(Kinh tế) - Công ty mẹ Futa Corp chỉ có vốn điều lệ 770 tỷ đồng nhưng có tài sản tương đối lớn, lên đến gần 7.200 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2014.
Sau hơn chục năm hiện diện trên thị trường, Xe khách Phương Trang là một trong những thương hiệu vận tải hành khách đường bộ được biết đến nhiều nhất trên cả nước. Đội xe của họ lên đến cả nghìn chiếc, phủ dày đặc các tỉnh miền Nam, miền Tây.
Bên cạnh sự nổi tiếng đó, Phương Trang cũng được biết đến bởi không ít tai tiếng trong phong cách làm ăn. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng ít có doanh nghiệp vận tải hành khánh đường bộ nào gây dựng được quy mô như Phương Trang. Nhà xe này vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của không ít hành khách khi muốn di chuyển bằng đường bộ.
Chính vì vậy thông tin ngân hàng Xây dựng (CBBank) khởi kiện Phương Trang để thu hồi 3.000 tỷ đồng nợ khó đòi không khỏi khiến dư luận xôn xao.
Tình hình nợ nần của Phương Trang hiện ra sao? Công ty vay nợ lớn như vậy để làm gì? Trước khi chúng tôi cung cấp những số liệu để độc giả có câu trả lời, hãy nhìn lại doanh nghiệp nổi tiếng này một chút.
“Ông trùm” vận tải ngã ngựa với bất động sản
Công ty trung tâm của hệ thống Phương Trang là CTCP Đầu tư Phương Trang (Futa Corp) do ông Nguyễn Hữu Luận làm chủ.
Futa Corp cùng các cổ đông sáng lập của mình đầu tư vào rất nhiều công ty khác như CTCP Xe khách Phương Trang (Futa Buslines), Chuyển phát nhanh Phương Trang (Futa Express), Bất động sản Phương Trang (Futa Land), Taxi Phương Trang (Futa Taxi), Quảng cáo… Trong đó, Futa Buslines là công ty đảm nhận hoạt động kinh doanh vận tải xe khách của hệ thống.
Tuy nhiên cũng giống như nhiều doanh nghiệp khác, Phương Trang đã bị cuốn vào trào lưu đầu tư bất động sản. Hàng loạt dự án được công ty ấp ủ như Khu đô thị mới Phương Trang – Vịnh Đà Nẵng, các dự án New Pearl, The Landmark City tại thành phố Hồ Chí Minh…
Khi thị trường bất động sản đóng băng, hầu hết các dự án bất động sản của Phương Trang bị đình trệ trong khi công ty vẫn đang phải ôm khoản nợ cả nghìn tỷ đồng chưa có hướng giải quyết trong nhiều năm qua.
Theo số liệu PV có được, công ty mẹ Futa Corp chỉ có vốn điều lệ 770 tỷ đồng nhưng có tài sản tương đối lớn, lên đến gần 7.200 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2014. Trong phần tài sản, Futa Corp đã đầu tư gần 1.950 tỷ đồng vào các công ty con, công ty liên kết. Phần còn lại chủ yếu là các khoản phải thu ngắn hạn và hàng tồn kho.
Tổng nợ phải trả cuối năm 2014 là hơn 6.500 tỷ đồng, nhưng chỉ có khoản vay dài hạn 3.044 tỷ đồng và không có vay nợ ngắn hạn. Nhiều khả năng đây chính là khoản nợ khó đòi mà ngân hàng Xây dựng đã đề cập. Còn lại bao gồm 1.000 tỷ đồng người mua trả tiền trước và 2.400 tỷ đồng phải trả.
Bất ngờ lỗ lớn trong năm 2014
Doanh thu của riêng công ty mẹ Futa Corp trong mấy năm gần đây khá khiêm tốn do các hoạt động kinh doanh chính do các công ty con đảm nhiệm. Riêng doanh thu của Futa Buslines trong năm 2013 đạt gần 1.400 tỷ.
Năm 2014, doanh thu của công ty mẹ Futa Corp chỉ đạt gần 90 tỷ, trong khi đó công ty hạch toán khoản chi phí tài chính hơn 664 tỷ đồng dẫn đến kết quả cả năm 2014 lỗ 612 tỷ đồng – tức mất đi ½ vốn chủ sở hữu.
Tuy nhiên, đây chỉ là số liệu của riêng công ty mẹ nên chưa phản ánh được đầy đủ hoạt động của hệ thống Phương Trang.
(Theo Trí Thức Trẻ)
Vụ cháy xe 12 người chết: Làm rõ chiếc ô tô thứ 4
Chủ Nhật, ngày 22/05/2016 21:19 PM (GMT+7)
Sự kiện: Tai nạn thảm khốc ở Bình Thuận
Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận yêu cầu cơ quan điều tra khẩn trương làm rõ vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm 12 người chết và 40 người bị thương, ngoài ra cần điều tra chiếc ô tô “bí ẩn” cách hiện trường vụ tai nạn 50m cũng bị móp đầu.
Sau vụ tai nạn, hai xe khách bị cháy trơ khung, xe tải bị cháy cabin. Vụ tai nạn làm 12 người chết và 40 người bị thương
Chiều 22.5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng ông Khuất Việt Hùng – Phó trưởng ban An toàn giao thông Quốc gia đã có buổi làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận liên quan đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thị trấn Hàm Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam tỉnh Bình Thuận vào sáng cùng ngày.
Theo đó, vào 4h15 sáng nay, xe khách của hãng Phương Trang BKS 51B-11.224 chạy tuyến Quảng Ngãi - TP HCM lưu thông trên quốc lộ 1A khi đến km1730+300 thuộc thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) va chạm với ôtô khách Sơn Quy (ở Hương Khê, Hà Tĩnh) BKS 38N-5577 chạy hướng ngược lại. Lúc này, chiếc xe tải BKS 86C-05.388 chạy hướng Nam-Bắc lao tới, tài xế không kịp xử lý tình huống nên tông vào 2 xe khách. Vụ tai nạn làm 3 xe ô tô bị cháy khiến 12 người tử vong, trong đó nhiều người bị cháy, biến dạng, 35 người bị thương.
Theo báo cáo nhanh của tỉnh Bình Thuận, đa số các hành khách tử vong đi trên xe Phương Trang do tài xế Phạm Văn Thảo (ngụ xã Tam Quan, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, đã tử vong) điều khiển. Trong khi đó, tài xế xe Qúy Sơn là ông Trần Công Định (53 tuổi, quê Đức Thọ, Hà Tĩnh) cũng thiệt mạng trong tai nạn.
Tại buổi làm việc, giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận cho biết, cách vị trí xảy ra tai nạn thảm khốc sáng nay hơn 3km đã từng xảy ra hai vụ tai nạn thảm khốc khác và cung đường này là điểm đen về tai nạn giao thông.
Cụ thể, năm 2015 tại Km 1726 –km 1727 trên quốc lộ 1, qua địa bàn xã Hàm Minh (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) trong một tháng đã xảy ra hai vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 13 người chết, 9 người bị thương. Mới đây, tại km1722+100 cũng xảy ra tai nạn hai xe tải đối đầu làm hai người chết.
Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bình Thuận nguyên nhân những vụ tai nạn ở khu vực này được xác định do cung đường cong, chuyển hướng phức tạp.
Để ngăn tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở khu vực “điểm đen” tại đoạn đường trên, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ GTVT quan tâm nghiên cứu, tổ chức khảo sát để lắp đặt dải phân cách cứng và mềm để hạn chế đối đầu giữa các phương tiện, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng cao tốc Dầu Giây- Phan Thiết.
Đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc với tỉnh Bình Thuận để khắc phục vụ tai nạn
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng nếu có dải phân cách thì hậu quả tai nạn sáng nay sẽ không thảm khốc như vậy. Ông Thọ giao cho Tổng cục Đường bộ rà soát lại hạn đăng kiểm, trích xuất camera hành trình của hai phương tiện, rà lại cọc tiêu khu vực tai nạn để phối hợp với cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
Ông cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ ngay trong tuần sau phải khảo sát để lắp đặt dải phân cách mềm từ khu vực địa điểm tai nạn đến Đồng Nai.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận cho biết, vụ tai nạn quá thảm khốc làm chết và bị thương nhiều người. Ông yêu cầu các đơn vị chức năng sớm hoàn tất các thủ tục, xác định AND để bàn giao thi thể cho người nhà nạn nhân.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận yêu cầu cơ quan điều tra khẩn trương làm rõ vụ tai nạn và điều tra chiếc ô tô cách hiện trường vụ tai nạn 50m cũng bị móp đầu có liên quan không
Ngoài ra, ông cũng yêu cầu cơ quan điều tra sớm xác định nguyên nhân vụ tai nạn này. Tra lại hồ sơ các phương tiện cũng như tài xế có đủ điều kiện tham gia giao thông không. Phải làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ tai nạn, ngoài 3 phương tiện ô tô tại hiện trường còn có một ô tô khác cách hiện trường 50m cũng bị móp đầu, phải làm rõ xe này có liên quan gì không, ông Hùng yêu cầu.
Theo báo cáo nhanh của Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi Bộ trưởng Bộ GTVT, cả hai xe khách và xe tải trong vụ tai nạn sáng đều còn hạn kiểm định.
Theo đó, xe khách BKS 51B-11224, nhãn hiệu THACO, sản xuất năm 2013 tại Việt Nam. Chủ phương tiện theo đăng ký là Công ty CP xe khách Phương Trang FUTABUSLINES, địa chỉ ở 76- 82 Trần Hưng Đạo, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Xe kiểm định lần gần nhất ngày 6-1-2016, có hạn đến 5-7-2016.
Xe khách BKS 38N-5577, nhãn hiệu THACO, sản xuất năm 2010 tại Việt Nam. Chủ phương tiện theo đăng ký là Công ty TNHH vận tải TM-TN Sơn Quy, địa chỉ ở Yên Hội, Đức Lĩnh, Vũ Quang, Hà Tĩnh. Xe kiểm định lần gần nhất ngày 29-4-2016, có hạn đến 28-10-2016.
Xe tải BKS 86C-05385, nhãn hiệu DONGFENG, sản xuất năm 2015 tại Trung Quốc. Chủ phương tiện theo đăng ký là Hồ Thị Dung, địa chỉ ở Hàm Liêm, Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận. Xe kiểm định lần gần nhất ngày 24-4-2015, có hạn đến 23-4-2017.
|
Xe Phương Trang của bà Trương Mỹ Hoa bị tai nạn thảm khốc: 13 người chết !
Xe Phương Trang là thương hiệu nổi tiếng và đã được gia đình bà Trương Mỹ Hoa mua lại cho nên nó thành Xe Vua thực sự! Tai nạn thảm khốc sáng nay khủng khiếp đến mức VTV chưa dám đăng! Ít nhất 13 người chết trong vụ tai nạn kinh hoàng sáng 22.5 khi 2 chiếc xe khách giường nằm cháy rụi
Lúc 7 giờ 40 ngày 22.5, đại tá Nguyễn Văn Minh, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận cho biết có 12 người được xác nhận đã chết, 23 người bị thương trong vụ tai nạn giao thông kinh hoàng xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Số người bị nguy kịch cũng có khả năng tử vong cao.
Trước đó, theo thông tin ban đầu, lúc 4 giờ ngày 22.5, trên QL 1 đoạn qua xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận, xảy ra một vụ tai nạn kinh hoàng. Hai xe khách giường nằm, một xe tải, một xe máy đã va chạm với nhau. Toàn bộ 2 xe khách giường nằm cháy rụi.
Cũng theo thông tin ban đầu, một chiếc xe khách giường nằm chạy từ Quảng Ngãi vào TP.HCM, một chiếc xe khách giường nằm chạy từ TP.HCM đi Hà Tĩnh, đã va chạm với một chiếc xe tải biển kiểm soát Bình Thuận. Chiếc xe khách giường nằm chạy tuyến Quảng Ngãi – TP.HCM là xe của hãng Phương Trang.
Nhiều thi thể nạn nhân của vụ tai nạn kinh hoàng ở Bình Thuận sáng 22.5 bị cháy đen, không còn nguyên vẹn.
Ghi nhận của PV tại hiện trường, đến 6 giờ 45 ngày 22.5, lưu thông trên QL1 đoạn qua xã Hàm Minh hiện đã được điều tiết thông suốt. Nhưng mùi cháy khét lẹt vẫn phủ khắp nơi. Hiện các lượng lượng cứu hộ đang dọn dẹp hiện trường.
PV
(http://bluevn.org/xe-phuong-trang-cua-ba-truong-hoa-bi-tai-nan-tham-khoc-13-nguoi-chet.html )
Công ty Phương Trang và ngân hàng nói mình là “nạn nhân”
TTO - Vụ Ngân hàng Xây dựng (CB) khởi kiện nhóm Công ty Phương Trang để đòi khoản nợ gần 3.000 tỉ đồng, doanh nghiệp và ngân hàng đều khẳng định mình là “nạn nhân”.
Trao đổi với Tuổi Trẻ liên quan đến việc Ngân hàng Xây dựng (CB) khởi kiện nhóm Công ty Phương Trang để đòi khoản nợ gần 3.000 tỉ đồng, ông Đỗ Tất Khá - phó tổng giám đốc ngân hàng này - cho rằng trên hồ sơ pháp lý tại CB, nhóm Phương Trang đang có nợ gốc hơn 9.400 tỉ đồng (phát sinh từ thời Ngân hàng Đại Tín - Trust Bank), chưa kể khoản lãi phát sinh và đã quá hạn từ năm 2011.
Tuy nhiên, CB chỉ mới khởi kiện 10 hồ sơ với khoản nợ gần 3.000 tỉ đồng vì đây là những khoản về pháp lý “vững” nhất và tài sản thế chấp tốt nhất.
Cũng theo ông Khá, nhóm Phương Trang định giá tài sản thế chấp tại CB là hơn 14.000 tỉ đồng nhưng theo đánh giá của Công ty Thẩm định giá miền Nam, số tài sản này chỉ khoảng 7.200 tỉ đồng. “Do nhóm công ty này chỉ nhận nợ hơn 3.436 tỉ đồng nên CB đã không đồng ý với phương án trả tiền mặt để lấy lại các tài sản đã thế chấp của nhóm công ty này” - ông Khá cho biết.
Tuy nhiên trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Đăng Quan - phó chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Phương Trang - cho rằng thông tin nhóm Công ty Phương Trang nợ gần 10.000 tỉ đồng là sai sự thật, trên thực tế nhóm công ty này chỉ nợ CB hơn 3.400 tỉ đồng.
Cụ thể, tại biên bản đối chiếu nợ vay vào ngày 18-12-2014, thực hiện theo chỉ đạo của phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Phước Thanh, nhóm Công ty Phương Trang chỉ nhận số tiền nợ hơn 3.436 tỉ đồng của 47 khoản vay và một khoản mua bán trái phiếu của Công ty CP đầu tư Phương Trang.
Trong báo cáo thực trạng nợ của nhóm Phương Trang và một nhóm còn lại tại CB vào tháng 3-2016, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng kết luận rằng trong số 9.437 tỉ đồng dư nợ gốc tại CB, nhóm Phương Trang chỉ nhận được hơn 3.436 tỉ đồng, một nhóm còn lại nhận và sử dụng hơn 4.944 tỉ đồng.
“Trong hơn 3.400 tỉ đồng nợ tại CB, phía Công ty xe Phương Trang chỉ nợ 36 tỉ đồng, chứ không phải Công ty xe Phương Trang nợ hơn 3.400 tỉ đồng như phía CB công bố trước đó” - ông Quan cho biết.
Cũng theo ông Quan, ngay từ năm 2012, nhóm Công ty Phương Trang đã chủ động đưa ra phương án xử lý là hoán đổi tài sản bằng sổ tiết kiệm nhưng phía ngân hàng không chấp nhận với lý do số nợ của nhóm Phương Trang cao hơn con số 3.400 tỉ đồng như đã đề cập ở trên.
Theo ông Quan, do số tài sản mà nhóm Công ty Phương Trang thế chấp tại ngân hàng này có giá trị lên tới 14.000 tỉ đồng nhưng không xử lý được nên từ năm 2012 đến nay, công ty này đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu cũng như đơn tố cáo một nhóm còn lại cấu kết với một số lãnh đạo (cũ - PV) của CB để rút ruột ngân hàng này, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế và uy tín của nhóm Công ty Phương Trang do không giải tỏa được tài sản thế chấp, đồng thời ảnh hưởng đến quyền lợi cổ đông của CB.
“Vụ việc vẫn chưa giải quyết dứt điểm, đến nay CB lại công bố thông tin gây nhầm lẫn, tiếp tục làm tổn hại đến uy tín và thương hiệu của Phương Trang” - ông Quan nói.
A.HỒNG - HẢI ĐĂNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét