Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2018

TRUNG QUỐC RÁO RIẾT TÌM ĐẤT DI DÂN VÌ 400 TRIỆU DÂN PHÍA BẮC ĐANG BỊ ĐE DỌA BỞI " SÓNG NHIỆT CHẾT CHÓC"...VÀO CUỐI THẾ KỶ; Nắng nóng đạt kỷ lục trong 111 năm khiến 29 người chết ở Hàn Quốc



Sóng nhiệt chết chóc đe dọa phía Bắc Trung Quốc

Thu Hằng | 
Sóng nhiệt chết chóc đe dọa phía Bắc Trung Quốc
Cư dân tránh nóng ở hồ nước tại TP Tế Nam, tỉnh Sơn Đông Ảnh: AP

Khu vực đồng bằng phía Bắc Trung Quốc, một trong những vùng đông dân cư nhất trái đất, sẽ trở thành nơi nắng nóng chết chóc nhất thế giới vào cuối thế kỷ này, theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ.

Nghiên cứu vừa đăng tải trên tạp chí khoa học Nature Communications tuần này cho thấy nếu không cắt giảm mạnh khí thải carbon, biến đổi khí hậu sẽ gây ra những đợt nóng ẩm có thể đẩy khu vực nói trên ra khỏi biên giới có thể sinh sống vào năm 2070.
Kết quả nghiên cứu về khu vực đồng bằng phía Bắc Trung Quốc - bao gồm các đô thị lớn như Bắc Kinh và Thiên Tân - đặc biệt đáng lo ngại bởi phần lớn trong số 400 triệu cư dân ở đây là những nông dân tiếp xúc trực tiếp với khí hậu. Nắng nóng và độ ẩm cao có thể đoạt mạng thậm chí cả những người khỏe mạnh chỉ trong vòng 6 giờ.
GS MIT Elfatih Eltahir, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Trung Quốc hiện là nước phát thải khí nhà kính nhiều nhất, tiềm ẩn những tác động nghiêm trọng đến chính dân số của họ. 
Nếu mức phát thải khí trên toàn cầu hiện tại tiếp tục, khả năng sinh sống của khu vực đông dân nhất ở quốc gia đông dân nhất sẽ bị hạn chế".
Các dự báo dựa trên nghiên cứu cho thấy con người không thể sống sót quá ngưỡng nhiệt độ và độ ẩm nhất định. 
Ngưỡng đó được xác định bằng phép đo gọi là nhiệt độ bầu ướt (WBT) - được đo bằng cách quấn vải ướt quanh bầu (hoặc bộ cảm biến) của nhiệt kế, để hơi nước bốc lên có thể làm mát bầu. Nghiên cứu cho thấy khi WBT lên tới 35 độ C, người bình thường không thể sống sót ngoài trời hơn 6 giờ.

Các nhà khoa học cho biết nguy cơ chết người từ sóng nhiệt tăng đáng kể bởi các hoạt động nông nghiệp tập trung ở khu vực tương đối khô cằn nhưng màu mỡ nói trên của Trung Quốc. Theo đó, tưới tiêu trong nông nghiệp khiến nước bốc hơi nhiều hơn, dẫn tới độ ẩm cao hơn trong không khí làm gia tăng căng thẳng sinh lý.
Các tác giả của nghiên cứu nhấn mạnh nếu không cắt giảm khí thải nhà kính, khu vực đồng bằng phía Bắc Trung Quốc sẽ vươn tới ngưỡng WBT 35 độ C nhiều lần trong khoảng thời gian từ năm 2070 tới 2100. Chẳng hạn tại Thượng Hải, WBT có thể sẽ vượt quá ngưỡng gây tử vong khoảng 5 lần và ngưỡng WBT "cực kỳ nguy hiểm" xảy ra hàng trăm lần. WBT "cực kỳ nguy hiểm" theo quy ước của Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ là mức WBT trên 31 độ C - có thể khiến con người đổ bệnh hoặc thậm chí tử vong nếu không cẩn trọng.
Trên thực tế, các dấu hiệu của tương lai đáng lo ngại này đã bắt đầu xuất hiện. Nghiên cứu phát hiện sự gia tăng đáng kể về nắng nóng cực đoan ở vùng đồng bằng nói trên trong 50 năm qua.
theo Người Lao Độn

Nắng nóng đạt kỷ lục trong 111 năm khiến 29 người chết ở Hàn Quốc


(VTC News) - Theo Bộ Y tế, Phúc lợi và Kiểm soát Bệnh tật của Hàn Quốc đã có tới 29 người ở nước này chết do say nắng.
Báo cáo của Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho biết, nước này đang trải qua một đợt nắng nóng kéo dài, với ít nhất 15 ngày có nhiệt độ trên 35°C (95˚F).
Hôm thứ Tư tuần này là ngày nóng nhất ở Seoul trong 111 năm, với nhiệt độ 39,6˚C.
Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc đã ra lệnh cho tất cả các công trường xây dựng công cộng, ngoài trời phải ngừng làm việc vào ban ngày để tránh xa khoảng thời gian có nhiệt độ khắc nghiệt. Chính phủ cũng sẽ tập trung vào hỗ trợ y tế cho cộng đồng, bao gồm cung cấp hệ thống chất lỏng và làm mát cho 1.000 nông dân lớn tuổi.
Nang nong dat ky luc trong 111 nam khien 29 nguoi chet o Han Quoc hinh anh 1
 Một lính cứu hỏa phun nước trong một con hẻm của khu dân cư ở Seoul để giúp giảm bớt cái nóng mùa hè.
Về phía bắc của khu phi quân sự Hàn Quốc, đài truyền thông nhà nước KCNA cũng cho biết "nhiệt độ cao năm nay là một thảm họa thiên nhiên chưa từng thấy".
Nhiệt độ cao chưa từng xảy ra ở Hàn Quốc cũng ảnh hưởng đến nước láng giềng Nhật Bản, với hàng chục ca thiệt mạng khi nhiệt độ trên 41°C.
Tuần trước ở Kumagaya, một thành phố gần Tokyo, thủy ngân tăng lên 41,1°C (106 F), tăng gần 12 độ so với nhiệt độ trung bình vào thời điểm này năm trước. Đây cũng là mức nhiệt cao nhất từng được ghi nhận ở Nhật Bản, theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản.
 (Nguồn: CNN)
HUYỀN ANH

Không có nhận xét nào: