Hôm 5/8, Tổng thống Donald Trump dự đoán đảng Cộng hòa của ông sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới, theo Western Journal.
Theo truyền thống, đảng đang nắm giữ Nhà Trắng luôn mất một số ghế nghị viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của tổng thống. Tuy nhiên, ông Trump cho rằng truyền thống này không có ý nghĩa nhiều so với tình trạng hiện nay của đất nước, khi mà ông giành được tỷ lệ ủng hộ mạnh mẽ của cử tri Mỹ.

“Tỷ lệ ủng hộ tổng thống rất tốt, nền kinh tế, quân sự và mọi thứ khác đều rất mạnh mẽ. Các con số tới nay đều tốt đẹp hơn [thời] Obama. Chúng ta đang chiến thắng trên mọi mặt trận, vì lý do đó, sẽ không có “làn sóng xanh”, nhưng có thể có một “làn sóng đỏ!”, ông Trump viết trên mạng Twitter. 
Ông Trump đề cập đến màu xanh đại diện cho đảng Dân chủ, và màu đỏ biểu trưng của đảng Cộng hòa.
Hôm 3/8, một cuộc điều tra thăm dò ý kiến của công ty Rasmussen Reports cho thấy ông Trump có tỷ lệ ủng hộ 48%, trong khi 50% không ủng hộ công việc mà tổng thống đang làm. Kể từ tháng 4/2018, cuộc thăm dò theo dõi hàng ngày của công ty Rasmussen cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Trump dao động giữa 44% đến 51%, thường xung quanh mức hôm 3/8.
Theo tờ Washington Post, trong một cuộc mít tinh ở tiểu bang Ohio hôm 4/8, ông Trump bác bỏ những dự đoán rằng đảng Cộng hòa sẽ mất một số ghế trong cuộc bầu cử giữa kỳ. Ông Trump tuyên bố: “Chúng ta có nền kinh tế tuyệt vời nhất trong lịch sử đất nước… Tôi nghĩ đây sẽ là một ‘làn sóng đỏ’”.
Cũng trong cuộc mít tinh, ông Trump cho rằng những người ủng hộ ông trong số các khán thính giả, là tầng lớp tinh hoa thực sự của quốc gia, và họ đã “không còn bị lãng quên”.
Ông ám chỉ giới truyền thông chủ đạo tại Mỹ: “Họ có ưu tú hơn tôi không? Tôi có mọi thứ tốt hơn họ có, bao gồm cả cái này”. Ông Trump vừa nói vừa chỉ vào đầu của mình, theo tờ Chicago Tribune.
“Và tôi đã trở thành tổng thống, còn họ thì không. Điều đó có nghĩa là các bạn đã trở thành tổng thống. Điều đó khiến họ bực tức”, ông Trump nhận xét.
Ông Trump nói rằng việc lựa chọn những người Cộng hòa, sẽ chấm dứt sự bế tắc của những dự luật rất quan trọng, đang bị ngăn cản tại Nghị viện.
Trên trang Twitter, Tổng thống Trump kêu gọi: “Hãy bầu nhiều hơn nữa những người Cộng hòa vào tháng 11, và chúng tôi sẽ thông qua những dự luật nhập cư toàn diện nhất, công bằng nhất và tốt đẹp nhất, so với bất cứ nơi nào trên thế giới. Ngay lúc này, chúng ta có [đạo luật nhập cư] ngu xuẩn nhất và tồi tệ nhất. Những người đảng Dân chủ không làm gì cả, ngoại trừ việc cản trở. Các bạn hãy nhớ, phương châm của họ: Chống lại! Còn phương châm của chúng ta là: Đem lại kết quả”.
Tác động tích cực của Trump đối với cử tri và ứng cử viên đảng Cộng hòa đã được Dự án Truyền thông Wesleyan nghi nhận, trong đó lưu ý ông Trump được nhiều người ưa thích nhất trong số các ứng cử viên Đảng Cộng hòa.
Một nghiên cứu cho biết: “Tổng thống Trump đã được nhắc đến với nội dung tích cực trong 14,8% quảng cáo bầu cử liên bang (tổng số hơn 27.000 quảng cáo) trong 2 tháng qua, trong khi chưa đến 1% quảng cáo bầu cử liên bang đề cập tích cực về Tổng thống Obama, được phát sóng trong cùng khoảng thời gian trong năm 2010 và 2014”.
Ngay cả những người phản đối Tổng thống Trump cũng cho rằng ông Trump có thể là một nhân tố quyết định, tạo ra sự khác biệt cơ bản.
Trang mạng Axios trích lời ông Josh Schwerin, giám đốc truyền thông của tổ chức hành động ủng hộ bầu cử Priorities USA, cho rằng: “Sẽ có nhiều ‘cuộc đua’ trên khắp đất nước, nơi ông Trump sẽ là nhân tố quan trọng nhất trong cuộc đua, mặc dù không có ứng cử viên nào đề cập đến ông ấy trong quảng cáo [bầu cử liên bang]”.
Ông Trump không chỉ nói về ‘làn sóng đỏ’, ông đang làm việc để khiến nó trở thành sự thực, với một lịch trình chiến dịch bận rộn, thay mặt cho các ứng cử viên đảng Cộng hòa, theo hãng AP đưa tin hôm 5/8.
Cũng theo AP, Tổng thống Trump cũng hỗ trợ tài chính cho khoảng 100 ứng viên đảng Cộng hòa.
Lưu Hạnh
Có thể bạn quan tâm: