Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

Hải Phòng vừa tổ chức Hội thảo khoa học để bảo về màu xanh cho "Biển Nam Trung Hoa" -Ngu không ?; Trung Quốc đe dọa tự do hàng hải ở Biển Đông



Hải Phòng: Tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế “An ninh môi trường và Hàng hải vì một Biển Đông xanh”
Theo đó, được sự đồng ý của UBND Tp. Hải Phòng, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Tp. Hải Phòng phối hợp cùng Hội thiên nhiên và hội môi trường biển Việt Nam tổ chức Hội thảo trong các ngày 11-12/10/2016, tại Trung tâm Hội nghị Tp. Hải Phòng.
Quang cảnh họp báo Hội thảo
Hội thảo nhằm làm rõ cơ sở khoa học và thực tiễn về an ninh môi trường, an ninh hàng hải và hàng không trên Biển Đông; đề suất các sáng kiến và giải pháp cùng các nước trong khu vực giữ gìn môi trường Biển Đông trong sạch, hòa bình, thịnh vượng.
Hội thảo sẽ có sự tham gia của các nhà khoa học, các nhà quản lý và các học giả trong nước và quốc tế.
Trước đó, ngày 8/8/2015, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Tp. Hải Phòng cũng đã tổ chức thành công  Hội thảo khoa học về “Môi trường Biển Đông - Ứng xử của con người”
TTĐN


ND: Hội thảo: “An ninh môi trường và hàng hải vì một Biển Đông xanh”

Thứ Tư, 12/10/2016, 05:49:54
 Font Size:     |        Print
Trong hai ngày 11 và 12-10, tại Hải Phòng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP Hải Phòng, Hội Thiên nhiên và Môi trường biển Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “An ninh môi trường và hàng hải vì một Biển Đông xanh”, với sự tham dự của gần 150 đại biểu là các nhà khoa học, nhà quản lý trong nước và quốc tế.
Các tham luận tại hội thảo chia sẻ những bài học kinh nghiệm, làm cơ sở xây dựng một Biển Đông xanh; đề xuất sáng kiến và giải pháp bảo đảm an ninh môi trường, an toàn và an ninh hàng hải, hàng không trên Biển Đông. Đây cũng là dịp tăng cường, mở rộng mạng lưới nghiên cứu khoa học biển về Biển Đông giữa các nhà khoa học Việt Nam và cộng đồng khoa học quốc tế…
Tại hội thảo, nhiều tư liệu, hình ảnh về “Môi trường Biển Đông và hoạt động nghiên cứu, bảo vệ môi trường biển của Hải Phòng” được trưng bày, giới thiệu.

An ninh môi trường và hàng hải vì một Biển Đông xanh

ThienNhien.Net – Trong 2 ngày 11 và 12/10, tại Hải Phòng, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Hải Phòng phối hợp với Viện Thiên nhiên và Môi trường biển Việt Nam tổ chức hội thảo quốc tế “An ninh môi trường và hàng hải vì một Biển Đông xanh.”
Hội thảo thu hút sự tham dự của 150 đại biểu là các nhà nghiên cứu, các học giả hàng đầu về lĩnh vực này.
Hội thảo là dịp để các nhà khoa học, nhà quản lý tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác khoa học trong các lĩnh vực liên quan đến an ninh môi trường, hàng hải và cùng chuyển đến thế giới thông điệp “Chung tay xây dựng một Biển Đông xanh – một vùng biển lành mạnh, thịnh vượng và hòa bình.”
Hội thảo tập trung vào 3 chủ đề chính: An ninh môi trường Biển Đông theo phán quyết của Tòa Trọng tài; An ninh hàng hải và hàng không ở Biển Đông theo phán quyết của Tòa Trọng tài và các sáng kiến, giải pháp vì một Biển Đông xanh.
Những vấn đề lớn đã được các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành chia sẻ như: “Các tác động môi trường ở Biển Đông từ giác độ thực trạng thực tế và phán quyết của Tòa Trọng tài Hague” của giáo sư, tiến sỹ John W. McManus, Trường Rosenstiel, Đại học Tổng hợp Miamia, Mỹ, “Các sáng kiến quản trị đại dương hòa bình và bền vững ở Đông Nam Á và Nhật Bản: Bài học nào cho Biển Đông?” của Tiến sỹ Masanori Muto, Đại diện Viện Nghiên cứu Mitsubishi và Đại học Tổng hợp Tokyo, Nhật Bản, cùng nhiều chuyên đề khác…
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình khẳng định Biển Đông có ý nghĩa quan trọng đối với các quốc gia trong khu vực và cộng đồng quốc tế.
Biển Đông vừa là nơi có giá trị cao về mặt khoa học, môi trường, đồng thời có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển của các nước trong khu vực và thế giới. Thời gian qua, nhiều quốc gia trong khu vực đã nỗ lực thông qua các hợp tác song phương và đa phương để tìm cách giải quyết các thách thức nhằm duy trì hòa bình, ổn định và bảo vệ môi trường sinh thái ở Biển Đông.
Tuy nhiên, Biển Đông đang phải đối mặt với các thách thức ngày càng tăng về suy thoái môi trường, suy giảm tài nguyên biển, về an toàn tự do hàng hải và hàng không liên quan đến cách ứng xử của con người. Hải Phòng là thành phố lớn thứ 3 của Việt Nam, là cửa ngõ ra biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam.
Hải Phòng đang thực hiện các chương trình phát triển kinh tế xã hội hướng tới xây dựng thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại.
Vì vậy, lãnh đạo và nhân dân thành phố nhận thức rõ trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường biển và bảo đảm an ninh àn toàn hàng hải, góp phần cùng Việt Nam và cộng đồng quốc tế chung tay xây dựng một Biển Đông xanh.
Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng mong muốn, với những kinh nghiệm, sáng kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia trong nước, quốc tế có được từ hội thảo sẽ góp phần khuyến nghị các nước, các chính phủ liên quan trực tiếp hay gián tiếp tăng cường hợp tác quản lý hiệu quả các hoạt động của con người vì một Biển Đông xanh.

Trung Quốc đe dọa tự do hàng hải ở Biển Đông

14/10/2016 10:21 GMT+7
TTO - Tại hội thảo khoa học quốc tế “An ninh môi trường và hàng hải vì một Biển Đông xanh” , các học giả đã đề xuất các giải pháp bảo đảm tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.
Trung Quốc đe dọa tự do hàng hải ở Biển Đông
Tàu cảnh sát biển Trung Quốc vào cách bờ biển Đà Nẵng 45 hải lý, liên tục cản trở, gây rối việc cứu hộ cứu nạn ngư dân của cơ quan chức năng Việt Nam hồi tháng 1-2016 - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ
Biển Đông giống như miền Viễn Tây của Hoa Kỳ theo nghĩa ở đây đang tồn tại luật rừng, vì Trung Quốc đã phớt lờ các quy định và cam kết quốc tế. Tuy vậy, Biển Đông là một không gian được quản lý theo nguyên tắc pháp luật chứ không phải luật rừng
GS Eric David (Bỉ)
Đây là hội thảo tổ chức ở TP Hải Phòng hôm 11 và 12-10, các đề xuất nói trên được đưa ra cùng với những sáng kiến về các “giải pháp xanh”.
Trong phiên thảo luận về tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, các học giả đã chỉ ra Trung Quốc mới thật sự là bên đe dọa tự do hàng hải thông qua các hoạt động cụ thể trong bối cảnh hậu phán quyết của Tòa trọng tài.
Phải dùng luật pháp ngăn chặn luật rừng
TS Trần Công Trục, chuyên gia pháp lý hàng hải và nguyên trưởng Ban biên giới Chính phủ, cho biết Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS) đã quy định trong vùng đặc quyền kinh tế, tất cả quốc gia, dù có biển hay không có biển, trong những điều kiện do công ước trù định, được hưởng các quyền tự do hàng hải và hàng không.
Còn trong vùng lãnh hải, công ước quy định tàu thuyền của tất cả quốc gia, có biển hay không có biển, đều được hưởng quyền đi qua lại không gây hại.
Ông Alberto A. Encomienda, cựu quan chức ngoại giao Philippines đồng thời là chuyên gia về luật và chính sách, cho rằng yêu sách chủ quyền phi lý theo đường chín đoạn và các hành động đơn phương của Trung Quốc đã làm gia tăng các rủi ro đối với an ninh hàng hải, hàng không và môi trường ở Biển Đông.
Tuy nhiên, ông Alberto thông tin thêm: ba tháng sau phán quyết của Tòa trọng tài vụ Philippines đệ đơn kiện Trung Quốc về vấn đề Biển Đông (12-7-2016), tự do hàng hải cho các tàu thương mại và hải quân đã không bị đe dọa.
“Trong một môi trường biển dễ bị tổn thương của Biển Đông, an ninh hàng hải và tự do hàng hải phải tuân theo quy định quản lý và quản trị đại dương, không được hủy hoại nó. Đề xuất trước mắt là phải tiếp tục và mở rộng hợp tác song phương Philippines - Việt Nam về nghiên cứu khoa học và thám hiểm ở Biển Đông” - ông Alberto nói.
Trong khi đó, GS Eric David, khoa công pháp quốc tế ĐH Tự do Bruxelles (Bỉ), khẳng định Trung Quốc đã vi phạm quyền tự do hàng hải của các tàu Philippines thông qua việc thực thi luật pháp của mình xung quanh bãi cạn Scarborough.
“Các tàu Trung Quốc đã tạo ra những rủi ro về va chạm, gây nguy hiểm cho tàu và người của Philippines. Hành xử đó không phù hợp với các quy định của Công ước quốc tế về các quy định quốc tế ngăn ngừa các va chạm trên biển (COLREGS) ràng buộc cả Philippines và Trung Quốc từ năm 2013” - GS Eric David nhấn mạnh.
GS Eric David dẫn kết quả phán quyết của Tòa trọng tài chỉ ra rằng: bằng việc nỗ lực ngăn cản việc tiếp tế và luân chuyển quân của Philippines cùng với thông qua việc tăng cường xây dựng đảo nhân tạo trên các bãi cạn lúc chìm lúc nổi trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, Trung Quốc đã làm trầm trọng thêm và mở rộng tranh chấp giữa các bên.
“Biển Đông giống như miền Viễn Tây của Hoa Kỳ theo nghĩa ở đây đang tồn tại luật rừng, vì Trung Quốc đã phớt lờ các quy định và cam kết quốc tế. Tuy vậy, Biển Đông là một không gian được quản lý theo nguyên tắc pháp luật chứ không phải luật rừng” - ông David nhấn mạnh.
TS Trần Công Trục bày tỏ quan ngại quyền tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông đang bị đe dọa bởi những yêu sách và hành động bất chấp luật pháp của Trung Quốc, như giải thích và áp dụng sai các quy định của UNCLOS 1982 để “hợp thức hóa” yêu sách đường 9 đoạn chiếm trên 80% diện tích Biển Đông.
Cần đoàn kết 
để đấu tranh
Hành động đe dọa tự do hàng hải của Trung Quốc còn được thể hiện qua việc nước này xâm chiếm lãnh thổ của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa bằng vũ lực, tiến hành quân sự hóa Biển Đông, xây dựng đảo nhân tạo và các căn cứ quân sự, công trình nhân tạo và các căn cứ quân sự, các công trình nhân tạo trên các thực thể địa lý không phải là đảo theo định nghĩa tại điều 121 của UNCLOS 1982.
Những hành động đe dọa khác, theo TS Trục, là việc Trung Quốc huy động đông đảo các loại tàu thuyền, phương tiện đánh bắt hải sản, thăm dò nghiên cứu khoa học, các tàu chấp pháp, tàu chiến ở Biển Đông cũng như ban hành các quy định, quyết định pháp lý để các lực lượng chấp pháp, hành pháp, tư pháp thực hiện nhằm kiểm soát và khống chế các hoạt động hợp pháp trên biển của các quốc gia khác.
Nói trước các đại biểu tại hội nghị, ông Trục đề xuất cộng đồng quốc tế và khu vực cần đoàn kết đấu tranh kêu gọi và buộc các bên tranh chấp - đặc biệt là Trung Quốc - phải tôn trọng UNCLOS 1982, tôn trọng các cam kết trong khu vực và quốc tế như Hiến chương Liên Hiệp Quốc và Tuyên bố ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc ký với các nước ASEAN năm 2002.
Ngoài ra, các bên liên quan cần kiến nghị Liên Hiệp Quốc và các tổ chức liên quan có giải pháp cụ thể, thiết thực để đảm bảo thi hành phán quyết của Tòa trọng tài ngày 12-7-2016.
Cuối cùng, kiến nghị lập một tổ chức khu vực có quyền hạn kiểm soát và điều chỉnh mọi hoạt động trong vùng biển cả nằm ngoài giới hạn tài phán quốc gia, nhất là vấn đề đảm bảo quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.
QUỲNH TRUNG

Các bài cùng chủ đề:

Không có nhận xét nào: