Thứ Tư, 5 tháng 7, 2017

CHÍNH PHỦ NÊN THA CHO NGUYỄN VĂN CƯỜNG, ĐƯA HẮN VỀ GÁC CỬA...ĐỂ THẰNG NÀO LƠ MƠ THÌ LIA, KHÔNG NÓI NHIỀU; 12 dự án thua lỗ 3 tỉ USD: Không xử được thì thay cán bộ

Vĩnh Phúc, Chém nhau ở Vĩnh Phúc, Chém lìa đầu ở Vĩnh Phúc, giết người

Phó Thủ tướng “truy” lãnh đạo Tập đoàn dầu khí về dự án “đắp chiếu”

Dân trí Do các dự án suốt thời gian dài không thoát khỏi tình trạng yếu kém nên Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã phê bình nghiêm khắc lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam. Phó Thủ tướng khẳng định, nếu thời gian tới Tập đoàn này không chuyển biến thì Chính phủ sẽ có biện pháp mạnh, ai không làm được thì thay.
 >> Xót xa những dự án đắp chiếu
 >> Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: "Có thể xem xét xử lý hình sự tại các siêu dự án thua lỗ"
 >> Loạt siêu dự án 66 tỷ USD: Tầm chiến lược, vốn không phải là tất cả

Chiều 5/7, tại trụ sở Chính Phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp về xử lý 12 Dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương.
“Bệnh trọng” của 12 dự án
Nói về thực trạng của các dự án, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: 75% vốn của 12 dự án là đi vay. Hiện nay có 6 dự án đang hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng cả 6 dự án đều thua lỗ, gồm: Nhà máy Đạm Ninh Bình, đạm Hà Bắc, Nhà máy phân đạm DAP số 1 Đình Vũ, nhà máy phân đạm DAP số 2 Lào Cai, nhà máy đóng tàu Dung Quất và nhà máy thép miền Trung.
Cuộc họp nắm tình hình 12 dự án yếu kém của ngành Công Thương
Cuộc họp nắm tình hình 12 dự án yếu kém của ngành Công Thương
Phó Thủ tướng nói thêm, một số dự án khác đang trong tình trạng “đắp chiếu, trùm mền”. Về 10 nhà máy đang hoạt hoạt động hoặc phải dừng sản xuất có lỗ luỹ kế đến tháng 12/2016 là 16.126 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp vốn chủ sở hữu bị âm.
Theo lãnh đạo Chính phủ, những sai phạm, yếu kém trong quá trình đầu tư và vận hành có cả chủ quan và khách quan, nhưng nguyên nhân chính vẫn là do chủ quan. Trong đó, có những “bệnh” rất giống nhau ở cả 12 dự án.
“Khi lập dự án, phê duyệt dự án thì rất nhanh, nhưng khi tổ chức thực hiện dự án và quản lý đầu tư xây dựng thì rất trì trệ. Vướng mắc với nhà thầu EPC, kéo dài thời gian thi công nên phải điều chỉnh tổng mức đầu tư lên gần 50%.
Có những dự án kéo dài đến bây giờ vẫn chưa xong, có dự án xong rồi nhưng cũng không hoạt động được. Trong khi lập phương án đầu tư và sản xuất kinh doanh, các con số đầu vào khả quan, tính toán phương án đầu ra ra cao, nhưng khi đi vào vận hành thực tế thì chi phí đầu ra rất thấp” - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay.
Không làm được thì thay cán bộ!
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý tới các dự án yếu kém của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và yêu cầu lãnh đạo Tập đoàn này báo cáo cụ thể về tình hình đến thời điểm hiện nay. Nhà máy xơ sợi Đình Vũ ngày càng xấu đi, thậm chí còn vướng vào kiện tụng đến giờ tòa tuyên là đã thua kiện. Tàu 104.000 tấn đã chỉ đạo gần 1 năm nay chưa bàn giao được...
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Tập đoàn Dầu khí quốc gia làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Tập đoàn Dầu khí quốc gia làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể
Ông Nguyễn Vũ Trường Sơn - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) - cho biết, hiện các dự án của PVN đang “hết sức khó khăn cả về đầu tư và thị trường”.
Phó Thủ tướng hỏi Tổng Giám đốc PVN: Tại sao dự án đạm Ninh Bình dừng sớm hơn, tình trạng kỹ thuật kém hơn nhiều mà họ có chuyển biến, còn các dự án của PVN thì không “nhúc nhích”? Các anh có làm được không? Không có chuyện “nếu” ở đây. Nhà nước không hỗ trợ, không cấp thêm vốn nữa. Trường hợp không khởi động lại được thì chuyển sang phương án cho bán đấu giá công khai!
Tổng Giám đốc PVN “ngập ngừng” trả lời: “Báo cáo Phó Thủ tướng, song song với việc này chúng em cũng chỉ đạo định giá hiện trạng để báo cáo xin phương án".
Phó Thủ tướng tiếp lời: Các anh có phân công cụ thể ai phụ trách dự án nào hay không? Tại sao cùng khó khăn như thế mà các đơn vị khác họ làm được còn các anh thì không làm được? Làm được hay không làm được thì các anh nói cho rõ, ai là người chịu trách nhiệm ở đây? Anh Sơn hay là ai? Nhà máy ở Dung Quất, tôi vào đó kiểm tra hồi trước Tết âm lịch các anh nói là chạy lại dễ như trở bàn tay, nhưng nay đã 6 tháng trôi qua có thấy nhúc nhíc gì không?
Sau khi Phó Thủ tướng nói, ông Nguyễn Vũ Trường Sơn cho biết PVN đang quyết tâm cho các nhà máy hoạt động trở lại. Với nhà máy Dung Quất, song song với các phương án sản xuất kinh doanh thì phải tính toán nâng công suất thì mới hiệu quả và PVN đang làm quyết liệt.
Tới đây, Phó Thủ tướng “truy” tiếp: Kế hoạch của các anh là bao giờ khởi động? Tổng Giám đốc PVN hứa đến quý I/2018.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ truy Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn về các dự án yếu kém tại cuộc họp chiều 5/7
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ "truy" Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn về các dự án yếu kém tại cuộc họp chiều 5/7
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phê bình nghiêm khắc đối với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương tổ chức họp riêng với Tập đoàn Dầu khí quốc gia và làm rõ trách nhiệm cụ thể của tường người.
“Xử lý sai phạm ở đây là xử lý cả quá trình, xử lý thông thường không được thì sẽ có những biện pháp mạnh hơn. Ai không làm được thì thay thế cán bộ. Tài sản định giá không định giá được thì mời cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, có tiêu cực, tham nhũng hay không..” - lãnh đạo Chính phủ kiên quyết.
Châu Như Quỳnh

12 dự án thua lỗ 3 tỉ USD: Không xử được thì thay cán bộ

05/07/2017 17:41 GMT+7
TTO - Trong quá trình xử lý tồn tại, yếu kém của 12 dự án thua lỗ, nếu để chậm trễ, chây ì hoặc cản trở thì sẽ xử lý nghiêm lãnh đạo, thứ trưởng phụ trách dự án, đây là chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ.

12 dự án thua lỗ 3 tỉ USD: Không xử được thì thay cán bộ
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp ngày 5-7 - Ảnh: Ngọc An 
"Thậm chí nếu không làm được sẽ có biện pháp mạnh, thay thế cán bộ", Phó thủ tướng nói tại cuộc họp triển khai kết luận của Bộ Chính trị về việc xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp yếu kém, chậm tiến độ ngành công thương diễn ra chiều nay 5-7 tại Hà Nội.
Báo cáo tình hình xử lý 12 dự án, Thứ trưởng Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết đã có một số doanh nghiệp khởi động trở lại và có hiệu quả nhất định. 
Đạm, thép khả quan, dầu khí “lay lắt”
4 dự án sản xuất phân bón hoạt động bình thường theo hướng tiết giảm chi phí, đạt công suất từ 70 - 80%, nhưng sản xuất kinh doanh vẫn lỗ.
Nhà máy thép Gang thép Thái nguyên của Tổng công ty thép Việt Nam hiện đã phối hợp giải quyết vướng mắc liên quan đến nhà thầu. Theo đó, nhà thầu MCC mong muốn tiếp tục đảm nhận hoàn thành nhiệm vụ; hoàn thành việc rút vốn của SCIC; xây dựng chi tiết phương án và khả năng tăng vốn điều lệ; dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Quý Xa và nhà máy gang thép Lào Cai, hiện đã tiếp tục triển khai dự án dây chuyền cán thép 500.000 tấn/năm…
Dự án sản xuất sơ xợi Đình Vũ đang hết sức khó khăn, đặc biệt khi bị thua kiện trong vụ tranh chấp với khu công nghiệp Đình Vũ về việc PVTex chưa chi trả tiền điện, nước, hạ tầng cơ sở. Do không có khả năng thu xếp nguồn trả nợ, công ty này sẽ bị phong tỏa tài khoản, tạm giữ tài sản, tạm dừng chuyển nhượng quyền sở hữu…
Khó khăn nhất là nhóm các nhà máy thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Trong đó, dự án nhiên liệu sinh học ethanol Quảng Ngãi hiện chỉ vận hành ở mức 30% và đang kiến nghị tăng thêm vốn. Các nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ và Bình Phước hiện đang thực hiện thoái vốn, nhưng cũng gặp khó khăn.
Theo Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, tổng mức đầu tư của 12 dự án là 63.610 tỉ đồng (tương đương gần 3 tỉ USD), đa phần là vốn đi vay.
Hiện chỉ có 6 nhà máy đang sản xuất kinh doanh, còn lại đều "đắp chiếu", dừng hoạt động hoặc thi công dở dang. Tính đến 31-12-2016, lỗ lũy kế của các nhà máy là 16.126 tỉ đồng, nhiều doanh nghiệp âm vốn chủ sở hữu.
Ông Huệ thẳng thắn chỉ ra những sai phạm trong quá trình đầu tư, vận hành, chủ yếu là do yếu tố chủ quan, điểm chung là khi lập và phê duyệt dự án thì rất nhanh, nhưng khi tổ chức thực hiện lại rất trì trệ.
Đặc biệt, vướng mắc với các nhà thầu EPC khiến thời gian thi công kéo dài, nên hầu hết các dự án phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, tăng đến gần 50% vốn. 
Chậm xử lý, quy trách nhiệm lãnh đạo
Phê bình việc xử lý các dự án của PVN quá chậm trễ, Phó thủ tướng nhấn mạnh đây là vấn đề lớn nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành và toàn xã hội. Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương họp với PVN và báo cáo cụ thể những việc cần làm và xác định rõ trách nhiệm từng người.
“Xử lý thông thường không được thì có biện pháp mạnh hơn, không làm được thì thay thế cán bộ, tài sản không định giá được thì cho cơ quan chức năng định giá, xem xét có tiêu cực tham nhũng hay không? Thứ trưởng nào phụ trách dự án, gắn rõ trách nhiệm để thực hiện. Tinh thần là nếu trong quá trình làm mà có sai phạm, chây ì hoặc cản trở thì sẽ xử lý”, Phó thủ tướng chỉ đạo.  
Phó Thủ tướng nhắc lại chỉ đạo của Bộ Chính trị: Giải quyết dứt điểm tồn tại vướng mắc, khắc phục thua lỗ tối đa cho nhà nước.
Cụ thể, năm 2017 phải hoàn thành phương án và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức triển khai phương án; năm 2018 xử lý căn bản tồn tại yếu kém; năm 2020 hoàn thành việc xử lý.
Đồng thời xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh với các tổ chức, cá nhân để xảy ra thua lỗ, thất thoát vốn nhà nước tại các dự án.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh 4 quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị trong xử lý các dự án này.
Thứ nhất, tôn trọng nguyên tắc thị trường, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các doanh nghiệp, tinh thần tự cứu lấy mình, nhà nước không cấp thêm vốn. 
Thứ hai, kiên quyết xử lý sớm tranh chấp và bất đồng phát sinh với các nhà thầu; tái cơ cấu doanh nghiệp theo hướng ưu tiên bán, thoái vốn cho các nhà đầu tư ngoài nhà nước; kiên quyết phá sản, giải thể với dự án không có khả năng khắc phục, thu hồi tối đa tài sản nhà nước, hạn chế tối đa thất thoát vốn, tài sản nhà nước.
Thứ ba, thực hiện xử lý theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo tính công khai minh bạch, tăng trách nhiệm người đứng đầu trong xử lý các dự án, doanh nghiệp, quan tâm đảm bảo quyền lợi người lao động, an sinh xã hội, quốc phòng, lưu ý khâu định giá tài sản.
Thứ tư, thanh tra kiểm toán, làm rõ sai phạm ở từng dự án, sớm hoàn thiện thủ tục tố tụng, không để tái diễn khuyết điểm quản lý điều hành trong các dự án.
NGỌC AN

Phó thủ tướng: Lãnh đạo PetroVietnam vẫn không 'nhúc nhích' xử lý dự án thua lỗ

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, tập thể tại PetroVietnam khi để các dự án tệ đi.

Tại cuộc họp về xử lý 12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành Công Thương chiều 5/7, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng cả 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ của ngành Công Thương đều chung "bệnh", là khi lập dự án, phê duyệt dự án thì làm rất nhanh nhưng khi tổ chức thực hiện, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản rất trì trệ, vướng mắc pháp lý với các nhà thầu EPC. Nhiều dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng thêm 43% so với dự toán, nhiều dự án kéo dài tới giờ chưa xong, có nhà máy xong rồi nhưng không hoạt động được.
Chỉ đích danh dự án cụ thể, Phó thủ tướng tỏ ý không hài lòng khi thời gian qua các dự án thua lỗ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) như Nhà máy đóng tàu Dung Quất, Tổng công ty Xơ sợi Đình Vũ (PVTex), Nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất... gần như "không có chuyển biến gì, tình hình còn tệ đi".
“Do các đồng chí không chịu làm. Không nói chung chung nữa vì càng nói càng không làm được đâu. Cả Quốc hội, Chính phủ rồi toàn dân bức xúc mà lãnh đạo tập đoàn làm như không phải việc của mình”, Phó thủ tướng gay gắt.
pho-thu-tuong-lanh-dao-petrovietnam-van-khong-nhuc-nhich-xu-ly-du-an-thua-lo
Phó thủ tướng phê bình lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khi chậm trễ có hướng xử lý các dự án thua lỗ nghìn tỷ. Ảnh: VGP
Cụ thể, Nhà máy Ethanol Dung Quất tới nay không chạy lại được vì không bảo đảm cả yếu tố kinh tế và kỹ thuật. Xơ sợi Đình Vũ thì ngày càng xấu đi vì vướng vào kiện tụng. Còn Nhà máy Đóng tàu Dung Quất thì chưa thực hiện quyết toán hợp đồng thầu EPC khi xây dựng nhà máy giai đoạn một và chưa thống nhất được giá trị, chi phí thực hiện của chủ đầu tư dự án tàu 104.000 DWT để PetroVietnam làm cơ sở ký kết hợp đồng nhận nợ, thế chấp tài sản bảo đảm và trả nợ cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB)...
"Tại sao dự án đạm Ninh Bình dừng sớm hơn, tình trạng kỹ thuật kém hơn nhiều mà họ có chuyển biến, còn các dự án của PetroVietnam thì không “nhúc nhích”? Nhà nước không hỗ trợ, không cấp thêm vốn nữa. Trường hợp không khởi động lại được thì chuyển sang phương án cho bán đấu giá công khai", Phó thủ tướng nói, và yêu cầu lãnh đạo tập đoàn phải có phương án xử lý lập tức, chứ không có kéo dài "nghiên cứu phương án" nữa. 
Ông cũng yêu cầu Bộ Công Thương tổ chức họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, tập thể tại PetroVietnam gây thua lỗ tại các dự án trên.
"Có thể xem xét ưu tiên bán dự án, nhà máy cho các nhà đầu tư ngoài nhà nước, cho phép giải thể các dự án không có khả năng, thu hồi tối đa tài sản... Chúng ta phải xắn tay vào việc, ai không làm và làm không xong thì phải thay thế", Phó thủ tướng dứt khoát.
Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, số lỗ lũy kế của các dự án thua lỗ là hơn 16.120 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu khoảng 3.956 tỷ, nhiều nhà máy trong số này đang âm vốn chủ sở hữu.
Thứ trưởng Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, hiện có 6 nhà máy đang vận hành trở lại nhưng vẫn thua lỗ, gồm 4 nhà máy đạm của Tập đoàn Hóa chất (Vinachem), Nhà máy đóng tàu Dung Quất và Công ty Thép Việt - Trung. Số còn lại đang trong tình trạng "đắp chiếu, trùm mền", không hoạt động như Nhà máy đóng tàu Dung Quất, Tổng công ty Xơ sợi Đình Vũ (PVTex), Nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất... 
Giá trị của các dự án này tương ứng với 3 tỷ USD, nay đang bị “chôn vùi”, không đóng góp được cho nền kinh tế, Phó thủ tướng yêu cầu ngành Công Thương phải "chuyển động" để hết năm 2017 hoàn thành phương án, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Cuối năm 2018 xử lý căn bản các yếu kém và tới năm 2020 hoàn thành xử lý dứt điểm số dự án thua lỗ này. 

Nguyễn Hoài


Toàn dân bức xúc mà lãnh đạo Petro Vietnam cứ thờ ơ

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ thái độ không hài lòng đối với sự trì trệ, thờ ơ của lãnh đạo Petro Vietnam...


Toàn dân bức xúc mà lãnh đạo Petro Vietnam cứ thờ ơ
Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh, giá trị của các dự án này tương ứng với 3 tỷ USD, nay đang bị “chôn vùi”, không đóng góp được cho nền kinh tế nên cần phải được khơi thông càng nhanh càng tốt. 
NGUYÊN HÀ
“Tất cả 12 dự án, nhà máy thua lỗ, kém hiệu quả của ngành Công Thương có 2 bệnh chung, trong đó bệnh chung đang kể nhất là lập dự án, phê duyệt dự án thì làm rất nhanh nhưng khi tổ chức thực hiện, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản rất trì trệ”.

Đó là khẳng định của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ xử lý các tồn tại yếu kém của một số nhà máy, dự án yếu kém ngành Công Thương, tại cuộc họp triển khai kết luận của Bộ Chính trị mới đây về các đơn vị này, ngày 5/7.

Đáng chú ý, tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã bày tỏ thái độ không hài lòng đối với sự trì trệ, thờ ơ của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) trong việc khắc phục hậu quả của các dự án thuộc mình bỏ vốn và quản lý.

63 nghìn tỷ “đắp chiếu”, lỗ lũy kế 16 nghìn tỷ

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo, 12 dự án, nhà máy của ngành Công Thương có tổng mức đầu tư là 63.610 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu 14.350 tỷ. Còn lại khoảng 47.000 tỷ đồng (chiếm 75% tổng mức đầu tư) là đi vay, trong đó vay ngân hàng là 41.800 tỷ, vay nước ngoài có bảo lãnh là 6.600 tỷ.

Đánh giá thực trạng các nhà máy, dự án hiện nay, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, có 6 nhà máy vận hành nhưng thua lỗ gồm 4 nhà máy phân đạm, nhà máy đóng tàu Dung Quất và Công ty Thép Việt-Trung. Ba dự án, nhà máy dừng thi công là dự án nhà máy Ethanol Phú Thọ, nhà máy Bột giấy Phương Nam và nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2. Ba nhà máy dừng hoạt động là Nhiên liệu Sinh học Bình Phước, Nhiên liệu Sinh học Dung Quất và Xơ sợi Đình Vũ.

Trong số này, 10 nhà máy đang hoạt động hay dừng sản xuất có lỗ luỹ kế là 16.126 tỷ đồng (tại thời điểm 31/12/2016) và vốn chủ sở hữu chỉ còn 3.956 tỷ đồng, trong đó nhiều nhà máy âm vốn chủ sở hữu.

Phát biểu về thực trạng của 12 dự án, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ rõ: Bệnh chung thứ nhất của 12 dự án, nhà máy là khi lập dự án, phê duyệt dự án thì làm rất nhanh nhưng khi tổ chức thực hiện, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản rất trì trệ, vướng mắc pháp lý với các nhà thầu EPC, điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng thêm 43% so với dự toán, nhiều dự án kéo dài tới giờ chưa xong, có nhà máy xong rồi nhưng không hoạt động được.

Bệnh thứ 2 là khi lập phương án đầu tư, sản xuất kinh doanh thì thông số đầu vào khả quan, chi phí sản xuất thấp và giá trị đầu ra cao nhưng khi vận hành thì thông số đầu vào cao còn giá trị đầu ra thì thấp.

Tuy nhiên, sau khi quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho các dự án, nhà máy thì tình hình đã có chuyển biến tích cực. Bốn nhà máy đạm gồm: đạm Ninh Bình, đạm Hà Bắc, DAP Đình Vũ, DAP Lào Cai hoạt động tốt tới 80% công suất. Nhà máy DAP Đình Vũ và Lào Cai đã đa dạng hoá sản phẩm với 64% đạm xanh có giá trị cao, có lãi 600.000 đồng/tấn.

Phó thủ tướng cũng đánh giá Nhà máy thép Việt-Trung đã đàm phán lại với phía Trung Quốc, xoay chuyển tình thế có lợi cho Tổng công ty Thép, thay đổi thành viên mô hình quản trị sang 2 thành viên và tình hình sản xuất kinh doanh trong 6 tháng qua đã có lãi 67 tỷ đồng.

“Nếu thép Việt-Trung tiếp tục làm tốt thì sang năm sẽ cho ra khỏi danh sách yếu kém như với các dự án phân đạm”, Phó thủ tướng cho biết.

Các dự án của Petro Vietnam “ngày càng tệ đi”

Tuy nhiên, Phó thủ tướng không hài lòng với nhóm các dự án thứ hai “hầu như không có chuyển biến gì mà tình hình còn tệ đi”, gồm các nhà máy đóng tàu Dung Quất, Xơ sợi Đình Vũ và các dự án, nhà máy nhiên liệu sinh học của Tập đoàn Dầu khí  Việt Nam (Petro Vietnam).

Cụ thể, nhà máy Ethanol Dung Quất tới nay không chạy lại được vì không bảo đảm cả yếu tố kinh tế và kỹ thuật. Xơ sợi Đình Vũ thì ngày càng xấu đi vì vướng vào kiện tụng. Còn nhà máy Đóng tàu Dung Quất thì chưa thực hiện quyết toán hợp đồng thầu EPC khi xây dựng nhà máy giai đoạn 1 và chưa thống nhất được giá trị/chi phí thực hiện của chủ đầu tư dự án tàu 104.000 DWT để Petro Vietnam làm cơ sở ký kết hợp đồng nhận nợ, thế chấp tài sản bảo đảm và trả nợ cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Nhấn mạnh phương hướng xử lý các dự án, nhà máy trong thời gian tới, Phó thủ tướng yêu cầu bám sát kết luận của Bộ Chính trị nhằm đạt hai mục tiêu: Sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại vướng mắc, khắc phục tối đa thiệt hại cho Nhà nước theo lộ trình hết năm 2017 hoàn thành phương án, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức xong việc triển khai các phương án (kể cả bán được Nhà máy Bột giấy Phương Nam); hết năm 2018 xử lý căn bản các yếu kém và tới năm 2020 thì hoàn thành xử lý các nhà máy, dự án này.

Đồng thời xử lý nghiêm minh vi phạm quản lý kinh tế của các cá nhân, tập thể gây thua lỗ tại các dự án, nhà máy trên.

Phó thủ tướng khẳng định “kiên quyết xử lý theo cơ chế thị trường với 2 điểm là tôn trọng nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các doanh nghiệp và Nhà nước kiên quyết không cấp thêm vốn vào các dự án, nhà máy. Kiên quyết xử lý sớm vướng mắc pháp lý của các dự án. Ưu tiên bán dự án, nhà máy cho các nhà đầu tư ngoài nhà nước, cho phép giải thể các dự án không có khả năng, thu hồi tối đa tài sản...”.

“Ai làm không xong thì phải thay thế”

Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh, giá trị của các dự án này tương ứng với 3 tỷ USD, nay đang bị “chôn vùi”, không đóng góp được cho nền kinh tế nên cần phải được khơi thông càng nhanh càng tốt.

“Vẫn có hướng đi cho các dự án nếu chúng ta bắt tay vào việc theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ”, Phó thủ tướng nói và đề nghị các bộ, nhất là các Tập đoàn, Tổng công ty liên quan phải xắn tay vào việc. “Ai không làm và làm không xong thì phải thay thế”, Phó thủ tướng nêu rõ.

Riêng đối với trách nhiệm của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong xử lý các dự án này, Phó thủ tướng chỉ rõ lãnh đạo Tập đoàn nói sẽ khởi động chạy lại nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Dung Quất nhưng tới nay vẫn chưa chạy lại. Còn về tranh chấp hợp đồng EPC khi xây dựng nhà máy đóng tàu Dung Quất và bàn giao tàu 104.000 DWT, Phó thủ tướng đặt câu hỏi tại sao nhà thầu và chủ đầu tư đều trực thuộc Tập đoàn Dầu khí và các doanh nghiệp nhà nước mà không xử lý được với nhau?

“Do các đồng chí không chịu làm. Không nói chung chung nữa vì càng nói càng không làm được đâu. Cả Quốc hội, Chính phủ rồi toàn dân bức xúc mà lãnh đạo Tập đoàn làm như không phải việc của mình”, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ gay gắt.

Phó thủ tướng cho biết, để triển khai kết luận của Bộ Chính trị và thúc đẩy tiến độ xử lý, sắp tới Thủ tướng Chính phủ sẽ ra Quyết định về ban hành kế hoạch hành động của Ban Chỉ đạo trong thời gian tới.

Không có nhận xét nào: