Cầu và đường đều có lỗi kỹ thuật
Theo đó, một số vị trí móng đường cấp phối đá dăm (bên bờ Cát Hải) có biểu hiện phân tầng, bề mặt rời rạc; chưa chú trọng thi công đảm bảo độ chặt lớp cấp phối đá dăm tại vị trí mép lề đường. Chất lượng thi công lớp bê tông nhựa C12,5 trên mặt cầu qua quan sát cho thấy, độ bằng phẳng không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật; thi công mối nối dọc chưa tốt; bề mặt tồn tại nhiều vệt lu lốp; một số vị trí bề mặt bê tông nhựa rời rạc, độ rỗng lớn.
Đáng nói, theo hồ sơ thi công lớp bê tông nhựa, giai đoạn lu sơ bộ có thời gian lu kéo dài và nhiệt độ suy giảm nhiều (từ 153 độ C- 132 độ C) trong khi giai đoạn thực hiện lu lốp hình thành cường độ thì lại ngắn và nhiệt độ của cấp phối chưa tốt (132 độ C- 93 độ C).
Về công tác thi công cầu, một số đốt dầm trong các nhịp từ trụ P27-P28, P28-P29 đã xuất hiện vết nứt, cần tiếp tục quan trắc. Chưa kiểm toán độ ổn định của mố và sức chịu tải của móng trên sơ đồ cọc nghiêng. Ngoài ra, qua quan sát cho thấy, gối cao su bản thép có độ phình hai bên hông rất lớn trong khi chưa có hoạt tải. Một số vị trí mối nối các đốt dầm SBS được làm kín bằng keo Epoxy có hiện tượng bị thấm nước và hiện tại nước đọng trong lòng hộp.
Đặc biệt, về cầu sông Cấm, một dầm “T” không đảm bảo kích thước hình học theo thiết kế nên khi lắp đặt bị vượt cao độ khoảng 5cm so với các dầm còn lại. Hiện tại đã thi công liên kết các dầm nên việc khắc phục, sửa chữa là rất khó khăn.
Nền đường đầu cầu sông Cấm vẫn tiếp tục lún so với dự báo của thiết kế. Để đẩy nhanh tiến độ thông xe nhà thầu dự kiến sử dụng biện pháp tăng tải để giảm thời gian lún. Tuy nhiên, nhà thầu chưa có các bản tính toán cụ thể để chứng minh rằng việc tăng tải này không ảnh hưởng đến điều kiện an toàn chịu lực kết cấu của mố đã được thi công hoàn thành trước đó.
Có khắc phục được không?
Trao đổi với Tiền Phong, ông Bùi Huy Kiểm - Trưởng phòng Quản lý dự án 3 (đơn vị trực tiếp quản lý dự án, thuộc Ban Quản lý dự án 2, Bộ GTVT) cho hay, quá trình kiểm tra, các đơn vị liên quan tại dự án đã hợp tác, trao đổi, giải trình kỹ lưỡng với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng. “Chúng tôi đã giải trình toàn bộ các nội dung trước khi kết luận. Còn việc kết luận thuộc quyết định của hội đồng, chúng tôi không thể can thiệp và chúng tôi thống nhất với các nội dung kết luận”, ông Kiểm nói.
Một trong lỗi nặng nhất được đề cập là một dầm T của cầu vượt sông Cấm không đảm bảo kích thước, vượt cao độ 5 cm với các dầm khác (đã hoàn thành lắp đặt). Ông Kiểm cho biết sẽ khắc phục bằng cách tăng thêm phần nhựa phủ mặt cầu. “Biện pháp này hoàn toàn đảm bảo độ chịu tải của cầu. Khi thực hiện xong sẽ được kiểm định, kết luận của cơ quan chức năng”, ông Kiểm khẳng định. Đơn vị thi công hạng mục cầu Sông Cấm là Tổng Cty Xây dựng Trường Sơn.
Việc mặt đường xuất hiện các vệt lu lốp, thi công mối dọc chưa tốt, một số chỗ nhựa có độ rỗng lớn… được coi là khó có thể chấp nhận trong thi công mặt đường hiện nay nhưng đã xuất hiện tại dự án quan trọng này. “Tác giả” của các lỗi này cũng là Tổng Cty Xây dựng Trường Sơn. Ông Kiểm cho biết, nhà thầu sẽ khắc phục bằng các biện pháp “lu bảo dưỡng”, “đoạn nào không thể khắc phục phải bóc lên làm lại”.
Ông Kiểm khẳng định các lỗi xảy ra sẽ được khắc phục trước khi đưa dự án vào sử dụng (dự kiến vào ngày 2/9 tới). Về xử lý trách nhiệm, hiện Ban QLDA 2 đang tập trung tìm hiểu nguyên nhân, từ đó sẽ quy trách nhiệm các bên.
Ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Ban QLDA 2 cho hay, trước mắt sẽ dừng thanh toán các khoản chi phí đối với tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công ở hạng mục xảy ra lỗi, chưa kể phần tiền giữ lại để đảm bảo cho bảo hành công trình (5% tổng giá trị của mỗi gói thầu).
Theo một chuyên gia về cầu đường, với kết luận được đưa ra tại dự án này, có những sai sót khắc phục được và không khắc phục được. Cụ thể, sai sót phần móng đường dứt khoát phải đào lên làm lại, nếu không sau này đường sẽ bị biến dạng.  Sai sót dẫn đến dầm “T” của cầu Sông Cấm bị “vênh” theo vị này cũng không thể khắc phục triệt để. Đây là lỗi của nhà thầu thi công và đơn vị tư vấn giám sát (Liên danh tư vấn OCG - JBSI - NIPPON KOEI liên kết với TEDI - TIDICC – APECO).
“Rõ ràng ở đây chất lượng thi công có vấn đề nếu thiết kế đúng. Lỗi cơ bản của ta luôn thi công các công trình để chào mừng, rút ngắn thời gian là rất dở. Chúng ta phải phân rõ trách nhiệm từ nhà thầu thi công, tư vấn giám sát cho đến chủ đầu tư là Bộ GTVT”, vị này nói.
Tổng mức đầu tư dự án hơn 11.849 tỷ đồng, trong đó, vốn vay ODA Nhật Bản 50,171 tỷ yên, vốn đối ứng 1.800 tỷ đồng. Điểm đầu dự án tại nút giao Tân Vũ (Lý trình Km100+891, đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, thuộc phường Tràng Cát, quận Hải An, TP Hải Phòng); điểm cuối dự án tại vị trí tiếp giáp cổng cảng Lạch Huyện, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.

Gió thổi mạnh gây sai sót tại cầu vượt biển dài nhất Việt Nam!

Dân trí Ban Quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa lên tiếng về sai sót kỹ thuật của Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (TP.Hải Phòng). Với tư cách là chủ đầu tư, Ban này đã lý giải về nguyên nhân dẫn đến sai sót ở cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam sắp thông xe.
 >> Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam bị “bắt lỗi”!

Theo giải trình sai sót gửi lên Bộ chủ quản, Ban Quản lý dự án 2 (QLDA 2) nêu lên tình hình khắc phục một số tồn tại về chất lượng thi công mà Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng nêu ra. Ban QLDA 2 khẳng định, hiện Dự án đang trong quá trình thi công, nhà thầu có trách nhiệm sửa chữa mọi sai sót, hư hỏng theo quy định trong hợp đồng dự án.
Đối với sai sót ở cầu sông Cấm, đơn vị thi công 1 dầm T không đảm bảo kích thước hình học theo thiết kế nên khi lắp đặt bị vượt cao độ 5cm so với các dầm còn lại, Ban QLDA2 cho biết: Do đặc điểm cầu chéo góc 60 độ, không sử dụng bản mặt cầu đổ tại chỗ và không sử dụng lớp bê tông tạo phẳng mặt cầu. Trong quá trình chế tạo phiến dầm này, chiều dày bản cánh của dầm cánh T lớn hơn so với chiều dày thiết kế và độ dốc ngang thực tế chưa tới độ dốc ngang yêu cầu là 2%.
“Trong quá trình thi công, giám sát, đơn vị tư vấn và nhà thầu đã đánh giá dầm cầu đảm bảo khả năng chịu lực theo thiết kế và đưa ra giải pháp khắc phục độ bằng phẳng, khả năng thoát nước nhằm đảm bảo mặt cầu sau khi thảm bê tông nhựa đáp ứng yêu cầu về độ bằng phẳng. Theo yêu cầu xử lý của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, nhà thầu sẽ sử dụng vữa Sika grout 214-11 để bù vênh vị trí chênh cao độ.” - đại diện Ban QLDA 2 nói.
Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam sẽ thông xe vào tháng 8/2017 (ảnh: Hải Sâm)
Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam sẽ thông xe vào tháng 8/2017 (ảnh: Hải Sâm)
Đề cập đến đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về việc vị trí mối nối các đốt dầm SBS được làm kín bằng keo Epoxy có hiện tượng thấm nước và hiện tại nước đọng trong lòng dầm hộp, Ban QLDA 2 đã tiến hành kiểm tra hiện trường, kết quả có 15/1.330 vị trí bị thấm nước.
Ban QLDA 2 cho biết, do trong quá trình thi công keo Epoxy giữa 2 đốt dầm, trước khi bôi keo nhà thầu tiến hành làm sạch bề mặt bê tông để đảm bảo không có khoảng hở giữa 2 đốt dầm. Tuy nhiên, tại một số vị trí mối nối, trong quá trình thi công bề mặt keo bị bám bụi bởi gió thổi mạnh dẫn đến sau khi gắn kết các đốt dầm vẫn còn các hạt bụi tồn tại trong mối nối làm cho mối nối bị thấm nước vào trong lòng dầm hộp.
Nhà thầu đã tiến hành bơm keo Epoxy đông cứng chậm để làm kín, đồng thời vệ sinh thoát nước trong lòng dầm hộp. Hiện nay, nhà thầu đã sửa chữa xong 5/15 vị trí và sẽ hoàn thành toàn bộ công tác sửa chữa trước ngày 20/07/2017.
Đối với chất lượng thi công lớp bê tông nhựa C12,5 không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, đại diện chủ đầu tư giải thích do hầu hết các các vị trí có độ gồ ghề lớn đều nằm tại các vị trí mối nối ngang, vị trí dừng máy rải thi công, thiếu công tác lu hoàn thiện. Hiện nhà thầu đã xử lý kỹ thuật, độ bằng phẳng đã được cải thiện rõ rệt và đáp ứng được yêu cầu theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.
Tại một số vị trí móng đường cấp phối đá dăm bên phía Cát Hải có biểu hiện phân tầng, bề mặt rời rạc, tư vấn giám sát và nhà thầu đã tiến hành kiểm tra và thí nghiệm xác định lại thành phần cấp phối và kiểm tra lại độ chặt. Vị trí không đảm bảo kỹ thuật đã được tư vấn giám sát lập biên bản yêu cầu nhà thầu bóc bỏ và thay thế.
Ban QLDA2 đã yêu cầu tư vấn giám sát, nhà thầu nghiêm túc chấn chỉnh, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị có liên quan trong quá trình thi công để dẫn đến những hạn chế, tồn tại tại Dự án.
Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng mức đầu tư là gần 11.850 tỷ đồng, dài 15,6km đi qua địa bàn quận Hải An và huyện Cát Hải của TP.Hải Phòng. Dự án gồm phần đường và cầu, trong đó phần vượt biển dài 5,44km, bề rộng mặt cầu 16m, thiết kế 4 làn xe chạy. Dự kiến, Dự án sẽ được thông xe kỹ thuật vào tháng 8/2017.
Châu Như Quỳn