VOA
An Tôn
6-5-2016
Một đề án phát triển vận tải và thủy điện đầy tham vọng định
thực hiện trên sông Hồng đang khơi ra nhiều băn khoăn, lo lắng về môi trường ở
Việt Nam, nhất là về những ảnh hưởng đối với vựa lúa Đồng bằng sông Hồng. Giáo
sư Đặng Hùng Võ, một chuyên gia về tài nguyên và môi trường nhận định nếu thực
thi, đề án sẽ có lợi cho tỉnh Vân Nam của Trung Quốc là chính.
Báo chí Việt Nam đưa tin một công ty của tỷ phú Nguyễn Văn
Thiện, người Ninh Bình, hồi đầu năm nay đã gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề án đầu
tư 1,08 tỷ đôla để lập ra “thủy lộ xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện”.
Công ty này chuyên đầu tư, xây dựng trong lĩnh vực thủy điện, nhà máy xi măng
và khách sạn nghỉ dưỡng.
Theo tin tức xuất hiện giữa tuần này, công ty của ông Thiện đề
xuất xây dựng khoảng 6 đập dâng nước và âu tàu, nạo vét 288 km luồng sông Hồng
từ tỉnh Việt Trì gần Hà Nội, lên tỉnh Lào Cai giáp với Trung Quốc, kết hợp xây
6 nhà máy thủy điện nhỏ có công xuất 228 megawatt, cũng như xây dựng 7 cảng từ
Hà Nội tới Lào Cai để khai thác vận tải dọc tuyến đường thủy này.
Nhà đầu tư nêu kỳ vọng nếu được thực hiện, họ sẽ lấy lại vốn
trong 25 năm. Công ty tính toán nguồn thu chính là bán điện và nguồn thu từ phí
đường thủy tính trên lượng hàng hóa vận chuyển.
Nhận xét về đề án này trong một cuộc phỏng vấn với VOA, Giáo sư
Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường, cho rằng cần phải xem
xét kỹ đề án vì những tác động có thể rất to lớn của nó.
“Chúng ta còn cần phải nghiên cứu rất nhiều thứ. Đặc biệt là câu
chuyện có đánh đổi các vấn đề xã hội, môi trường để lấy lợi ích kinh tế hay
không. Thứ hai là lợi ích kinh tế trong dự án này, đó là gì? Ai được, ai mất,
thì phải làm thật rõ. Bên cạnh đó, những vấn đề về địa chất, những vấn đề về tự
nhiên, thậm chí những vấn đề về phong thủy, thì chúng ta cũng phải xem xét rất
kỹ lưỡng”.
Lưu vực sông Hồng bao gồm gần như toàn bộ miền bắc của Việt Nam
và có nhiều sông lớn khác gắn kết vào sông Hồng. Theo giáo sư Võ, tác động vào
sông Hồng sẽ tác động vào “gần như toàn bộ lưu vực sông”, dẫn đến việc hầu hết
các cộng đồng dân cư sống nhờ vào con sông hoặc dọc hai bên sông, đặc biệt là ở
vùng Đồng bằng sông Hồng, có thể sẽ bị tác động trực tiếp hoặc gián tiếp.
Hiện nay, sông Hồng về cơ bản vẫn duy trì trạng thái tự nhiên.
Nhưng Giáo sư Võ cho rằng nếu xây các nhà máy thủy điện trên 6 bậc khác nhau
cùng với các âu tàu sẽ tạo ra “tác động táo bạo” vào con sông. So sánh với sông
Đà, một con sông hợp lưu với sông Hồng, Giáo sư chỉ ra rằng mới có 3 bậc thủy
điện trên sông Đà đã gây tác động lớn, đó chính là lời cảnh báo về đề án với
sông Hồng.
“Trên sông Đà là sông có khả năng thủy điện cao hơn sông Hồng
rất nhiều, hiện nay nhà nước Việt Nam có cho làm 3 bậc thủy điện ở Hòa Bình,
Sơn La, Lai Châu, thì chúng ta đã thấy mức độ ảnh hưởng của 3 bậc này đối với
dòng sông Đà, đối với người dân sống dựa vào dòng sông này, là những tác động
khá lớn. Cho đến hiện nay vẫn phải tái định cư các cộng đồng dân cư, đặc biệt
là đồng bào dân tộc thiểu số. Thế thì huống chi là bây giờ chúng ta có 6 bậc
sông Hồng. Trong khi đó, con sông Hồng không có tiềm năng thủy điện cao. Thế
thì chúng ta thấy rằng tính đảo lộn với con sông Hồng sẽ cực kỳ lớn”.
Về việc bên nào sẽ mất mát còn bên nào hưởng lợi nếu đề án được
thông qua, Giáo sư Võ đưa ra nhận định có thể làm nhiều người giật mình:
“Tôi cho rằng bên thiệt hại, bên mất, bên chịu ảnh hưởng có lẽ
là một cái phạm vi khá rộng. Còn được lợi, cũng có thể nhà đầu tư được lợi,
nhưng trên thực tế nếu chúng ta loại trừ lợi ích của nhà đầu tư ra, thì tôi cho
rằng bên được lợi nhất là tỉnh Vân Nam của Trung Hoa. Đây là tỉnh mà rất khó
khăn tiếp cận với đường biển. Và tỉnh Vân Nam vẫn khao khát tìm cách gì để có
được tuyến vận tải rẻ nhất để đi ra biển, thì có lẽ là đi theo sông Hồng với
cái dự án cải tạo để tàu có trọng tải lớn có thể đi được, thì tôi cho rằng chắc
chắn là bên được lợi nhất chính là tỉnh Vân Nam của Trung Hoa”.
Một khi con sông được cải tạo để các tàu trọng tải lớn hoạt
động, có phần chắc sẽ do một số công ty kinh doanh có thế lực điều hành một
cách có hệ thống, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến sinh kế của những người đang
kinh doanh vận tải nhỏ lẻ trên dòng sông. Giáo sư Võ phân tích thêm như sau:
“Đây là một dự án muốn khơi thông lòng sông Hồng với một cái độ
sâu ở một mức độ phù hợp cho các tàu trọng tải lớn. Thế thì chắc chắn là nó sẽ
tạo ra một mặt bằng kinh doanh mới mà sẽ có nhiều nhóm vận tải liên quan đến dự
án, liên quan đến chủ đầu tư dự án thì sẽ có thể chiếm được thế độc quyền và
đánh bật được tất cả các khả năng vận tải hiện nay mà vẫn chuyên chở bằng những
xà lan nhỏ dọc sông từ tỉnh này qua tỉnh khác. Và đặc biệt nó thay đổi cái điều
chúng ta đáng ngại, chính là sự thay đổi về sinh kế, về thu nhập của tất cả
những người đang sinh sống dựa vào con sông”.
Tại phiên họp báo của chính phủ Việt Nam hôm 5/5, ông Nguyễn
Xuân Tự, Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho
biết đề án gần 1,1 tỷ đôla của tỷ phú Thiện “mới ở bước sơ khai, dưới dạng đề
xuất, thí điểm ban đầu”.
Ông Tự nói bộ của ông đã xin ý kiến các bộ ngành, địa phương
liên quan và “nhận được sự đồng thuận cao của các bộ ngành, địa phương” về việc
bộ có thể “báo cáo chính phủ cho chủ đầu tư tiếp tục nghiên cứu” về đề án.
Ông Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định Đầu tư nói thêm nếu muốn
được đầu tư đề án này còn phải qua ít nhất hai bước là được các cơ quan nhà
nước phê duyệt đề xuất dự án, sau đó các cơ quan lập báo cáo dự án khả thi và
phê duyệt dự án khả thi.
Siêu dự án trên sông Hồng "chắc chắn ảnh hưởng môi trường" vẫn được đồng thuận?
(GDVN) - Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dự án của Công ty Xuân Thiện chắc chắn có tác động đến môi trường, nhưng đã nhận được "sự đồng thuận khá cao"...
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2016 chiều ngày 5/5/2016, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cùng Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, đại diện lãnh đạo các Bộ: Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam... đã giải đáp nhiều câu hỏi liên quan đến sự kiện nóng thời gian qua.
Một trong những sự kiện thu hút sự quan tâm lớn của dư luận là việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi đề xuất lên Chính phủ xem xét, thông qua chủ trương đầu tư siêu Dự án giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện theo hình thức BOO (xây dựng – sở hữu – vận hành) do Công ty TNHH Xuân Thiện - thành viên Tập đoàn Thái Group (trước là Tập đoàn Xuân Thành) có trụ sở tại TP.Ninh Bình làm chủ đầu tư.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa nhận "siêu dự án" của Công ty TNHH Xuân Thiện trên sông Hồng sẽ tác động đến môi trường - ảnh nguồn Petrotimes. |
Theo báo cáo của Công ty TNHH Xuân Thiện, doanh nghiệp này sẽ thực hiện xây dựng khoảng 6 đập dâng nước và âu tàu, nạo vét 288km luồng sông Hồng từ Việt Trì lên Lào Cai, kết hợp xây 6 nhà máy thủy điện nhỏ (cấp 2), kiểu tuabin trục ngang cột nước thấp, được thiết kế có công xuất 228MW; Đồng thời xây dựng 7 cảng từ Hà Nội tới Lào Cai để khai thác giao thông đường thủy dọc tuyến đường thủy này…
Tổng vốn đầu tư 24.510 tỷ đồng tương đương khoảng gần 1,08 tỷ USD (trong đó, 30% tổng mức đầu tư do nhà đầu tư góp; phần còn lại huy động vốn vay thương mại).
Siêu dự án "lật tung" sông Hồng rồi thu phí là chưa từng có
(GDVN) - Đó là khẳng định của các chuyên gia môi trường trước việc Công ty TNHH Xuân Thiện đề xuất dự án thủy lộ và thủy điện trên sông Hồng.
|
Tại cuộc họp báo, trước câu hỏi của phóng viên Tuổi Trẻ đề nghị được nghe quan điểm của Chính phủ về siêu dự án của Xuân Thiện, ông Nguyễn Xuân Tự (Vụ trưởng Vụ Giám sát và thẩm định đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết: Dự án giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng của Công ty TNHH Xuân Thiện mới ở bước rất sơ khai, mới đề xuất ban đầu.
Tuy nhiên, với nhận thức dự án quan trọng này có ảnh hưởng tới môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã gửi xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương liên quan.
“Chúng tôi đã nhận được một số ý kiến có sự đồng thuận khá cao của các Bộ, ngành, địa phương, nhưng đây mới chỉ là ở mức báo cáo Thủ tướng cho phép chủ đầu tư tiếp tục nghiên cứu dự án. Muốn đầu tư dự án, còn phải qua ít nhất 2 bước nữa”, ông Nguyễn Xuân Tự cho biết.
Theo ông Tự, trước hết là các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đề xuất dự án. Sau khi phê duyệt đề xuất dự án xong, cơ quan nhà nước có thẩm quyền lập báo cáo nghiên cứu khả thi và cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Khi đó nhà đầu tư mới được đầu tư.
“Với các nhà đầu tư, chúng ta rất khuyến khích các đề xuất sáng kiến của họ, nhưng không có nghĩa một khi đề xuất là anh được lựa chọn làm nhà đầu tư. Quá trình lựa chọn nhà đầu tư phải qua quy định của Luật Đấu thầu, theo quy định của Nghị định 15 về PPP”, ông Nguyễn Xuân Tự nói.
Vụ trưởng Vụ Giám sát và thẩm định đầu tư cũng thừa nhận dự án của Xuân Thiện chắc chắn có tác động đến môi trường, nhưng ảnh hưởng như thế nào, trong quá trình thực hiện như nạo vét lòng sông, xây đập thủy điện, các âu tàu… phải có đánh giá tác động môi trường chi tiết và Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các bộ, ngành có liên quan thẩm định báo cáo này.
“Chúng tôi đã bước đầu báo cáo Chính phủ. Dự án này kéo dài từ Lào Cai suốt dọc sông như vậy, ảnh hưởng khá nhiều đến Đồng bằng châu thổ sông Hồng. Và đặc biệt cần tính rất kỹ vấn đề thủy văn, thủy lợi, vấn đề xói lở hai bờ sông ra sao, xây dựng những đập dâng nước ở vị trí nào, địa chất ra sao, vấn đề mua bán điện thế nào… tất cả những vấn đề đó còn bỏ ngỏ.
Hiện nay dự án mới đề xuất ý tưởng ban đầu. Những vấn đề môi trường mà nhà báo quan tâm là hoàn toàn chính đáng và chỉ có thể giải quyết được ở giai đoạn sau”, ông Tự cho biết.
Nguyên Thứ trưởng Nông nghiệp: Nạo vét sông Hồng, doanh nghiệp có thể 'bỏ túi' nhiều lợi ích
Bên cạnh nỗi lo môi trường, nông nghiệp..., nguyên Thứ trưởng Vũ Trọng Hồng cũng quan ngại về khả năng "đứt gánh giữa đường" của siêu dự án đường thủy dọc sông Hồng với lý do thiếu vốn, sau khi chủ đầu tư đã thu được nhiều lợi ích.
Mai Anh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét