Thứ Hai, 23 tháng 5, 2016

John Kerry : Miến Điện là "tấm gương sáng" cho thế giới...về cải cách sang hướng dân chủ

John Kerry : Miến Điện là "tấm gương sáng" cho thế giới

mediaNgoại trưởng Miến Điện Aung San Suu Kyi tiếp đồng nhiệm Mỹ John Kerry, Naypyitaw, 22/05/2016.REUTERS/Aung Shine Oo/Pool
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vinh danh nỗ lực « dân chủ hóa » Miến Điện do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo là một « tấm gương dân chủ cho toàn cầu » và là thông điệp « khích lệ các dân tộc đang tranh đấu » trên thế giới.
Trên đường sang Việt Nam, ngoại trưởng Mỹ dừng chân tại Miến Điện với hai cuộc gặp gỡ quan trọng. Một là với bà Aung San Suu Kyi, ngoại trưởng kiêm cố vấn đặc biệt của tổng thống và nhân vật thứ hai là trung tướng Min Aung Hlaing, tư lệnh liên quân, trong bối cảnh Washington vừa thông báo quyết định giảm bớt cấm vận kinh tế để hỗ trợ cho chính phủ mới.

Trong cuộc họp báo chung với bà Aung San Suu Kyi tại Naypyidaw ngày chủ nhật 22/05/2016, ngoại trưởng John Kerry nhận định là cuộc chuyển biến dân chủ được thực hiện sau mấy mươi năm độc tài là « một lời tuyên bố đặc sắc gửi đến các dân tộc trên thế giới, một biến cố lịch sử vì nền dân chủ trên toàn cầu ».
Liên quan đến cộng đồng thiểu số Rohingya theo đạo Hồi nạn nhân của chính sách kỳ thị, ngoại trưởng Aung San Suu Kyi cho biết sẽ « tìm một giải pháp thỏa đáng cho mọi người».
Ngoại trưởng John Kerry xác định Hoa Kỳ « hậu thuẫn mạnh mẽ tiến trình dân chủ Miến Điện» và tỏ ra thông cảm với khó khăn của chính phủ mới vì « hệ quả 50 năm chế độ độc tài chưa thể xóa hết ».
Theo AFP, sau khi gặp bà Aung San Suu Kyi, ngoại trưởng Mỹ hội kiến với tướng Min Aung Hlaing, để thuyết phục nhân vật nắm lực lượng vũ trang chấp thuận mở rộng cải cách.
Quân đội Miến Điện vẫn kiểm soát nhiều lãnh vực kinh tế, có quyền phủ quyết ngăn chận mọi sáng kiến tu chính Hiến pháp nếu muốn.
Sau Miến Điện, ngoại trưởng Mỹ sẽ sang thăm Việt Nam, tháp tùng phái đoàn tổng thống Barack Obama, với các hồ sơ thương mại, an ninh và nhân quyền.

Không có nhận xét nào: