Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2019

Gia tộc Lê Thanh Hải suy tàn, một bằng chứng huy hoàng của câu “Quan nhất thời, dân vạn đại”

Lê Thanh Hải đã khóc. Cách đây mấy hôm, em trai của vị quan dạy đời “Đạo làm quan” đã bị sờ gáy. Khóc vì “Quan nhất thời, dân vạn đại”. Thiên lý ở tại nhân tâm chứ chẳng phải do một nhóm người định đoạt.
Thủ Thiêm, Vườn rau Lộc Hưng và còn rất nhiều dân oan cả nước bị mất nhà mất đất, anh em Lê Thanh Hải-Lê Tấn Hùng đã đẩy người dân trở thành vô gia cư ngay trên đất nước của mình. Thông đồng cấu kết với chủ đầu tư cưỡng chiếm đất trái phép, đền bù giá bó rau muống bán ra giá trên trời. Theo luật công bằng, việc người dân Sài Gòn hớn hở reo mừng khi Lê Tấn Hùng vào lò hoàn toàn dễ hiểu.

Lê Tấn Hùng ở Sài Gòn không biết giả vờ đột quỵ rồi trốn án như Nguyễn Chí Phương. Quan miền Bắc rõ ràng lươn lẹo, lắm mánh khoé hơn quan miền Nam. Lê Tấn Hùng dù là em trai của Lê Thanh Hải mà cũng được đưa vào lò. Điều này báo hiệu rằng ông anh cũng sắp trở thành củi, để cho lò nóng thêm.
Sự việc quá bình thường: đền bù/ mua 500 nghìn/ mét vuông đất. Sau đó bán đấu giá công khai theo đúng qui định pháp luật 25 triệu/ mét vuông tức là cao gấp 50 lần. Người ta gọi đó là ăn cướp có môn bài. Khôn ranh kiểu này, ở quê có đầy chứ không cần phải vào Sài Gòn mới gặp hạng người như anh em Lê Thanh Hải. Bởi hạng người tiền nhiệm như Lê Thanh Hải mà bí thư đến sau là Nguyễn Thiện Nhân giờ đi đâu cũng có hơn chục an ninh che chắn bảo vệ.
Câu nói bất hủ dân gian của cha ông Việt Nam ta: “Quan nhất thời, dân vạn đại”. Gia tộc Lê Thanh Hải hầu như mất tất cả cả quan quyền lẫn danh dự, đây là bằng chứng huy hoàng cho thấy kinh nghiệm tiền nhân về nhân sinh không thể sai được. Bài học rút ra là, đừng gắng sức lập tổ chức, tham gia tổ chức do loài người dựng nên rồi tự tin thay đổi luân thường đạo lý hàng ngàn năm tồn tại trên đời. Lúc bạn làm điều ác, sẽ đến lúc tổ chức của bạn không bảo vệ được bạn nữa đâu.

Không có nhận xét nào: