Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2018

ỦY VIÊN THƯỜNG VỤ VƯƠNG HỖ NINH MẤT CHỨC, HỒ XUÂN HOA ( CHÁU HỒ CẨM ĐÀO) CHIẾM GHẾ; "TỔNG CÔNG TRÌNH SƯ " GIẤC MỘNG TRUNG HOA...TEO; 4 khác thường tại Hội nghị Bắc Đới Hà 2018

Vương Hộ Ninh trở thành “vật hy sinh” trong chiến tranh thương mại?

Nhiều dấu hiệu cho thấy Hội nghị Bắc Đới Hà đang diễn ra. Dư luận tập trung chú ý vào sự vắng mặt bất thường của ông Vương Hộ Ninh, người có thể sẽ trở thành “vật hy sinh” trong cuộc chiến thương mại lần này.


Vương Hỗ Ninh, Tap Can Binh, Hội nghị Bắc Đới Hà, chiến tranh thương mại,
Ông Vương Hộ Ninh (Ảnh: SCMP)
Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm 4/8, được sự ủy thác của ông Tập Cận Bình, Trưởng Ban tổ chức Trung ương Trần Hy và Phó thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa đã đi thăm hỏi các viện sĩ, chuyên gia của lưỡng viện (Viện Khoa học Trung Quốc và Viện Công trình Trung Quốc). Điều kỳ lạ là đại diện ông Tập Cận Bình đi thăm hỏi các chuyên gia này lại không phải là ông Vương Hộ Ninh, mà là ông Trần Hy.

Tờ Hoa Nam Buổi sáng (SCPM) tại Hồng Kông đưa tin, cấp bậc quan chức đón tiếp các chuyên gia và học giả lần này so với nhiệm kỳ đầu tiên của ông Tập Cận Bình là tương đối thấp. Khi đó là do Thường ủy Bộ Chính trị ĐCSTQ kiêm Bí thư thứ nhất Ban Bí thư Trung ương Lưu Vân Sơn phụ trách. Còn người hiện nay thay thế vị trí của ông Lưu Vân Sơn là ông Vương Hộ Ninh dường như lại không tham dự hội nghị cuối tuần tại Bắc Đới Hà, điều này khiến giới quan sát đồn đoán có thể ông Vương Hộ Ninh trở thành “vật hy sinh” trong cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ.
Hội nghị Bắc Đới Hà năm 2018 diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đang leo thang. SCPM trích dẫn phân tích nói, mặc dù Trung Quốc đã biểu thị công khai lập trường trong cuộc chiến này, nhưng Bắc Kinh làm thế nào để đối phó với ông Trump và điều chỉnh các sách lược ngoại giao cũng sẽ trở thành chủ đề được bàn bạc tại Hội nghị Bắc Đới Hà năm nay.
SCPM chỉ ra, do Bắc Kinh “liên tiếp thua thiệt” trong ngoại giao, trong khi ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại bắt đầu lan ra từng mắt xích. 62 chuyên gia được mời tham dự Hội nghị Bắc Đới Hà có lẽ sẽ là cơ hội cho ông Tập Cận Bình lắng nghe các ý kiến nhằm ứng phó với sự tấn công của Mỹ trong chiến tranh thương mại.
Ngày 3/8, chính quyền Bắc Kinh công bố sẽ thu 25% thuế quan đối với hàng hóa của Mỹ có tổng trị giá lên đến 60 tỷ USD (Đô la Mỹ) nhằm đáp trả Mỹ khi Mỹ tuyên bố sẽ thu thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc có tổng trị giá lên đến 200 tỷ USD. Tuy nhiên cùng với đó, nhằm tránh bị người dân trong nước chỉ trích, chính phủ Trung Quốc cũng đã hạ thấp giọng tuyên truyền sẽ đánh thắng cuộc chiến thương mại này.
Trước khi chiến tranh thương mại Trung – Mỹ nổ ra, có kênh truyền thông tại Đài Loan đăng bài bình luận trích dẫn lời của “người trong cuộc” của ĐCSTQ nói, những người thuộc phe thực dụng như Vương Kỳ Sơn, Lưu Hạc, Uông Dương biết rất rõ rằng thực lực Trung Quốc không đủ, không thể tham chiến. Tuy nhiên, những thành viên chủ chốt trong đảng “không rành thực tế” và những người “có dã tâm nham hiểm” lại cật lực cổ súy chủ nghĩa dân tộc, cổ súy khai chiến với Mỹ. Bài viết không chỉ ra tên của những “người không rành thực tế”, nhưng theo phân công nội bộ của ĐCSTQ thì giới quan sát cho rằng đó là Thường ủy Bộ Chính trị kiêm chủ quản về tuyên truyền của ĐCSTQ Vương Hộ Ninh.
Trước đó luôn có tin đồn nói ông Vương Hộ Ninh quản lý về tuyên truyền và ý thức hình thái của  ĐCSTQ và có lẽ đã bị ông Tập Cận Bình trừng phạt vì tuyên truyền quá lố và tệ sùng bái cá nhân quá mức.
Năm nay 62 tuổi, ông Vương Hộ Ninh được giới quan sát cho là văn nhân được người 3 thế hệ người đứng đầu ĐCSTQ “ngự dụng”, ông còn được gọi là “quốc sư 3 triều”. Tại Đại hội 19 ĐCSTQ, ông Vương Hộ Ninh được thăng vượt cấp làm Thường ủy Bộ Chính trị, trở thành quan chức cấp cao nhất chủ quản về hình thái ý thức trong nhiệm kỳ thứ 2 của ông Tập Cận Bình.
Sau Đại hội 19, ông Vương Hộ Ninh lại bất ngờ không được kiêm chức Hiệu trưởng Trường đảng Trung ương mà trước đây ông Lưu Vân Sơn từng kiêm nhiệm. Chức hiệu trưởng này do bạn cùng trường Đại học Thanh Hoa của ông Tập Cận Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban tổ chức Trung ương Trần Hy đảm nhậm. Bình luận chỉ ra, điều này nói rõ, ông Vương Hộ Ninh không có được sự tin tưởng của ông Tập Cận Bình nữa. Cũng có phân tích cho rằng, lần Hội nghị Bắc Đới Hà này, ông Tập Cận Bình muốn sắp xếp cho ông Trần Hy tới thăm hỏi các chuyên gia, có lẽ ẩn ý rằng quyền lực của ông Vương Hộ Ninh đã bị yếu đi.
Từ tháng 7/2018, dường như ông Vương Hộ Ninh không xuất hiện trên báo của ĐCSTQ. Có tin đồn chưa được chứng thực nói có lẽ ông Vương Hộ Ninh đã bị đình chỉ công tác. Tuy nhiên, sau chuyến thăm nước ngoài trở về của ông Tập Cận Bình ngày 31/7, trong chương trình thời sự, ông Vương Hộ Ninh xuất hiện trong một buổi tọa đàm. Có phân tích chỉ ra, chính quyền Trung Quốc dường như đang muốn xử lý ông Vương Hộ Ninh một cách âm thầm.
Theo Trithucvn

4 khác thường tại Hội nghị Bắc Đới Hà 2018

Ngày 4/8, Phó Thủ tướng Hồ Xuân Hoa cùng ông Trần Hy đã đi thăm các chuyên gia trong kì nghỉ hè Bắc Đới Hà. Tổng hợp thông tin từ giới truyền thông cho thấy, hội nghị năm nay có ít nhất bốn điều đặc biệt khác thường.

Tap Can Binh, Hội nghị Bắc Đới Hà, đảo chính, Cuộc chiến thương mại,
Hội nghị Bắc Đới Hà hàng năm dành cho giới chức cấp cao của ĐCSTQ đã bắt đầu. (Ảnh: Getty)

Điều chỉnh nhân sự trong quân đội, không ai được phong hàm Thượng tướng trước ngày thành lập quân đội

Hàng năm, cứ đến dịp chuẩn bị ngày thành lập quân đội ĐCSTQ là ông Tập Cận Bình lại tổ chức đợt điều chỉnh nhân sự mới và phong một loạt quan tướng, nhưng bất ngờ năm 2018, trong giới chóp bu quân đội không ai được thăng cấp Thượng tướng. Ngoài ra, ngày 31/7, khi ông Tập Cận Bình chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị còn ra lệnh hạn chót vào cuối năm 2018, quân đội phải dừng mọi hoạt động mang tính kinh doanh, rút triệt để ra khỏi thị trường, trong đó bao gồm hệ thống trường mầm non.
Đài RFA Mỹ trích lời bình luận của nhà bình luận chính trị tại Hồng Kông là Lưu Nhuệ Thiệu (Liu Ruishao) cho rằng mối quan hệ giữa Tập Cận Bình và quân đội là mối quan hệ hai bên cùng có lợi, điều này phản ánh họ đang có xung đột.
Lưu Nhuệ Thiệu cho rằng thời điểm hiện tại trong bộ máy chính trị ĐCSTQ không có ai có thể tập hợp được lực lượng đủ để thách thức quyền lực của Tập Cận Bình. Phải xem những thay đổi trong một hay hai năm tới, vì đó là khoảng thời gian vừa đủ để tính được những tổn hại từ cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ gây ra cho nền kinh tế Trung Quốc, nếu năm 2020 nền kinh tế Trung Quốc thực sự có vấn đề lớn thì không loại trừ những người phản đối sẽ tập hợp lại với nhau.
Năm 2015, ông Tập Cận Bình từng hứa sẽ chấm dứt “dịch vụ thu phí” của quân đội. Theo số liệu chính thức, sau khoảng 100.000 công ty thuộc quân đội đã bị đóng cửa, hiện vẫn còn 6.000 công ty “nhạy cảm và phức tạp” vẫn hoạt động.
Ngày 31/5/2017, Tân Hoa Xã cho biết, kế hoạch quân đội Trung Quốc ngừng kinh doanh sẽ chia làm hai giai đoạn, dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào tháng 6/2018. Trang tin Duowei News tại Mỹ đã có nhận xét rằng, việc thời gian hoàn thành kế hoạch bị hoãn lại đến cuối năm 2018 cho thấy vấn đề thực hiện gặp trở ngại.
Trước thềm ngày thành lập quân đội Trung Quốc đã có một số lượng lớn tướng lĩnh làm công tác chính trị thuộc Lục quân, Không quân và thậm chí Vũ cảnh bị chuyển giao về Hải quân, một số tướng của Hải quân bị chuyển giao về quân khu địa phương. Minh Báo (Ming Pao) Hồng Kông có nhận định rằng nhìn bề ngoài thì động thái có mục đích để tăng kinh nghiệm liên quân, nhưng trong thực tế nhằm đưa người bên ngoài vào để tăng cường sự kiểm soát đối với Hải quân. Trước đây ông Quách Bá Hùng còn làm Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương đã cài cắm nhân sự thân tín hùng hậu vào Hải quân.
Bên cạnh đó, Quân ủy Trung ương ĐCSTQ cũng đã ban hành hai văn kiện liên quan đến chống tham nhũng trong quân đội, được đưa vào thực hiện từ tháng 8/2018: “Giám sát việc thực hiện các quy định của Đảng trong quân đội” và “Thực hiện các quy định của Đảng về trách nhiệm giải trình trong quân đội”. Về vấn đề này có những nguồn tin nội bộ chỉ ra lý do vì có thể có những tướng lĩnh quân đội đang âm mưu “đảo chính”.

Vương Hộ Ninh “mất tích” gây tin đồn bị chờ xử lý trách nhiệm

Trong hoạt động lễ nghi thăm hỏi các chuyên gia tham dự kỳ nghỉ Bắc Đới Hà mới đây do hai quan chức đảm trách là Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trần Hy và Phó Thủ tướng Hồ Xuân Hoa, trong khi trước đây nhiệm vụ này thuộc về người tiền nhiệm đồng cấp (Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị phụ trách tuyên truyền) của Vương Hộ Ninh là Lưu Vân Sơn. Sự vắng mặt của ông Vương Hộ Ninh vì vậy đang trở thành tâm điểm chú ý.
Tờ Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) tại Hồng Kông cho biết, ngoài không có mặt trong chuyến thăm hỏi các chuyên gia, ông Vương Hộ Ninh cũng vắng mặt trong buổi Hội nghị Bắc Đới Hà vào ngày 4/8.
Những nguồn tin chỉ ra, kể từ ngày 6/7, sau khi ông Vương Hộ Ninh tham gia Hội nghị Ủy ban cải cách sâu sắc của ĐCSTQ thì đã không thấy xuất hiện. Có nhận định cho rằng lý do “mất tích” của Vương Hộ Ninh là vì đang bị truy cứu trách nhiệm do đánh giá sai lầm về cục diện quốc tế kéo theo những chỉ đạo sai lầm nghiêm trọng trong định hướng công tác tuyên truyền.
Ngày 31/7, ông Vương Hộ Ninh có xuất hiện trên chương trình thời sự của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), nhưng đó là thông tin cũ về một hội nghị từ 14 ngày trước, được giới quan sát cho là vấn đề cực kỳ hiếm xảy ra. Đồng thời qua hình ảnh từ truyền hình chỉ thấy ông Vương Hộ Ninh cúi đầu lặng lẽ.
Việc Vương vắng mặt trong đoàn chuyên gia thăm hỏi tại Bắc Đới Hà là bất thường, nhưng trang tin Duowei News được cho là có bối cảnh phe cánh Bắc Kinh giải thích rằng, sau khi ông Tập Cận Bình đi nước ngoài về, vào ngày 31/7 đã triệu tập cuộc họp Bộ Chính trị, cuộc họp này có mặt ông Vương Hộ Ninh, máy quay của CCTV hai lần quay cận cảnh khuôn mặt Vương. Tuy nhiên, tờ Vision Times xem lại bản tin truyền hình liên quan của CCTV thì phát hiện bản tin này chỉ hiển thị văn bản.
Cũng có phân tích cho rằng Vương Hộ Ninh đã không tham dự vì ông không chịu trách nhiệm về công tác tổ chức cán bộ, công việc này do thân tín của Tập Cận Bình là Trần Hy chịu trách nhiệm.
Tuy nhiên nhiều quan điểm cho rằng ông Vương Hộ Ninh đang gặp rắc rối, vì thế Hội nghị Bắc Đới Hà có bàn về quan lộ của Vương Hộ Ninh không đang là điểm quan tâm.

Phó Thủ tướng được chọn đi thăm hỏi chuyên gia Bắc Đới Hà không phải Lưu Hạc mà là Hồ Xuân Hoa

Theo thông lệ trước đây, những quan chức đi thăm hỏi chuyên gia trong kỳ nghỉ Bắc Đới Hà được bố trí theo mô thức “một Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị và hai Ủy viên Bộ Chính trị”; theo đó, các chức vụ bao gồm Bí thư Ban Bí thư Trung ương, Trưởng ban Tổ chức Trung ương và Phó Thủ tướng. Nhưng thực thi nhiệm vụ lần này không chỉ khác biệt ở việc không có tham dự của Bí thư Ban Bí thư Trung ương là ông Vương Hộ Ninh, còn vấn đề khác biệt nữa là nếu chiếu theo phân công nhiệm vụ trong 5 năm nhiệm kỳ đầu của Tập Cận Bình (dành cho Trưởng ban Tổ chức Trung ương Triệu Lạc Tế và Phó Thủ tướng Mã Khải) thì nhiệm vụ lần này ngoài Trần Hy, người đảm nhiệm còn lại phải thuộc về Lưu Hạc (vì Lưu Hạc tiếp quản chức của Mã Khải), thế nhưng nhiệm vụ lại giao cho Hồ Xuân Hoa.
Vấn đề này trùng hợp những tin đồn cho rằng Lưu Hạc đã “bị tước quyền lực” vì chuyện đàm phán chiến tranh thương mại Trung – Mỹ.
Tuy nhiên, có phân tích cho biết, quan sát từ lĩnh vực phụ trách của Phó Thủ tướng, Lưu Hạc chịu trách nhiệm về tài chính và hai đối thoại kinh tế quan trọng là Trung Quốc với Mỹ và Trung Quốc với EU, cũng chịu trách nhiệm về cải cách doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp vừa và nhỏ; còn Hồ Xuân Hoa phụ trách nông nghiệp, xóa đói giảm nghèo, cũng phụ trách một phần về ngoại thương, phụ trách về nguồn nhân lực. Do đó, nhiệm vụ lần này giao cho Hồ Xuân Hoa là hợp lý.

Tập Cận Bình cảnh cáo “kẻ dã tâm” ngay trước Hội nghị Bắc Đới Hà

Sau khi kết thúc chuyến thăm khu vực Trung Đông và châu Phi vào 29/7 và trở về Bắc Kinh, công việc đầu tiên của ông Tập Cận Bình là  chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị vào 31/7, hội nghị này không chỉ thảo luận về “những thách thức mới” về kinh tế mà Trung Quốc đang gặp, quan trọng hơn là nhấn mạnh vấn đề “Điều lệ Kỷ luật Đảng viên”, yêu cầu phải bảo vệ địa vị “hạt nhân Tập Cận Bình” và uy quyền của trung ương.
Tại hội nghị ông Tập Cận Bình nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện sáu vấn đề ổn định: công ăn việc làm, tài chính, ngoại thương, đầu tư từ nước ngoài, nguồn vốn trong nước, dự trù tương lai.
RFI của Pháp có chỉ ra rằng, không khí hội nghị này đã phản chiếu bầu không khí khác thường tại Hội nghị Bắc Đới Hà.
Ngày 3/8, Nhân dân Nhật báo Trung Quốc công bố bài viết nhấn mạnh lại vấn đề bảo vệ hạt nhân Tập Cận Bình; bài viết một lần nữa nhắc lại những quan to “ngã ngựa” do dã tâm chính trị gồm Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu, Tôn Chính Tài, Lệnh Kế Hoạch, qua đó cảnh cáo rằng “trung ương kiên quyết thanh trừng các nhóm lợi ích kiểu này để loại bỏ các nguy cơ chính trị”.
Tờ Vision Times tại Mỹ có nhận định rằng, do những lãnh đạo đương nhiệm ĐCSTQ cảm nhận rõ về những bất ổn chính trị nên đã phủ đầu cảnh cáo trước thềm Hội nghị Bắc Đới Hà.

Theo Trithucvn

Không có nhận xét nào: