Thứ Ba, 7 tháng 8, 2018

TBT VTC NEWS ĐƯA TIN HAY VU CÁO: CÓ THỂ LỰC PHẢN ĐỘNG ĐỨNG SAU BÀ NGUYỄN THỊ MÙI Ở VÂN ĐỒN, QUẢNG NINH ( Kỳ 1)

Phạm Viết Đào.
Bà Nguyễn Thị Mùi (bên trái) và đại diện Báo Gia đình VN 2 đại diện tại phiên sơ thẩm 14-15/6/2016

Ngày 30/7/2018 TBT, báo điện tử VTC NEWS  ký công văn số 193/VTC-NEWS  gửi Bộ Thông tin-Truyền thông  có đoạn sau: “Có một nhóm người ( trong đó có Phạm Viết Đào ghi đích danh trong Cv 193)… nhằm chống phá các cơ quan nhà nước, gây hoang mang dư luận, làm mất niềm tin của nhân dân vào sự công minh của pháp luật…”
Cùng với công văn số 193/VTC-NEVS, trước đó Tổng Biên tập VTC-NEWS đã đăng 2 bài ra ngày 16/4/2018 và 20/4/2018…với những đoạn viết có nội dung tương tự:
Cũng theo ông Minh ( luật sư được báo Gia đình Việt Nam thuê bảo vệ báo), việc kiện Báo Gia đình Việt Nam không phải là mục đích chính của bà Nguyễn Thị Mùi và những kẻ phản động đứng sau. Báo chỉ là nạn nhân, là bàn đạp để những đối tượng này tiếp tục kiện Công an Quảng Ninh, muốn minh oan cho tử tù Bùi Đức Lợi.”

“Lời tòa soạn: ( VTC NEWS) Như đã nói ở kỳ trước, TAND quận Cầu Giấy đã xử cho bà Nguyễn Thị Mùi thắng kiện, yêu cầu Báo Gia đình Việt Nam phải xin lỗi bà Mùi, xin lỗi vong hồn người chết (tức tử tù Bùi Đức Lợi), chủ yếu bởi tấm ảnh chân dung bà Mùi đăng lên báo.
Điều gì khiến bà Nguyễn Thị Mùi hăng hái kiện suốt nhiều năm trời? Nhóm phóng viên biết rằng, đứng sau bà Mùi là một kẻ mù quáng chống đối chính quyền. Người này là cán bộ về hưu, từng có chức vụ ở Bộ VHTT&DL, nhưng bất mãn với chính quyền và chỉ thích kiện cáo…
Ngay lập tức, ông ta kích động bà Mùi kiện báo cùng lãnh đạo và đứng sau đạo diễn toàn bộ vụ việc.
Khi đang xúi giục kiện Báo, thì ông này bị công an bắt, khởi tố tội “chống phá nhà nước”. Khi ông này đi tù, thì bà Mùi cũng “mất tích”, không theo kiện nữa. Tuy nhiên, 2 năm sau, khi ông ta ra tù, thì lại tiếp tục kiện.

(Nhảm nhí 'vong' tử tù 'nhập' vào cô đồng kêu oan tố công an bán nội

https://vtc.vn › Phóng sự - Khám phá)
Bà Nguyễn Thị Mùi bên trái, 2 đại diện báo Gia đình Việt Nam bên phái tại phiên phúc thẩm lần 2; Phiên Tòa mớ 6/4/2018..Tòa xét xử trong 2 buổi sang đó hoãn cho bên bị tìm thêm chứng cứ... Đến nay đã hơn 2 tháng, phiên Tòa phúc thẩm này vẫn chưa ra bản ản ?

Đầu đuôi sự việc

Ngày 31/7/2008 Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội đã ra bản án số 544/2008/ HSPT tuyên phạt Bùi Đức Lợi, (con trai bà Nguyễn Thị Mùi) quê tại Vân Đồn Quảng Ninh can tội gây ra 4 vụ cướp của, giết người, giết chế 3 mạng người…bị mức án tử hình.
Sau khi Tòa tuyên án, Bùi Đức Lợi không nhận tội, kêu oan và bà Nguyễn Thị Mùi, mẹ Bùi Đức Lợi cũng đã gửi đơn tới các cơ quan hữu quan để kêu oan. Các đơn thư của bà Mùi đưa ra nhiều bằng chứng minh rằng: Tòa xử oan sai, gán ghép tội của kẻ khác cho Bùi Đức Lợi, con bà không phạm các tội ác đó…
Sau khi tuyên xong bản án, một thời gian sau khi Bùi Đức Lợi bị tử hình, bà Nguyễn Thị Mùi mới biết tin. Bà Nguyễn Thị Mùi cho rằng: con mình bị khép tội cướp của, giết người oan, do đó bà đã tiếp tục gửi đơn kêu oan tới nhiều cơ quan hữu quan.
Việc kêu oan của bà Mùi bằng kênh duy nhất: đơn thư gửi các cơ quan chức năng. Chưa một phương tiện thông tin đại chúng hay tổ chức nào kể cả văn phòng luật sư nào vào cuộc, giúp bà việc kêu oan này.
Bà Nguyễn Thị Mùi cho biết: Có một vài nhà báo có tìm gặp bà nhưng thấy gia cảnh của bà nghèo, bà Mùi là một công nhân bưu điện đã nghỉ hưu nên họ cũng thôi. Việc kêu oan của bà Mùi kéo dài từ 2008 tới nay, một mình bà “ tay bo” hàng tháng đều đặn gửi đơn cho các cơ quan bảo vệ pháp luật.
Hồi âm mới nhất về đơn thư kêu oan của bà Nguyễn Thị Mùi là công văn số 9386//VPCP-V.1 của Văn phòng Chính phủ gửi Tòa án nhân dân tối cao do Vụ trưởng Vụ 1 Trần Bích Ngọc ký thừa lệnh Bộ trưởng, Chủ nhiệm ký ngày 3/9/2017… chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Mùi trong số 9 đơn của các công dân trong cả nước…




Việc gửi đơn kêu oan của bà là hoàn toàn theo quy định của Luật Khiếu nại, không có ai đứng sau xúi bẩy kích động, xuất phát từ tình cảm của 1 người mẹ…Nếu quy kết theo kiểu VTC NEWS thì nhiều báo và văn phòng luật sư đều có các hnfh vi đó.
Một nghịch cảnh trong vụ gửi đơn kêu oan của bà Nguyễn Thị Mùi:  với trình độ văn hóa lớp 7, chỉ kêu oan cho con bằng kênh duy nhất đó là đơn thư. Thế nhưng, từ năm 2008 tới nay, có gần một chục tờ báo, có khoảng trên một chục nhà báo xông vào vụ này viết gần 30 chục bài để bênh vực chứng minh: Tòa, Viện Kiểm sát, Công an Quảng Ninh đã xử đúng người đúng tội trong vụ Bùi Đức Lợi…
Đó là các báo: Gia đình Việt Nam, VTC-NEWS, Pháp luật VN, Lao động, Vietnamet, news.skydoor.net, doisongvietnam.vn, baomoi.com, Tạp chí Tòa án ...
Thông thường trong các vụ án khác, báo chí thường lên tiếng bênh vực người yếu thế, người bị oan; Trong vụ bà Nguyễn Thị Mùi thì phía được bênh vực, phía có vẻ như đang bị yếu thế trước các lá đơn của bà Nguyễn Thị Mùi đó là Tòa, Viện Kiểm sát, Công an Quảng Ninh. Những cơ quan có trong tay súng, nhà tù, có quyền bắt người, kết án thậm chí tử hình những kẻ vi phạm pháp luật đang đứng nguy cơ bị bà Nguyễn Thị Mùi “truy kích” dồn vào chân tường pháp lý…
Mặc dù nắm trong tay nhiều công cụ, không biết có phải cảm cảnh về sự yếu thế của Tòa, Viện kiểm sát, Công an nên hàng chục tờ báo, vài chục nhà báo xông vào đưa tin bảo vệ “sự công minh” của cơ quan pháp luật, để cơ quan này không bị “oan sai”, bị hiểu oan là đã tuyên án người vô tội do bị bà Nguyễn Thị Mùi, một công dân nhà quê, học lớp bảy “ phản bác” bằng đơn thư?
Ngoài việc phải suy tư để tìm chứng cứ viết đơn kêu oan cho con trai Bùi Đức Lợi, gửi các cơ quan hữu quan bà Mùi còn phải đương đầu, chống đỡ, vượt qua búa rìu dư luận từ hàng chục tờ báo, với đội quân vài chục nhà báo bao vây cầm đầu là “ sát thủ máu lạnh” Phạm Ngọc Dương, công tác tại VTC NEWS…
Cuộc chiến tưởng không cân sức này đã bộc lộ sự kiên cường, bất khuất, không chịu buông xuôi của bà Nguyễn Thị Mùi trong việc tìm cách minh oan cho con trai của bà là Bùi Đức Lợi.

          Tổng Biên tập báo Gia đình Việt Nam “ lấm lưng trắng bụng”

Do nhiều tờ báo viết quá về mình, cực chẳng đã bà Nguyễn Thị Mùi đã gửi đơn khiếu nại tới Bộ Thông tin-Truyền khiếu nại việc viết bài đưa tin của Phạm Ngọc Dương trên báo Gia đình Việt Nam.
Không có văn bản thay thế tự động nào.
Do có đơn của bà Mùi, sau khi kiểm tra, đối chất, Chánh thanh tra Bộ Thông tin-Truyền thông đã ban hành Quyết định số 507/QĐ-XPHC ngày 13/6/2013:” xử phạt Báo Gia đình Việt Nam về hành vi thông tin sai sự thật khi khẳng định Bùi Đức Lợi phạm tội hiếp dâm và đăng ảnh cá nhân khi chưa được sự đồng ý của bà…Ngoài ra, Thanh tra Bộ Thông tin-Truyền thông yêu cầu Báo Gia đình Việt Nam thực hiện cải chính xin lỗi theo quy định của pháp luật”.

Ngoài việc xử phạt TBT báo Gia đình Việt Nam, Bộ Thông tin-Truyền thông đã tước
Giấy phép của tờ Gia đình và cuộc sống phụ san của báo Gia đình Việt Nam, do tờ này đã đăng loạt bài về vụ án Bùi Đức Lợi của tác giả Phạm Ngọc Dương…
Sau khi nhận được giải quyết khiếu nại của Thanh tra Bộ Thông tin-Truyền thông, do TBT Gia đình Việt Nam đã không tiến tục việc cải chính xin lỗi theo đúng quy định của pháp luật, bà Nguyễn Thị Mùi đã gửi đơn khởi kiện Tổng Biên tập Gia đình Việt Nam ra Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy. Bà Mùi yêu cầu bồi thường thiệt hại về về 5 hành vi vi phạm Luật Báo chí, Luật Dân sự của Tổng Biên tập báo khi duyệt cho đăng loạt bài về vụ án Bùi Đức Lợi. Đó là: Tự ý đăng ảnh của bà Mùi lên 2 kỳ báo viết về vụ án Bùi Đức Lợi không hỏi ý kiến bà; Đưa chuyện về quan hệ riêng tư của vợ chồng bà lên báo Gia đình Việt Nam; Đưa ảnh không gian bàn thờ của gia đình bà với những lời lẽ bỉ báng; Đăng thông tin không đúng nội dung bản án đã tuyên. Bán án sơ thẩm và phúc thẩm không kết tội Bùi Đức Lợi phạm tội hiếp dâm nhưng báo vẫn khẳng định như kết luận của Thanh tra Bộ Thông tin-Truyền thông.
Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy đã mở phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất vào  ngày 14-15 /9/2016 ra bản án bác bỏ đơn khởi kiện của bà Nguyễn Thị Mùi. Bà Nguyễn Thị Mùi đã gửi đơn chống án lên Tòa án nhân dân TP Hà Nội.
Tòa phúc thẩm Hà Nội đã hủy bản án sơ thẩm chuyển yêu cầu Tòa án quận Cầu Giấy xét xử lại theo trình tự sơ thẩm.
Ngày 22/9/2017, Tòa án quận Cầu Giấy đã mở phiên xét xử sơ thẩm lần 2 và ra bản án số 23/2017/DS-ST: Chấp nhận 1 phần đơn khởi kiện của bà Nguyễn Thị Mùi, buộc TBT báo Gia đình Việt Nam phải cải chính xin lỗi theo quy định của pháp luật và bồi thường cho bà Nguyễn Thị Mùi 72.736.000 đ về những tổn thất về vật chất và tinh thần do báo gây ra.
Sau khi Tòa án quận Cầu Giấy tuyên bản án sơ thẩm, cả Báo Gia đình Việt Nam và bà Nguyễn Thị Mùi đều gửi đơn kháng án.
Phía bà Nguyễn Thì Mùi không tán thành mức bồi thường thiệt hại do Tòa tuyên là 72.360.000 đ. Bà yêu cầu Tòa buộc báo Gia đình Việt Nam phải bồi thường cho bà 300 triệu đồng.
Do sự kháng án của cả bên nguyên và bên bị, ngày 6/4/2018 Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên phúc thẩm lần 2…Phiên tòa này phải hoãn đi hoãn lại 2 lần vì sự vắng mặt ( trốn) của phía Gia đình Việt Nam…
Trong thời gian chuẩn bị phúc thẩm, gần một chục tờ báo với gần 20 bài đăng trong đó có VTC NEWS lên tiếng bênh vực báo Gia đình Việt Nam; cho rằng Tòa án Quận Cầu Giấy đã tuyên án sơ thẩm lần 2, tuyên phạt TBT báo là không đúng pháp luật…
Khi các báo này lên tiếng, một tờ báo do viết bài, đưa tin sai về Phạm Viết Đào nên tôi đã gửi đơn khiếu nại lên Bộ Thông tin-Truyền thông. Kết quả Tổng Biên tập tờ báo này đã mời Phạm Viết Đào đến tòa soạn xin lỗi, cái chính về những thông tin đã đưa sai về vai trò của Phạm Viết Đào trong vụ kiện của bà Mùi. Tổng biên tập báo đã bồi thường cho Phạm Viết Đào 15 triệu đồng…
Còn các bài viết của VTC NEWS do có nhiều thông tin sai trái, nên bà Nguyễn Thị Mùi đã gửi Đơn khiếu nại lên Bộ Thông tin-Truyền thông, chứng minh VTC NEWS đã đưa những thông tin không đúng sự thật về bản án Bùi Đức Lợi con trai bà, tự ý đưa lý lịch đời tư của bà lên báo, có hành vi vu cáo bà một số hành vi liên quan tới tội danh hình sự.
Thanh tra Bộ Thông tin-Truyền thông đã chuyển đơn của bà Mùi yêu cầu TBT VTC NEWS giải quyết theo thẩm quyền. TBT VTC NEWS đã trả lời bà Nguyễn Thị Mùi bằng công văn dạng phản hồi thông tin số 193/ VTC- NEWS ký ngày 30/7/2018.
Được biết bà Mùi không chấp nhận công văn phản hồi thông tin của TBT báo VTC NEWS. Sắp tới bà Mùi sẽ gửi đơn tố cáo lên Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông về việc TBT báo VTC NEWS vi phạm nghiêm trọng Luật Khiếu nại và vô cớ vu cáo tội danh hình sự đối với bà và một số người.
P.V.Đ.

Kỳ 2: Tổng Biên tập VTC NEWS không chỉ vu cáo công dân Phạm Viết Đào, Nguyễn Thị Mùi mà còn vu cáo Tòa án quận Cầu Giấy…

Không có nhận xét nào: