Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2018

Repsol yêu cầu Việt Nam bồi thường dự án khoan dầu

04/05/2018
Logo phía trước trụ sở tập đoàn dầu khí Repsol ở Madrid, Tây Ban Nha.
Tập đoàn dầu mỏ Tây Ban Nha Repsol đang đàm phán với chính phủ và tập đoàn dầu khí Việt Nam về vấn đề bồi thường cho việc đình chỉ dự án khoan dầu ở Biển Đông, Reuters cho biết hôm 4/5.

Tháng 3 vừa qua, Việt Nam đã tạm dừng dự án khoan dầu đã cấp phép cho tập đoàn Repsol ở lô Cá Rồng Đỏ ngoài khơi bờ biển đông nam vì áp lực từ Trung Quốc, theo các nguồn tin quốc tế.
“Chúng tôi đang đàm phán với Petrovietnam và chính quyền Việt Nam để yêu cầu bồi thường cho ảnh hưởng của việc đình chỉ dự án”, Reuters dẫn lời Giám đốc tài chính Miguel Martinez của Repsol cho biết trong một cuộc điện đàm trình bày kết quả quý đầu năm.
Cá Rồng Đỏ, còn gọi là Red Emperor, là một phần Lô 07/03 tại bồn trũng Nam Côn Sơn, cách bờ biển Vũng Tàu 440 km.
Khu mỏ trị giá 1 tỷ đôla được xem là một tài sản quan trọng để giúp giảm đà suy thoái của hoạt động khai thác dầu khí Việt Nam.
Nhưng lô này nằm gần đường 9 đoạn, còn gọi là đường lưỡi bò, mà Trung Quốc đã vạch ra để tuyên bố chủ quyền trên một vùng biển rộng lớn ở Biển Đông.
Nằm ở độ sâu khoảng 350 m dưới biển, khu mỏ được cho là sẽ có hoạt động có lời khi giá dầu từ khoảng 60 đôla/thùng trở lên. Giá dầu thô Brent hiện gần 70 đôla/ thùng.
Ước tính trữ lượng của mỏ là khoảng 45 triệu thùng dầu thô, gần 4,9 tỷ m3 khí tự nhiên và 2,3 triệu thùng condensate, một dạng dầu thô siêu nhẹ, chủ yếu là một phụ phẩm của việc khai thác khí đốt.

Không có nhận xét nào: