Lầu Năm Góc tuần này tuyên bố hai phi công Mỹ đã bị thương ở mắt bởi các máy phát laser cấp quân sự từ căn cứ hải quân Trung Quốc ở Djibouti khi họ trở về căn cứ của Hoa Kỳ cách đó vài dặm, theo SCMP.
Các quan chức Hoa Kỳ đã đưa ra một đơn khiếu nại ngoại giao chính thức và yêu cầu Bắc Kinh điều tra, phát ngôn viên Bộ quốc phòng Mỹ cho biết đã có những sự cố tương tự trong nhiều tuần trước tại căn cứ của Mỹ ở quốc gia Châu Phi này. 
Phát ngôn viên Dana White cho biết: “Đây là những sự cố rất nghiêm trọng. Hoạt động này là một mối đe dọa thực sự cho các phi công của chúng tôi”. Bà White cho biết bà “tin chắc” rằng những người đã chiếu tia laser công suất cao là người Trung Quốc.
Đại tá Hải quân Chris Logan, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết, các báo cáo từ các phi công chỉ ra rằng ba lần chiếu tia laser là ở cấp quân sự và đến từ căn cứ Trung Quốc gần đó.

Tuy vậy, Bắc Kinh đã bác bỏ các cáo buộc. Các nhà quan sát quân sự Trung Quốc cho biết, tia laser có thể đã được sử dụng để dọa các loài chim gần sân bay hoặc phá hủy các mục tiêu giả định, thay vì nhắm vào các phi công nước ngoài. 
Phát triển vũ khí laser là một phần trong việc hiện đại hóa công nghệ và trang thiết bị quân sự của Trung Quốc, từ các thiết bị phát xạ tia năng lượng thấp đến một hệ thống vũ khí chiến lược năng lượng cao. Đây là một số vũ khí laser chiến thuật mới nhất mà Trung Quốc đã tiết lộ trong những năm gần đây.
Thiết bị Laser phòng không tầm thấp
Thiết bị phát laser phòng không tầm thấp. (Ảnh: Handout)
Một hệ thống vũ khí bằng laser gắn trên mặt đất hoặc trên xe, có công suất 10 kW có thể bao phủ diện tích 12 km vuông. Nó được sử dụng để bắn hạ hơn 30 loại thiết bị bay trong quá trình thử nghiệm, bao gồm cánh cố định, đa rotor và trực thăng, với tỷ lệ thành công 100%, theo công bố chính thức đầu tiên vào năm 2014.
Nó có thể tiêu diệt các phương tiện trên không không người lái (UAV), hoặc máy bay không người lái, trong phạm vi 2km – bay thấp hơn 500m – trong khoảng 5 giây. Công nghệ được phát triển bởi Học viện Vật lý Kỹ thuật Trung Quốc vì mục đích an ninh xung quanh “các sự kiện lớn trong khu vực đô thị”. Theo Tân Hoa Xã, một hệ thống có sức mạnh và phạm vi lớn hơn dùng cho các tàu chiến đang được phát triển.
Kẻ đi săn thầm lặng (The Silent Hunter)
Hệ thống vũ khí laser Silent Hunter có phạm vi tối đa 4km. (Ảnh: Handout)
Hệ thống vũ khí laser Silent Hunter có phạm vi tối đa 4km. (Ảnh: Handout)
Được sử dụng để bảo mật tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu vào năm 2016, hệ thống vũ khí bằng laser gắn trên xe có công suất 30-100kW này có phạm vi tối đa 4km. Tia laser của nó có thể cắt xuyên qua một tấm thép 5mm cách xa 1km, hoặc năm lớp thép tấm 2mm cách 800m, theo nhà phát triển China Poly Technologies. Nó lần đầu tiên được giới thiệu tại Triển lãm Hàng không Nam Phi năm 2016. 
Hệ thống chống thiết bị bay không người lái Guorong-I
vũ khí laser
Guorong-I tầm ngắn có thể bắn hạ một mục tiêu giả trong vòng vài giây từ hàng trăm mét. (Ảnh: Handout)
Là hệ thống vũ khí laser mặt đất tầm ngắn, có một radar phát hiện, thiết bị giao thoa quang điện và tia laser công suất cao có thể bắn hạ một UAV trong vài giây từ hàng trăm mét. Hệ thống này được phát triển bởi Công nghệ Guorong, Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc và phòng an ninh công cộng, theo PLA Daily.
Hệ thống phòng thủ quang điện toàn diện của Light Shield
Hệ thống phòng không dựa trên phương tiện trên xe này nhắm vào các thiết bị bay đang đến. Được phát triển bởi Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc, nó kết hợp các thiết bị cảnh báo, nhận dạng và can thiệp sớm và có máy phát laser để làm hỏng hoặc phá hủy mục tiêu. Nó đã được cài đặt trong xe bọc thép của quân đội Trung Quốc và được công bố tại Triển lãm Hàng không Chu Hải năm 2014.
Vũ khí laser cá nhân
Trung Quốc cũng đã phát triển một số loại súng laser công suất thấp, được sử dụng để làm lóa mắt hoặc làm mù kẻ thù từ một phạm vi ngắn, hoặc làm hỏng thiết bị nhìn ban đêm của kẻ thù. Bốn loại súng laser – Vũ khí Laser Dazzler BBQ-905, Súng Laser WJG-2002, Vũ khí Laser Blaze PY132A và Vũ khí Laser Blaze PY131A – được tiết lộ trong một báo cáo của tờ Hoàn Cầu của nhà nước  Trung Quốc vào năm 2015.
Minh Đức
Có thể bạn quan tâm :