Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2018

Ăn miếng trả miếng, Trung Quốc dọa đánh thuế thêm 60 tỷ USD hàng Mỹ

By
 tapchivietkieu
 -

0








Lời đe dọa được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu xem xét tăng mức thuế từ 10 lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, làm leo thang căng thẳng thương mại.
Trung Quốc ngày 3/8 cảnh báo nước này đang chuẩn bị đánh thuế thêm 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ nếu Washington leo thang cuộc chiến thương mại đang diễn ra gay gắt giữa hai nước, theo AFP.
Bộ Thương mại Trung Quốc phát đi thông cáo cho hay các khoản thuế mới sẽ được áp dụng nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump thực sự tăng mức thuế suất với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.
Phản ứng của Bắc Kinh chắc chắn làm tăng thêm căng thẳng với chính quyền Trump sau gần một tuần thị trường chứng khoán lao đao vì cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung.
Reuters.
Reuters.
“Trung Quốc thực sự tin rằng việc tham vấn dựa trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi là cách hiệu quả để giải quyết các tranh chấp thương mại”, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố.

“Việc đe dọa hay cưỡng bách đơn phương sẽ chỉ làm gia tăng xung đột và tổn hại đến lợi ích của các bên”.
Bộ này cho hay ngày thực hiện việc áp thuế sẽ phụ thuộc vào “hành động của phía Mỹ” và Trung Quốc bảo lưu quyền áp dụng “các biện pháp chống trả”.
Lời đe dọa xuất hiện một ngày sau khi các quan chức Trung Quốc bày tỏ mong muốn đối thoại dựa trên “sự tôn trọng lẫn nhau”, và Ngoại trưởng Vương Nghị kêu gọi Mỹ “giữ cái đầu lạnh”. Ông Vương và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo sau đó gặp nhau tại Singapore bên lề một hội nghị của ASEAN hôm 3/8.
Reuters.
Reuters.
Washington và Bắc Kinh đang đối đầu gay gắt về thương mại sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc lợi dụng các chính sách và trợ cấp thương mại không công bằng, đồng thời ăn cắp các ý tưởng công nghệ của Mỹ.
Hồi đầu tháng 6, Mỹ đã áp đặt thuế suất 25% với 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, và sẽ làm tương tự với 16 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc trong vài tuần tới. Bắc Kinh ngay lập tức trả đũa với mức thuế tương đương đánh vào hàng hóa Mỹ.
Sau đó, Washington đã công bố danh sách 200 tỷ USD hàng hóa khác từ Trung Quốc sẽ bị áp mức thuế 10%. Tuần này, ông Trump tiếp tục leo thang căng thẳng với việc yêu cầu các quan chức Mỹ xem xét tăng mức thuế từ 10% lên 25%.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thuế nhập khẩu 25% với 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 6/7. Bắc Kinh lập tức đưa ra quyết định tương tự để trả đũa.
Đông Phong
Nguồn: Zing

Không có nhận xét nào: