Thứ Năm, 26 tháng 5, 2016

Xung quanh chuyện ông Obama 'phá rào' tiếp cận dân Hà Nội

Đăng lúc: 2 phút trước


ĐỪNG VỘI VỀ OBAMA ANH ƠI



Đồng bào tôi ùa ra, không muốn cho anh đi
Hãy ở lại với Việt Nam thêm vài ba ngày nữa
Đừng vội nâng thang lên, máy bay khoan đóng cửa
Nhân dân tôi đang dõi theo, từ Vũng Áng, từ đảo Lý Sơn.

Sau hàng rào dây thép gai, hay những rạ rơm
Ai cũng bấm ngón tay, giờ anh rời nước Việt
Ở Hà Nội úng ngập hay Tây Nguyên khô chết
Trống vắng anh ơi, nước mắt lệ tuôn.

Đừng vội về Obama ơi, làm chúng tôi đau buồn
Dấu biết rằng phút chia tay rồi sẽ đến
Mới ba ngày bên nhau mà vô cùng quyến luyến
Anh đã "lay động hàng triệu con tim chúng tôi"!

Tôi chảy nước mắt khi thấy anh mím chặt vành môi
Nén "xúc động vì tình cảm của nhân dân nước Việt"
Và chúng tôi cũng nghẹn ngào, nặng nỗi buồn da diết
Barack Obama ơi, phải chia tay anh rồi!

Anh ra về, để lại cho chúng tôi rạng rỡ nụ cười
Cái nhìn thân thiện, không lạnh lùng né tránh
Những cái bắt tay như truyền thêm sức mạnh
Giờ nhìn lên bầu trời trống trãi dõi theo...

Anh có biết, nguyên thủ qua thăm nước chúng tôi đã nhiều
Bill Clinton, Putin, Fidel, Tập Cận Bình...có cả
Nhưng với anh hôm nay sao mà gần gũi quá
Có phải anh sang khi Việt Nam đầy thù - giặc - ngoài - trong?

Ps: (*) - Lời của Tổng thống Obama trước khi lên máy bay!

Sofia 25/05/2016.

Nguyễn Hữu Thao.


Xung quanh chuyện ông Obama 'phá rào' tiếp cận dân Hà Nội

   Chúng ta sẵn sàng gác lại mọi quá khứ để hướng về phía trước, mở ra những khả năng hợp tác để cùng phát triển tăng tốc hơn rất nhiều so với những gì hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ đã làm được trong hai chục năm gần đây
Ở chặng dừng chân tại thủ đô Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam của vị Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Barack Obama vừa rồi, có 2 lần được xem là đặc biệt khi ông tiếp cận người dân thành phố an bình này, và đó không phải là vô tình. Nó đều nằm trong" kịch bản", nhưng được đảm bảo bí mật đến phút chót mà thôi.

Trước hết, dù quy trình bảo vệ vị tổng thống được coi là quyền lực nhất thế giới như Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, thì vẫn luôn có ngoại lệ. Ngoại lệ nhưng đã được cơ quan mật vụ phía họ chủ động kiểm soát chặt chẽ và tùy theo tình hình an ninh của mỗi nước mà cho phép hay không.
Với Việt Nam, có thể thấy một điều là phía cơ quan mật vụ Hoa Kỳ đặc biệt yên tâm về tình hình an ninh, trật tự của nước ta. Họ rất tin người dân Việt Nam về nhiều mặt cho nên có thể cho phép Tổng thống Obama tiếp xúc, cho chụp ảnh và bắt tay xởi lởi với ông. Đây là điều rất không dễ có được nếu so sánh vói nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ mà ông Obama đã từng đến (trong con số trên 50 nước) của cả 2 nhiệm kỳ Tổng thống của ông.
Tại quán bún chả Hương Liên, 24 Lê Văn Hưu, Hà Nội, chính chị chủ quán Nguyễn Thị Hằng Nga cũng không hề biết. Chỉ cách đây mấy ngày có một nhóm người đến đặt khoảng 50 suất ăn cho buổi tối 23.5, nói rằng để chuẩn bị cho đoàn làm phim quay thám hiểm hang động và kiểm tra xem món ăn chất lượng vệ sinh an toàn như thế nào. Phải đến sát giờ Tổng thống Obama bước vào dùng bữa tại quán của chị thì chị mới ngờ ngợ, đoán ra có gì khác thường bên ngoài và linh cảm các vị khách tối nay là ai cho dù chị vẫn không tin nổi.
Tuy nhiên, không chỉ người của quán ăn, những khách ăn tối tại quán được mời sang cũng hết sức bất ngờ. Có mặt trong quán vào thời điểm ấy, anh Nguyễn Nhật Trường, chủ quán cà phê bên cạnh chia sẻ: "Tầm 5 giờ chiều chúng tôi đã thấy chó nghiệp vụ, các mật vụ xuất hiện tại con phố Lê Văn Hưu. Trước thông tin Tổng thống Mỹ đang ở Việt Nam, nhiều người dân đoán cũng có thể vị khách đặc biệt này sẽ xuất hiện ở phố này?!"(theo VietNamnet). Và anh là hàng xóm nên được họ mời sang ăn tối.
Chị Trần Thị Lan, nhà ở cách đó 2 số nhà thì cho tôi biết, nhà chị là 1 trong 7 gia đình hàng xóm được mời sang dùng bữa cùng giờ đó và được nhắc nhẹ: Sau khi khách đến từng bàn bắt tay mọi người thì xin mọi người đừng ngoái nhìn khách để truyền hình họ còn quay. Đồng thời cũng được thông báo, xin lỗi sẽ  tạm giữ điện thoại của họ để tránh lộn xộn. Chị Lan bật mí cho tác giả bài viết này một chi tiết rất "đắt", qua đó chúng ta phần nào hiểu rằng mọi việc đều đã được sắp đặt rất kỹ, chẳng hề" phá rào" chút nào. Chẳng hạn như chính họ đề nghị chủ quán đổi 4 chiếc máy điều hòa đang dùng trong quán bằng những máy mới được họ mang đến. Bản thân nhà chị Lan, họ cũng vờ sang mua chocolate và hỏi thăm tỉ tê đủ chuyện rồi xin phép lên lầu nhìn phố phường từ trên cao. Tuy chị cũng không hiểu là họ lên để làm gì cho đến lúc được mời sang ăn bún chả cùng khách để quay phim như vừa nêu.
Theo như tờ Time cho biết, toàn bộ nội dung bữa tối của ông Obama ăn bún chả hôm 23.5 đã được thu hình và sẽ phát sóng trên kênh truyền hình này vào tháng 9 , như một phần trong mùa thứ 8 của Chương trình khám phá du lịch và ẩm thực mang tên “Parts Unknown” (Những phần chưa biết) do chính ông Bourdain, nhà đầu bếp lừng danh đảm nhiệm vai trò người dẫn chương trình (MC).
Từ thông tin nói trên, chúng ta có thể lý giải được nhiều thắc mắc, rằng tại sao thời tiết Hà Nội lúc ông ra sân bay Nội Bài đang mưa gió thế mà sao đoàn xe rồng rắn của ông Tổng thống không chạy thẳng một đường từ khách sạn JW Marriott Hanoi nơi ông ở ra cao tốc mà lại đi vào khu Mễ Trì, cái con đường làng khá nhếch nhác, rất khó đi ấy mà làm gì.
Thì ra, đây là nơi có làng cốm Vòng cổ truyền nổi tiếng của Hà Nội xưa. Và phải chăng là để sắp tới đây, khi mùa cốm chiêm đến vụ, ông Bourdain sẽ quay trở lại ghi hình tiếp nơi này để giới thiệu đậm đà hơn ẩm thực Việt Nam trên sóng CNN rồi dẫn dắt câu chuyện ông Obama từng đến nơi này?
Tôi tin rằng hình ảnh chị Nguyễn Thanh Trà, chủ quán nước trà đá số nhà 28 ngõ 61, Mễ Trì, người được chụp hình chung với Tổng thống Obama khi ông rẽ vào hỏi chuyện bất chấp trời mưa nhớp nháp, sẽ được xuất hiện trên màn hình cùng cái mẹt cốm mới, thơm phức bên quán chị, nơi có vinh hạnh được ông Obama ghé thăm. Nó đã làm thêm một phen "vã mồ hôi hột " cho các mật vụ của cả Mỹ lẫn Việt Nam ngay sau tối ngày 23.5.
Như vậy, họ cũng không ngại trời mưa nhớp nháp, không ngại đường làng quanh co để thực hiện kịch bản của chương trình truyền hình thực tế nọ, dù đó là vị Tổng thống của họ oai phong nhường đó và quan trọng nhường đó (bên cạnh ông luôn có vệ sĩ ôm chiếc cặp mà cả thế giới luôn để mắt theo dõi nó. Nó có thể giúp ông bấm nút hạt nhân tại bất cứ nơi nào trên thế giới nếu nước họ bị tấn công trước và buộc họ phải thực hiện tương tự...).
Được biết, bảo vệ Tổng thống là một quy trình vô cùng nghiêm ngặt. Ví dụ như luôn có ít nhất 2 chiếc Cadillac One "Quái vật" đi cùng Tổng thống ở bất cứ nơi nào ông đặt chân đến. Đoàn xe Tổng thống được bao quanh bởi từ 30 đến 45 xe vũ trang khác, bao gồm cả một chiếc Cadillac One có nhiệm vụ đóng thế, xe cảnh sát của địa phương, trung tâm truyền thông di động, xe cứu thương…
Ấy thế nhưng khi cần tạo dựng hình ảnh cho vị Tổng thống quyền lực nhất thế giới nhưng vẫn gần gũi người dân, luôn muốn tiếp cận người dân thường trên trái đất nếu đó là nơi chắc chắn an toàn thì họ vẫn quyết làm. Đó chính là chuyện rất đặc biệt của người Mỹ, như họ đã làm hôm rồi ở Hà Nội.
Phát biểu trước 4.000 trí thức và sinh viên Hà Nội tại cuộc gặp hôm 24.5, ông Obama nói rằng: "Sự thân thiện của các bạn đã chạm tới trái tim tôi. Nhiều người vẫy tay chào tôi bên đường, làm tôi cảm thấy được tình hữu nghị giữa các dân tộc". Rồi tại TP.Hồ Chí Minh, chính vị Phó cố vấn An ninh quốc gia Mỹ, người đi cùng Tổng thống Barack Obama trong chuyến thăm Việt Nam, cho biết họ sẽ không bao giờ quên sự chào đón của người dân mà họ đã nhận được tại thành phố này. Có lẽ, chính các phóng viên quốc tế đã và đang theo sát chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama sẽ rất hào hứng với sự đón tiếp nồng hậu, rất đặc biệt của người dân TP.HCM dành cho người đứng đầu Nhà Trắng.
Như vậy là đủ để chúng ta rút ra một điều, Việt Nam là một đất nước rất yên bình, người dân lại vô cùng mến khách nếu người đó chân tình và thực lòng với chúng ta. Chúng ta sẵn sàng gác lại mọi quá khứ để hướng về phía trước, mở ra những khả năng hợp tác để cùng phát triển tăng tốc hơn rất nhiều so với những gì hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ đã làm được trong hai chục năm gần đây. Hy vọng sau khi đã dỡ bỏ hoàn toàn cái rào cản lớn nhất của Hoa Kỳ là việc cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, hai nước sẽ nhanh chóng tiến những bước xa hơn, trở thành những đối tác chiến lược của nhau trong một tương lai rất gần.
Tôi tin là như vậy.
Quốc Phong
Chú thích ảnh: Tổng thống Obama và những người dân bình thường trong quán nước ven đường ở Mễ Trì trưa 23.5 (Ảnh: Internet)

Nguyễn Hữu Thao: ĐỪNG VỘI VỀ OBAMA ANH ƠI !!!



Theo lời Thứ trưởng Ngọc (Bộ Ngoại giao), khi nói lời tạm biệt ở chân cầu thang trước khi bước lên chuyên cơ Air Force One để rời Việt Nam. Tổng thống Obama đã đặt tay lên trái tim mình và nói:

“Tôi thực sự xúc động. Tình cảm của nhân dân Việt Nam đã lay động trái tim tôi. Chưa bao giờ tôi thấy gần gũi với Việt Nam như thế”.


Xin xem thêm bài tường thuật rất hay của báo Tiền Phong:
http://m.tienphong.vn/xa-hoi/tong-thong-my-obama-ket-thuc-chuyen-tham-viet-nam-1008376.tpo  









Không có nhận xét nào: