Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016

Những phát biểu lấp lửng, " cà lăm" của 2 ông Hoàng- Hà về thể thức bầu cử tại Đại hội Đảng 12…

Phạm Viết Đào.

Theo dõi những ý kiến phát biểu của 2 ông: ông Vũ Ngọc Hoàng, Phó Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương và ông Nguyến Đức Hà hàm vụ trưởng, Ban Tổ chức Trung ương (T.Ư) với Báo Tiền phong và Báo Thạnh Niên thấy: có điểm lập lờ không rõ về vấn đề bầu cử các chức danh lãnh đạo của Đảng trong Đại hội 12 sắp tới; không rõ sự lập lờ này do các ông này được giao trách nhiệm phát biểu như vậy để lẩn tránh dư luận, hay chính các ông cũng không hiểu, không quán triệt được đúng tinh thần nội dung “Quyết định số 244-QĐ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương về việc ban hành Quy chế bầu cử trong Đảng…”trong đó đặc biệt Điều 13 của Quyết định này..

Trước hết xin đề cập tới một số ý kiến của ông Nguyễn Đức Hà về vấn đề bầu cử trong Đại hội sắp tới…

Ông Hà nói: “Vừa rồi T.Ư mới chỉ quyết định giới thiệu các đồng chí đủ điều kiện ứng cử, tức là có danh sách đề cử ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Căn cứ vào đó Đại hội XII sẽ tiếp tục đề cử, ứng cử. Như thế bỏ phiếu quyết định trúng hay không trúng vẫn là Đại hội, chứ không phải cứ T.Ư giới thiệu là đã trúng, vì bầu có số dư…”

”Tuy nhiên, quyền quyết định cuối cùng là thuộc về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, chứ không phải cứ T.Ư giới thiệu là đã trúng, vì bầu có số dư…”

Như chúng ta biết, tại đại hội Đảng theo Quyết định 244 từ Điều 24 tới Điều 31 thì sẽ có các cuộc bầu cử sau đây:

-Bầu cử BCHTW khóa 12, theo thông tin báo chí là 200 ủy viên;

Theo Quyết định 244 thì sẽ có các cuộc bầu Ban chấp hành TW,Bộ Chính trị, Ban Bí Thứ, Ban Kiểm tra, Tổng Bí thư…Trong các cuộc bầu này vấn đề số dư được hiểu là trong hết thảy các cuộc bầu, riêng bầu TBT có số dư không ?

Chỗ này nhà báo không hỏi tới hay ông Hà đáng bài lờ ???

Còn ông Vũ Ngọc Hoàng giải thích với Báo Thanh Niên về vấn đề quy hoạch được quy định tại Điều 13, quyết định 244:
“- Thứ nhất là các cấp ủy và các ban trực thuộc T.Ư giới thiệu, các ủy viên T.Ư giới thiệu nhân sự quy hoạch vào T.Ư khóa tới. Số lượng giới thiệu khá nhiều, lúc đầu tôi nhớ gấp khoảng 5 lần số lượng nhân sự cần giới thiệu vào T.Ư. Sau đó, Bộ Chính trị dựa trên các giới thiệu, tổng hợp và rà soát lại, rồi đề xuất một danh sách lựa chọn trong số đó để đưa ra xin ý kiến Ban Chấp hành (BCH) T.Ư. Trên cơ sở đó, T.Ư thảo luận, bỏ phiếu kín. Ai được đa số phiếu đồng ý thì được vào danh sách quy hoạch BCH T.Ư khóa tới.”
Về thắc mắc của báo Thanh Niên:” Có ý kiến cho rằng, Quyết định 244 của T.Ư đã đưa ra những quy định hạn chế, ngăn ngừa các trường hợp tự ứng cử, đề cử nhân sự tại ĐH Đảng 12, để bảo vệ danh sách nhân sự do BCH T.Ư khóa 11 đề cử. Ông có ý kiến gì về cách hiểu này?
Ông Vũ Ngọc Hoàng đã trả lời mâu thuẫn: “-Dư luận cho rằng Quyết định 244 đưa ra một quy chế bầu cử mất dân chủ, ở chỗ không cho ứng cử, đề cử. Hiểu như thế cũng chưa chuẩn. Thực chất, theo quy định của Quyết định 244, nếu anh là ủy viên cũ, anh đã trực tiếp tham gia họp bàn để thống nhất nghị quyết giới thiệu nhân sự này, nhân sự kia rồi, thì anh nên có trách nhiệm với nghị quyết chung ấy. Nghĩa là, quyết định này chỉ áp dụng với những người cũ đã ở trong cấp ủy, còn những người mới được tham gia cấp ủy lần đầu tại ĐH không vướng gì quy định đó cả. Ngay cả với người cũ được giới thiệu, thì quyền quyết định có ở trong danh sách đề cử hay không vẫn thuộc về ĐH chứ không phải do cấp ủy quyết định. Còn quy chế bầu cử ở ĐH Đảng 12 thì do ĐH 12 quyết định chứ BCH T.Ư không được phép quy định cho ĐH phải thế này, phải thế kia.”
Xin thưa với ông Hoàng, như chính ông nói: “Trên cơ sở đó, T.Ư thảo luận, bỏ phiếu kín. Ai được đa số phiếu đồng ý thì được vào danh sách quy hoạch BCH T.Ư khóa tới.”
Danh sách quy hoạch của Ban chấp hành TW khóa 11 để trình Đại hội `12 bầu đã bị “khóa trái” bởi Điều 13 tại mục 3 của Quyết định 244 xin trích:
“3- Ở các hội nghị của Ban Chấp hành Trung ương, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư không được đề cử nhân sự ngoài danh sách do Bộ Chính trị đề cử; không được ứng cử và nhận đề cử nếu không có tên trong danh sách đề cử của Bộ Chính trị…”
Vậy thì tòi đâu ra trường hợp “còn những người mới được tham gia cấp ủy lần đầu tại ĐH không vướng gì quy định đó cả…”Vì ngay cái danh sách được đưa ra để ứng cử đề cử đã được quy hoạch rồi; tức là anh đã chịu chấp nhận cái “vòng kim cô” đó là điều 13 của Quyết định 244..
Như vậy điều mà báo Thanh Niên đại diện cho công luận đặt ra:”Quyết định 244 của T.Ư đã đưa ra những quy định hạn chế, ngăn ngừa các trường hợp tự ứng cử, đề cử nhân sự tại ĐH Đảng 12, để bảo vệ danh sách nhân sự do BCH T.Ư khóa 11 đề cử…” là một thực tế của Đại hội 12 mà ông Hoàng chưa biện minh được ?!
Chắc trong thâm tâm ông Hoàng cũng chưa yên tâm với sự giải thích trên nên ông mới thòng thêm một câu khi trả lời câu hỏi trên:
“Tất nhiên, theo tôi, việc này cần phải được tiếp tục nghiên cứu nữa, để đảm bảo quyền của các đảng viên trong việc bảo lưu ý kiến và ứng cử, đề cử một cách dân chủ và khoa học nhất…”

P.V.Đ.

Không có nhận xét nào: