Thứ Năm, 3 tháng 5, 2018

Tổng thống Pháp cảnh báo Trung Quốc: không nước nào có thể thống trị Thái Bình Dương

RFA

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull (phải) đến dự lễ Anzac hôm 2/5/2018 ở Sydney, Australia.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull (phải) đến dự lễ Anzac hôm 2/5/2018 ở Sydney, Australia.
 AFP
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 2/5 lên tiếng cảnh báo không một nước nào có thể thống trị khu vực Thái Bình Dương. Hãng tin ABC của Australia loan tin này vào cùng ngày.
Tổng thống Pháp đưa ra phát biểu này sau khi ký một loạt các thỏa thuận hợp tác về quân sự và chống các đe dọa trên mạng với Australia nhân chuyến thăm tới nước này.

Tổng thống Macron nói những thỏa thuận này không nhằm ngăn chặn các nỗ lực của Trung Quốc nhằm đạt được vai trò lãnh đạo khu vực, nhưng điều quan trọng là để duy trì sự phát triển dựa trên luật pháp trong khu vực, đặc biệt là vùng Ấn Độ Thái Bình Dương, duy trì sự cân bằng cần thiết, tránh chủ nghĩa bá quyền.
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cũng nói việc duy trì trật tự theo luật pháp trong khu vực là điều thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng, và đó là điều mà Australia cam kết theo đuổi.
Nhân chuyến thăm lần này, lãnh đạo hai nước cũng thảo luận về một thỏa thuận đóng tàu ngầm trị giá đến 50 tỷ đô la, theo đó, tập đoàn Naval Group của Pháp sẽ đóng tàu ngầm ở xưởng Osborne ở Adelaide.

Không có nhận xét nào: