Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

Cụ Rùa Hồ Gươm đột ngột qua đời… khiến cộng đồng dấy lên ý thức thời cuộc, lịch sử và xã hội


Posted By ETVN Video On In Đời sống,Tin tức Việt Nam,Video Clip,Việt Nam | No Comments


Cụ Rùa trong Hồ Gươm (hay còn gọi là Hồ Hoàn Kiếm) gắn liền với truyền thuyết vua Lê Lợi trả gươm thần Thuận Thiên cho thần rùa Kim Quy. Tên gọi “Hồ Hoàn Kiếm” cũng căn cứ trên truyền tích đó vào đầu thời nhà Hậu Lê. Đi ngược dòng lịch sử của người Việt xa hơn nữa là truyền thuyết thần Kim Quy giúp An Dương Vương xây thành Cổ Loa và tặng nhà vua cái móng để làm lẫy nỏ chống quân của Triệu Đà…

Vua Lê Lợi đã tạo nên truyền thuyết "Trả Gươm". (Ảnh: SGK)[1]
Vua Lê Lợi và truyền thuyết “Trả Gươm”. (Ảnh: SGK)

Tối ngày 19/1, truyền thông trương nước đưa tin, theo xác nhận của PGS.TS Hà Đình Đức – người đã nghiên cứu hơn 20 năm về rùa Hồ Gươm, tin “cụ Rùa Hồ Gươm” đã đột ngột “ra đi” lúc hơn 16h cùng ngày được Ban Quản Lý Hồ Hoàn Kiếm thông báo cho ông.
Lần nổi lên gần đây nhất của cụ Rùa hồ Gươm là vào trưa ngày 21/12/2015 với chiếc mai bóng nhẫy và trơn mượt, ở gần khu vực đối diện đường Lê Thái Tổ (Hoàn Kiếm – Hà Nội).
Sự ra đi của “cụ Rùa” khiến người dân bàng hoàng và xôn xao bàn tán, suy tư, bởi cụ gắn liền với truyền thuyết hào hùng của dân tộc, cũng bởi những lần cụ nổi lên mặt nước đều được người dân quan tâm, rồi sức khỏe của cụ, những lần các nhà khoa học chữa trị bệnh cho cụ cũng được đông đảo báo chí đưa tin…
“Cụ” rốt cuộc hưởng dương bao nhiêu năm, cũng là vấn đề khoa học hiện đại chưa xác định được. Theo nghiên cứu của PGS Hà Đình Đức, cụ Rùa Hồ Gươm ước đã 700 tuổi, nặng chừng hai tạ, thông tin trên báo Người Lao Động.

Theo ông Đức cụ rùa dài 2,1m (phần mai dài 1,26 m, cổ có thể vươn tới 84 cm), rộng 1,03 m và nặng gần 170 kg. (Ảnh: Hà Đình Đức)[2]
Theo ông Đức, cụ rùa dài 2,1m (phần mai dài 1,26 m, cổ có thể vươn tới 84 cm), rộng 1,03 m và nặng gần 170 kg. (Ảnh: Hà Đình Đức)

Tháng 4/2011, hội đồng chữa trị cho cụ Rùa Hồ Gươm đã tiến hành phân tích ADN cho cụ và khẳng định, cụ Rùa là rùa cái, tuổi thọ có thể hơn 100 năm. Kết luận “có thể hơn 100 năm”, cũng có thể là đã tới 700 tuổi.
Một điều cụ để lại là dư âm của những suy tư của người dân về thời cuộc, về ý thức lịch sử, ý thức bảo vệ môi trường, ý thức xã hội…
Dưới đây là một số chia sẻ và nhận định của bạn đọc trước sự ra đi của cụ rùa:
Screenshot_1 [3]
Bạn đọc có tên Hồng Quân xúc động chia sẻ: “Cụ ra đi để lại niềm tiếc thương của người dân dành cho một minh chứng lịch sử”.
Bạn đọc Nguyễn Thị Kiều Vân cảm thán: “Cụ Rùa tuy mất nhưng hình ảnh cụ sẽ mãi sống với lịch sử Dân tộc Việt Nam ta!”
Bạn đọc nick Thanhtrinh thì có cái nhìn sâu xa hơn và lạc quan: “Hy vọng Cụ rùa ra đi sẽ là điềm lành cho mọi thứ. Cái mới sẽ xuất hiện, vận đổi sao dời và điều Cũ sẽ chìm lãng quên về nơi vĩnh hằng!”
Bạn đọc nick Anh Trt cũng có cái nhìn đầy hy vọng: “Cụ Rùa là linh vật quốc gia, biểu tượng cho việc mở nước của vua Lê, phải chăng sau cái chết của Cụ là 1 thời kỳ mới cho dân tộc Việt, hy vọng vẫn là hy vọng. Chỉ mong đất nước này sớm bình yên và thịnh vượng”.
Bạn đọc Vinh Phạm thì gay gắt nhìn lại vấn đề ý thức bảo vệ môi trường và ý thức xã hội:
Khi cụ chết tất cả người dân ai cũng thương xót nhưng khi cụ còn sống thì con người chúng ta quá tắc trách. Cơ quan chức năng thì thờ ơ, người dân thì cũng không giữ vệ sinh, ý thức kém. Cứ thử đi một vòng quanh Bờ Hồ thì thấy đủ các thể loại chai lộ giấy bóng nổi ở hồ. Rồi những trận mưa bao nhiêu loại chất độc hại. Chúng ta liệu có ai thử nhốt mình một ngày trong toilet chưa. Với một nguồn nước độc hại như thế thì sức khỏe của cụ có tốt đến đâu cũng không chống chọi được. Cụ ra đi rồi thì ai cũng có vẻ tiếc nuối. Bởi vì sao vì chúng ta chỉ a dua với nhau như một điều hiển nhiên. Đã thấy tổ chức hay đội tình nguyện nào kêu gọi hay đi làm sạch hồ chưa.. Hay đơn giản khi cụ chết mới than trời sao lại thế này sao lại thế kia. Chính chúng ta đang tự tay giết chết môi trường sống của mình chứ đừng nói những loại sinh vật khác….
Phải chăng chính là vì cụ Rùa quá “linh thiêng”, nên sự ra đi của cụ cũng khiến ý thức lịch sử, thời cuộc, xã hội, môi trường đều phải dấy động, và những người dân đang phải nghiêm túc tự nhìn lại chính bản thân mình từ sự ra đi này….
Hà Phương Linh
Xem thêm:

Không có nhận xét nào: