Thứ Tư, 8 tháng 8, 2018

Trung Quốc huy động công an chặn biểu tình khu tài chánh ở Bắc Kinh

Công an chặn một người khiếu kiện P2P ở Bắc Kinh. ( Hình: Greg Baker/AFP/Getty Images)
BẮC KINH, Trung Quốc (NV) — Hàng trăm công an được đưa đến tuần tiễu khu tài chánh ở Bắc Kinh hôm Thứ Hai 6 Tháng Tám trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc biểu tình của người dân bị mất tiền trong các dịch vụ cho vay tiền trực tiếp từ các cá nhân, gọi là “peer to peer” (P2P). Đây là một dịch vụ dùng các trang mạng giới thiệu người cho vay với kẻ muốn vay.

Theo bản tin hãng thông tấn AFP, những người kéo về biểu tình cho hay họ đến từ khắp mọi nơi trên toàn quốc, với hy vọng rằng nếu tập trung đông đảo thì chính quyền sẽ để ý hơn đến việc khiếu kiện của họ.
Tuy nhiên, từ sáng sớm ngày Thứ Hai đã có hơn 120 xe buýt được đặt thành hàng bao bọc quanh trụ sở ủy ban thanh tra ngân hàng Trung Quốc, nơi cuộc biểu tình dự định sẽ xảy ra.
Người dân Trung Quốc phản đối việc mất tiền do P2P. (Hình: Greg Baker/AFP/Getty Images)
Lực lượng công an đặt chốt kiểm soát khắp nơi để chặn bắt những nhóm người khiếu kiện tại các con đường và công viên chung quanh nơi này, đưa họ lên xe chở đi mất.
Nguồn tin từ giới chức công lực cho AFP hay những người này bị đưa về một số nơi giam giữ tạm thời ở ngoại ô Bắc Kinh để chờ giới chức địa phương tới nhận về.
Kỹ nghệ cho vay kiểu P2P ở Trung Quốc trị giá vào khoảng $195 tỉ, theo ước tính của Bloomberg News, được coi là lớn nhất thế giới nhưng nhiều rủi ro và không chịu sự kiểm soát của chính quyền. (V.Giang)

Không có nhận xét nào: