên bang Nga 1 tỷ USD vũ khí…Đây là thông tin quan trọng, cái hợp đồng mua bán vũ khí thuộc diện tiền tươi thóc thật nhưng lại không thấy đưa vào tuyên bố chung, không một tấm ảnh chụp cảnh ký tá được đưa lên là có ẩn ý gì?
Theo La Quán Cơm, cái hợp đồng này liên quan tới mục 8, ẩn sau mục này của Tuyên bố chung. Sau khi thông tin này được lọt ra, một vài ý kiến eo xèo: Ông Trọng đào đâu ra 1 tỷ USD để nhập vũ khí Nga khi mà nhiều khoản nợ đáo hạn, chính phủ đang đôn đáo giật gấu vá vai để giải khoản nợ này…Vậy cái nguồn này đâu ra?
Có đấy…Theo một nguồn tin vỉa hè: Từ trước đến nay Việt Nam vẫn mua vũ khí Nga theo hình thức trả góp…bằng dầu. Tức là: Sẽ lấy số lượng dầu thuộc phần Việt Nam do các liên doanh khai thác dầu Việt-Nga trả góp cho việc nhập khẩu vũ khí Nga…
Với hợp đồng 1 tỷ này sẽ là động lực thúc đẩy Nga xô vào khai thác mỏ dầu mà như báo chí đã đưa:”Chi nhánh tại Việt Nam của Rosneft bắt đầu khoan giếng sản xuất LD-3P (mỏ Lan Đỏ) trong khuôn khổ phát triển lô 06.1 trên thềm lục địa Việt Nam. Hoạt động khoan giếng sản xuất được bắt đầu vào ngày 15/5, theo thông tin từ công ty Rosneft.
Độ sâu của biển trong khu vực Rosneft thực hiện hoạt động khoan giếng sản xuất là 160 m, chiều sâu quy hoạch của giếng vào khoảng 1.200 m. Theo thông tin từ Rosneft, trong năm 2018 công ty này có kế hoạch chuyển giếng thăm dò ở mỏ Phong Lan Dại thành giếng sản xuất…”
Khi nhận được thông tin này,“- Phản ứng việc Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nhận chủ quyền tại Biển Đông, đại diện tập đoàn dầu khí Rosneft tại Nga ra thông báo việc công ty này thực hiện hoạt động khoan dầu là hợp pháp trên khu vực biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Công ty dầu khí Rosneft Nga phản ứng mạnh mẽ tuyên bố của Trung Quốc nhận chủ quyền trái phép ở Biển Đông”
Việc đoàn ông Trọng thăm Liên bang Nga lần này đưa vào tuyên bố chung những tuyên bố thúc đẩy các công ty  Nga vào thăm dò, khai thác dầu trên Biển Đông mặc dù bị phía Trung Quốc phản ứng trước đó…Khi các công ty Nga vào sẽ mở đường cho các công ty Nhật, Mỹ và Ấn Độ sẽ nối gót Nga…vào khai thác dầu.
Bởi vì, các công ty Nhật cũng đã ký với PETROVIETNAM:”Dự án khai thác mỏ Sao Vàng- Đại Nguyệt thuộc các lô cách bờ biển Việt Nam 300 kilomet về phía đông nam có cổ phần của hai công ty Nhật Bản là Idemitsu Kosan và Teikoku Oil. Những lô này nằm sát đường đứt khúc 9 đoạn, thường được gọi là đường lưỡi bò, mà Trung Quốc đơn phương vạch ra ở Biển Đông để tuyên bố chủ quyền gần trọn khu vực này.
Theo PetroVietham thì thỏa thuận ký kết hôm 31 tháng 7 mở đường cho hoạt động sản xuất thương mại mỏ Sao Vàng- Đại Nguyệt vào quí 3 năm 2020…”
Còn Mỹ thì “Tập đoàn ExxonMobil mới lên tiếng xác nhận đang “tiến hành các thỏa thuận thương mại” với chính phủ Việt Nam, sau khi xuất hiện đồn đoán rằng dự án “Cá Voi Xanh” mà đôi bên đang hợp tác có thể “chịu chung số phận” với mỏ “Cá Rồng Đỏ” của công ty Tây Ban Nha vì áp lực từ Bắc Kinh.
Giai đoạn thiết kế cơ sở và tổng thể sẽ cho thấy thời hạn rõ ràng hơn về quyết định đầu tư cuối cùng.
Bà Julie King nói.
Trả lời VOA Việt Ngữ, bà Julie King, đại diện truyền thông của ExxonMobil cho biết rằng công ty này “đang thực thi các thỏa thuận thương mại quan trọng” với các đối tác và với chính phủ Việt Nam.
“Các thỏa thuận này sẽ cho phép chúng tôi tiếp tục có các bước tiến tích cực nhằm đưa dự án tiến về phía trước, trong đó đạt tiến bộ về giai đoạn thiết kế cơ sở và tổng thể trong năm 2018”, bà King cho biết…”
Như vậy, các tập đoàn dầu khí Nhật, Mỹ, Ấn Độ…đang dập dìu trước cửa ngõ Biển Đông chờ xem động thái của Nga và Trung Quốc sau chuyến thăm của ông Trọng? Liệu cái tuyên bố này có là tuyên bố trên giấy hay sẽ được biến thành các việc làm thực tế?
Có vẻ phía Nga cũng đã có động thái để nắm giữ “thắt lưng” Trung Quốc bằng chiêu, thò ra một chai “vodka xịn” cho Trung Quốc để đổi cái “ chân giò” dầu khí trên Biển Đông:Nga sẽ tổ chức cuộc tập trận lớn vào tháng tới, với sự tham dự của 300 ngàn quân.
Điện Kremlin nói cuộc tập trận Vostok-2018 'lớn nhất từ Chiến tranh Lạnh' sẽ có quân đội Trung Quốc tham gia vì hai nước "hợp tác trong mọi lĩnh vực"…. (https://www.bbc.com/vietnamese/world-45331351)
Còn Mỹ thì, tổng thống Trump đang đe sẽ đánh thuế vào lô hàng nhập khẩu 200 tỷ USD từ Trung Quốc, tiến tới Mỹ đánh thuế trên toàn bộ hàng hóa Trung Quốc nhập vào Mỹ trị giá trên 500 tỷ USD…
Đây là đòn gió để chờ xem động tĩnh từ phía Trung Quốc, nếu Trung Quốc ngoan cố phá quấy, ngăn cản các công ty Mỹ-Nhật vào thăm dò, khai thác dầu trên Biển Đông…
Dư luận vỉa hè đang chờ xem động tĩnh của ván cờ thế sự biển Đông sau chuyến thăm Nga của ông Nguyễn Phú Trọng; Chờ xem các quân sử của Tập Cận Bình giải ván cờ vây này như thế nào…
Còn tuyên bố thứ 7, “Tổng thống Liên bang Nga khẳng định quyết tâm hợp tác trong việc xây dựng ở Việt Nam Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân cũng như đào tạo tại Liên bang Nga các sinh viên Việt Nam theo học các ngành liên quan đến sử dụng năng lượng nguyên tử vào mục đích hòa bình… “ là một đòn nắn gân với Trung Quốc. Nếu Trung Quốc có ý định “ hạt nhân hóa” Biển Đông thì rất có thể Việt Nam không khoanh tay chịu chết. Mượn lời TT Nga chỉ là cách nói để yểm Trung Quốc, Việt Nam không cần nghiên cứu, sản xuất mà chí cần hỏi vay, mượn…khối nước sẵn sang cho Việt nam ngay…
Để thoát Trung, Kim Jon un đã tìm cách chế tạo bằng được vũ khí hạt nhân. Chỉ có thể may ra Bắc Triều Tiên mới thực hiện được giấc mơ:
Đất xấu vắt chẳng nên nồi
Anh đi lấy vợ để tôi lấy chồng…
Việt Nam không thể không noi theo động thái này của bắc Triều Tiên, dưới sự lãnh đạo của cha con, ông cháu Kim Jon un…

L.Q.C.

Không có nhận xét nào: