Chủ Nhật, 1 tháng 10, 2017

Cà Mau: “Cục phó Nguyễn Xuân Quang ép doanh nghiệp ký biên bản, phải nộp phạt vài tỷ”


Trước biểu hiện lạ lùng của cán bộ thanh tra thuộc Bộ Tài nguyên – Môi trường (TN-MT), không ít doanh nghiệp (DN) tạm ngưng sản xuất vì sợ bị phạt.

Kiểm tra kiểu bới lông tìm vết
Thời gian gần đây, nhiều DN chế biến thủy sản (CBTS) trên địa bàn tỉnh không dám mua tôm nguyên liệu vì bị thanh tra Bộ TN-MT “hù dọa”. Ông N.V.N – Giám đốc Công ty chế biến thủy sản Q.V – cho biết, việc kiểm tra môi trường đối với DN là hoạt động thường xuyên, thanh tra Sở TN-MT, Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường công an tỉnh vẫn tiến hành theo định kỳ. Nhưng trong quá trình thực hiện công tác này, đoàn thanh tra Bộ TN-MT lại có những hành vi khiến dư luận bức xúc.
Ông N. phản ánh: “Sau khi kiểm tra hệ thống xử lý nước thải Công ty Q.V đạt, thanh tra lại bắt bẻ hố xí sao không đưa qua nước thải, bến bãi cũng không xử lý phần này?” và đề nghị phải có hồ lóng nước mưa. Theo lời ông N., vài ngày sau đoàn tiếp tục đến công ty này kiểm tra đột xuất: “Ông Nguyễn Xuân Quang kêu tôi ký biên bản. Tôi bảo mình không sai, công ty có thiếu sót, anh phải hướng dẫn tôi”. Lập tức, ông Quang quát: “Anh nói không sai thì khỏi ký biên bản. Kiếm vài tỷ nộp phạt đi”…
Anh T.M – chủ một DN – cho biết thêm, hành vi của đoàn thanh tra Bộ TN-MT hết sức lạ lùng: hù phạt DN tiền tỷ. Anh M.H, Giám đốc một công ty CBTS, buồn xo: “Trong khi tình hình xuất khẩu thủy sản gặp khó khăn, công ty phải duy trì hoạt động để giải quyết việc làm cho hơn 200 công nhân thì bị thanh tra làm khó. Khi đến kiểm tra cứ tìm cái sai của DN ra hù phạt tiền tỷ. Doanh nghiệp chúng tôi có bằng khen của tỉnh về hệ thống xử lý nước thải nhưng vẫn bị cán bộ thanh tra “bới lông tìm vết” khiến chúng tôi không yên tâm sản xuất”. Theo ông N., có lẽ thanh tra làm khó để DN phải “biết điều”. Tuy nhiên, thái độ của đoàn khiến nhiều DN bức xúc, chỉ sản xuất cầm chừng.
Cụ thể, các công ty: Đại Phát, Thịnh Long và Công ty cổ phần quốc tế JBICHEM có công suất từ 60 – 100 tấn đầu vỏ tôm/ngày, từ khi đoàn đến làm việc, họ không dám mua mặt hàng trên để chế biến, dẫn đến tình trạng ứ đọng số lượng lớn. Một chủ DN chế biến đầu vỏ tôm thừa nhận: “Chúng tôi không dám mua nữa bởi không đủ tiền nộp phạt”.
Cầu cứu UBND Tỉnh
Hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (CASEP) gửi công văn cầu cứu Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau. Ông Lý Văn Thuận – Tổng thư ký CASEP – cho biết, tuy chưa có kết luận chính thức nhưng đoàn thanh tra của bộ khiến DN hoang mang. Theo ông, các DN phản ánh bị thanh tra dọa phạt nhiều tỷ đồng, vi phạm nhỏ lớn đều vướng. Đặc biệt, kết luận kiểm tra chưa có nhưng thanh tra khẳng định dù DN đầu tư hệ thống nước thải vài chục tỷ nhưng chỉ cần 1 – 2 chỉ tiêu không đạt cũng bị phạt…
Ông Nguyễn Xuân Quang (bìa trái) tại lễ bổ nhiệm vào chức vụ phó cục trưởng Ảnh: TỔNG CỤC MÔI TRƯỜNG
Một cán bộ ngành thủy sản Cà Mau cho biết, gần một tuần nay các cơ sở đầu vỏ tôm không mua sản phẩm tái chế, có nguy cơ xảy ra ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh và lãng phí rất lớn do hàng ứ đọng, dẫn đến thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp CBTS trên địa bàn tỉnh và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. “Thanh tra là để giúp đỡ, bảo vệ DN trong quá trình sản xuất, cán bộ thực hiện công tác này phải có tâm và tầm, chỉ ra những khuyết điểm giúp DN sửa chữa, khắc phục, thế mà họ lại tỏ thái độ hù dọa khiến DN không yên tâm sản xuất” – ông Thuận nhấn mạnh. Ngày 21-5, ông Nguyễn Đức Thánh – Phó văn phòng UBND tỉnh Cà Mau – có văn bản gởi Sở Công thương và Sở TN-MT truyền đạt ý kiến của Thường trực UBND tỉnh, đề nghị khẩn trương kiểm tra, rà soát nắm tình hình theo báo cáo của CASEP để đề xuất hướng xử lý. Nhiều DN đề nghị bộ nên cử đoàn thanh tra khác làm việc đúng quy trình, trách nhiệm. Báo CATP sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin cùng bạn đọc.
Theo congan.com.vn
http://bizlive.vn/kinh-doanh/ca-mau-thanh-tra-hu-doanh-nghiep-190726.html

Không có nhận xét nào: