Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Tổng thống Obama kêu gọi Việt Nam bảo vệ Hạ Long, Sơn Đòong'

Theo Tổng thống Mỹ, bảo vệ vịnh Hạ Long, Sơn Đòng là thách thức toàn cầu vì tương lai con cháu chúng ta. Đây là nội dung được ông Obama đề cập trong bài phát biểu trước 2.000 người ở Hà Nội ngày 24/5.
Sau khi khẳng định rất nhiều khách du lịch đã đến thăm Việt Nam, 36 phố phường cổ Hà Nội, các cửa hàng ở Hội An, cố đô Huế, ông Obama cũng chỉ vấn đề mà Việt Nam cần giải quyết, là bảo vệ các di sản thiên nhiên nổi tiếng như vịnh Hạ Long, hang Sơn Đoòng.
"Con người có thể ngay lập tức làm hỏng động nếu chúng ta khai thác không đúng cách", cũng là chia sẻ của trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Tom Malinowski khi vừa trở về từ chuyến thám hiểm Sơn Đoòng cùng các đại sứ, hôm 18/5. Bởi theo ông, Sơn Đoòng không chỉ đẹp mà còn rất dễ bị phá hỏng trong khi thiên nhiên đã mất hàng triệu năm để tạc nên nó bằng từng giọt nước, từng hạt cát.
tong-thong-obama-keu-goi-viet-nam-bao-ve-ha-long-son-doong
Tom Malinowski từng gọi chuyến thám hiểm Sơn Đòng là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất. Ảnh: Ambassadors Son Doong.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ: "Tôi rất biết ơn việc người dân Việt Nam và các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Bình bảo quản động Sơn Đoòng ở trạng thái tự nhiên của nó. Người dân từ nhiều nơi trên thế giới rất cảm kích khi Việt Nam cam kết bảo tồn thắng cảnh thiên nhiên này và sẽ tới thăm nơi đây để tận mắt thấy tất cả những gì mà họ có thể khám phá. Tôi hy vọng rằng con cháu tôi sẽ cơ hội chiêm ngưỡng kho báu vĩ đại này của Việt Nam, giống như tôi đã được thấy".
Hang Sơn Đoòng nằm trong vùng lõi của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO 2 lần công nhận, năm 2003 và 2015. Hang được công nhận lớn nhất thế giới do Hiệp hội nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh công bố. Với hơn 5km chiều dài, chiều cao trung bình tới hơn 200m và chiều rộng 150m, Hang Sơn Đoòng đủ lớn để chứa một khu phố ở New York với những tòa nhà 40 tầng. Những cột măng đá cao đến 80m trong lòng hang Sơn Đoòng cũng được đánh giá là các cột thạch nhũ cao nhất mà các chuyên gia hang động trên thế giới bắt gặp.
Vịnh Hạ Long cũng 2 lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, năm 1994 và 2000. Vịnh có 1969 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó nhiều đảo và hang động đẹp nổi tiếng, trở thành điểm tham quan hút khách như hòn Gà Chọi, đảo Ti Tốp, Tuần Châu, hang Sửng Sốt, Thiên Cung, Đầu Gỗ…icon
tong-thong-obama-keu-goi-viet-nam-bao-ve-ha-long-son-doong-2
Vịnh Hạ Long là một trong những điểm đến hút khách bậc nhất ở Việt Nam. Ảnh:MSN.
Anh Minh

Không có nhận xét nào: