Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2018

VNTB - Tấm bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm đã bị ‘xé nát’ ra sao? (phần 1)


Thảo Vy (VNTB) “Bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 kèm theo quyết định số 367/QĐ-TTg ngày 4-6-1996 của Thủ tướng là văn bản pháp lý về quy hoạch dự án, nhưng đến nay các bộ ngành và UBND TP.HCM không tìm thấy bản đồ này”.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng, kiêm Người phát ngôn của Ủy ban nhân dân TP.HCM, trả lời như vậy khi các phóng viên đặt câu hỏi về tính pháp lý của việc xác định các vị trí cụ thể của từng lô đất quy hoạch, đặc biệt là các lô đất được đánh số 1.1, 1.2, 1.3, 1.4, 1.5, 1.6, 1.8, 1.9, 1.10.

Tấm bản đồ này nằm trong nội dung của Tờ Trình do ông Võ Viết Thanh, phó chủ tịch phụ trách quản lý đô thị của UBND TP.HCM, ký gửi Thủ tướng Võ Văn Kiệt về đề xuất khu đô thị mới Thủ Thiêm. Khi ấy chủ tịch UBND TP.HCM là ông Trương Tấn Sang.

Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã ký những nội dung gì?

Quyết định số 367/QĐ-TTg ngày 4-6-1996 của Thủ tướng Võ Văn Kiệt có tên “Phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, huyện Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh” (về sau Thủ Đức tách thành 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức, các nội dung trong Quyết định 367, thuộc quận 2).

Cụ thể của Quyết định 367 như sau: “2. Quy mô: - Diện tích: 930 ha, trong đó: + Khu đô thị mới: 770 ha, + Khu tái định cư: 160 ha. - Dân số: + Khu đô thị mới khoảng 200.000 người. + Khu tái định cư: 45.000 người.
Bản đồ quy hoạch sử dụng đất năm 2011, thuộc Đồ án điều chỉnh quy hoạch cục bộ phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu đô thị Thủ Thiêm. Ảnh: BQL KĐT Thủ Thiêm.
3. Quy hoạch phân khu chức năng khu đô thị mới Thủ Thiêm: - Khu Trung tâm thương mại, tài chính, dịch vụ: 92 ha. - Khu Trung tâm hội chợ, Triển lãm quốc tế: 100 ha. - Khu nhà ở cao cấp: 55 ha. - Khu trung tâm văn hoá, du lịch, giải trí: 100 ha. - Công viên Trung tâm: 95 ha. - Khu Trung tâm hành chính: 18 ha. - Đất giành cho giao thông: 177 ha”.

Nội dung nói trên nằm trong tờ trình của lãnh đạo TP.HCM. Vào ngày 27-5-1996 Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Võ Viết Thanh đã ký Tờ trình số 1861/TT-UB-QLĐT xin Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm (huyện Thủ Đức). Theo phạm vi quy hoạch có diện tích khoảng 770 ha và khu tái định cư (giáp ranh phạm vi quy hoạch) có diện tích khoảng 160 ha.

Tấm bản đồ quy hoạch đã bị ‘xé nát’ ra sao?

Sau 6 năm ‘án binh bất động’ của dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, đến ngày 22-3-2002, văn phòng UBND TP.HCM ban hành một lúc hai thông báo 77/TB-VP và thông báo hoả tốc 78/TB-VP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM lúc bấy giờ là ông Lê Thanh Hải: Giao cho kiến trúc sư trưởng TP, Giám đốc Sở địa chính nhà đất có trách nhiệm cắm mốc giao đủ 770 ha đất của khu trung tâm, theo giải pháp bổ sung diện tích khu tái định cư Bình Khánh vào trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm, đồng thời rà soát lại quỹ đất trên địa bàn quận 2 đề xuất phạm vi giao đủ 160 ha đất để xây dựng khu tái định cư thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm, tính đến việc thu hồi đất của các dự án chậm triển khai theo thời hạn luật định.

Bên cạnh đó, giao Trưởng Ban quản lý Đầu tư - Xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm phối hợp kiến trúc sư trưởng hoàn chỉnh nội dung hướng dẫn điều chỉnh nhiệm vụ thiết kế quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Thủ Thiêm trình UBND TP.HCM phê duyệt ban hành. Trên cơ sở nội dung đã chuẩn bị phân định rõ nội dung có tính nguyên tắc và các gợi ý định hướng nghiên cứu nhằm nêu bật được ý đồ quy hoạch theo chỉ đạo cuả Ban thường vụ Thành uỷ…

Như vậy, bằng việc ra đời công văn 77/TB-VP, UBND TP.HCM, đã thể hiện rõ chỉ đạo Sở Địa chính và Kiến trúc sư trưởng phải cắm mốc giao đủ 770 ha đất cho khu trung tâm.
Bií thư thành ủy Tp. HCM Lê Thanh Hải. Ảnh: TTO
Tuy nhiên, điều đáng nói là UBND TP.HCM sẽ lấy đất ở đâu để giao đủ 770 ha, trong khi theo theo Tờ trình 1861/TT-UB-QLĐT ngày 27-5-1996 thì trong 770 ha đã có 130 ha mặt nước sông Sài Gòn, nghĩa là chỉ còn 640 ha mặt đất. Điều đó đồng nghĩa với việc, nếu UBND TP.HCM muốn có đủ 770 ha đất trung tâm, thì phải cắt phần đất 160 ha tái định cư của dân để bù vào, hoặc phải lấp 130 ha mặt nước sông Sài Gòn (mà điều này thì không được làm).

Cũng trong ngày 22-3-2002, Văn phòng UBND TP.HCM lại ra tiếp một Công văn hoả tốc cũng truyền đạt ý kiến kết luận của ông Lê Thanh Hải như sau: Xác định diện tích đất dành cho tái định cư phục vụ đền bù giải toả cho khu đô thị mới Thủ Thiêm phải đảm bảo đủ 160ha theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, không nhất thiết tập trung ở một địa điểm, có thể bố trí từ 3 đến 4 địa điểm trên địa bàn quận 2. Đây chính là văn bản được xác định là cơ sở pháp lý để ngay sau đó, khu đô thị mới Thủ Thiêm dần dần bị băm nát, thay đổi hoàn toàn so với quy hoạch chi tiết mà UBND TP.HCM đã thuê công ty Sasaki thiết kế và được Bộ Xây dựng thẩm định.

Nếu căn cứ theo sự chỉ đạo trên thì khu tái định cư của người dân đã bị “đánh bật” ra khỏi quy mô 930 ha đã được chính phủ phê duyệt. Điều này đồng nghĩa với việc UBND TP.HCM, mà cụ thể là chủ tịch Lê Thanh Hải cho mình quyền tự điều chỉnh cả về quy mô và phạm vi quy hoạch trái với quy hoạch chung xây dựng đã được Thủ tướng Võ Văn Kiệt phê duyệt tại Quyết định số 367/TTg.

Kỳ 2: Tôi còn nhớ những lần trên đường phố Hà Nội nghe giọng Nam kỳ thân thương bên hàng bán bánh mì… “Con đi đòi đất”. Họ là dân Thủ Thiêm, già lắm rồi, mất đất thì đi đòi, xưng con riết quen miệng. Con cháu họ thì cũng gõ đủ mọi cửa ở TP.HCM rồi. Nhìn tội quá như những bóng ma Hời thiếu nhà rông lang thang đi tìm đất đai nguồn cội…

Không có nhận xét nào: