Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2017

HUY ĐỨC- ÔNG TRẦN HỒNG HÀ " VÔ CHÍNH TRỊ"; ( PHẠM VIẾT ĐÀO- ÔNG THH VÔ PHÁP VÔ LUÂN )

Huy Đức (Fb): ÔNG HÀ NÊN CẤM CÁN BỘ ĐI KIỂM TRA CƠ SỞ

Sẽ rất là VÔ CHÍNH TRỊ Nếu Bộ trưởng Tài nguyên - Môi Trường Trần Hồng Hà để một người đã bị kỷ luật bởi Formosa đi kiểm tra Formosa lần nữa. Hôm 3-10, trả lời về vụ ông Nguyễn Xuân Quang - Cục phó Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, mất gần 400 triệu đồng tại một khách sạn ở Long An - ông Hà cũng đã rất không chính trị khi nói, "Ai có bằng chứng Cục phó nhũng nhiễu hãy báo cho tôi".

"Bằng chứng" là yêu cầu của tố tụng, điều kiện bắt buộc để truy cứu hay không trách nhiệm hình sự của ông Quang nếu khoản tiền đó có được từ hành vi nhận hối lộ. Trong mối quan hệ chính trị giữa dân chúng và các cơ quan công quyền, hai sự kiện nói trên không vận hành bằng bằng chứng mà bằng niềm tin. Cho dù Quốc hội sẽ không chất vấn hay bỏ phiếu tín nhiệm ông, nếu tiếp tục ăn nói như vậy, trong mắt dân chúng ông sẽ khó được coi như một chính trị gia có hàm bộ trưởng.

Tuy nhiên, việc quan trọng hơn khả năng chính trị mị dân của ông là phải chấm dứt cử các đoàn từ Hà Nội đi thanh kiểm tra cơ sở. Tổng cụ Môi trường là nơi ban hành các tiêu chuẩn về môi trường, kiểm tra giám sát việc tuân thủ hãy để địa phương và lực lượng cảnh sát môi trường làm. Anh vừa đặt ra chính sách, anh lại đưa người đi thi hành chính sách thì mới vài ngày "thị sát" đã có số dư gần 400 triệu đồng là... chưa đủ.

................

Ông Lương Duy Hanh bị cách chức cục trưởng vì để xảy ra sai phạm tại Formosa nhưng vẫn được giao làm Phó trưởng đoàn kiểm tra tại đơn vị này.

Cuc truong moi truong bi cach chuc van lam Pho doan kiem tra Formosa hinh anh 2
Ông Lương Duy Hanh (mặc vest đen). (Ảnh: Thắng Quang)
Sáng 4/10, nguồn tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay, dù mới bị cách chức mới gần một tháng vì liên quan đến sự cố môi trường biển do Formosa gây ra, ông Lương Duy Hanh, nguyên Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường) vẫn được giao làm Phó trưởng đoàn kiểm tra Formosa.

Theo đó, ngày 17/7, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài lại ký quyết định số 788 về việc kiểm tra hệ thống xử lý môi trường tại Formosa Hà Tĩnh.

Trong danh sách thành viên đoàn kiểm tra tại Formosa Hà Tĩnh ban hành kèm Quyết định 788 thì ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, được giao làm trưởng đoàn. Ông Lương Duy Hanh, chuyên viên Vụ Pháp chế, Bộ Tài nguyên Môi trường, làm phó đoàn

Cuc truong moi truong bi cach chuc van lam Pho doan kiem tra Formosa hinh anh 1
Danh sách đoàn kiểm tra tại Formosa được ban hành ngày 17/7. 
Ngoài ra, các phó trưởng đoàn còn có ông Nguyễn Xuân Quang, Phó cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường; ông Phan Lam Sơn - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh; ông Hoàng Thanh Tùng, Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh.

Được biết, đoàn kiểm tra đã có kết luận quá trình kiểm tra Formosa gửi lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường để báo cáo Thủ tướng.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Tổng cục Môi trường xác nhận việc bố trí ông Hanh tham gia đoàn kiểm tra Formosa với tư cách phó đoàn.

Vị này cho biết: "Ban đầu quyết định là thế nhưng Tổng cục Môi trường cũng nhận thấy không sai so với quy định nhưng dễ gây phản cảm, nên có điều chỉnh. Sáu đó, chúng tôi điều chỉnh ông Hanh tham gia với tư cách thành viên".

Liên quan đến ông Lương Duy Hanh, ngày 20/6, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phát đi thông báo việc xử lý cán bộ liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường đối với Công ty Formosa Hà Tĩnh.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thi hành kỷ luật hành chính bằng hình thức cách chức đối với ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Tổng cục Môi trường) và điều động ông Lương Duy Hanh sang làm việc tại Vụ Pháp chế.

Trước đó, ngày 22/2, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã công bố kết luận họp kỳ thứ 11 (ngày 15-17/2). Theo kết luận, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận, ông Lương Duy Hanh thiếu trách nhiệm khi làm trưởng đoàn thanh tra đối với dự án Formosa; không tham mưu giám sát việc thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trong giai đoạn thi công xây dựng và vận hành thử nghiệm.

Đánh giá những vi phạm của ông Lương Duy Hanh là nghiêm trọng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lương Duy Hanh.

Về vụ việc Formosa, nhiều nguyên lãnh đạo, đương chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Hà Tĩnh cũng bị kỷ luật vì để xảy ra sai phạm.

Cũng trong sáng 4/10, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Tài, Tổng cục trưởng Tổng cục môi trường để làm rõ thông tin nhưng vị này chưa trả lời.

(Zing)

Không có nhận xét nào: