Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

Thượng Đỉnh ASEAN: Biển Đông vắng bóng trong lời khai mạc

Trọng Nghĩa

mediaTổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại thượng đỉnh ASEAN - Trung Quốc lần thứ 20, Manila, 13/11/2017.REUTERS/Linus Escandor II/Pool
Vào hôm nay, 13/11/2017, hội nghị thượng đỉnh Hiệp Hội Đông Nam Á bắt đầu mở ra tại Manila, với trước tiên hết là hội nghị của 10 thành viên ASEAN. Điều thu hút sự chú ý của các nhà quan sát là tổng thống Philippines Duterte, chủ tịch đương nhiệm khối ASEAN, đã không đề cập đến vấn đề Biển Đông trong bài diễn văn khai mạc loạt hội nghị.




Theo ghi nhận của hãng tin Anh Reuters, bài phát biểu của ông Duterte không nói gì đến Biển Đông, mà chỉ đề cập đến mối đe dọa của khu vực được ông xác định là « chủ nghĩa khủng bố và cực đoan bạo lực đe dọa hòa bình, ổn định, và sự an toàn của khu vực chúng ta, vì những hiểm họa này không biết phân biệt ranh giới ».
Tổng thống Philippines còn nói thêm : « Nạn hải tặc và dùng vũ khí đánh cướp trên biển cản trở sự tăng trưởng, phá rối sự ổn định của thương mại khu vực và toàn cầu. Mối đe dọa từ buôn lậu ma túy tiếp tục gây nguy hiểm cho xã hội. Đấy là những vấn đề trọng tâm trong chương trình hội nghị của chúng ta ».
Việc ông Duterte phớt lờ hồ sơ Biển Đông đã được dự báo trước. Ngay từ hôm qua, nhân một cuộc hội thảo thương mại, tổng thống Philippines đã gợi ý là các lãnh đạo về dự hội nghị không nên đề cập đến vấn đề Biển Đông. Thậm chí ông còn tố cáo « những cái đầu nóng khác muốn chúng ta đối đầu về nhiều vấn đề với Trung Quốc ».
Việc chủ tịch ASEAN muốn nhận chìm hồ sơ Biển Đông không có nghĩa là vấn đề này không được đặt ra. Theo Reuters, một dự thảo Tuyên Bố Chung của hội nghị, đã nêu lên rằng các nước ASEAN sẽ không xem sự tương đối yên tĩnh trong tranh chấp Biển Đông (hiện nay) là điều hiển nhiên.
Dự thảo ghi nhận : « Trong khi tình hình hiện yên tĩnh hơn, chúng ta không thể xem sự tiến bộ này là điều hiển nhiên. Quan trọng là chúng ta hợp tác để duy trì hòa bình, sự ổn định, tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông, tuân thủ luật pháp quốc tế. Đó là quan tâm chung của chúng ta để tránh những tính toán sai có thể dẫn đến căng thẳng leo thang ».
Một nguồn tin ngoại giao cho Reuters biết là Tuyên Bố Chung thượng đỉnh ASEAN sẽ được công bố sau hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Trung Quốc.
Trong bối cảnh đó, truyền thông Philippines cho biết là dự thảo cũng khẳng định rằng Trung Quốc và các nước trong khối ASEAN đã đồng ý bắt đầu đàm phán về Bộ Quy Tắc Ứng Xử ở Biển Đông.
Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Philippines Robespierre Bolivar nói rằng các cuộc đàm phán có thể bắt đầu vào năm 2018. Tháng 8 vừa qua, ngoại trưởng các nước ASEAN và Trung Quốc đã thông qua bản dự thảo khung Bộ Quy Tắc Ứng Xử ở Biển Đông.

Không có nhận xét nào: