Mỹ thông qua dự luật cứng rắn với Trung Quốc về Biển Đông
Nghị viện Mỹ đã thông qua một dự luật chính sách quốc phòng mà một số nhà lập pháp nói là cứng rắn với Trung Quốc hơn bất kỳ dự luật nào trong lịch sử, theo Nhật báo Phố Wall (WSJ).
Dự luật tìm cách chống lại một loạt các chính sách của chính phủ Trung Quốc, bao gồm cả hoạt động quân sự gia tăng ở Biển Đông, việc theo đuổi công nghệ tiên tiến của Mỹ và lan truyền tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong các tổ chức của Mỹ.
Thượng viện Mỹ hôm thứ Tư (1/8) đã phê chuẩn dự luật trong một cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 87-10, sau khi Hạ viện phê chuẩn dự luật này vào tuần trước. Tổng thống Trump dự kiến ​​sẽ sớm ký ban hành dự luật này.
Dự luật này cấm Trung Quốc tham gia vào các cuộc tập trận hải quân Vành đai Thái Bình Dương cho đến khi nước này chấm dứt hoạt động quân sự hóa các hòn đảo ở Biển Đông.
Tổng thống Trump kêu gọi chấm dứt điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 1/8 đã kêu gọi ông Jeff Sessions, Tổng chưởng lý (tức Bộ trưởng Tư pháp), chấm dứt cuộc điều tra về Nga của cố vấn đặc biệt Robert Mueller.

Ông Trump viết trên Twitter: “Đây là một tình huống khủng khiếp và Tổng chưởng lý Jeff Sessions nên dừng cuộc săn lùng phù thủy gian lận này ngay bây giờ, trước khi nó tiếp tục làm vấy bẩn đất nước chúng ta thêm nữa”.
Ông Mueller đang điều tra về khả năng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 và những cáo buộc về thông đồng giữa các cộng sự của chiến dịch Trump và Nga. Cho đến nay, ông Mueller không đưa ra được bất kỳ cáo trạng hoặc bằng chứng nào liên quan đến các cáo buộc về sự thông đồng.
Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết Tổng thống Trump đã không ban hành chỉ thị chính thức cho ông Sessions khi ông viết những dòng này trên Twitter.
Tổng thống Trump
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại một cuộc mít tinh ở Tampa, Florida ngày 31 tháng 7 năm 2018. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)
Hoa Kỳ xem xét áp thuế 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc
Chính phủ Mỹ hôm thứ Tư cho biết Tổng thống Trump đã yêu cầu đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer xem xét tăng thuế xuất khẩu đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên tới mức 25%, cao hơn nhiều so với mức 10% mà trước đó Hoa Kỳ đang cân nhắc.
Chính phủ Mỹ sẽ mở rộng thời hạn công chúng nhận xét về đề xuất thuế quan tới ngày 5/9, thay vì thời hạn ban đầu là 30/8, theo CNBC.
Một quan chức Mỹ cho biết việc Tổng thống Trump chỉ đạo ông Lighthizer xem xét tăng thuế suất là một phần trong nỗ lực liên tục của chính quyền nhằm khiến Trung Quốc mở cửa thị trường, tăng tính cạnh tranh và từ bỏ các mức thuế trả đũa đối với hàng hóa của Hoa Kỳ.
Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác với ASEAN
Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha hôm thứ Tư đã công bố những nỗ lực của chính phủ nước này trong việc mở rộng hợp tác với các nước Đông Nam Á, theo bài viết tối qua của Yonhap.
Hôm 1/8, bà Kang đã có một loạt các cuộc đàm phán song phương với các đối tác Malaysia, Myanmar, Việt Nam, Campuchia, Brunei và Lào bên lề các phiên ngoại giao ASEAN hàng năm.
Năm ngoái, chính quyền Moon Jae-in đã công bố “Chính sách mới miền Nam” nhằm cải thiện quan hệ với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cũng như Ấn Độ và Pakistan.
Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha bắt tay Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại Singapore vào ngày 1 tháng 8 năm 2018.
Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha bắt tay Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại Singapore vào ngày 1 tháng 8 năm 2018. Ảnh do Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cung cấp. (Yonhap)