Thứ Năm, 19 tháng 10, 2017

TẬP CẬN BÌNH " GHẺ LẠNH" VỚI GIANG TRẠCH DÂN TRONG NGÀY KHAI MẠC ĐẠI HỘI 19; Ông Giang Trạch Dân ngó đồng hồ 10 lần lúc ông Tập phát biểu

Tập Cận Bình “hắt hủi” Giang Trạch Dân trong ngày khai mạc Đại hội 19

Đại hội 19 của ĐCSTQ có sự tham dự của 2 Tổng Bí thư tiền nhiệm là ông Giang Trạch Dân và ông Hồ Cẩm Đào. Tuy nhiên, ông Tập Cận Bình đã phá quy củ, bắt tay với ông Hồ Cẩm Đào trước, rồi cùng trò chuyện với ông Hồ, để mặc ông Giang ngồi lặng lẽ một bên.

đại hội 19, Trung Quốc, Giang Trạch Dân,
Ông Tập Cận Bình đã phá quy củ bắt tay với ông Hồ Cẩm Đào trước, để mặc ông Giang ngồi lặng lẽ một bên. (Ảnh: Vestidp)
Xem phát sóng trực tiếp trên Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc có thể thấy rằng, lúc ông Tập Cận Bình trở về chỗ ngồi sau khi đọc xong báo cáo công tác Đại hội 19, đã bắt tay ông Hồ Cẩm Đào ngồi ở bên tay phải mình trước, sau đó mới bắt tay ông Giang Trạch Dân ngồi ở bên trái.
Sau khi ngồi xuống ghế, ông Tập tiếp tục nghiêng người về phía ông Hồ Cẩm Đào chuyện trò vui vẻ, từ đầu đến cuối không đoái hoài gì đến ông Giang Trạch Dân.
Dựa theo thông lệ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), chỗ ngồi được sắp xếp là trước trái sau phải, ông Giang Trạch Dân ngồi ở bên tay trái ông Tập, ông Hồ Cẩm Đào ngồi bên tay phải, vì thế ông Giang Trạch Dân là được xếp trước ông Hồ Cẩm Đào.
Tương tự ông Lý Khắc Cường, người được xếp ở vị trí thứ 2 trong danh sách Thường ủy Bộ Chính trị ngồi ở bên tay trái ông Giang Trạch Dân; ông Trương Đức Giang, người được xếp vị trí thứ 3 trong danh sách Thường ủy Bộ Chính trị ngồi ở phía bên tay phải của ông Hồ Cẩm Đào. Thế nhưng khi ông Tập Cận Bình bắt tay lại lựa chọn bắt tay ông Hồ trước, ông Giang sau, rất có thể là ông Tập có dụng ý nào đó.

Cùng ngày, truyền thông Hong Kong cũng đưa tin rằng, trong 5 phút đầu khi ông Tập Cận Bình đọc báo cáo, ông Giang Trạch Dân có 3 lần nhìn về phía ông Hồ Cẩm Đào, nhưng ông Hồ đã làm ngơ, không một lần nhìn lại phía ông Giang.
đại hội 19, Trung Quốc, Giang Trạch Dân,
Ông Giang Trạch Dân biểu lộ ra vẻ mệt mỏi, hầu như toàn bộ quá trình đều nhắm mắt, nghiêng đầu ngủ gật. (Ảnh: Die Welt)
Bài viết còn nói, trong lúc ông Tập Cận Bình đọc báo cáo, biểu hiệu của ông Giang Trạch Dận và Hồ Cẩm Đào cũng hoàn toàn khác nhau. Ông Hồ Cẩm Đào thì chăm chú xem báo cáo, còn ông Giang Trạch Dân thì không chú ý, thỉnh thoảng cầm cuốn sách giơ lên trước mặt, dùng kính lúp xem xem vài trang rồi lại bỏ xuống.
Ngoài ra, trong quá trình ông Tập Cận Bình đọc báo cáo, ông Giang Trạch Dân còn biểu lộ ra vẻ mệt mỏi, hầu như toàn bộ quá trình đều nhắm mắt, nghiêng đầu ngủ gật.
Nhiều kênh truyền thông nước ngoài phân tích rằng, người của phe cánh Giang Trạch Dân là mục tiêu “đả hổ” chủ yếu trong 5 năm qua của ông Tập Cận Bình. Việc sắp xếp cho ông Giang Trạch Dân dự Đại hội 19, chỉ là để giữ hình ảnh toàn đảng “đoàn kết”, đây là thông lệ cũng là quy tắc ngầm của ĐCSTQ.
Còn đối với ông Giang Trạch Dân mà nói, việc ngồi trong hội nghị nghe chiến tích “đả hổ” của ông Tập Cận Bình, cũng như chứng kiến các nguyên lão khác bày tỏ thái độ ủng hộ “Tập hạt nhân” là điều vô cùng xấu hổ.
Trong khoảng thời gian 10 năm ông Hồ Cẩm Đào tại vị, hầu như đều bị Giang Trạch Dân lũng đoạn quyền lực. Tại Đại hội 18, ông Hồ Cầm Đào đã lựa chọn hình thức thoái lui toàn bộ, giao hết quyền lực cho ông Tập Cận Bình để ngăn chặn ông Giang Trạch Dân tiếp tục can dự vào chính sự, sau đó ông Hồ tiếp tục liên thủ với ông Tập thanh trừ phe cánh của ông Giang.
Lê Hiếu biên dịch


Ông Giang Trạch Dân ngó đồng hồ 10 lần lúc ông Tập phát biểu

19/10/2017 13:18 GMT+7

TTO - Phải mất gần gần 3 tiếng rưỡi, Chủ tịch, Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình mới kết thúc báo cáo chính trị trong phiên khai mạc Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 18-10.

Ông Giang Trạch Dân ngó đồng hồ 10 lần lúc ông Tập phát biểu - Ảnh 1.
Chủ tịch Tập Cận Bình (trái) đứng dậy bắt tay với tiền bối Giang Trạch Dân vào cuối buổi - Ảnh: REUTERS
Bài phát biểu đã cho thế giới thấy những nội dung chủ chốt trong "Tư tưởng chủ nghĩa xã hội mang đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới". Đại hội 19 sẽ diễn ra trong một tuần, kết thúc bằng việc bầu ra Ủy ban thường vụ Bộ Chính trị mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Trước sự hiện diện của truyền thông trong và ngoài nước, tất cả các đại biểu, từ ông Tập Cận Bình đến các ủy viên thường vụ đương nhiệm, đều cho thấy sự kính trọng với những bậc đi trước khi xuất hiện tại đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh, báo South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong mô tả.
Khi ông Tập bước ra từ tấm màn lớn trong đại lễ đường, nhà lãnh đạo Trung Quốc dường như đã cố gắng bước đi khoan thai để không bỏ quá xa hai người tiền nhiệm: ông Giang Trạch Dân (91 tuổi) và ông Hồ Cẩm Đào (75 tuổi). 
Sự xuất hiện của cựu tổng bí thư Giang khiến nhiều người bất ngờ. Một số cư dân mạng Trung Quốc thậm chí còn cho rằng ông Giang ngày càng trẻ khỏe, trái ngược với tin đồn sức khỏe suy yếu.
Dù vậy, tuổi tác đã cho thấy các vấn đề của cựu tổng bí thư họ Giang. Ông phải dùng một kính lúp quá khổ để đọc 68 trang (bản tiếng Trung) báo cáo chính trị của ông Tập. Dường như bài phát biểu quá dài khiến cựu lãnh đạo Trung Quốc có chút buồn chán nên nhìn đồng hồ đến 10 lần, báo SCMP thống kê.
Ông Giang Trạch Dân ngó đồng hồ 10 lần lúc ông Tập phát biểu - Ảnh 2.
Cựu chủ tịch Giang Trạch Dân nhìn đồng hồ tới 10 lần trong suốt thời gian ông Tập Cận Bình trình báo cáo chính trị tại đại hội 19 sáng 18-10 - Ảnh chụp màn hình SCMP
Kết thúc bài phát biểu, cả đại lễ đường ngập trong tiếng vỗ tay khi Chủ tịch Tập một lần nữa nhắc lại quyết tâm về "Giấc mộng Trung Hoa". Trở về chỗ ngồi, ông Tập được ông Hồ Cẩm Đào đứng lên bắt tay. 
Hai lãnh đạo thuộc hai thế hệ kế tiếp của Trung Quốc sau đó nói chuyện khá thân tình. Và mặc dù người ta không nghe rõ những gì hai người nói, ông Hồ Cẩm Đào rõ ràng đã chỉ tay vào đồng hồ trong lúc nói với ông Tập, theo SCMP.
Ông Giang Trạch Dân ngó đồng hồ 10 lần lúc ông Tập phát biểu - Ảnh 3.
Cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào (trái) có động tác chỉ tay vào đồng hồ khi nói chuyện với người kế nhiệm Tập Cận Bình. Bài báo cáo của ông Tập ngày 18-10 dài gấp hai lần thời lượng bài phát biểu của ông Hồ Cẩm Đào tại Đại hội 18 - Ảnh: REUTERS
Vào cuối buổi, ông Tập đã đứng dậy bắt tay cựu chủ tịch Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào để tỏ lòng kính trọng với các bậc tiền bối.
Cựu thủ tướng Ôn Gia Bảo, người tiền nhiệm ông Lý Khắc Cường, cũng thể hiện sự tôn trọng với các bậc lãnh đạo đi trước. Ông Ôn, dù đã 75 tuổi, đã đứng dậy và kéo ghế mời đại biểu lớn tuổi nhất Đại hội 19, cựu ủy viên thường vụ Tống Bình năm nay đã 100 tuổi, ngồi xuống.
Ông Chu Dung Cơ, một cựu lãnh đạo cao tuổi khác của Trung Quốc, cũng xuất hiện trong phiên khai mạc. Cựu thủ tướng 89 tuổi dường như đã gặp một chút vấn đề về sức khỏe nên cần sự hỗ trợ của các trợ lý vào cuối buổi.
Ông Giang Trạch Dân ngó đồng hồ 10 lần lúc ông Tập phát biểu - Ảnh 4.
Cựu thủ tướng Chu Dung Cơ được dìu đứng dậy vào cuối buổi - Ảnh: REUTERS
Các kỳ đại hội toàn quốc của Đảng cộng sản Trung Quốc thường có sự xuất hiện của các "Lão thường vụ", tên gọi chung của các cựu thành viên Ủy ban thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc đã về hưu.
Đại hội 19 năm nay có sự góp mặt của các "Lão thường vụ" như Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào, Ôn Gia Bảo, Tống Bình, Chu Dung Cơ, Lý Bằng, Tăng Khánh Hồng, Giả Khánh Lâm, Lý Thụy Hoàn.

Một số nhà bình luận quốc tế nhận định tình trạng để các "Lão thường vụ" can thiệp vào các công việc của Đảng đã giảm đáng kể dưới thời ông Tập Cận Bình.

BẢO DUY

Không có nhận xét nào: