Thứ Năm, 2 tháng 8, 2018

Ngoại trưởng Mỹ họp an ninh châu Á, bàn về Triều Tiên, Biển Đông, an ninh mạng

01/08/2018
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ gặp gỡ các giới chức ASEAN tại Singapore trong tuần này. Ông Pompeo theo trông đợi sẽ thúc đẩy chính sách của chính quyền Trump về Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở, nhưng những lo ngại về Triều Tiên có thể sẽ bao trùm lên chương trình nghị sự.

Tại hội nghị thượng đỉnh Đông Á, Ngoại trưởng Pompeo sẽ gặp 17 đối tác để giải quyết những thách thức an ninh quan trọng nhất của khu vực, bao gồm mối đe dọa hạt nhân từ Bình Nhưỡng, xung đột trên Biển Đông, cuộc khủng hoảng người Rohingya tại bang Rakhine của Myanmar, an ninh mạng và các chủ đề khác.
Khi được hỏi liệu ông Pompeo có họp song phương với Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho ở Singapore hay không, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với các nhà báo: “CHDCND Triều Tiên cũng đang ở trong nhóm với tư cách là thành viên của Diễn đàn khu vực ASEAN trong số 27 quốc gia. Vì vậy, sẽ có các cuộc thảo luận bao gồm cả Triều Tiên”.
Giới chức này cho biết sẽ có những cuộc gặp gỡ tình cờ và các cuộc gặp theo kế hoạch tại các hội nghị lớn, nhưng không có một cuộc họp song phương nào để loan báo.
Bộ Ngoại giao Nga hôm 1/8 cho biết họ đang tìm cách thiết lập các cuộc họp song phương giữa Ngoại trưởng Sergey Lavrov và các đối tác của một số nước, trong đó có Hoa Kỳ.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng sẽ có mặt tại Singapore, nhưng giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết không có kế hoạch nào cho việc họp với Iran.
Lo ngại về hoạt động tên lửa và hạt nhân đang diễn ra của Triều Tiên lại nổi lên sau khi tờ Washington Post hôm 31/7 dẫn lời các giới chức tình báo Mỹ tin rằng Bình Nhưỡng đang tiếp tục làm các tên lửa mới, tại cùng một cơ sở nghiên cứu mà nước này đã sử dụng để làm các tên lửa liên lục địa có khả năng phóng tới bờ biển phía Đông Hoa Kỳ.
Viên chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ từ chối bình luận về thông tin trên, nói rằng ông sẽ không bàn luận về các vấn đề tình báo.
Singapore là địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi tháng Sáu, nơi hai bên cam kết sẽ tiến hành việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un (trái) bắt tay với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore.
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un (trái) bắt tay với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore.
Nhưng các chuyên gia nói rằng Triều Tiên dường như vẫn đang tiếp tục các chương trình hạt nhân và tên lửa của mình, và hai bên cần phải tiếp tục đàm phán để chốt lại các bước đầu tiên trong tiến trình phi hạt nhân hóa.
Trước chuyến đi, Ngoại trưởng Pompeo công bố sẽ có 113 triệu đôla dành cho đầu tư mới trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, tập trung vào công nghệ, năng lượng và cơ sở hạ tầng.
Sự tập trung vào khu vực diễn ra vào thời điểm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng tăng về thương mại và thuế quan.
Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ-Thái Bình Dương hôm 30/7, Ngoại trưởng Pompeo nói: “Cũng như rất nhiều đồng minh và bạn bè châu Á của chúng tôi, đất nước chúng tôi đã chiến đấu giành độc lập từ một đế chế được tôn kính. Do đó, chúng tôi chưa bao giờ và sẽ không bao giờ mưu tìm sự thống trị ở Ấn Độ-Thái Bình Dương, và chúng tôi sẽ phản đối bất kỳ quốc gia nào làm điều này”.
Trên đường đến Singapore, ông Pompeo sẽ dừng chân tại Malaysia để gặp Thủ tướng mới đắc cử Mahathir Mohamad để thảo luận về các quyền lợi chung, bao gồm thương mại và chống khủng bố.
Trên đường trở về Washington, Ngoại trưởng Pompeo sẽ dừng lại ở Jakarta, Indonesia, để gặp Tổng thống Joko “Jokowi” Widodo để tái khẳng định quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với nền dân chủ lớn thứ ba thế giới.

Không có nhận xét nào: