Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2018

NGUYỄN DU ĐỖ ĐẠT BẰNG CẤP GÌ ?


Thch Qùy
5 giờ· 

Xin nói thẳng với các bạn : Nguyễn Du không có bằng cấp gì hết !
Năm canh tý ( 1780), xẩy chuyện kiêu binh phá nhà Nguyễn Khản, lúc ấy Nguyễn Du 15 tuổi ( nếu tính sinh năm 1765), 14 tuổi ( nếu tính sinh 1766). Theo quy định thời ấy, Nguyễn Du chưa đủ tuổi ứng thí, tất nhiên là lúc đó Nguyễn Du chưa có bằng cấp gì . Ông quan võ người họ Hà đưa Nguyễn Du về Thái Nguyên làm con nuôi, Nguyễn Du có được học hành thi cử gì không ?
Câu trả lời là : Có !
Vài năm đầu, khi ông quan võ còn sống, Nguyễn Du có được học và có tham dự một kỳ thi hương tại Thái Nguyên. Ở kỳ thi hương này Nguyễn Du chỉ lọt được vào Tam Tràng. Sau đó, ông quan võ qua đời, Nguyễn Du được " tập ấm" thay ông và trở thành một anh lính địa phương, từ đó, không thấy có tài liệu nào nói đến việc học hành, bằng cấp, thi cử của Nguyễn Du nữa ! 
Do đó, danh chính ngôn thuận mà nói thì suốt đời, Nguyễn Du không có bằng cấp gì hết ! Đó là sự thật.

Cái sự thật không bằng cấp trong đời của Nguyễn Du gợi cho chúng ta nhiều điều đáng ngẫm nghĩ : Để đánh giá một con người, để sử dụng một con người có nhất thiết là cứ phải nhìn vào bằng cấp của họ hay không ? Cứ phải là ông tiến sĩ, bà tiến sĩ thì đã đành đi một nhẽ... Lại còn cái chuyện, những ai chưa bước chân qua cái ngưỡng cửa trường Nguyễn Ái Quốc thì khó lòng mà được bố trí làm tổ trưởng một tổ tam giao...

Nhưng thôi ! Chuyện của chúng ta là chuyện Mai Sơn Phủ. Nguyễn Du là người có liên quan đến cái Phủ Chúa Trịnh thì có thể chấp nhận được rồi, đúng không ?
Còn câu hỏi thứ 2 : Sao Hồ Xuân Hương lại gọi Nguyễn Du là " cây mai núi" ?
Gọi Nguyễn Du là " cây mai" thì cũng dễ hiểu, vì cây mai là biểu tượng của người quân tử theo cảm quan ước lệ của thời ấy.
Nhưng sao lại gọi là Mai Núi ?
Từ sau năm 1780, Nguyễn Du đã trở thành con nuôi của ông quan võ ở trên Thái Nguyên, là một chàng trai miền núi chính hạng rồi, Nguyễn Du bây giờ là " cây mai" ở trên núi, "cây mai núi", chứ đâu còn là Mai Đồng Bằng hay Mai Đô Thị nữa ! Không gọi Nguyễn Du là cây mai núi thì gọi là gì ?...

Không có nhận xét nào: