Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

BT Đinh La Thăng:“Tôi nói với cậu: Bí thư Thành ủy kết luận văn bản...mà còn làm ăn như thế. Với dân thì sẽ còn thế nào?

Bí thư kết luận 3 tháng vẫn chưa làm, vậy với dân thì sao?

21/05/2016 09:54 GMT+7
TTO - Sáng 21-5, tại cuộc làm việc với huyện Củ Chi, Bí thư Thành ủy Tp.HCM Đinh La Thăng bất ngờ khi nghe chủ tịch huyện báo cáo đến ngày 11-5 Sở Quy hoạch kiến trúc mới họp với huyện để rà soát, điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, việc mà ông đã giao từ hồi tháng 2.
Giám đốc sở Quy hoạch kiến trúc Nguyễn Thanh Nhã trả lời chất vấn của Bí thư Thăng - Ảnh: Thuận Thắng
Ngay lập tức, Bí thư Thành ủy yêu cầu giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc Nguyễn Thanh Nhã đứng dậy. “Ông trả lời đi, tôi kết luận việc từ (ngày) 18-2 mà đến tuần trước mấy ông mới họp là sao?” -Bí thư Thăng hỏi.
Ngày 18-2, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng có kết luận giao Sở Quy hoạch kiến trúc phải rà soát, điều chỉnh một số nội dung quy hoạch của Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, nhưng sở này chỉ mới kiểm tra thực địa vào... tuần trước.
Giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc trả lời: “Thưa bí thư, tôi mới nhậm chức, thời gian qua còn có kiện toàn nhân sự nên chưa làm kịp”. Tuy nhiên khi biết ông Nhã nhậm chức từ tháng 1-2016 thì ông Đinh La Thăng lắc đầu: “Ông nhậm chức từ tháng 1, tôi giao từ tháng 2 mà ông bảo kiện toàn gì?”.
Lúc này, ông Nguyễn Thành Nhã nhận là “có sơ sót”, ông cho biết trong thời gian qua các phòng của sở và huyện có phối hợp nhưng chưa chính thức. Tuy nhiên ông Đinh La Thăng vẫn không đồng ý cách trả lời này khi chủ tịch huyện tiếp tục báo cáo là Sở Quy hoạch kiến trúc (QH-KT) mới chỉ phối hợp lập đoàn đi thực địa vào tuần trước.
“Tôi nói với cậu: Bí thư Thành ủy kết luận văn bản hẳn hoi mà còn làm ăn như thế. Với dân thì sẽ còn thế nào? Kết luận đến nay đã 3 tháng 3 ngày mà vẫn không làm!”, ông Thăng nói gay gắt.

Ông Nhã cho biết việc rà soát, điều chỉnh có chậm vì khi quy hoạch thì dân cư thưa thớt, nhưng nay đã có đến 20.000 hộ dân, rất phức tạp, hình thành nhiều khu đô thị nhỏ trong lòng khu đô thị dự kiến.
Bí thư Đinh La Thăng nói ngay: “Đấy! Các ông quy hoạch, làm ăn kiểu gì mà từ khi dân cư còn thưa thớt đến nay đã 20.000 hộ dân. Các ông đi ngựa hay đi ô tô?”.
Bí thư Thành ủy cũng cho rằng phải thay đổi tư duy, chấp nhận có đô thị cũ trong lòng đô thị mới, còn nếu không thì không biết bao giờ xong được.
Ông Thăng giao cho ông Nguyễn Thanh Nhã đến ngày 21-7, sau hai tháng từ cuộc họp này toàn bộ việc rà soát điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Tây Bắc Củ Chi và các dư án có vấn đề về quy hoạch khác tại Củ Chi phải hoàn tất, không được chậm trễ nữa.
Dự án Công viên Sài Gòn Safari: “Làm trước, thanh tra sau”
Về dự án Công viên Sài Gòn Safari với 475 ha bỏ hoang từ năm 2004 đến nay tại An Nhơn Tây và Phú Mỹ Hưng (Củ Chi), giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Toàn Thắng cho biết Sở TN- MT và thanh tra TP thấy rằng cần làm rõ và vừa qua TP đã cho thanh tra toàn diện dự án Safari Củ Chi.
Tuy nhiên Bí thư Thành ủy cho rằng việc cần bây giờ là triển khai dự án (trong quý 3), giao các cơ quan chức năng phải làm việc với dân về các vướng mắc đền bù. Quan trọng là có làm hay không, dân hài lòng cái đã, thanh tra sau, sai đâu sửa đấy.
“Tôi sẽ bàn lại với anh Nguyễn Thành Phong - chủ tịch UBND TP việc này, các anh lo làm đi cho dân nhờ!” - Bí thư Thành ủy kết vấn đề.
VIỄN SỰ





Bí thư Đinh La Thăng: ‘Ông cưỡi ngựa đi thực tế để làm quy hoạch à?’










Bí thư Đinh La Thăng chất vấn về sự chậm trễ của dự án khu đô thị Tây BắcẢNH: TRUNG HIẾU





Đó là chất vấn của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng với Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc trong buổi làm việc với huyện Củ Chi sáng 21.5 liên quan đến quy hoạch ở địa phương này.
Ông Thăng nói với ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc: “Anh cho tôi biết tại sao vấn đề khu đô thị Tây Bắc tôi họp có ý kiến từ ngày 8.2 mà sao chưa thấy gì?”.
Ông Nhã trả lời: “Tại thời điểm đầu năm phải kiện toàn một số việc chưa làm kịp”. “Anh làm Giám đốc sở từ tháng mấy?”, ông Thăng hỏi. “Dạ, làm từ tháng 1.2016”, ông Nhã trả lời. “Đấy thấy chưa, anh làm từ tháng 1.2016 còn trước cả ngày tôi có ý kiến chỉ đạo ngày 8.2”, ông Thăng nói.
Quay qua hỏi Chủ tịch UBND Củ Chi Nguyễn Hữu Hoài Phú và biết tuần trước Sở Quy hoạch kiến trúc mới triển khai, ông Thăng nói với ông Nhã: “Tuần trước mới thành lập đoàn làm việc à? Bí thư kết luận mà còn kéo dài, còn dân kêu thì biết bao giờ? Bí thư kết luận mà hơn 3 tháng mới làm. Anh có ứng cử Hội đồng nhân dân không?”. “Không ạ”, ông Nhã đáp. “Tôi chỉ sợ tôi la ngày mai bầu cử anh mất phiếu”, ông Thăng dí dỏm nói khiến cả hội trường cười ồ.
Bí thư Đinh La Thăng: ‘Ông cưỡi ngựa đi thực tế để làm quy hoạch à?’ - ảnh 1
Ông Nguyễn Thanh Nhã trả lời chất vấn của Bí thư ThăngẢNH: TRUNG HIẾU
Tiếp thu ý kiến của ông Thăng, ông Nhã cho biết trong tháng 6.2016 sẽ rà soát lại toàn bộ dự án khu đô thị Tây Bắc theo hướng bảo đảm đời sống của người dân và sẽ có báo cáo chính thức. Chưa dừng lại, ông Thăng truy tiếp: “Thế tháng 6 có công khai để dân biết được không?”. Ông Nhã đáp chưa được vì còn phải mất thời gian rà soát, xem xét vì dự án này thuê tư vấn của nước ngoài.
“Tư vấn nước ngoài thì chết, họ có hiểu gì VN đầu. Đấy dự án quy hoạch Tây Bắc họ làm một vệt mất 20.000 nhà dân”, ông Thăng nói.
Nghe Bí thư nói xong, ông Nhã lý giải: “Báo cáo anh vì trong quy hoạch mở rộng quốc lộ 22 dính nhiều nhà dân”. “Trong quy hoạch có làm đường cao tốc thì mở rộng quốc lộ 22 làm gì nữa”, ông Thăng nói. Khi nghe ông Nhã nói quy hoạch dự án này từ khi dân cư còn thưa thớt, ông Thăng nói: “Quy hoạch từ lúc chưa có dân cư hay dân cư thưa thớt mà giờ 20.000 dân thì quy hoạch gì nữa. Ông Nhã đi khu công nghiệp Tây Bắc chưa? Đi rồi mà còn lơ mơ thế thì đi làm gì. Vừa rồi thực tế ông cưỡi ngựa đi chứ có đi ô tô đâu. Hôm nay là 21.5 thì 21.7 anh phải xong toàn bộ quy hoạch. Ông xin 2 tháng tôi cho 2 tháng nhé”.
Liên quan đến nông nghiệp ở Củ Chi, ông Thăng chỉ đạo Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Phước Trung cần phải cho người dân biết vào TPP thì có lợi ra sao, phải làm cho người dân biết để chuyển đổi sản xuất.
Phải nói rõ rằng nếu nghe Sở NN-PTNT thì thay vì 1 con bò trước đây nuôi lãi 5 triệu đồng thì nay lãi 10 triệu đồng. Phải nói rõ thiệt hơn, giúp đỡ người dân về kỹ thuật, sản xuất, tiêu thụ thì mới đạt được hiệu quả. Vấn đề quan trọng là phải sản xuất lớn để quản lý sản xuất và bảo vệ môi trường.
Liên quan đến bức xúc về ô nhiễm môi trường trong xử lý rác, ông Thăng hỏi Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Toàn Thắng là đã phạt công ty vi phạm bao giờ chưa. Ông Thắng trả lời phạt 3 lần. “Bao nhiêu tiền?”, ông Thăng hỏi. “Dạ phạt mấy chục triệu đồng lần ạ”. Ông Thăng hỏi tiếp: “Quy định phạt cao nhất bao nhiêu?”. Ông Thắng nói: “Cao nhất khoảng 1 tỉ đồng”. “Anh kiểm tra thấy vi phạm phạt 1 tỷ đồng xem sao, cho chừa vi phạm đi. Nhiều khi phạt nhẹ quá không nghiêm. Doanh nghiệp lại tính toán tiền phạt thấp hơn tiền mua thuốc, nguyên liệu xử lý lại thấy phạt rẻ hơn và cứ tiếp tục làm”.




Shop TIN 21/5: Bí thư Thăng: "Với cơ chế này chỉ có đột tử, không thể đột phá"

Đừng sợ ủy quyền thì mất quyền, thì dưới người ta làm sai. Người leo lên cây không sợ mà người ở dưới la ngã đấy, thế là ngã thật/ Tôi nói ngay từ hôm nay tất cả nước cấp cho dân giá như nhau. Còn việc bù lỗ, thiếu hụt thế nào thì báo cáo lãnh đạo TP
1.
BÍ THƯ THĂNG HỌP VỚI PHÓ THỦ TƯỚNG
- Đừng sợ ủy quyền thì mất quyền, thì dưới người ta làm sai. Người leo lên cây không sợ mà người ở dưới la ngã đấy, thế là ngã thật
- Chính phủ, Thủ tướng và thủ trưởng các bộ ngành phải coi sự phát triển của TP.HCM là sự phát triển của cả nước, là đầu tàu cả nước. Phải coi cơ chế đột phá của TP là nhu cầu của lãnh đạo Chính phủ vì nếu không sẽ quay lại cơ chế xin cho.


- Có chuyện thế này, TP.HCM muốn nạo vét luồng Soài Rạp nhưng không có tiền nên xin cơ chế làm thu phí để nạo vét mà từ ngày tôi còn làm Bộ trưởng đã ký văn bản đồng ý với đề nghị của TP nhưng đến bây giờ vẫn chưa xong. Chuyện bé bằng cái móng tay mà chưa xong thì làm sao đột phá được. Như thế thì chỉ có đột tử thôi chứ không thể đột phá được
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ và Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng tại buổi làm việc.
-Phải cần một cơ chế giống như cơ chế cầu Ghềnh, phải có một cái xà lan làm "uỳnh, uỳnh" một phát thì "ầm ầm" thì các bộ ngành đến thăm ngay. Ý tôi không phải đập phá để làm được điều đó nhưng phải có một cơ chế như vậy thì mới làm nhanh được. Không để xảy ra sự cố rồi mới làm
-Chính phủ tăng cường phân cấp, ủy quyền cho TP trên tất cả các lĩnh vực cả về tài chính công, quyết định ngân sách, thu chi, quy hoạch, kế hoạch đầu tư, nhân sự…
Chính phủ cần giúp đỡ TP về cơ chế vùng và vai trò hạt nhân của TP trong vùng. Vì TP .HCM gắn liền sự phát triển chung của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Ưu tiên vốn cho các công trình giao thông trọng điểm tại các cửa ngõ, đường sắt trên cao để giải quyết ùn tắc.
BÍ THƯ THĂNG... TIẾP TỤC NHỮNG XỬ LÝ TỪ CƠ SỞ
-Cùng là dân sống ở TP.HCM tại sao có người dùng nước giá thấp, người dùng nước giá cao? Tôi nói ngay từ hôm nay tất cả nước cấp cho dân giá như nhau. Còn việc bù lỗ, thiếu hụt thế nào thì báo cáo lãnh đạo TP giải quyết”
Bí thư Đinh La Thăng đi khảo sát ô nhiễm ở kênh Cầu Quan, thị trấn Hóc Môn - Ảnh: THUẬN THẮNG
-Đáng lẽ phải phạt các anh. Dân người ta bỏ tiền là để mua nước sạch chứ không phải mua nước bẩn. Các anh đền tiền cho dân đi chứ lấy tiền của dân thế sao được?
-Một con kênh hôi thối thế này, tồn tại giữa trung tâm huyện năm này qua năm khác mà các anh ngồi yên được?
-Nếu anh làm không xong thì mai mốt anh kiêm luôn chức giám đốc công ty này để xử lý cho xong
-Tại buổi làm việc với Quận ủy quận 5 ngày 20/5, ông Đinh La Thăng - Bí thư Thành ủy TP HCM cho rằng, người dân thành phố cũng như cả nước rất bức xúc về chợ hóa chất Kim Biên. Ông muốn biết việc kiểm soát, di dời chợ được mệnh danh "thần chết" này được triển khai đến đâu. 
"Tôi nghe phản ánh ở đây hóa chất gì cũng có, nhiều loại rất độc hại nhưng mua số lượng bao nhiêu cũng được thì sự thật ra sao. Nhiều hộ chưa di dời được vì giá thuê mặt bằng nơi mới quá cao, không đáp ứng được, mình sẽ hỗ trợ như thế nào", ông Thăng truy vấn.
Hóa chất ở chợ Kim Biên mua bán bao nhiêu cũng được. Ảnh: Hải Hiếu
-"Chúng ta chưa thấy quan tài chưa đổ lệ, nó đổ sập xuống mới lo cuống cuồng lên làm. Cái kiểu cơ chế bây giờ như vậy, ví dụ cầu Ghềnh hơn trăm tuổi biết bao hội thảo, báo cáo bàn tính việc xây mới nhưng không được cuối cùng ông lái xà lan quyết một cái là có cầu mới
Thông tin ở đây:Ông Đinh La Thăng yêu cầu di dời gấp chợ 'thần chết' Kim Biên


"Tắc" xuất khẩu cá chép, Bí thư Thăng điện khẩn cấp Bộ trưởng Phát

Phan Tư | 
"Tắc" xuất khẩu cá chép, Bí thư Thăng điện khẩn cấp Bộ trưởng Phát
Bí thư Đinh La Thăng đi thăm cơ sở sản xuất cả kiểng xuất khẩu. Ảnh: Phan Tư

Cá chép không xuất khẩu được qua Châu âu vì thiếu giấy kiểm định, nhưng kiến nghị từ 2005 đến nay vẫn chưa xong.



Sau buổi làm việc với lãnh đạo huyện Củ Chi sáng 21/5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăngđã đến thăm Công ty cổ phần Sài Gòn Cá Kiển ở ấp Tiền xã Tân Thông Hội.
Ông Nguyễn Văn Thuỷ, Phó giám đốc công ty cho biết có hơn 70 công nhân làm việc, trung bình lương 8 triệu đồng/người/tháng.
Ngoài ra còn hỗ trợ giống, kỹ thuật cho bà con trong vùng để nuôi và công ty bao tiêu xuất khẩu.
Bí thư Đinh La Thăng đã động viên lãnh đạo công ty tiếp tục mở mang cơ sở nuôi cá giống, cá kiểng để tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. Bí thư còn hỏi thăm về chế độ lương, đời sống của công nhân.
Phán ánh với Bí thư Đinh La Thăng, ông Thủy cho biết việc xuất khẩu cá chép kiểng sang thị trường Mỹ thuận lợi nhưng chưa vào được thị trường Châu Âu.
Muốn vào thị trường này đòi hỏi phải có giấy phép do Cục Thú y cấp, nhưng kiến nghị mấy năm chưa được.
Bí thư Thăng quay sang hỏi ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở NN&PTNT thực hư thế nào. Ông Trung cho biết đã kiến nghị với Cục Thú Y mấy năm nay nhưng chưa thấy trả lời.
Ông Lê Thanh Liêm- Phó chủ tịch UBND TP cho biết thêm, nguyên nhân việc cá chép kiểng chưa xuất khẩu được sang Châu Âu vì có một loại vi rút có tên "Mùa Xuân" ăn cá và lây nhiễm, nên cơ quan kiểm dịch Châu Âu yêu cầu xử lý trước khi cho phép nhập khẩu.
Đến nay các cơ sở sản xuất đã xử lý và được phía Mỹ kiểm định, cho phép nhập khẩu nhưng thị trường Châu Âu thì chưa được kiểm định.
Ông Liêm cho biết, đã làm hồ sơ và trình Cục Thú y chờ Bộ Nông nghiệp mời đối tác Châu âu sang kiểm định.
Tỏ ra rất sốt ruột, ông Thăng hỏi là Thành phố tự mời đối tác Châu âu sang để kiểm định và Cục Thú y chỉ việc đóng dấu vào thì có được không, đâu cần gì chờ Cục Thú y?
Ông Liên cho biết là TP cũng đã phối hợp với phía đối tác Châu âu xuống khảo sát rồi, nhưng chờ Bộ Nông nghiệp tổ chức khảo sát xong các tỉnh khác vì các tỉnh này cũng có nuôi cá kiểng rồi trình luôn.
“Anh đã kiến nghị từ bao giờ”, Bí thư Thăng hỏi ông Thủy.
“Dạ, từ 2005 đến giờ”, ông Thủy nói.
“Đấy! Từ 2005 đến giờ thì chết. Cần thì tí nữa tôi sẽ gọi cho anh Cao Đức Phát, chứ ai lại để kiến nghị từ 2005 đến giờ mà chưa giải quyết”, ông Thăng bức xúc.
Ông Thuỷ cũng cho biết, muốn xây dựng nhà ở cho công nhân nhưng chưa biết làm thủ tục thế nào.
Bí thư Thăng giao cho Chủ tịch Củ Chi Nguyễn Hữu Hoài Phú lo. Bí thư còn cho ông Thuỷ số điện thoại và căn dặn nếu có vước mắc gì cứ điện.
Ngay sau đó, Bí thư Đinh La Thăng đã điện cho Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát thông tin về việc cấp giấy phép xuất khẩu cá chép sang Châu âu chậm gần 10 năm nay.
Bộ trưởng Phát cho biết, sẽ kiểm tra và có chỉ đạo Cục Thú y cụ thể.

Tắc xuất khẩu cá chép, Bí thư Thăng điện khẩn cấp Bộ trưởng Phát - Ảnh 1.
Thăm gia đình anh Nguyễn Văn Vũ, Bí thư Thăng cho rằng việc chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ rất khó khi Việt Nam hội nhập. Ảnh: Phan Tư

Cũng trong buổi sáng 21/5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã đến thăm hộ gia đình anh Nguyễn Văn Vũ ở ấp Thượng xã Tân Thông Hội có chăn nuôi bò sữa.
Khi thấy đàn bò sữa của anh đình anh Vũ chỉ có 6 con, trọng lượng nhỏ, Bí thư Thăng cho rằng quy mô chăn nuôi như vậy là chưa hợp lý.
Quay sang ông Nguyễn Hữu Hoài Phú - Chủ tịch Huyện Củ Chi và ông Nguyễn Phước Trung - Giám đốc Sở NN&PTNT, ông Thăng yêu cầu cần đánh giá lại các mô hình chăn nuôi bò sữa để làm sao đạt hiệu quả.
Vì hiện ở Củ Chi có hơn 3.000 hộ nuôi bò sữa nhỏ lẻ như thế, đến khi hội nhập sẽ rất khó khăn.

Tắc xuất khẩu cá chép, Bí thư Thăng điện khẩn cấp Bộ trưởng Phát - Ảnh 2.
Bãi rác Tam Tân vẫn còn bốc mùi hôi gây ô nhiễm môi trường cho người dân 3 xã trong vùng. Ảnh: Phan Tư

Kiểm tra Công ty Việt Star ở trong khu công nghiệp xử lý rác thải chất rắn Tây Bắc, thấy vẫn còn mùi hôi ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống người dân xung quanh, Bí thư Thăng yêu cầu Sở TN-MT sớm lắp đặt thiết bị quan trắc môi trường tự động để kiểm tra chất lượng khí thải ở đây và có hướng xử lý dứt điểm.
theo Báo giao thông

Bí thư Đinh La Thăng: “Tôi suýt khóc vì tâm sự của mẹ VNAH”

21/05/2016 16:34 GMT+7
TTO - “Tôi hỏi má mong muốn gì không? Má nói chỉ mong được nhìn thấy chỗ mình nằm xuống khi qua đời…Tôi và bí thư Củ Chi nghe xong mà suýt khóc”.

Bí thư Đinh La Thăng: “Tôi suýt khóc vì tâm sự của mẹ VNAH”
Bí thư Đinh La Thăng trao bằng chứng nhận Mẹ VNAH cho mẹ Võ Thị Mượt ngày 26-4 tại Củ Chi - Ảnh: HOÀNG GIANG
Tại cuộc làm việc ở huyện Củ Chi (TP.HCM) sáng 21-5, giữa lúc cuộc truy vấnđang căng thẳng, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã làm cho không khí cuộc họp lặng xuống khi ông chia sẻ điều này.
Người nói với Bí thư Thăng câu “Má chỉ mong thấy được chỗ mình nằm xuống…” là mẹ VNAH Võ Thị Mượt - mẹ duy nhất còn sống trong số 192 mẹ VNAH của Củ Chi và Hóc Môn được trao tặng bằng chứng nhận ngày 26-4.
Phút ngừng lại giữa cuộc họp để kể câu chuyện này, Bí thư Đinh La Thăng muốn nhắc các lãnh đạo, cán bộ trong cuộc họp một điều: “Các anh làm được gì cho các mẹ, cho dân thì làm nhanh, không được chần chừ!”.
Lúc những người mẹ ấy rứt ruột đưa con đi chiến đấu chẳng ai thẩm định rằng có phải đây là con bà không. Bây giờ thì lại nhiêu khê thủ tục để các mẹ chờ...
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM ĐINH LA THĂNG
Nhắc nhở này được đưa ra khi trước đó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lê Minh Tấn báo cáo đã chuyển 280 hồ sơ đề nghị phong tặng và truy tặng mẹ VNAH qua Ban thi đua khen thưởng TP.HCM hơn một tháng nhưng vẫn chưa xong thủ tục trình ký và ông Tấn cũng không biết khi nào sẽ xong.
Bí thư Đinh La Thăng không hài lòng và yêu cầu: “Tôi giao trong tháng 5 này Ban thi đua khen thưởng phải làm xong thủ tục để trình UBND TP ký, chuyển Ban thi đua khen thưởng trung ương để kịp trao cho các mẹ dịp 2-9”.
Trở lại câu chuyện làm mình xúc động, ông Đinh La Thăng nói: “Các anh nhìn lại đi, vừa rồi 192 mẹ VNAH được công nhận ở Củ Chi, Hóc Môn thì chỉ còn một mẹ còn sống”.
“Thương hơn cả là khi làm thủ tục thì vẫn còn hai mẹ còn sống. Nhưng một mẹ đã không chờ được, mất trước ngày trao chỉ một tuần…” - ông Đinh La Thăng nói tiếp câu chuyện trong sự yên lặng của phòng họp.
“Đây là lỗi của chúng ta. Quá nhiêu khê thủ tục để các mẹ mòn mỏi. Tôi đồng ý là làm theo quy định nhưng chúng ta làm sao thì làm, phải có tình” - ông Đinh La Thăng nói.
“Các má chẳng đòi hỏi gì, chỉ mong nhìn thấy được chỗ chôn cất của mình. Người ta hi sinh đến như thế, không nghĩ đến quyền lợi gì mà mình cứ làm chậm. Làm thủ tục như thế thì các cụ đi hết còn đâu…” - Bí thư Đinh La Thăng nhắc nhở một lần nữa.
Tại cuộc làm việc, Bí thư Đinh La Thăng cũng yêu cầu giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lê Minh Tấn trả lời kiến nghị của một số cử tri là người cùng hưởng phụ cấp chính sách và lương hưu trí phải đi lại quá nhiều nơi để nhận từng loại chế độ.
Ông Tấn cho biết hiện nay người hưởng lương hưu trí nhận qua đường bưu điện, còn chế độ thương binh liệt sĩ thì nhận tại phường xã. Bộ LĐ - TB & XH đã trả lời là để thương binh liệt sĩ nhận ở xã, phường, thị trấn để còn chăm lo, còn nếu đến bưu điện nhận thì không quản lý được(?).
Tuy nhiên, ông Đinh La Thăng nói: “Nhưng người dân thì muốn nhận một chỗ. Tôi sẽ đề nghị giao cho ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo để tất cả gia đình hưởng chính sách chỉ phải đi lĩnh một nơi dù có nhiều chế độ. Nơi nào thì do họ chọn. Làm sao để thuận lợi nhất”. 
Bí thư Thành ủy cho rằng Đảng và Nhà nước ta quan tâm chính sách, nhưng kinh tế chưa phát triển nên chưa nâng cao được chế độ. “Làm sao để tiền dù chỉ có thế thôi nhưng người được hưởng chế độ hài lòng trong cách chi trả” - Bí thư Đinh La Thăng nói.
VIỄN SỰ

Không có nhận xét nào: