Thứ Năm, 19 tháng 5, 2016

Nhà Trắng tham khảo ý kiến người Mỹ gốc Việt trước chuyến thăm VN của Tổng thống Obama

Mặc Lâm, biên tập viên RFA

maxresdefault.jpg
Bác sĩ Nguyễn Thể Bình.
 Captured from video
Vào lúc 5 giờ chiều ngày 17 tháng 5 một nhóm đại diện tổ chức cũng như cá nhân người Việt tại hải ngoại đã gặp gỡ ông Phó cố vấn Hội đồng an ninh quốc gia Ben Rhodes và quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ tại Nhà trắng để chuyển thông điệp tới Tổng thống Obama trước khi ông sang Việt Nam vào ngày 21 tháng này. Mặc Lâm phỏng vấn một trong những người tham dự, Bác sĩ Nguyễn Thể Bình đại diện tổ chức Vietnam for Progress để biết thêm chi tiết.
Thành phần tham dự
Mặc Lâm: Thưa BS trong cuộc gặp gỡ hôm nay tại Nhà Trắng, nhân vật nào phía Mỹ đại diện để gặp phái đoàn và bên người Việt gồm những ai?

Bác sĩ Nguyễn Thể Bình: Phía bên Hoa Kỳ là ông Ben Rhodes là Phó ban cố vấn an ninh của Tổng thống Obama là người chủ tọa cuộc gặp này. Cũng có rất nhiều nhân viên của Ban cố vấn an ninh quốc gia và Bộ Ngoại giao.
Phía Việt Nam thì những tổ chức về Nhân quyền được mời gồm có một số những nhân vật quen biết trong cộng đồng Việt Nam cũng như một số những tổ chức lớn rất nổi tiếng của giới đấu tranh cho Việt Nam như tổ chức Voice thì anh Trịnh Hội không có ở đây nên cô Amy đại diện, tổ chức Việt Tân là anh Hoàng Tứ Duy, tổ chức Boat People SOS là ông Nguyễn Đình Thắng, tổ chức Tập hợp dân chủ của BS Nguyễn Quốc Quân, tổ chức Vietnam for Progress và Human Rights for Vietnam là cá nhân chúng tôi là BS Nguyễn Thể Bình, anh Điếu Cày cũng là người có mặt. . . đó là những khuôn mặt Việt Nam, còn những tổ chức Nhân quyền ngoại quốc thì có đại diện của Amnesty International, Human Rights Watch và một vài tổ chức khác. Bên Phật giáo cũng có đại diện cho ông Thích Nhất Hạnh, vì lúc giới thiệu tôi nghe không rõ lắm có phải là đại diện cho Thích Nhất Hạnh hay là ai khác.
Phía bên Hoa Kỳ là ông Ben Rhodes là Phó ban cố vấn an ninh của Tổng thống Obama là người chủ tọa cuộc gặp này. Cũng có rất nhiều nhân viên của Ban cố vấn an ninh quốc gia và Bộ Ngoại giao.
- Bác sĩ Nguyễn Thể Bình
Sau đó thì ông Ben Rhodes mở đầu chương trình cho biết buổi họp ngày hôm nay rất quan trọng bởi vì ông muốn được nghe những ý kiến của các tổ chức nhân quyền người Mỹ gốc Việt cũng như của các tổ chức khác trên thế giới trong chuyến đi này của Tổng thống Obama. Sau đó từng cá nhân phát biểu những ý kiến của mình cũng như nhận những thỉnh nguyện thư gửi lên cho Tổng thống Obama.
Mặc Lâm: Thưa BS, riêng bà có cơ hội nào để đưa ra ý kiến cho ông Ben Rhodes không?
Bác sĩ Nguyễn Thể Bình: Tất cả mọi người đều có thời gian để nói.
Mặc Lâm: Vâng, BS thấy ý kiến nào theo bà nổi trội và cùng được mọi người chia sẻ?
Bác sĩ Nguyễn Thể Bình: Nói chung có rất nhiều sự chia sẻ chồng chéo lên nhau có nghĩa là mỗi người đẩy mạnh một vài vấn đề nhưng nói chung đều chia sẻ cùng quan niệm đó là Việt Nam cần phải có sự thay đổi về phương diện xã hội dân sự. Xã hội dân sự mà cá nhân chúng tôi phát biểu thì đó là cái nền tảng của một quốc gia, của một xã hội mà người dân trong đó được làm những công việc để phục vụ lợi ích của người dân và có thể đóng góp vào phương cách làm việc của chính quyền, cũng như những gì có lợi cho xã hội nói chung. Chúng tôi đẩy mạnh tới vấn đề xã hội dân sự, nhất là nhấn mạnh Việt Nam hiện nay xã hội dân sự đúng theo ý nghĩa của quốc tế hay các quốc gia dân chủ thì ở Việt Nam hoàn toàn không có.
Có lẽ đó là điều được quan tâm nhiều nhất rồi sau đó là những điều thường nói tới, được nhấn mạnh và lập đi lập lại nhiều lần qua các phát biểu là vấn đề TPP, Biển Đông và nhất là việc dỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Những điều này được nhấn mạnh và ai cũng quan ngại nếu Việt Nam được buôn bán vũ khí sát thương giữa Mỹ và Việt Nam. Vì vậy cho nên mọi người có sự đồng ý rằng thứ nhất có thể đây chưa thể là lúc để nói về vấn đề đó trong bối cảnh TPP vẫn chưa ngã ngũ và thứ hai nếu mà có việc dỡ bỏ lệnh cấm vận thì phải là sự rất rõ ràng là Việt Nam không phải tự nhiên mà có được kết quả này cũng như việc trao đổi thương mại nếu Việt Nam không cải thiện vấn đề nhân quyền cũng như một số những vấn đề khác mà trong đó nhân quyền bao gồm cả ý nghĩa và phương diện khác nhau.
Các tù nhân lương tâm
Mặc Lâm: Trong cuộc họp có ai quan tâm tới trường hợp của tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức mà tin tức cho biết anh quyết định tuyệt thực tới chết, cũng như việc nhà cầm quyền cô lập, giam giữ người dân không cho ra khỏi nhà để đi biểu tình  hay muốn gặp tổng thống Obama. Hai vấn đề này có được chú ý trong cuộc họp hay không?
Trường hợp anh Trần Huỳnh Duy Thức, Luật sư Nguyễn Văn Đài, anh Ba Sàm cũng như rất nhiều tù nhân lương tâm khác đều được nhắc tới.
- Bác sĩ Nguyễn Thể Bình
Bác sĩ Nguyễn Thể Bình: Vâng, rất nhiều cá nhân, ngay cả chúng tôi cũng đều nhắc tới anh Trần Huỳnh Duy Thức cũng như các tù nhân lương tâm, tù nhân chính trị khác yêu cầu Tổng thống Obama phải đặt vấn đề với nhà cầm quyền Việt Nam. Quý vị đó phải được trả tự do tức khắc và vô điều kiện. Trường hợp anh Trần Huỳnh Duy Thức, Luật sư Nguyễn Văn Đài, anh Ba Sàm cũng như rất nhiều tù nhân lương tâm khác đều được nhắc tới.
Ngoài ra tôi nói thêm chúng tôi yêu cầu Tổng thống Obama tới gặp cá nhân, hội đoàn hay các nhóm đấu tranh, sinh hoạt cũng như các nhóm tôn giáo cũng như lao động để Tổng thống có thể giúp đỡ, soi sáng thêm nguồn dư luận những khó khăn mà họ đang gặp. Trong những người đó phải cộng thêm dân oan, nhà báo, blogger ngay cả ca sĩ như Việt Khang cũng được nhắc tới. Chúng tôi rất mong muốn Tổng thống Obama có thể tới thăm viếng cá nhân hay thân nhân những người tù và có thể đẩy mạnh những vấn đề mà chúng tôi đã trao đổi.
Mặc Lâm: Xin cám ơn Bác sĩ.

Không có nhận xét nào: