Thứ Hai, 3 tháng 7, 2017

TT PUTIN GẶP RIÊNG CHỦ TỊCH TRẦN ĐẠI QUANG ĐỂ TRAO ĐỔI CHUYỆN GÌ ?

Phạm Viết Đào.

Kết quả hình ảnh cho Trần Đại Quang thăm Nga

Trong chuyến thăm Nga lần này của CT Trần Đại Quang, theo thông tin báo chí đưa thì có một cuộc gặp hẹp với TT Putin ?
2 người đứng đầu 2 nước Việt-Nga từng có một thời gian dài là đồng minh thân thiết với nhau, bây giờ tự nhiên họp kín với nhau; có chuyện gì cơ mật, quan trọng mà cần phải gặp riêng để bàn thảo; chuyện gì vậy ta ?
Trong khi quan hệ giữa 2 nước Việt-Nga lâu nay có vẻ hững hờ chẳng ra đồng minh, chẳng ra bè bạn, chẳng ra bồ bịch; tóm lại không có gì là mặn nồng nếu không vì những quan hệ tình nghĩa với nhau trong quá khứ…
Theo người viết bài này, Putin gặp riêng Trần Đại Quang nhằm trao đổi, bàn và định vị với Trần Đại Quang về các mối quan hệ phức tạp  giữa Nga-Việt-Trung Quốc và Mỹ trong giai đoạn hiện tại và thời gian tới theo cách nhìn của Nga và chắc do Trung Quốc nhờ Nga tác động...
Đây là một sối quan hệ hết sức phức tạp, rất khó mạch lạc bởi các “cuộc tình tay ba, tay tư”… này vì: Nga với Mỹ đang đụng độ với nhau, xung khắc với nhau về quyền lợi an ninh chiến lược tại nhiều địa bàn. Để đối phó với đòn cấm vận với Mỹ, Nga buộc lòng phải xích lại gần Trung Quốc; Đây thực ra là một sách lược bất đắc dĩ của Nga: tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa…vì trong quan hệ Nga-Trung về lâu dài đang tiềm ẩn không ít rủi ro…
Theo người viết bài này, Putin gặp Trần Đại Quang để thăm dò, can gián, dèm pha cái mối quan hệ Việt-Mỹ-Nhật; có vẻ như Việt Nam ngày càng xích lại gần nhau trước sức ép hung đồ từ phía Trung Quốc…
Theo 1 nguồn tin đang kiểm chứng: Trong chuyến thăm Trung Quốc của TBT Nguyễn Phú Trọng trước khi đi Mỹ, trong cuộc gặp riêng, Tập Cận Bình đã tỏ ra sỗ sàng, sử dụng những lời thô lỗ “tau, mi” với Nguyễn Phú Trọng khi nói về quan hệ giữa 2 đảng, 2 nước…
Để chuyến thăm Hoa Kỳ của TBT Nguyễn Phú Trọng được an toàn tuyệt đối, lấy cớ sang để hâm lại cái lễ ký kết hủy bỏ lệnh cấm vận Việt- Mỹ, TT Obama đã đưa một chuyến chuyên cơ chở Bill Clinton sang Việt Nam trùng vào thời điểm Nguyễn Phú Trọng đi Mỹ.
Nhiều người đoán, Obama đưa chuyên cơ Mỹ sang để chở TBT Nguyễn Phú Trong đi Mỹ cho nó an toàn, đi bằng phi cơ Việt nhỡ đường sá xa gặp trục trặc động cơ máy bay trên không thì xôi hỏng bỏng những toan tính chiến lược của Mỹ trong chính sách bắt tay với CS Hà Nội…Một loạt máy bay mới tình của Việt Nam trước đó chẳng đã bị nổ mà cho đến nay vẫn chưa công bố nguyên nhân…
Có vẻ như để đi  phát tín hiệu Việt Nam vẫn giữ một khoảng cách rắn với Hoa Kỳ, vụ xử blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được triển khai bằng một bản án tàn khốc: 10 năm tù; Bản án được tuyên phải chăng đó là tín hiệu, thông điệp Việt Nam muốn cho Nga, Hoa Kỳ và Trung Quốc biết: Việt Nam vẫn giữ khoảng cách rắng cứng với Hoa Kỳ…
Vụ xử blogger Mẹ Nấm, người được Hoa Kỳ vinh danh, trao giải bằng 1 bản án 10 năm tù là tín hiệu cho thấy: có những ranh giới đỏ mà giới lãnh đạo Việt Nam xác định khi bắt tay với Hoa Kỳ. Một cái tát cảnh báo cho những ai muốn dựa hơi Hoa Kỳ mà nổi dậy làm loạn, đòi dân chủ đa nguyên. Hoa Kỳ muốn xoay trục, phân phát ảnh hưởng tại Đông Á thì phải “ngoan, hiền, nhũn, nhịn” với sự ương ngược của các đảng viên CS?
Vậy thì chuyến thăm Nga lần này, Đoàn của CT Trần Đại Quang đã gặt hái được những gì ?
Có vẻ như đoàn ông Trần Đại Quang thì có vẻ khiêm nhường gặt hái về kinh tế thương mại vì Nga cũng đang bí ! Ông Trần Đại Quang có vẻ không mặn mòi lắm với những lời khuyên giải, can gián của Putin trong quan hệ với Trung Quốc và khối liên minh Mỹ-Nhật, điều này được thể hiện qua những tín hiệu được báo chí đưa dưới đây…Hình ảnh có liên quan

Ông Trần Đại Quang yêu cầu Nga tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong tranh chấp trên Biển Đông
Tháng Sáu 30, 2017

Việt Nam yêu cầu Liên bang Nga ủng hộ lập trường của Hà Nội về cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, và mang đóng góp vào việc duy trì hòa bình trong khu vực, – đó là tuyên bố hôm thứ Sáu của Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang.
“Chúng tôi đề nghị Nga và Quốc hội Nga tiếp tục ủng hộ lập trường của chúng tôi về vấn đề Biển Đông. Chúng tôi đề nghị Liên bang Nga mang đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an toàn hàng hải và giao thông tại vùng biển này, để giải quyết những tranh chấp ở đây theo con đường hòa bình vì nền hòa bình chung của toàn khu vực”, — ông Trần Đại Quang nói trong cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin.
Theo lời ông, Việt Nam “coi trọng vai trò của Nga trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.
“Chúng tôi cho rằng sự tham gia tích cực và mang tính xây dựng của Nga tại khu vực này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định”, — nguyên thủ quốc gia Việt Nam nói thêm.
Nguồn: Sputniknews
 

Tương lai quan hệ hợp tác Việt - Nga phụ thuộc rất nhiều vào tầm nhìn và quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp

17:05 30/06/2017
Tiếp tục lịch trình chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, sáng 30-6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dự và phát biểu tại Lễ khai mạc Toạ đàm Kinh tế Việt Nam - Liên bang Nga do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Bộ Kinh tế Liên bang Nga phối hợp tổ chức.
Buổi toạ đàm đã thu hút hơn bốn trăm đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư của cả hai nước. Đại diện lãnh đạo nhiều Bộ, Ngành tham gia chuyến thăm của Chủ tịch nước cùng dự. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Bộ Kinh tế Liên bang Nga điều hành buổi toạ đàm.
Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Kinh tế Liên bang Nga đọc lời chào mừng và nêu ý kiến đề dẫn, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã phát biểu, chia sẻ tình cảm cùng mối quan tâm đặc biệt của người đứng đầu Nhà nước Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp của hai quốc gia.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Lễ khai mạc Toạ đàm Kinh tế Việt - Nga. 
Xác định quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện, đặc biệt giữa Việt Nam và Liên bang Nga được định hình và phát triển dựa trên 3 trụ cột vững chắc, đó là: Quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời; Tình cảm sâu sắc và sự tin cậy chính trị đã được thử thách qua thời gian; Khuôn khổ hợp tác chiến lược toàn diện đã được thiết lập trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại, đầu tư...
Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết: "Sau hơn 3 thập kỷ thực hiện chính sách đổi mới, mở cửa và hội nhập, Việt Nam đã trở thành nền kinh tế năng động, phát triển nhanh và ổn định, có quy mô trên 220 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người khoảng 2.100 USD với tầng lớp trung lưu được coi là phát triển nhanh của thế giới...
Đến nay, Việt Nam đã thu hút được trên 300 tỷ USD vốn đầu tư từ 119 đối tác và đang trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị, đặc biệt trong các lĩnh vực điện tử, dệt may, nông nghiệp. 
Không chỉ thu hút hiệu quả đầu tư nước ngoài, Việt Nam cũng đã đầu tư sang 72 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 21 tỷ USD trong nhiều lĩnh vực như dầu khí, khai khoáng, viễn thông, nông - lâm nghiệp, công nghệ thông tin, tài chính - ngân hàng, dịch vụ… với những đối tác chính là những quốc gia có quan hệ hữu nghị lâu đời".
Mặc dù không quên khẳng định Liên bang Nga hiện là đối tác nước ngoài duy nhất có quan hệ hợp tác đầu tư mang tính tương tác cao với Việt Nam khi quy mô thu hút và đầu tư của mỗi nước đều vượt 1 tỷ USD và về thương mại, Liên bang Nga là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam với kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2016 đạt trên 2,7 tỷ USD, song theo như Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhìn nhận: "Kết quả này còn rất khiêm tốn so với mục tiêu 10 tỷ USD năm 2020 mà lãnh đạo hai nước đã đề ra".
Từ thực tế đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng: "Tương lai của quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga không chỉ phụ thuộc vào mong muốn và nỗ lực của hai nhà nước và nhân dân hai nước, mà còn phụ thuộc rất nhiều vào tầm nhìn và quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp". 
Vấn đề là cộng đồng doanh nghiệp cần chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng đón nhận cơ hội mới, chia sẻ những ý tưởng mới, những giải pháp sáng tạo. 
Trên cương vị của mình, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định: "Nhà nước Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp Liên bang Nga kết nối đầu tư, kinh doanh hiệu quả, ổn định lâu dài gắn với sự phát triển bền vững của Việt Nam".
"Sự thành công của các bạn cũng là sự thành công của chúng tôi" - kết thúc bài phát biểu, Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Sau khi tham gia Lễ khai mạc toạ đàm Kinh tế Việt - Nga, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tới thăm Tập đoàn Dầu khí Zarubezhneft, một doanh nghiệp dầu khí lớn của Nga đang tham gia tích cực vào thị trường Việt Nam với nhiều dự án lớn.

Phạm Khải

Không có nhận xét nào: