Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2018

Đinh La Thăng tội gì, từ đâu?

Tôi tin những tư liệu của Huy Đức về Đinh La Thăng. Tôi cũng tin vụ này Huy Đức chẳng phải vì theo ai rồi viết để chống ai!... Nhưng tôi cũng tin rằng Đinh vốn không tệ.

Cựu UV BCT Đinh La Thăng tại phiên Tòa
Xuất thân là cán bộ kế toán tài chính nhưng Đinh thích uống rượu bằng chai, gặm gà nguyên đùi, bạo làm bạo chơi, ăn to hét lớn, khen chê thẳng tuột...

Hồi là phó bí thư Huế, khi vào SG Đinh hay cùng bọn tôi chuyện trò, ăn nhậu lai rai và cuối ngày thường là, có tý "phỏm". "Tiến sỹ phỏm" đó là biệt danh ae đặt cho Đinh, và, theo tôi biết đó là trò chơi gần như duy nhất mà Đinh ham thích. Nhưng Đinh không thích phỏm với cấp dưới vì chúng "thua hay quá!" Chơi với bọn tôi thì thắng ít thua nhiều, tuy có cay mũi nhưng Đinh vẫn thích vì được chơi đàng hoàng, sòng phẳng!

Một lần nghe tôi càm ràm.

- Dân Huế này chậm chạp quá! Quy hoạch 1/500 gửi cả tháng mà ko có hồi âm...

Đinh gọi ngay cho chủ tịch tỉnh.

- Anh ơi, sao anh ko ký hay trả lời cái quy hoạch đó.. đó... Họ gửi lâu rồi!

Chủ tịch bảo.

- Không thấy! Chúng nó chưa trình lấy gì ký...?

Đinh lập tức đưa chúng tôi qua sở XD, kêu sở làm ngay rồi xách cả bộ hồ sơ đưa thẳng sang Chủ tịch... phê duyệt luôn. Lúc ấy tôi chỉ mỉm cười, nhưng lòng thầm nghĩ.

- Con người này cũng hay đây!?

Sau, Đinh về CT dầu khí, lên bộ trưởng bộ Giao thông thì chắc... bận quá nên không liên lạc với bọn tôi nữa.

Vài nét phác họa ấy cũng đủ thấy Đinh hẳn không phải là người quá tệ. Vậy tại sao giờ lại thế???

Dùng mông để nghĩ ta cũng biết ngay vì đâu nên nỗi!... Hệ thống và cơ chế vận hành của nó đã bắt Đinh và mọi kẻ muốn có quyền lực phải thế!

Đơn giản nhất là chuyện tuyển chọn vào "hệ thống", muốn xin vào cơ quan nhà nước nào đấy, không có mấy trăm "chai" dẫn đường thì... quên đi!

Vào rồi, kiếm một chức vụ, phải là "kinh khủng chai". Có chức rồi, tất phải thu hồi vốn và kiếm "lãi"!... Rồi lại tiếp tục bỏ vốn lớn hơn cho chức vụ cao hơn, béo hơn... rồi lại thu hồi... vòng xoáy "chạy - thu hồi vốn lãi - chạy..." càng ngày càng lớn càng sâu... đã chui vào là không sao thoát ra được!

Hơn thế, Ngay cả khi đã là bộ trưởng cũng vẫn phải đón rắm của kẻ trên để tìm hướng gió...

Nay đ.c chủ tịch hứng lên, hứa với Venezuela... thì phải mang tiền sang Vê nê dù biết đó là cuộc đầu tư ngu xuẩn.

Đ/c Bí thư khoái "Dung..." dẫu có biết đầu tư ở đó là nát cả đời dân, thì cũng vẫn phải "quất"... vả lại đó là tiền dân chứ có phải tiền mình đâu? Chả mất gì mà còn được chia chác nữa... Tội chi không làm!?


Vậy tội của Đinh là gì? Đấy không còn là chuyện quan trọng mà vấn đề quan trọng lại là tội từ đâu mà ra? Tội chính từ “Hệ thống và cơ chế vận hành hệ thống” Đã đẻ ra Đinh và hàng triệu cán bộ khác giống, và sẽ một ngày thành Đinh phẩy.

Nói thế có ngoa không?

Không!

Vì tôi tin rằng nếu điều tra một cách nghiêm túc thì ít nhất có 50% cán bộ từ cấp trưởng phường lên đến trưởng ban Bí thư sẽ phải vào tù ra khám vì tham nhũng, gian dối, bằng giả, tuổi giả và đủ kiểu vi phạm pháp luật khác…

Nghĩa là dây chuyền công nghệ Trung quốc 1960 không thể đẻ ra sản phẩm tiêu chuẩn châu Âu 2017!

Nghĩa là, giống như nồi nước súp riềng mẻ mắm tôm, dù có cho heo Tây ban nha, bò Mỹ hay thậm chí bò Kobe vào nó cũng đều thành giả cầy mà chẳng cách nào thành súp kem kiểu La mã được.

Nghĩa là kỷ luật, bắt bớ vài người, thậm chí vài ngàn người thì hệ thống ấy lại đẻ ra nhiều ngàn kẻ tệ hại tinh vi hơn thế chỗ.

Tôi chẳng bênh vực hay thương vay khóc mướn, có tội thì phải chịu, nhưng Đinh chẳng qua cũng chỉ là một trong vô số Chí Phèo hiện đại, dù có muốn làm người tử tế cũng không cách nào làm được! Khi mà Đinh hay các đồng chí đang kỷ luật Đinh đều là thứ sản phẩm giả cầy của “riềng mẻ mắm tôm” thì, kỷ luật Đinh khó mà nói đó là vì mục tiêu cao cả là “cải tạo hệ thống” (điều mà toàn dân mong đợi), hơn thế, làm mất hàng tỷ đô la mà chỉ "thôi chức UV BCT" thì thật là sánh ngang “kỳ quan thứ 8”…

Vậy chỉ có thể nói, căn bản chỉ là:

Trong cuộc tranh giành, thương lượng để phân chia lại quyền lực, kẻ nào mạnh thì thắng, nhưng không thể đoán chắc kẻ yếu hôm nay không bao giờ có cơ hội chặt, chém lại kẻ tạm thời đang cưỡi lên đầu mình?

Hãy đợi xem xem!
 
Kao Phú
 
(FB Kao Phú)

Không có nhận xét nào: