Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

Chính phủ nợ gần 86 tỷ USD;Thâm hụt ngân sách của Việt Nam tăng trong nửa đầu năm 2016; “Tỷ lệ nộp thuế của Việt Nam chỉ trung bình khu vực”

Dư nợ của Chính phủ liên tục tăng nhanh qua các năm và đến hết 2014 đã vượt con số 1,8 triệu tỷ đồng, tương khoảng 86 tỷ USD.

Theo bản tin nợ công vừa được Bộ Tài chính công bố, dư nợ Chính phủ đến hết năm 2014 đã lên 1,826 triệu tỷ đồng (gần 86 tỷ USD). Theo định nghĩa của cơ quan quản lý, đây là khoản nợ phát sinh từ các khoản vay trong nước, ngoài nước được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ hoặc các khoản vay khác do Bộ Tài chính ký kết, phát hành, ủy quyền. Với số nợ này, chỉ riêng năm 2014, chi phí trả là hơn 260.000 tỷ đồng. 
no-cua-chinh-phu-vuot-1-8-trieu-ty-dong
Dư nợ Chính phủ tăng gấp đôi trong 5 năm. Nguồn: Bộ Tài chính.
Con số này tăng mạnh so với mức 1,5 triệu tỷ đồng của năm 2013. Còn nếu so với năm 2010 - khi dư nợ chỉ ở mức hơn 889.000 tỷ đồng, số vay nợ trong năm 2014 đã tăng gấp đôi.
no-cua-chinh-phu-vuot-1-8-trieu-ty-dong-1
Các khoản vay do Chính phủ bảo lãnh cũng liên tục tăng trong giai đoạn 2010-2014. Nguồn: Bộ Tài chính.
Theo cơ cấu, nợ trong nước vẫn lớn hơn so với nợ nước ngoài. Cụ thể, năm 2014, nợ nước ngoài là trên 810.000 tỷ đồng còn nợ trong nước trên một triệu tỷ đồng.
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến hết năm 2015, nợ Chính phủ ước tính ở mức 50,3% GDP. Trong khi ấy, giới hạn trần nợ cho phép giai đoạn năm 2011-2015 được Quốc hội khóa XIII thông qua trong đó có nợ Chính phủ không quá 50% GDP. Như vậy, nợ Chính phủ trong năm 2015 đã vượt trần 0,3%.
Thanh Thanh Lan



Thâm hụt ngân sách của Việt Nam tăng trong nửa đầu năm 2016

Tổng cục Thống kê hôm 4/7 cho hay thâm hụt ngân sách của Việt Nam trong nửa đầu năm 2016 là 82,9 nghìn tỷ đồng, tương đương 3,7 tỷ đôla, do tăng chi thường xuyên và trả nợ.
Tổng thu ngân sách trong giai đoạn này đạt 425,6 nghìn tỷ đồng, tương đương 42% mức dự kiến. Trong khi đó, chi ngân sách lên đến 508,5 nghìn tỷ đồng, xấp xỉ 40% mức dự kiến của cả năm.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói mức chi thường xuyên chiếm 65% mức chi ngân sách của cả nước, tăng cao so với mức 50% của năm ngoái.
Trong năm nay, chính phủ Việt Nam có kế hoạch vay 452 nghìn tỷ đồng thông qua trái phiếu chính phủ và viện trợ phát triển ODA, trong đó 254 nghìn tỷ đồng sẽ được dùng để bù đắp cho mức thâm hụt.
Theo kế hoạch, ước tính số tiền trả nợ trong năm nay sẽ tăng lên mức 273 nghìn tỷ đồng từ mức 148,3 nghìn tỷ trong năm 2015.
Bộ Tài chính dự báo mức thâm hụt sẽ là 4,95% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2016, trong khi đó các tổ chức kinh tế quốc tế dự báo các con số cao hơn. HSBC đưa ra con số thâm hụt bằng 6,6%, làm cho tỷ lệ nợ công trên GDP tăng lên mức 64,5% do nợ công cao và giá dầu giảm.
Các chuyên gia khuyến cáo chính phủ cần áp dụng các biện pháp cứng rắn để giảm chi tiêu và tăng thu.
Cũng trong ngày 4/7, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết mức tăng xuất khẩu của Việt Nam có thể đạt trên 8% năm nay song vẫn không đạt mục tiêu đề ra là tăng 10%. Vị bộ trưởng này cho hay tình hình kinh tế và thương mại toàn cầu dự kiến sẽ vẫn khó khăn trong nửa cuối năm 2016.

Theo Shanghai Daily, Business Recorder.

“Tỷ lệ nộp thuế của Việt Nam chỉ trung bình khu vực”

Nếu loại trừ thu từ dầu thô, tiền sử dụng đất, thì tỷ lệ động viên ngân sách từ thuế, phí ở Việt Nam chỉ vào khoảng 15,6%...

“Tỷ lệ nộp thuế của Việt Nam chỉ trung bình khu vực”
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng
HÀ ĐAN
“Tôi phải khẳng định ngay rằng tỷ lệ nộp thuế của Việt Nam chỉ ở mức trung bình so với các nước trong khu vực, thậm chí thấp hơn nhiều nước”, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nói với VnEconomy, khi trao đổi về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó có việc nghiên cứu giảm thuế, theo Nghị quyết 35 của Chính phủ.

Ông nói:

- Tỷ lệ động viên từ thuế, phí của Việt Nam là khoảng 20,9% GDP. Trong khi tỷ trọng tổng số thu ngân sách nhà nước trên GDP của một số nước trong khu vực giai đoạn 2011- 2015 như Thái Lan là 23%, Indonesia là 16,6%, Lào 23,4%, Malaysia là 24,5%, Ấn Độ là 19,5%...

Nếu loại trừ thu từ dầu thô thì tỷ lệ động viên ngân sách từ thuế, phí tính chung ở Việt Nam khoảng 17,2% GDP. 

Còn nếu tiếp tục loại trừ thu từ tiền sử dụng đất thì tỷ lệ động viên ngân sách từ thuế, phí ở Việt Nam chỉ vào khoảng 15,6%.

Bên cạnh đó, chính sách thuế của chúng ta trong những năm qua đã liên tục giảm tỷ lệ thu, nhất là sau khi tham gia các hiệp định thương mại song phương, đa phương, thì việc cắt giảm các sắc thuế còn mạnh hơn nữa.

Nghị quyết 35/NQ-CP năm 2016 của Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu giảm thuế cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là việc giảm thuế sẽ ảnh hưởng tới thu ngân sách. Là người giữ cán cân cân đối thu - chi, ông giải quyết bài toán này thế nào?

Điều này đương nhiên là sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu của ngân sách. Để đảm bảo cân đối ngân sách, chúng tôi sẽ phải nỗ lực tìm cách khai thác nguồn để bù đắp thu như chống thất thu, chống nợ đọng, chống gian lận thuế, chống chuyển giá để bù đắp...

Khi các chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát huy tác dụng, tăng trưởng kinh tế phục hồi, hoạt động sản xuất, kinh doanh khởi sắc, ngân sách Nhà nước sẽ tăng thu trở lại. 

Bên cạnh đó, việc chi tiêu cũng phải hết sức tiết kiệm. Các bộ, ngành, địa phương phải thực sự có trách nhiệm với các khoản chi từ ngân sách, nhất là với những công trình đầu tư.

Kế hoạch đầu tư công phải dựa trên kế hoạch tài chính công, có như vậy mới đảm bảo được sự ổn định của việc cân đối ngân sách.

Lâu nay những thủ tục hành chính của ngành tài chính như thuế và hải quan luôn được cho rằng là tác nhân chính gây cản trở doanh nghiệp. Vì lẽ đó mà trong Nghị quyết 35, Chính phủ đã yêu cầu các bộ ngành đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Bộ Tài chính đã thực hiện việc này như thế nào?

Tôi khẳng định rằng, nhiệm vụ cải cách thể chế tài chính, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, không phải chỉ đến khi Chính phủ có Nghị quyết 35 thì Bộ Tài chính mới thực hiện...

Như trong nhiệm kỳ Quốc hội khoá 13 vừa qua, ngành tài chính đã tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội thông qua 16 dự án luật, 4 nghị quyết của Quốc hội; 3 nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, 108 nghị định và quyết định của Chính phủ, 1.099 thông tư và thông tư liên tịch của Bộ Tài chính…

Đây là một khối lượng văn bản quy phạm pháp luật rất lớn, được xây dựng để tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh.

Không chỉ dừng ở đó, chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu đế sửa đổi cơ chế chính sách tài chính đã được Chính phủ, Quốc hội giao.

Về cải cách thủ tục hành chính, thời gian qua chúng tôi đã có những thay đổi mạnh mẽ. Như trong lĩnh vực thuế, nếu như năm 2013 vẫn còn tới 537 giờ nộp thuế, thì đến nay chỉ còn 117 giờ, đứng top 4 của ASEAN. Đến nay cũng đã có tới 98% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử.

Với lĩnh vực hải quan cũng vậy, chúng tôi đã triển khai thủ tục hải quan điện tử ở tất cả các đơn vị hải quan trong toàn quốc; thực hiện thanh toán điện tử tại 100% cục hải quan và thời gian thông quan hàng hóa với luồng xanh trong vòng 3 giây…

Không có nhận xét nào: