Thứ Tư, 15 tháng 11, 2017

CÓ DẤU HIỆU ÔNG NGHỊ NGÔ XUÂN NGHĨA ĐƯỢC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH CÀI VÀO QUỐC HỘI ?

Đề nghị không tố cáo cán bộ đã nghỉ hưu

(Tin tức thời sự) - Ông Nghĩa cho rằng nếu cho phép tố cáo sẽ ảnh hưởng đến cán bộ nghỉ hưu...

Góp ý tại phiên thảo luận tổ sáng 8/11, về dự thảo luật Tố cáo (sửa đổi), đại biểu Ngô Xuân Nghĩa (TP. HCM) đề nghị không nên đưa diện cán bộ công chức đã nghỉ hưu vào diện điều chỉnh của luật.
De nghi khong to cao can bo da nghi huu
Phóng to
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: "Mình phải có trách nhiệm với dân". Ảnh: VOV
Ông Nghĩa nói: "Cán bộ đã trải qua nhiều đơn vị, nhiều chức vụ. Có những vụ việc thời điểm đó là đúng nhưng sau này chưa phù hợp, do đó nếu cho phép sẽ ảnh hưởng đến cán bộ nghỉ hưu”.
Vị đại biểu này cũng cho rằng, dự thảo luật nên thu hẹp hình thức tố cáo, chỉ dừng ở tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp.
Theo ông, quy định quá rộng sẽ dẫn đến tình trạng tố cáo tràn lan hoặc tạo điều kiện cho những phần tử xấu lợi dụng để quấy rối cán bộ.
Tuy nhiên, không đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Thích Nữ Tín Liên (TP.HCM) lo ngại, nếu không cho tố cáo cán bộ công chức đã nghỉ hưu sẽ dẫn đến lọt tội.
Vị nữ đại biểu nói rõ: "Những cán bộ làm sai hoặc có hành vi tham nhũng nhưng người dân không tố cáo khi còn đương chức, đương quyền. Khi họ về hưu luật lại không cho phép là vô lý".
Trong khi đó, tại tổ Hà Nội, đại biểu Ngọ Duy Hiểu cũng kiến nghị phải đưa vào luật quy định xử lý cán bộ bị tố cáo đã nghỉ hưu. Theo ông Hiểu, thực tế Đảng vẫn đang xử lý cán bộ dù đã nghỉ hưu, nhưng Luật Tố cáo lại không đưa vào, như vậy tức là chúng ta đã cắt bỏ một hành lang pháp lý như cái cửa đầu tiên được chúng ta xử lý.
"Nếu chúng ta không xử lý thì rõ ràng có sự bất cập và đây là mong đợi của nhân dân và hoàn toàn phù hợp với pháp luật, thực tiễn và thông lệ quốc tế" - đại biểu Hiểu nhấn mạnh.
Thời đại 4.0 sao không cho tố cáo qua thư điện tử?
hị Kim Ngân cũng chỉ ra điểm mâu thuẫn giữa luật Phòng, chống tham nhũng và luật Tố cáo.
Cụ thể theo bà Ngân là việc giới hạn tố cáo bằng đơn thư điện tử.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kể: "Chiều qua, tôi nhận được tin nhắn có tên, địa chỉ nói “3 lần khiếu nại tố cáo về thu hồi đất của tôi không đúng nhưng chủ tịch tỉnh không giải quyết, đề nghị Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo xử lý giải quyết, tôi forward tin nhắn về cho địa phương. Đâu có mất công gì, bấm một cái chuyển tiếp về đúng địa chỉ. Mình phải có trách nhiệm với dân".
Chủ tịch kể lại và đặt vấn đề: “Luật Phòng, chống tham nhũng cho dùng thư điện tử, sao luật Tố cáo lại không cho. Chúng ta đang ở thời đại công nghệ 4.0 mà luật lại đặt ra ngoài?".
Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng nói đến mặt trái của công nghệ khi rất nhiều tin xấu, tin vu khống tràn lan trên mạng xã hội, nhiều ĐBQH cũng rất ngại nếu chấp nhận hình thức tố cáo này sẽ dẫn đến tràn lan, lợi dụng, nên Luật cần quy địnhh chặt chẽ.
“Tôi cũng e ngại tình hình phức tạp hơn, nhưng suy đi tính lại ta phải làm thế mới tránh bớt được việc dân cầm đơn đến các cơ quan công quyền”, Chủ tịch Quốc hội nói.
Nói thêm về nội dung này, đại biểu Ngọ Duy Hiểu cũng chia sẻ: "Một thời gian công tác ở địa phương và sau này làm Phó đoàn chuyên trách (đoàn ĐBQH Hà Nội - PV), cái mà tôi cực kỳ trăn trở đó là vấn đề đơn thư của công dân nhưng trong đó có một bộ phận đúng là nộp đơn theo kiểu cầu may, ăn theo, trong đó cũng có một bộ phận gửi đơn để gây rối trật tự xã hội.
Vì thế cần có một điểm dừng. Nhưng điểm dừng này lại có một câu hỏi, đó là giả sử lại có một vụ việc mà chúng ta làm sai thì sao? Hiện nay trong quá trình tố tụng chúng ta có giám đốc thẩm, tôi đề nghị nếu chúng ta dừng nhưng qua kiểm tra, giám sát mà phát hiện có một vụ sai, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích của công dân thì trường hợp ấy chúng ta có thể giải quyết lại lần 2.
Như vậy là đảm bảo tính tương thích, tính công bằng, tính thống nhất giữa giải quyết các vấn đề hành chính, tố cáo của công dân với các luật khác. Vì thế, tuy cần điểm dừng nhưng không thể dừng tuyệt đối, nhìn lại thấy sai mà không sửa thì không được, dừng phải có những quy định đặc thù".
Thái An

Không có nhận xét nào: