Nguyễn Khắc
Mai.
Có
hai điều xin thưa trước.Một là hai chữ cộng sản đã dịch sai cả trăm năm nay vẫn
chưa đính chính.Đúng ra phải dịch là cộng đồng chủ nghĩa.Hai là tôi gọi Bản
Tuyên ngôn Cộng sản( Cộng đồng) mà hai ông Mác và Ăng ghen đã công bố năm 1848
là Kinh Thánh của các đảng cộng sản (cộng đồng)
Nói
không thuộc Kinh Thánh của mình,là bởi trong bản Tuyên ngôn ấy,mà tất tật các đảng
“cộng sản” đều coi như bộ cương lĩnh gốc của mình, có những điều xem ra trái
khoáy với hiện thực. Ví dụ trong bản tuyên ngôn ấy hai nhà sáng lập chủ nghĩa cộng
đồng từng có dự báo và lên án cái gọi là chủ nghĩa “cộng sản”phong kiến. Thế mà
những người “cộng sản”theo khuynh hướng đệ tam lại dựng lên cái mô hình Xô viết rất gần với
chủ nghĩa phong kiến, dù
đã đặt một cái tên khác, chủ nghĩa xã hội hiện thực. Quan niệm đất đai chẳng
khác gì quan niệm phong kiến: “phổ
thiên chi hạ mạc phi vương thổ”. Nghĩa là đất ở dưới gầm trời đâu cũng là đất của
nhà vua! Hoặc như ban lãnh đạo trước sau đều thành vua tập thể. Hoặc như Chương
IV của bản tuyên ngôn ấy có ghi rõ: “Thái độ của những người “cộng sản” đối với
các đảng đối lập.” Xem ra những người lãnh đạo Đảng “cộng sản” Việt Nam hoặc không thuộc Kinh Thánh
của mình, hoặc là đã vất bỏ kinh thánh, coi Mác chỉ như cái bung xung danh
nghĩa, chứ thật sự thì đã không còn giữ cái gốc gác của mình nữa rồi.Lập trường
chính thống của ban lãnh đao của dảng cộng
sản Việt Nam trước sau vẫn coi ai nói đa đảng đều là phản động,suy thoái về chính
trị, đạo đức, lối sống,là chống đảng, chống nhà nước.Thế mà trong cái Tuyên
ngôn ấy,chương IV,sau khi dẫn chứng về sự hợp tác giữa những người cộng sản với những đảng đối lập khác ở Pháp, Đức,
Thụy Sĩ, Ba Lan…đã có một kết luận:
“ Sau hết,những người “cộng sản” ở mọi nơi đều phấn đấu cho sự
đoàn kết và liên hợp của các đảng dân chủ ở tất cả các nước.”
Như
thế, Tuyên ngôn “cộng sản”
đâu có bài xích đa nguyên, đa đảng! Trái lại
nó còn nhấn mạnh đến thái độ phấn đấu cho sự đoàn kết và liên hợp giữa cộng sản và dân chủ.Chỉ từ khi phong trào cộng sản chuyển sang lập trường đệ tam thì các
đảng dân tộc dân chủ mới bị coi là kẻ thù của cộng sản,thậm chí những khuynh hướng
khác trong đảng cũng bị đàn áp.
Rõ
ràng cương quyết giữ độc đảng,không đoàn kết, không liên hợp, thậm chí thủ tiêu
những đảng đối lập đâu có phải là lập trường mác xit, nó chính là phản bội lại
chủ nghĩa Mác.Trong khi lên giọng nào là chủ nghĩa Mác là kim chỉ nam, là chủ đạo…nhưng
hành động trong hiện thực lại khác,làm sao giữ được tính chính danh, chính thống,mà
không khiến cho xã hội nghi ngờ là mình đã đánh mất mình, lại đang đi theo tà
thuyết?
Khi
đứng lên làm cuộc Khởi nghĩa Tháng Tám, nhân dân Việt Nam đã chọn cho mình thể chế chính trị dân
chủ cộng hòa,đa nguyên đa đảng.
Đừng
để đánh mất chính nghĩa của cuộc khởi nghĩa Tháng Tám.Mà cũng đừng trở thành kẻ phản bội khi vứt bỏ thánh kinh của mình.
Bài
này tôi viết đã lâu, được đăng ở một vài trang mạng, nay nhân có hội thảo kỷ niệm
170 năm Tuyên Ngôn Cộng sản
do Ban Tuyên giáo tổ chức, tôi chép lại bài cũ, viết thêm đôi điều làm rõ ý của
mình, mong góp vào cái nhận thức đúng đắn của xã hội.
BảnTuyên
ngôn ấy ra đời ngót gần hai thế kỷ, chắc chắn là có nhiều lạc hậu cả về lý thuyết
lẫn thực tiễn.Việc coi nó còn nguyên giá trị cả về lý luận,cả về thực tiễn, hoặc
nó đang soi đường chỉ lối “đúng đắn” cho đảng Cộng sản Việt Nam xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta của
lãnh đạo Ban tuyên giáo và những người gọi là nhà tư tưởng cộng sản hay Mác Lê nin…là quyền của họ.
Cá
nhân tôi cho rằng nó chỉ có giá trị “xã hội học lịch sử”, với ý nghĩa nó là một
tác phẩm được Mác và Ăng ghen viết ra đã 170 năm nay.Hàng triệu người đã đọc nó
và tưởng rằng đang thực hiện lý tưởng của nó thì trên thực tế đã làm cho cả
trăm triệu sinh mạng bị giết chết,đã đẩy nhân loại đi vào một khúc quanh lịch sử
bi thảm,làm cho nhiều dân tộc biến dạng, băng hoại thảm thương…rồi chính mình
phải từ bỏ.Bây giờ thì cái Đệ tam quốc tế đã bị giải thể, rồi cả Liên xô và hệ
thống phe XHCN Đông
Âu cũng tan rã.Cái gọi là chủ nghĩa
Mác-Lê nin cũng đã phá sản cả về lý thuyết cả thực tiễn.Ngay cả Trung Hoa, từ
1960 thế kỷ trước họ chính thức vứt Lê Nin, đến 1970 họ thảo luận với nhau “Nên
kiên trì chủ nghĩa Mác nào” và họ kết luận chỉ lấy cái phép biện chứng của Mác
coi thực tế là thước đo.Rồi họ đề xướng lý thuyết “mèo trắng mèo đen”, lại đề
“Ba đại diện”, “Xã hội hài hòa”,nay thì đưa tư tưởng Tập Cận Bình thành quốc
sách!
Về
lý tưởng, Tuyên ngôn ấy nêu ra 4 mô hình chủ nghĩa xã hội,một là cnxh phong kiến
kiểu Đức,hai là cnxh không tưởng,ba là cnxh
tư sản. Điều trớ trêu là những tính chất phong kiến và không tưởng lại đầy rẫy
trong các nhà nước xhcn!Trong
thực tiễn cái mô hình nhà nước xô viết là “siêu phong kiến.”(Xem Chế độ phong
kiến ở Liên Xô-Anatoly Tille,năm 1992 xuất bản với tên:Luật pháp của sự phi lý-Luật pháp phong kiến xã hội chủ nghĩa.Năm
2003, xuất bản ỏ Mỹ có tên:Cuộc cách mạng
tội ác vĩ đại ở nước Nga-Mafia nắm quyền. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều
trí thức ở nước ta nhận xét rằng,trong xã hôi VN hiện nay đầy rẫy những thiết
chế kiểu phong kiến rất lỗi thời. Ông Nguyễn Văn An cựu ủy viên Bộ chính trị
cũng từng nói Bộ chính trị là vua tập thể.Có
người bình luận vui là trong “chế độ làm chủ tập thể” tất sinh ra vua tập thể!Tác
giả bài này, trong nhiều cuộc hội thảo do những ban ngành TW tổ chức từng trình
bày nhận xét “những thiết chế phong kiến đầy rẫy ở chế độ ta có lý do tồn
tại vì một thời gian dài nền kinh tế đã vận hành với những phương thức mang bản
chất phong kiến,một là đổi chác,hai là cống nạp, ba là tước đoạt (những cuộc cải tạo nông nghiệp, cải tạo
công thương, đổi tiền, duy trì kéo dài kinh tế phi thị trường rồi gắn thêm cái
đuôi xhcn…Thực chất cái gọi là kinh tế nhà nước là chủ đạo ở VN mang dấu ấn kinh tế phong kiến triều đình rất
rõ,chúng hoạt động theo mệnh lệnh chính trị và bất chấp lời lỗ như trước đây
theo chỉ dụ của nhà vua!)Trong một bài viết cũng nhân kỷ niệm Tuyên ngôn CS đăng trên tờ Quan hệ Quốc tế (tên cũ)tôi có nhận xét
chỉ duy cái cnxh tư sản trong mô hình “Xã hội –Dân chủ” ở châu Âu là đã có những
thành công.Khi đăng, ban biên tập đề nghị sửa thành hai chữ thành công nhất định). Như thế là những mô hình cnxh mà tuyên ngôn
phê phán thì trước sau các đảng cộng sản
ở các nước xhcn đều tích cực thực hiện.Các hình thức cnxh hiện thực mà các đảng
cộng sản thực hiện, đều rất đậm
đà chất phong kiến, không tưởng,kể cả chất tiểu tư sản phiêu lưu, ngoại trừ mô
hình chủ nghĩa xã hội tư sản đã có ich lớn trong phục hưng châu Âu sau thế chiến
thứ hai.
Về
cái cnxh mà Mác và Ăng ghen mong ước bấy giờ chỉ thấy mấy tư tưởng định hướng:
-Một
là tư tưởng “Theo
ý nghĩa đó, những người cộng sản
có thể tóm tắt lý luận của mình thành luận điểm duy nhất này là:xóa bỏ chế độ tư hữu.
-Hai
là “giai cấp vô sản từng nước phải xóa bỏ giai cấp tư sản và tự mình
trở thành dân tộc. (sau thấy
nói thế võ đoán nên đổi thành giai cấp của dân tộc.)
-“Đoạn
tuyệt một cách triệt để nhất với những tư tương kế thừa của quá khứ.”
-“Dùng
sự thống trị chính trị của mình từng bước một đoạt lấy toàn bộ tư bản trong tay
giai cấp tư sản…”
-“Những
biện pháp sau đây sẽ được áp dụng phổ biến”:tước đoạt sở hữu ruộng đất,áp dụng
thuế lũy tiến cao,tịch thu tài sản…,tập trung tín dụng,giao thông vận tải vào
nhà nước,…kế hoạch chung,tổ chức các đạo quân công nghiệp, đặc biệt cho nông
nghiệp,xóa bỏ đối lập thành thị và nông thôn…
Tóm
lại là những chỉ thị rất sơ sài cảm tính, không hề có luận chứng vững vàng.Mà
thực tế đã bác bỏ, đã chứng tỏ sự sai lầm hồ đồ của chúng.
Tuy
nhiên ít ra trong Tuyên ngôn cũng có
ba tư duy,khá hợp lý, không kể ý
kiến đoàn kết, hợp tác với các đảng dân tộc dân chủ kể trên,một là “phát triển
tự do cá nhân là tiền đề phát triển tự do của xã hội”, hai là “giáo dục công cộng
và không mất tiền cho tất cả trẻ em”,ba là ”giai cấp tư sản không thể tồn tại nếu
không luôn luôn cách mạng hóa công cụ sản xuất,do đó cách mạng hóa những quan hệ
sản xuất, nghĩa là cách mạng hóa toàn bộ những quan hệ xã hội”,thì đều bị các đảng cộng sản vứt vào sọt
rác.Vì cho đó là quan điểm tư sản!
Nhưng
điều đáng nói hơn cả là chừng ba mươi năm sau khi công bố tuyên ngôn, cả hai
ông đều cho rằng không có một lý tưởng cộng sản nào cả, đó là những ý nghĩ “trẻ
con”lúc còn trẻ và đã vứt bỏ, lúc cuối đời!(Xem bài tựa của F.Ang ghen viết cho
cuốn Những cuộc đấu tranh giai cấp ở Pháp
của K. Marx.)
Như
thế thì nhân loại kỳ cục thật, cái mà người ta đã vứt bỏ, lại ôm lấy vào
mình,coi như của quý.Sự kỳ cục đó đã khiến cho cả trăm triệu người phải chết
oan uổng,nhiều dân tộc bị băng hoại, trong đó có Việt Nam chúng ta.Còn Nghị viện
Châu Âu thì đã ra nghị quyết lên án những nước theo cái Tuyên ngôn ấy
mà làm cộng sản.Nghị quyết ấy có số 1481 của Hội Đồng Nghị viện Châu Âu, viết “…Những chế độ độc tài toàn
trị cộng sản gồm khối Liên xô,Đông Âu trong thế kỷ XX và một số chế độ cộng sản
hiện vẫn còn nắm quyền ở 4 nước trên thế giới, đều là những quốc gia vi phạm
nhân quyền…, vi
phạm quyền tự do tư tưởng, xúc phạm lương tâm con người,cấm tự do báo chí vàtự do chính trị;độc tôn, độc quyền, độc đảng…Không thể
dùngquan điểm quyền lợi quốc gia mà lấp liếm, biện hộ sự lên án của nhân loại.Quốc
hội chung Châu Âu cực lực lên án tất cả mọi vi phạm quyền con người trong các
chế độ cộng sản, coi nó như tội ác chống nhân loại.”!
Gần đây đọc Nam
Hoa Kinh của Trang tử, thấy có câu chuyện sau:Vua Hoàn công ngồi đọc
sách,Luân Biển kẻ làm thợ đẽo bánh xe tiến lên:
Dám hỏi,cái mà nhà vua đang đọc là lời gì vậy.Đáp,là lời của thánh nhân.
Thưa, thánh nhân còn chăng? Đã chết rồi.Thế thì cái mà nhà vua đọc chỉ là cặn bã
của người xưa mà thôi.Quả nhân đọc sách, kẻ đẽo bánh xe sao được bàn càn.Nói thông
thì được, không thông thì chết.Luân Biển thưa, tôi lấy việc của tôi mà xét, đẽo
bánh xe chậm thì ngọt, mà không bền,mau thì chối mà không vào.Không chậm, không
mau,hiểu nó ở tay, ứng vào lòng, miệng không nói ra được. Tôi không thể đem để
bảo cho con, con tôi cũng không thể học. Cho nên đã bảy mươi mà già đời vẫn làm
nghề đẽo bánh xe. Người xưa và cái không
thể học của họ đều đã chết cả rồi.Vậy thì cái nhà vua đọc chỉ là cặn bã của người xưa mà thôi.
Tôi
bàn thêm: học lấy cặn bả mà làm nên được trí tuệ, xưa nay chưa từng nghe
nói!./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét