Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2018

NGƯỜI PHÁT NGÔN BỘ NGOẠI GIAO VN PHÁT 2/8: CỜ ĐÀI LOAN LẠI ĐƯỢC THƯỢNG TRÊN LÃNH THỔ VIỆT NAM

Việt Nam cho phép treo cờ Đài Loan

Lá cờ Đài Loan phấp phới trước cổng công ty Kaiser ở Bình Dương, Việt Nam.
Lá cờ Đài Loan phấp phới trước cổng công ty Kaiser ở Bình Dương, Việt Nam.
Courtesy CNA
Các doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam có thể treo cờ của đảo quốc này. Đây là phát biểu mà người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lê Thị Thu Hằng, nói với báo giới vào ngày 2 tháng 8 và được hãng tin Đức DPA loan đi trong cùng ngày.
Phát biểu vừa nêu khác hẳn với tuyên bố của chính quyền Trung Quốc rằng phía Việt Nam đồng ý cấm không cho doanh nghiệp Đài Loan treo cờ nước họ sau khi bị phía Bắc Kinh phản đối.

DPA dẫn phát biểu của bà Lê Thị Thu Hằng là trong khi Việt Nam ủng hộ chính sách ‘Một nước Trung Quốc’, nhưng Việt Nam không có chính sách cấm cờ Đài Loan. Cũng theo lời người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam, Lê Thị Thu Hằng, thì theo suy nghĩ của bà này một công ty Đài Loan treo cờ nước của họ là hoàn toàn tùy công ty đó. Chính quyền địa phương theo đúng chủ trương này của Hà Nội.
Vào ngày 31 tháng 7 Mạng Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng loan tin Trung Quốc đang gây áp lực buộc Việt Nam phải thực hiện việc mà Bắc Kinh gọi là ‘sửa lỗi’ khi cho phép một công ty Đài Loan treo cờ đảo quốc này tại xưởng sản xuất của họ ở Khu Công Nghiệp Mỹ Phước, tỉnh Bình Dương.
Trước đó vào ngày thứ bảy 28 tháng 7, chủ tịch Công ty Kaiser có nhà máy sản xuất đồ gỗ tại Khu Công nghiệp Mỹ Phước, tỉnh Bình Dương, ông La Tử Văn, nói với hãng tin CNA của Đài Loan rằng chính phủ Việt Nam cho phép Nhà máy Kaiser treo cờ Đài Loan nhằm phân biệt với những công ty Trung Quốc.
Biện pháp được thực hiện khi mà trong thời gian qua xảy ra những đợt biểu tình chống Trung Quốc. Ông La Tử Văn nói rõ trong đợt biểu tình chống Trung Quốc hồi năm 2014, công ty Kaiser bị thiệt hại chừng 1 triệu đô la Mỹ. Đợt biểu tình lúc đó nhằm phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào Khu Đặc Quyền Kinh Tế và Thềm Lục Địa của Việt Nam.

Không có nhận xét nào: