Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

Sở ngoại kiều Đức thu giữ hàng loạt hộ chiếu Việt Nam mới cấp

 19.10.2017 22:16  2975

Hàng chục hộ chiếu Việt Nam tại bang Thüringern bị thu giữ từ 3 đến 6 tháng
Sở ngoại kiều Đức thu giữ hàng loạt hộ chiếu Việt Nam mới cấp
Hộ chiếu do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam cấp cho kiều bào bị sở ngoại kiều Đức thu giữ chuyển cho sở cảnh sát hình sự (LKA) để điều tra
Theo thông tin nhận được từ một số người Việt tại bang Thüringen miền Đông nước Đức, bắt đầu từ tháng 10, tại thành phố Erfurt và một số thành phố lân cận thuộc bang Thüringen của Đức đang xẩy ra hiện tượng rất đáng lo ngại khi hàng chục người Việt Nam định cư ở đây bất ngờ bị thu giữ hộ chiếu Việt Nam khi tới sở ngoại kiều dán giấy phép cư trú trở lại vào cuốn hộ chiếu mới sau khi đổi ở Tổng lãnh sự Frankfurt am Main, tạo nên tâm trạng lo lắng trong cộng đồng người Việt .
Anh Tuấn, người bị thu hộ chiếu đã tường thuật lại cho Thoibao.de `` Họ soi hộ chiếu Việt Nam của em vừa đổi ở Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở Frankfurt am Main, màn hình máy tính xuất hiện dấu gạch chéo thể hiện như nhận dạng được hộ chiếu giả, nên cán bộ sở ngoại kiều Đức đã thu giữ ngay để chuyển lên sở cảnh sát hình sự (LKA) điều tra. Họ nói có thể mất từ 3 đến 6 tháng để xác minh việc này, sau đó họ cấp cho em một giấy thông hành tạm, có thời hạn 3 tháng. Em thấy từ sau vụ đình chỉ đối tác chiến lược với Việt Nam hôm 22.9 là bắt đầu thấy có người bị thu hộ chiếu như vậy ´´.
Một người khác, anh Hùng người cũng bị thu hộ chiếu cho biết thêm `` em đã đổi đến cuốn hộ chiếu thứ 2 tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở Frankfurt am Main rồi, nhưng khi mang đến sở ngoại kiều để dán lại giấy phép cư trú thì cũng bị máy soi hiển thị dấu gạch chéo như hộ chiếu giả, thế là đành phải ký đồng ý cho họ thu lại để gửi đi cảnh sát điều tra ´´.
Một người vừa viết lên trang FB cá nhân về việc bị thu giữ hộ chiếu hôm 16.10 tại Thành phố Erfurt, thủ phủ bang Thüringen, CHLB Đức.
Cùng ý kiến lo ngại trên, chị Thu hiện đang làm việc trong một nhà hàng ở Erfurt cũng cho biết `` em vừa đổi hộ chiếu Việt Nam xong, nhưng chưa dám ra sở ngoại kiều để dán lại giấy phép định cư, vì lo sợ có thể cũng bị thu giữ hộ chiếu như các trường hợp khác. Cô bạn em cũng vừa mang hộ chiếu ra đó, họ soi hàng chục lần nhưng vẫn bị gạch chéo đánh dấu là giả, nên cũng bị thu mất rồi ´´.
Một nguồn tin khác cho biết: `` trong gần 50 em đang học ở Göttingen theo hệ điều dưỡng cũng có mấy trường hợp bị thu giữ hộ chiếu khi gia hạn ở sở ngoại kiều ´´.
Cũng theo một kiều bào bị thu giữ hộ chiếu: `` cho đến thời điểm này vẫn chưa có thông báo hỗ trợ gì từ tổng lãnh sự Việt Nam ở Frankfurt am Main cho họ ´´.
Tờ Thoibao.de sẽ liên hệ với sở ngoại kiều Erfurt để hỏi thực hư về vụ việc này cũng như nguyên do và sẽ thông tin đến bạn đọc trong thời gian tới.
Kể từ khi khủng hoảng ngoại giao Việt – Đức xảy ra sau khi mật vụ Việt Nam đột nhập lãnh thổ nước này để bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, thì có những dấu hiệu cho thấy, hình như các cơ quan công quyền Đức, nhất là lực lượng an ninh Đức, luôn cảnh giác cao độ trước mọi diễn biến tội phạm người Việt trên đất nước của họ và đặc biệt những vấn đề có liên quan đến an ninh của nước Đức. 
Cụ thể, hộ chiếu ngoại giao của Việt Nam không còn được phía Đức cho miễn visa như trước đây nữa. Biện pháp cứng rắn này có lẽ để ngăn chặn các phần tử mật vụ Việt Nam tiếp tục xâm nhập vào lãnh thổ nước này.
Mới đây hôm 15.10 để truy tìm một nghi can người Việt lẫn trốn (trong vụ một người Việt bị đâm trọng thương) cảnh sát Đức đã huy động lực lượng đặc nhiệm với trên 50 nhân viên được trang bị súng máy cùng hàng chục thiết bị cơ giới bao vây cả khu chợ Thái Bình Dương của người Việt ở Berlin, và lục soát suốt 2 giờ đồng hồ.
Trung Khoa – Thoibao.de 
Bộ Ngoại giao Đức xác nhận: Chính phủ Đức đã đình chỉ Hiệp định Việt - Đức miễn visa cho người mang hộ chiếu ngoại giao
Hậu quả của việc Đức đình chỉ quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam:
Vì sao cảnh sát đặc nhiệm Đức bao vây Trung tâm thương mại của người Việt Nam ở Berlin?

Không có nhận xét nào: