Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2018

TBT BÁO VTC NEWS HÀNH XỬ GIANG HỒ: THAY GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI THEO LUẬT, CÙN QUAY SANG VU CÁO NGƯỜI KHIẾU NẠI LÀ PHẢN ĐỘNG?

Phạm Viết Đào.
Bà Nguyễn Thị Mùi bên nguyên đơn ( bên trái) và 2 đại diện bị đơn báo Gia đình VN ( bên phải) trước Tòa...

Ngày 4/5/2018, bà Nguyễn Thị Mùi ở Vân Đồn Quảng Ninh gửi đơn khiếu nại tới Bộ Thông tin-Truyền thông khiếu:TBT báo VTC NEWS đã đăng loạt bài có những thông tin không có trong bản án về con trai bà Bùi Đức Lợi, bị các cơ quan pháp luật tuyên án tử hình về tội gây ra 4 vụ cướp, thủ phạm giết chết 3 người…
Trong loạt bài do VTC NEWS đăng về vụ án này, báo đã đưa những thông tin sai sự thật, không đúng nội dung bản án; tự ý đưa thông tin về quan hệ vợ chồng gia đình bà Nguyễn Thị Mùi lên báo; vu cáo bà Mùi cấu kết với một số phần tử phản động, chống phá nhà nước bằng hình thức gửi đơn khiếu nại, khởi kiện ra tòa và tham gia việc truyền bá mê tín dị đoan…
Những thông tin mà VTC NEWS đưa đã vi phạm quy định của tại mục 8 của Điều 9, Các hành vi bị nghiêm cấm: “Thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; quy kết tội danh khi chưa có bản án của Tòa án…”
Trong Bản án phúc thẩm số 544/2008/HS-PT ngày 31/7/2008 kết tội Bùi Đức Lợi không có các nội như VTC NEWS đã đưa.
Sở dĩ, VTC NEW đưa loạt bài trên vào thời điểm tháng 4/2018, trước khi Tòa phúc thẩm Hà Nội mở phiên phúc thẩm lại Bản án sơ thẩm số 23/2017/DS-ST đầu tháng 5/2018. Trong vụ án dân sự này, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Mùi, bị đơn là TBT báo Gia đình Việt Nam Hồ Minh Chiến do việc: Báo cho đăng loạt bài viết của tác giả Phạm Ngọc Dương về vụ án Bùi Đức Lợi có nhiều thông tin không có trong bản án.
Trong loạt bài này, bà Nguyễn Thị Mùi đã kiện TBT báo Gia đình Việt Nam về 5 hành vi vi phạm Luật Báo chí và Luật Dân sự: Đó là tự ý đăng ảnh bà lên 2 kỳ báo để minh họa cho bài viết về vụ án Bùi Đức Lợi, con trai bà Mùi; tự ý đăng quan hệ riêng tư của vợ chồng bà, đăng ảnh nơi thờ tự của gia đình bà kèm lời bình bỉ báng vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, đăng thông tin không đúng nội dung bản án.

Trước khi khởi kiện TBT báo Gia đình VN ra Tòa án quận Cầu Giấy, bà Nguyễn Thị Mùi đã gửi đơn khiếu nại tới Bộ Thông tin-Truyền thông về các thông tin trên Gia đình Việt Nam.
Chánh thanh tra Bộ Thông tin-Truyến thông đã ra quyết định số 507/2013/XPHC-TT xử phạt báo Gia đình VN 9 triệu đồng và yêu cầu phải cải chính xin lỗi bà Nguyễn Thị Mùi về hai hành vi: Thông tin sai sự thật không đúng nội dung bản án; tự ý đăng ảnh bà Mùi lên báo khi chưa được phép của bà.
Tại bản án sơ thẩm số 23/2017/DS-ST, Tòa án quận Cầu Giấy đã chấp hành một phần nội dung khởi kiện của bà Nguyễn Thị Mùi, tòa đã buộc TBT báo gia đình VN phải đăng lại Quyết định xử phạt hành chính của Thanh tra Bộ Thông tin-Truyền thông và bồi thường thiệt hại cho bà Mùi 72.360.000 đồng cho những tổn thất về vật chất và tinh thần do báo gây ra…
Tìm cách bênh vực cho TBT báo Gia đình VN, báo VTC NEWS đã cho đăng lại loạt bài về vụ án Bùi Đức Lợi, cũng chính của tác giả Phạm Ngọc Dương, người đang công tác tại VTC NEWS, một mặt viết lại nội dung bản án Bùi Đức Lợi, ( năm 2013, VTC NEWS đã từng đưa vụ này lên báo), mặt khác tiếp tục tái phạm, đưa thông tin sai sự thật xuyên tạc nội dung bản án sơ thẩm, vu cáo, bôi nhọ Tòa án quận Cầu Giấy, bà Nguyễn Thị Mùi và một vài cá nhân khác xâm phạm đời tư công dân.
Đơn 4/5/2018 bà Mùi gửi Bộ TT-TT đã được Bộ chuyển cho TBT báo Gia đình VN yêu cầu giải quyết theo Luật Khiếu nai.
Ngày 30/7/2018, TBT báo VTC NEWS ký công văn 193/VTC NEWS gửi cho bà Mùi và Bộ Thông tin-Truyền thông đã vi phạm Điều 5 và Điều 31 của uật Khiếu nại Số: 02/2011/QH13

Điều 5 của Luật Khiếu nại quy định :
          “Điều 5. Trách nhiệm giải quyết khiếu nại và phối hợp giải quyết khiếu nại
1.Cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, xử lý nghiêm minh người vi phạm; áp dụng biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn thiệt hại có thể xảy ra; bảo đảm cho quyết định giải quyết khiếu nại được thi hành nghiêm chỉnh và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình…”
          Việc TBT VTC NEWS gửi công văn số 193 dưới ghi V/v Phản hồi thông tin là trái Điều 5 và Điều 31 của Luật Khiếu nại
 “Điều 31. Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu” quy định:
1. Người giải quyết khiếu nại lần đầu phải ra quyết định giải quyết khiếu nại.
2. Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu phải có các nội dung sau đây:
1.    a) Ngày, tháng, năm ra quyết định;
2.    b) Tên, địa chỉ người khiếu nại, người bị khiếu nại;
3.    c) Nội dung khiếu nại;
4.    d) Kết quả xác minh nội dung khiếu nại;
5.    đ) Kết quả đối thoại (nếu có);
6.    e) Căn cứ pháp luật để giải quyết khiếu nại;
7.    g) Kết luận nội dung khiếu nại;
Đối chiếu với các điều 5 và 31, TBT VTC NEWS đã vi phạm thủ tục, quy trình giải quyết khiếu nại theo luật định. Đi vào một vài nội dung khiếu nại trong đơn của bà Mùi, thay cho việc trả lời bằng quyết định giải quyết theo luật định, TBT báo đã trả lời quấy quá, thiên thẹo và xuyên tạc, quay sang vu cáo bôi nhọ người khiếu nại. Đây là biểu hiện coi thường kỷ cương phép nước, coi thường quyền công dân của người khác, tác oai tác quái như chốn giang hồ.

Xin đi vào một vài nội dung:
Khiếu nại 1 của bà Mùi:
“1/ VTC NEWS đã thông tin không đúng sự thật, bịa đặt hoàn toàn:
Hôm đó, đường ra huyện đảo Vân Đồn lộng gió. Thời tiết rất lạ. Lúc trời nổi giông gió, mây đen vần vũ, mưa như trút nước, rồi nắng lại vàng ruộm khắp núi non, biển một màu xanh ngọc.
Đón chúng tôi ở ngã ba Bưu điện trung tâm, bà Nguyễn Thị Mùi ngó trước, nhìn sau, rồi lôi tuột chúng tôi vào ngôi nhà trong ngõ nhỏ. Mảnh đất rộng rãi, ngôi nhà to, mà cổng rả xộc xệch. Ngôi nhà khang trang, nhưng chẳng có đồ đạc gì. Bàn ghế cũng không có. Bà trải chiếu tiếp khách dưới nền đất.
Người đàn bà tóc muối tiêu, điểm nhiều sợi bạc, đôi mắt hõm sâu, đủ biết đã trải đau đớn nhường nào. Mẹ nào mà chẳng thương con. Mất đứa con ngoan thì đau lắm, nhưng mất đứa con hư, thì nỗi đau cũng chẳng kém hơn, bởi vừa mất con, vừa đau xót vì đã mang nặng đẻ đau một đứa con hư đốn. Nhưng giờ, bà lại nặng trĩu nỗi lòng, vì mang suy nghĩ con mình chết oan uổng, thì thử hỏi còn nỗi đau nào kinh khủng hơn nữa?
Bà Mùi mang cốc nước lọc, lần mò trong ánh điện yếu ớt tìm cặp kính lão, lật xếp hồ sơ. Bao năm nay, bà chạy đôn chạy đáo, bán cả đất, thuê luật sư, thảo cả tạ đơn thư khiếu kiện mong gỡ tội cho con mình. Giờ con đã sang cát, bà vẫn không ngừng soạn đơn, thuê luật sư, và còn tính bán hết cả đất ở, đất rừng với mong muốn con mình được giải oan, linh hồn được siêu thoát! Bà lập trình tư tưởng cho mình và quyết tâm làm việc đó, bởi bà có niềm tin con mình vô tội…”
(VTC News- Kẻ giết người hàng loạt và vụ kiện liên quan đến ‘vong hồn kêu oan’ ở Quảng Ninh, tác giả Phạm Dương Ngọc-Thứ Tư, 11/04/2018 06:30 AM GMT+7
Bà Nguyễn Thị Mùi khẳng định đoạn viết trên của VTC NEWS là bịa đặt hoàn toàn, bà không hề gặp, mời nhà báo Phạm Dương Ngọc hay nhà báo nào vào nhà để trình bày về vụ án con bà Bùi Đức Lợi như những thông tin trong bài viết.
Bà đề nghị Bộ TT-TT yêu cầu TBT VTC NEWS đưa ra bằng chứng việc nhà báo Phạm Dương Ngọc gặp và vào nhà bà xảy ra ngày, tháng năm nào, có ai chứng kiến, có bằng chứng nào để xác nhận việc tôi mời Phạm Dương Ngọc vào nhà?
Trả lời khiếu nại này Công văn 193 VTC NEWS viết:”Anh Dương cung cấp nhiều hình ảnh về việc làm việc với bà Mùi tại nhà. Việc bà Mùi tiếp anh Dương tại nhà, cung cấp các thông tin, hình ảnh, tài liệu là có thật…”
Qua 4 phiên tòa, Tòa đã yêu cầu tác giả Phạm Ngọc Dương xuất trình ra các bằng chứng này nhưng chưa bao giờ Phạm Ngọc Dương xuất trình ra được…
Giả sử Phạm Ngọc Dương có chụp hình ảnh trong các cuộc gặp bà Mùi điều này không có nghĩa là được quyền đăng những hình ảnh đó hay thông tin đó lên báo. Muốn đăng phải được sự thỏa thuận đồng ý của bà Mùi.
1. Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.
Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý.
3. Việc sử dụng hình ảnh mà vi phạm quy định tại Điều này thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật…”

Khiếu nại 2 của bà Nguyễn Thị Mùi: 
“TBT VTC NEWS đã đưa những thông tin ác ý lộ bí mật đời tư, lý lịch tư pháp của cá nhân tôi. Hiện tôi công dân không vi phạm pháp luật; Việc đưa tin này  làm ảnh hưởng tới các quan hệ xã hội làm ăn kinh doanh của tôi:
 “Bà Nguyễn Thị Mùi quê ở xã Quỳnh Sơn (Quỳnh Phụ, Thái Bình). Bà sinh ra trong gia đình có 6 chị em. Bà là cả. Bà Mùi vốn học trường kỹ thuật bưu điện ở Phủ Lý. Học xong ngành bưu điện thì tiếp tục học Báo vụ ở Núi Đọi (Hà Nam). Bà được điều ra Quảng Ninh làm ở bưu điện Móng Cái. Sau chuyển về Hòn Gai. Làm việc ở đây vài năm, bà về Thái Bình cưới chồng bộ đội. Đến năm 1977, chồng bà, ông Bùi Đình Quyền phục viên, thì sống với nhau ở Vân Đồn. Ông bà sinh được 3 người con trai. Người con cả sinh năm 1975, đã có vợ con ở Hà Nội. Con thứ 2 là Bùi Đức Lợi, sinh năm 1979, kẻ đã bị tử hình vì tội giết người hàng loạt. Người con thứ 3 sinh năm 1982, từng làm ở bưu điện huyện, nhưng vì không chịu nổi sức ép khủng khiếp sau vụ án của anh trai, đã bỏ việc Nhà nước lên Hà Nội sinh sống.
Nhắc đến Bùi Đức Lợi, bà lại ngẩng mặt nhìn lên bàn thờ lạnh lẽo khói hương. Nhìn căn nhà trống hoác, bàn thờ Lợi cũng lạnh lẽo, hoang tàn, chỉ có di ảnh và bát hương lâu ngày không nhang khói. Bà bảo rằng, bà đã đưa hài cốt con trai về Thái Bình và giải quyết xong vụ kiện, bà cũng bán nốt nhà rồi về Thái Bình ở…”
(VTC News- Kẻ giết người hàng loạt và vụ kiện liên quan đến ‘vong hồn kêu oan’ ở Quảng Ninh, tác giả Phạm Dương Ngọc-Thứ Tư, 11/04/2018 06:30 AM GMT+7
 (https://vtc.vn/ke-giet-nguoi-hang-loat-va-vu-kien-vo-tien-khoang-hau-lien-quan-den-vong-hon-keu-oan-d392307.html)
-“Bà Nguyễn Thị Mùi cũng chẳng sung sướng gì hơn. Bà mất con, lại sống trong cảnh bị xã hội dè bỉu vì sinh ra thằng con giết người tàn bạo. Giờ bà lại sống trong niềm tin con mình vô tội, nghe theo xúi giục, để rồi phải bán hết tài sản để tiếp tục kêu oan, rồi ăn sương nằm gió, đi về Hà Nội như con thoi, để làm cái việc mà không ai tin sẽ theo ý nguyện của bà. Những niềm tin vô căn cứ, sẽ chỉ mang đến thất vọng cho bà, rồi khiến bà khổ tâm, suy sụp hơn mà thôi.
Người chồng đã ly thân của bà, là ông Bùi Đình Quyền, đã ở tuổi 70, lẽ ra phải được vui vầy cùng con đàn cháu đống, nở mày nở mặt với xóm làng, nhưng ông lại sống lủi thủi một mình trong căn nhà trống vắng. Mấy năm nay, ông chẳng dám đi đâu, hạn chế gặp mọi người, vì ông không muốn ai nhắc đến chuyện cũ…”
(VTC News- Sát thủ bịt mặt máu lạnh ở Vân Đồn và nỗi đau còn lại sau loạt vụ án kinh hãi; Thứ Sáu, 20/04/2018 06:30 AM GMT+7 tác giả; PHẠM DƯƠNG NGỌC
Bà Mùi cho rằng những thông tin mà VTC NEWS đưa đã vi phạm khoản 1 Điều 21 Hiến pháp năm 2013: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn.”
Đã vi phạm khoản “8. Thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; quy kết tội danh khi chưa có bản án của Tòa án” của Điều 9 Luật Báo chí…
Phản hồi khiếu nại này, công văn 193/VTC NEWS viết:”Đây là những thông tin công khai không thể xem là “ lộ bí mật đời tư”, lý lịch tư pháp cá nhân”. Và chúng tôi khẳng định thông tin đó không ảnh hưởng gì đến “ mối quan hệ xã hội, làm ăn kinh doanh” của bà Mùi…
Khiếu nại của bà Nguyễn Thì Mùi trong đơn 4/5/2018 đều căn cứ vào các quy định của Hiến pháp, Luật báo chí và Luật Dân sự, Hiến pháp 2013; Trong khi đó TBT báo VTC NEWS không trả lời bằng quyết định giải quyết khiếu nại như luật định, trong trả lời lại không đưa ra một cơ sở điều luật nào mà tự cho mình cái quyền làm trọng tài, đứng trên luật pháp, tự mình làm trọng tài khi công dân khiếu nại:” :”Đây là những thông tin công khai không thể xem là “ lộ bí mật đời tư”, lý lịch tư pháp cá nhân”. Và chúng tôi khẳng định thông tin đó không ảnh hưởng gì đến “ mối quan hệ xã hội, làm ăn kinh doanh”…
Người ta khiếu nại anh anh lấy mình ra làm chuẩn để bảo người ta sai?
Một hãng hàng không do tiết lộ số điện thoại của hành khách, là thông tin mà hàng ngàn người biết thế mà vẫn phải xin lỗi khách hàng. Một cặp vợ chồng, vợ nhiều hơn chồng 32 tuổi ở Cao Bằng, báo chí đưa cả nước biết, thế nhưng 1 cán bộ tư pháp đã để lộ giấy đăng ký kết hôn của cặp vợ chồng này lên mạng xã hội đã phải tổ chức xin lỗi.
Những thông tin mà TBT VTC NEWS đã đưa và bêu bà Mùi lên báo chỉ một số cơ quan chức năng lưu giữ và không được quyền công bố, muốn công bố phải được sự cho phép của bà Mùi vì bà Mùi đang là công dân bình thường, không vi phạm luật pháp. Thế mà TBT VTC NEWS vẫn cứ nhơn nhơn khẳng định rằng mình không xâm phạm đời tư người khác, không làm hại ai cả? Viết và giải trình như vậy khác chi Chí Phèo và những ánh chị nơi chốn giang hồ.
Còn khiếu nại về thông tin báo đưa không đúng nội dung bản án, Chánh thanh tra Bộ Thông tin Truyền thông đã có kết luận bằng Quyết định xử phạt hành chính số 507/2013?XPHC-TT, thiết tưởng không cần phải nhắc thêm…
Rõ ràng, TBT VTC NEWS đã tiếp tục vi phạm pháp luật và tìm cách chạy tội giống như TBT báo Gia đình Việt Nam mà bản án số 23/DS-ST đã nhận xét tại trang 10:” Là một cơ quan ngôn luận của Chính phủ nhưng không nghiêm chinrg chấp hành luật pháp, cãi chày, cãi cối, cãi cùn…”

Chúng tôi sẽ kịp thời thông tin về sự xử lý của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành và cơ quan chủ quản cúa TBT báo VTC NEWS về những hành vi ứng xử nêu trên: không chấp hành Luật Khiếu nại quay sang vu cáo người khiếu nại tội danh hình sự: chống phá nhà nước?!
P.V.Đ.






Không có nhận xét nào: