(PL)- Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) mới đây đã có văn bản thông báo kết quả kiểm toán và báo cáo kiểm toán đối với Công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cho hai bộ Công Thương và Tài chính.
Tại báo cáo này, KTNN cho biết Sabeco đã đầu tư lỗ gần 445 tỉ đồng khi rót vốn vào các lĩnh vực trái ngành như ngân hàng, chứng khoán, quỹ đầu tư tài chính... Công ty mẹ Sabeco đã phải trích lập dự phòng tổn thất gần 445 tỉ đồng với 10 khoản đầu tư dài hạn (xấp xỉ 78% giá trị đầu tư) có vốn góp dưới 20% vốn điều lệ.
Cụ thể, khoản đầu tư vào Ngân hàng Phương Đông được trích lập dự phòng 154,1 tỉ đồng; Ngân hàng Đông Á gần 127 tỉ đồng; Công ty PVI Sài Gòn 39,3 tỉ đồng; quỹ đầu tư chứng khoán Sài Gòn A2 33,7 tỉ đồng; Công ty chứng khoán Đại Việt gần 16 tỉ đồng; quỹ đầu tư Việt Nam gần 25 tỉ đồng; Công ty Du lịch Dầu khí Phương Đông gần 24 tỉ đồng... Đáng chú ý, khoản đầu tư mà Sabecorót vốn mua trái phiếu Vinashin khiến tổng công ty phải trích lập dự phòng gần 21 tỉ đồng, bằng 100% giá trị đầu tư.

Với thực trạng trên, KTNN đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Sabeco làm rõ nguyên nhân, xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan trong việc đầu tư góp vốn, mua trái phiếu tại 10 doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ.
Đồng thời, KTNN cũng kiến nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài chính xem xét xử lý số dư của Quỹ Đầu tư phát triển của Sabeco trị giá hơn 1.000 tỉ đồng do đến ngày 31-12-2016 vẫn chưa có phương án sử dụng.
Chiều 14-3, trao đổi với PV, ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính, cho hay: Bộ Tài chính vẫn chưa nhận được tài liệu liên quan đến Sabeco từ KTNN. Mặt khác, Bộ Tài chính cũng đã có văn bản gửi Bộ Công Thương, cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại Sabeco để yêu cầu đơn vị này báo cáo. Ngoài ra, khi nhận được hồ sơ, tài liệu từ KTNN thì Bộ Tài chính sẽ chuyển cơ quan thuế để xem xét thu hồi.
Tuy vậy, cũng trong chiều 14-3, đại diện KTNN khẳng định với PV rằng: Báo cáo kiểm toán Sabeco đã được KTNN gửi sang cho Bộ Tài chính cũng như các cơ quan liên quan khác. Và ngay trong chiều nay, KTNN cũng đã gửi văn bản thông báo về việc này cho Bộ Tài chính.
Theo KTNN, Bộ Tài chính theo chức năng của mình cần phối hợp với Bộ Công Thương để xem xét những kiến nghị của KTNN để tránh thất thoát cho ngân sách nhà nước.
HÂN LUẬN